banner 728x90

Cặp tượng voi đá lớn nhất trong nghệ thuật điêu khắc Champa

29/11/2024 Lượt xem: 2684

Cặp tượng voi đá thành Đồ Bàn có niên đại hơn 1.000 năm, cao gần 2 m, giữ nguyên vị trí ở trung tâm thành đến nay.

Hai tượng voi đá được Thủ tướng công nhận bảo vật quốc gia đầu năm 2023, được giới thiệu cùng 12 bảo vật khác của tỉnh Bình Định hôm 21/11. Hiện vật gồm một đực, một cái, nằm trong không gian lịch sử, văn hóa Champa, di tích thành Đồ Bàn (còn được gọi là Chà Bàn hoặc Vijaya) - kinh đô vương quốc Champa xưa. Cặp tượng có dáng vẻ sống động, được đặt phía trước "tử cấm thành", ở hai bên đường vào cổng lăng Võ Tánh.

Thành Đồ Bàn tồn tại từ thế kỷ 10 đến 15. Vào thời Tây Sơn, trên nền thành cũ, Nguyễn Nhạc cho xây dựng lại và mở rộng thêm làm sở chỉ huy của nghĩa quân, gọi là thành Hoàng Đế (nay thuộc xã Nhơn Hậu, huyện An Nhơn, Bình Định). Nơi đây gồm ba lớp thành ngoại, thành nội và ''tử cấm thành'', có chu vi lần lượt là khoảng bảy km, 1,6 km, 600 m.

Theo hồ sơ của Cục Di sản Văn hóa, bảo vật được tạc từ đá sa thạch theo dạng tả thực. Loại đá này có độ mịn cao, đáp ứng yêu cầu bền vững sau nhiều thế kỷ. Cặp voi hiện được bảo quản tương đối nguyên vẹn, giữ đúng vị trí ban đầu, chỉ có phần thân bị màu đen sậm do ảnh hưởng của thời gian.

Từ ngoài nhìn vào, tượng con đực đứng ở tư thế động trên bệ đá liền khối hình chữ nhật, hai chân trái đang tiến về phía trước, đầu ngẩng cao, mặt hơi ngoảnh sang trái, vòi buông xuống. Mắt nhỏ, phần tai xòe rộng, hai ngà bị gãy, quanh cổ trang trí sáu lớp dây thừng khắc nổi thắt lại phía sau gáy.

Tượng voi đực nhìn từ bên trái, ước lượng khoảng 800 kg, cao 200 cm, dài 240 cm, rộng 100 cm. (Ảnh: Cục Di sản Văn hóa)

Tượng con cái được chế tác trong tư thế tĩnh, có kích thước nhỏ hơn con đực, mang nhiều yếu tố điêu khắc Champa. Thân voi thẳng, tròn, đầy sức sống, hai chân sau liền khối nối với hai chân trước và đế tượng. Tượng có đầu to, trán nở, đội vương miện có họa tiết những cánh sen nhọn. Hai mắt nhỏ, hai tai lớn ép sát vào mang, cổ đeo một tấm yếm trang trí hình quả trám và nửa quả trám khắc nổi xen kẽ nhau. Voi hiện chỉ còn một ngà, đuôi dài chạm đất.

Tượng voi cái nhìn từ bên phải, ước lượng khoảng 750 kg, cao 176 cm, dài 220 cm, rộng 85 cm. (Ảnh: Cục Di sản Văn hóa)

Tài liệu của Cục Di sản Văn hóa cho biết cặp tượng voi đá thành Đồ Bàn đại diện cho phong cách tháp Mẫm, thể hiện sự hùng mạnh của vương quốc Champa thế kỷ 12.

Voi không chỉ là con thú quen thuộc, sớm được thuần dưỡng phục vụ quân sự và cuộc sống con người mà còn là biểu tượng của vật linh trong Ấn Độ giáo. Sách Ấn Độ giáo và Hồi giáo trong văn học dân gian Chăm của tác giả Trương Sĩ Hùng chỉ ra Ấn Độ giáo vào các tỉnh phía Nam Việt Nam trước công nguyên và vẫn còn tàn tích đến khoảng giữa thế kỷ 18, từng là quốc giáo của người Chăm.

Bên cạnh việc tôn thờ, dân tộc Chăm coi loài voi như bạn, ân nhân của con người. Hình tượng con vật được tìm thấy ở nhiều nơi trong khu vực vương quốc Champa cổ, làm bằng chất liệu đá, gốm dưới hình thức phù điêu hoặc tượng tròn. Hầu hết chúng có kích thước thấp và nhỏ hơn cặp tượng voi đá thành Đồ Bàn. Với chiều cao lần lượt là 2 m và 1,7 m, đây là những tượng voi lớn và hoàn chỉnh, thể hiện sinh động nhất hình dáng con vật trong lịch sử nghệ thuật Champa.

Nhà nghiên cứu người Pháp J. Boisselier chỉ ra bảo vật mang phong cách tháp Mẫm, chịu nhiều ảnh hưởng của nghệ thuật Khmer nửa sau thế kỷ 12. Năm 1220, vương quốc Champa bước vào giai đoạn cực thịnh. Nghệ thuật Champa được phục hưng, tạo nên phong cách Tháp Mẫm, với các tác phẩm điêu khắc lớn, hoành tráng, họa tiết trang trí cầu kỳ. ''Tượng động vật theo phong cách này hầu hết có kích thước lớn, được trang trí triệt để, không còn một chỗ nào trống", theo ông Jean Boisserlier.

Cặp tượng voi đá thành Đồ Bàn kế thừa phát triển từ phong cách Trà Kiệu và Chánh Lộ. Cụ thể, tư thế và động tác giống voi Chàm Trà Kiệu, mũ miện cùng vòng lục lạc cũng xuất hiện trong nghệ thuật tạc tượng voi của Champa từ thế kỷ 10. Còn trang trí dải hoa văn hình quả trám và nửa quả trám là phong cách tháp Mẫm ở thế kỷ 12-13.

Hồ sơ của Cục Di sản Văn hóa nhận định dạng tượng tròn tả thực của hai con voi thành Đồ Bàn là hiện tượng hiếm thấy trong điêu khắc cổ Champa. Dưới bàn tay nghệ nhân, tượng voi như đang chuyển động, gần gũi đời thường. Tài liệu nêu: ''Có thể khẳng định nguyên mẫu của hai tác phẩm này chính là những chú voi rừng đã được người Chăm thuần hóa''.

Theo vnexpress.net

 

Tags:

Bài viết khác

Gìn giữ di sản văn hóa qua nghệ thuật múa dân gian Việt Nam

Trong kho tàng văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, nghệ thuật múa dân gian chiếm một vị trí quan trọng, không chỉ là hình thức biểu đạt nghệ thuật mà còn là phương tiện chuyển tải những giá trị tinh thần, tín ngưỡng và bản sắc dân tộc. Từ miền Bắc đến miền Nam, mỗi vùng miền đều có những điệu múa đặc trưng, góp phần làm phong phú bức tranh văn hóa dân tộc Việt.

Khám phá khu di tích lịch sử văn hóa ngàn năm tuổi ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Giữa miền đất Long Điền (Bà Rịa – Vũng Tàu) chan hòa nắng gió, khu di tích lịch sử – văn hóa Bàu Thành sừng sững như một nhân chứng lặng lẽ hàng nghìn năm lịch sử. Nơi đây, từng lớp dấu tích cổ xưa hòa quyện cùng nhịp sống hiện đại, tạo thành điểm đến độc đáo vừa gợi trí tò mò vừa làm dậy lên lòng tự hào về một vùng biên viễn oai hùng.

Lễ hội chùa Keo và 6 nghi thức độc đáo: Di sản văn hóa tâm linh Việt Nam

Nằm yên bình bên dòng sông Hồng thơ mộng, chùa Keo – tên chữ là Thần Quang Tự – tọa lạc tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Đây là một trong những ngôi chùa cổ kính, có giá trị lịch sử và nghệ thuật bậc nhất ở Việt Nam.

Làng nghề bánh tráng Trảng Bàng – Di sản văn hóa của người dân Nam Bộ

Nhắc đến Tây Ninh, người ta thường nghĩ ngay đến món bánh canh Trảng Bàng trứ danh. Thế nhưng, mảnh đất nắng gió này còn ẩn chứa một di sản văn hóa lâu đời: làng nghề bánh tráng phơi sương Trảng Bàng – nơi kết tinh tinh hoa ẩm thực và tâm hồn người dân Nam Bộ.

Người mở cõi – Vị khai quốc công thần đất Đồng Nai

Cách đây 327 năm, vào mùa xuân năm 1698, theo lệnh Chúa Nguyễn Phúc Chu, Chưởng cơ Nguyễn Hữu Cảnh dẫn binh thuyền xuôi dòng sông Sài Gòn rồi ngược dòng Đồng Nai, đặt chân đến vùng Cù Lao Phố. Với tầm nhìn chiến lược và phẩm chất của một nhà kiến thiết, ông đã nhanh chóng thiết lập dinh Trấn Biên, ổn định trật tự, khai sinh hệ thống hành chính cho vùng đất hoang hóa rộng lớn, mở đầu cho quá trình xác lập chủ quyền của Đàng Trong trên phần đất Nam Bộ ngày nay.

Lăng Văn Sơn: Nét chạm của di sản trong đô thị hiện đại

Giữa nhịp phát triển sôi động của vùng Tây Hà Nội, Lăng Văn Sơn – di tích lịch sử quốc gia tại xã Tân Hội, huyện Đan Phượng – vẫn là biểu tượng văn hóa, điểm tựa tâm linh và niềm tự hào của người dân địa phương. Nơi đây không chỉ gắn với vị tướng Văn Dĩ Thành – người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân Minh vào đầu thế kỷ XV – mà còn lưu giữ những giá trị trường tồn của vùng đất Tổng Gối anh hùng.

Hình tượng Dê trong văn hóa thế giới và nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Hình tượng con dê là một biểu tượng phổ biến trong nhiều nền văn hóa trên thế giới, với ý nghĩa đa dạng từ tôn giáo, triết lý đến nghệ thuật và tín ngưỡng dân gian. Tại Việt Nam, con dê không chỉ là động vật quen thuộc trong đời sống nông nghiệp mà còn giữ vị trí biểu tượng trong nghệ thuật tạo hình và kiến trúc truyền thống.

Bảo tàng – Thư viện Bà Rịa - Vũng Tàu: Hành trình đưa di sản văn hoá đến gần hơn với du khách

Không chỉ lưu giữ ký ức, di sản văn hóa còn là nhịp cầu kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa người dân và quê hương, giữa du khách và những câu chuyện lịch sử tưởng như đã lùi xa. Ở thành phố du lịch biển Vũng Tàu – hành trình ấy đang được tiếp nối sáng tạo và nhân văn qua nỗ lực không ngừng của Bảo tàng – Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Top