banner 728x90

Chiếc chiếu trong đời sống văn hóa tinh thần người Nam Bộ

28/11/2025 Lượt xem: 2351

Ảnh minh họa.

Từ bao đời nay, chiếc chiếu đã trở thành vật dụng quen thuộc và gần gũi trong sinh hoạt của cư dân Nam Bộ. Trên vùng đất mới, nơi nhiều cộng đồng dân tộc cùng quần tụ, con người đã biết khai thác cây lác để dệt nên những tấm chiếu phục vụ đời sống hằng ngày. Theo thời gian, nghề dệt chiếu phát triển, cho ra đời nhiều sản phẩm phong phú, bền đẹp hơn, gắn bó sâu sắc với đời sống vật chất lẫn tinh thần của cư dân nơi đây.

Trong quan niệm truyền thống, chiếc chiếu đồng hành cùng con người Nam Bộ qua hầu hết các giai đoạn của vòng đời. Chiếu dùng trong sinh nở, trải giường tân hôn và xuất hiện cả trong tang lễ.

Trong những ngày “vượt cạn”, chiếc chiếu luôn được chuẩn bị cho mẹ và bé với mong muốn mang lại sự sạch sẽ, ấm áp, thuận tiện cho việc chăm sóc sau sinh. Với đôi vợ chồng trẻ, tấm chiếu trải giường ngày cưới mang ý nguyện về sự may mắn, hạnh phúc; người được chọn trải chiếu thường là người có gia đình êm ấm, con cháu đề huề.

Trong tang lễ, chiếc chiếu từng được dùng để lót, đắp, thậm chí quấn thi hài người mất. Dù ngày nay phong tục này không còn phổ biến, hình ảnh chiếc chiếu trong nghi thức tiễn biệt vẫn được nhiều người biết đến.

Chiếu cũng giữ vai trò quan trọng trong các lễ tục truyền thống. Trong thờ cúng tổ tiên, lễ hội đình làng hay lễ hội Nguyễn Trung Trực, chiếu được trải để mọi người quỳ lạy, thể hiện sự trang nghiêm và thanh sạch khi thực hành nghi thức tâm linh. Trong lễ hội Nguyễn Trung Trực, chiếu mang ý nghĩa đặc biệt: chữ “Thọ” trên chiếu tượng trưng cho sự trường tồn của vị anh hùng trong lòng nhân dân.

Những ngày giỗ chạp, họ hàng sum họp, cùng quây quần trò chuyện trên những tấm chiếu sạch sẽ, mát lành – hình ảnh quen thuộc và đầy tính gắn kết trong đời sống cộng đồng Nam Bộ.

Trong ca dao, tục ngữ, thơ ca Nam Bộ, chiếc chiếu xuất hiện dày đặc với nhiều tầng nghĩa. Đó là biểu tượng của tình yêu đôi lứa – nơi gửi gắm những lời tỏ tình, nhớ thương, hờn giận:

“Dù cho nệm gỗ chăn bông
Đâu bằng tấm chiếu tỏ lòng em trao.”

Bên cạnh đó, chiếc chiếu còn được dùng như một ẩn dụ cho thân phận con người, nhất là người phụ nữ trong xã hội xưa qua những hình ảnh “chiếu manh”, “chiếu rách”, “chiếu hoa”.

Dù trong đời sống hiện đại, nệm mút, nệm cao su đã dần thay thế vai trò của chiếc chiếu, nhưng giá trị tinh thần của nó vẫn được gìn giữ. Chiếc chiếu không chỉ là vật dụng sinh hoạt mà còn là biểu tượng văn hóa – gắn với vòng đời, lễ hội và kho tàng văn học dân gian của người Nam Bộ. Nó phản ánh nếp sống, tâm hồn và những giá trị bền sâu của cư dân vùng đất phương Nam.

Ban Nghiên cứu VHTN phía Nam

 

 

Tags:

Bài viết khác

Tây Bắc: Nơi hội tụ sắc màu văn hóa các dân tộc

Văn hóa Tây Bắc là sự giao thoa của thiên nhiên hùng vĩ với bản sắc độc đáo của nhiều cộng đồng dân tộc. Từ phong tục, lễ hội, âm nhạc đến ẩm thực, mỗi dân tộc nơi đây đều góp phần tạo nên bức tranh văn hóa đa dạng và giàu bản sắc.

Biểu tượng Neak trong văn hóa Khmer

Neak là một loại biểu tượng có mặt hầu hết trong các văn hóa kiến trúc của người Khmer Nam Bộ. Nó vừa tượng trưng cho sự linh thiêng về mặt tôn giáo vừa thể hiện ước muốn của con người thông qua sự mong cầu từ thế giới tâm linh mà con người gửi gắm.

Cỗ lá – nét ẩm thực độc đáo trong văn hóa người Mường

Cỗ lá là một nét ẩm thực truyền thống đặc sắc, được đồng bào Mường gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Với người Mường, cỗ lá không chỉ là bữa ăn, mà còn là biểu tượng sinh động của văn hóa, thể hiện tinh thần cộng đồng và bản sắc dân tộc.

Ẩm thực Chăm An Giang: Đậm đà bản sắc giữa lòng sông Hậu

Người Chăm ở miền Tây Nam Bộ chủ yếu sinh sống tập trung trên cù lao Châu Giang (An Giang), bên dòng sông Hậu hiền hòa. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những ngôi thánh đường Hồi giáo uy nghi mà còn hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc.

Sắc màu văn hóa người Giẻ Triêng

Dân tộc Giẻ Triêng, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Kon Tum và Quảng Nam (nay là Quảng Ngãi, Đà Nẵng), sở hữu một nền văn hóa dân gian phong phú, đậm đà bản sắc vùng Bắc Tây Nguyên. Trong kho tàng văn hóa ấy, trang phục truyền thống của người Giẻ Triêng nổi bật như một dấu ấn thẩm mỹ độc đáo, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế, không thể nhầm lẫn với bất kỳ dân tộc nào khác.

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.

Rượu cần – Nét văn hóa đặc sắc của người Thái (Nghệ An)

Rượu cần của người Thái không chỉ là một loại thức uống, mà còn là biểu tượng văn hóa ứng xử, tinh thần đoàn kết và sự tôn trọng thứ bậc trong cộng đồng. Trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa uống rượu cần là điều cần thiết, góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc và gìn giữ di sản văn hóa truyền thống của vùng cao xứ Nghệ.
Top