banner 728x90

“Tục hèm” đậm nét tín ngưỡng phồn thực

22/06/2024 Lượt xem: 2382

Hèm - phồn thực là loại hèm – nghi lễ khá phổ biến trong thờ Thành hoàng, nhất là vào dịp lễ hội mùa xuân. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi vì nguồn cội lễ hội Việt Nam là lễ hội nông nghiệp các vị thần ít nhiều có gốc gác từ thần nông. Hơn thế nữa vũ trụ luận Việt Nam và phương Đông là âm – dương tương khắc tương sinh. Sự hòa hợp âm – dương- đực – cái, theo quan niệm dân gian Việt Nam và phương Đông là  - dương tương khắc tương sinh. Sự hòa hợp âm – dương, đực – cái theo quan niệm dân gian mang lại phong đăng cho mùa màng, sức khỏe, của con người. Bởi thế việc thờ cúng Thành hoàng ở làng gắn với nghi lễ nông nghiệp, với quan niệm hồn thực là điều dễ hiểu và thường đó là lớp văn hóa sớm nhất của thờ phụng Thành hoàng mà một thời các triều đại phong kiến  cho là “dâm thần”, là “hủ tục” phải xóa bỏ.

"Tục hèm" cướp sinh thực khí trong một lễ hội ở miền Bắc.

Có thể kể ra một số hình thức khác nhau của hèm – phồn thực như sau:

Hèm – Ông Đùng – Bà Đà của Thành hoàng làng Đông An – Hưng Yên vào dịp lễ hội từ mồng 6 đến mồng 10 tháng bảy âm lịch. Tục hèm này, một mặt khuyến khích tự do tình dục nam nữ trong lễ hội, mặt khác lại tái hiện kiểu “trừng phạt” hôn nhân “loạn luân” của tổ tiên (tức của ông Đùng và Bà Đà).

Hèm rước sinh thực khí ở Đồng Kỵ vào lễ hội mồng 6 tháng giêng. Đó là đám rước từ miếu tới đình, bô lão đi đầu làng cầm âm vật và dương vật vừa đi vừa làm động tác lồng vào nhau.

Tục rước sinh thực khí còn thấy ở nhiều nơi khác, như Sơn Đông (Hà Đông), Khúc Lạc, Dị Nậu (Vĩnh Phú cũ)… với các nghi thức múa mo (âm vật), rước và cướp nõ nường…

Hèm tắt đèn trong đêm rã hội của nhiều làng Việt, như làng Lãng La (Hà Tây cũ), Ngô Xá (Hà Bắc cũ), làng Ném (Võ Giàng – Hà Bắc cũ), Duyên tục (Thái Bình)… Khi tắt đèn, nam nữ có thể trêu ghẹo, quan hệ tình dục… Theo quan niệm dân gian, hội làng năm nào không thực hiện tục hèm này sẽ sinh ra rủi ro, dịch bệnh và mùa màng thất bát.

Cùng loại này, phải kể tới các tục hèm trai gái bắt chạch trong chum của làng Văn Trung (Vĩnh Phú cũ). Đôi trai gái vừa bắt chạch vừa sờ mó, đùa nghịch nhau. Hay tục chen của Hội làng Nga Hoàng (Bắc Ninh), diễn ra trước sân đình giữa thanh niên nam nữ vừa chen đẩy nhau vừa đùa nghịch mang tính tình dục. Các cô gái bị chửa trong hội này đều không bị phạt vạ.

Thuộc loại này còn phải kể tới hèm giao duyên giữa Thành hoàng của hai làng Tu Niên và Phong Y ở Thanh Hóa vốn là hai làng kết nghĩa. Tương truyền, hai vị Thành hoàng của hai làng, một nam, một nữ phải lòng nhau, nên nữ thần hay bỏ đình sang ở với nam thần, như vậy hay gây ra rủi ro, dịch bệnh. Đến hội, một mặt nam nữ hai làng phải qua lại thăm hỏi, đùa vui với nhau, mặt khác, làng có nữ thần phải cử đoàn người sang đình thờ nam thần xin rước nữ thần trở lại đình làng mình.

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Lễ bốc Mó của dân tộc Thổ

Từ xa xưa, trong tâm thức và tín ngưỡng của dân tộc Thổ (Nghệ An), Lễ bốc Mó hay còn gọi là Lễ cúng đền Mó, khai Mó nước đầu năm là lễ tục đặc biệt quan trọng được tổ chức hàng năm. Nghi lễ này mang ý nghĩa khai thông mó nước, cầu cho mưa thuận gió hòa, nguồn nước dồi dào để phục vụ cuộc sống sinh hoạt và việc tưới tiêu của nông dân.

Chiếc địu văn hóa đẹp của đồng bào vùng cao

Chiếc địu đã trở thành phong tục, thành nét văn hóa đẹp của đa số đồng bào các dân tộc vùng cao ở Việt Nam. Phong tục này đặc biệt thể hiện rõ nét ở đồng bào Tày, Thái…

Nét văn hóa trong nông cụ truyền thống của người Tày, Nùng

Trước đây, khi khoa học kỹ thuật chưa phát triển, mọi dụng cụ lao động truyền thống phục vụ sản xuất, sinh hoạt được người Tày, Nùng khéo léo làm ra từ những nguyên liệu mộc mạc, có sẵn. Đến nay, nhiều vật dụng vẫn tồn tại và được lưu giữ, tạo nên nét đặc sắc văn hóa của địa phương.

Khám phá Nét Đẹp Về Phong Tục Tập Quán Của Người Khmer

Phong tục tập quán của người Khmer đánh dấu sự đa dạng và độc đáo trong văn hóa Việt Nam. Làm phong phú thêm bức tranh văn hóa của quốc gia chúng ta. Từ những nghi lễ lớn như đám cưới và lễ tang, cho đến những hình thức thường ngày. Cùng với đó là việc mặc quần áo truyền thống và ẩm thực đa dạng, mọi thứ đều mang đậm dấu ấn văn hóa riêng của họ. Điều này không chỉ làm cho văn hóa của họ trở nên đặc biệt.

Chuỗi đeo cổ của người Cơ Tu

Cũng như các dân tộc khác sinh sống trên dãy Trường Sơn - Tây Nguyên, từ xa xưa người Cơ Tu đã biết tìm tòi những chất liệu sẵn có trong thiên nhiên hay thông qua trao đổi, buôn bán để có nguyên liệu làm đồ trang sức. Đối với người Cơ Tu, trang sức vừa mang nhu cầu thẩm mỹ vừa ẩn chứa những giá trị trong đời sống văn hóa tinh thần như tín ngưỡng, phong tục tập quán, tôn giáo…

Độc đáo cây hoa báo hiếu của người Tày Nùng

Cây hoa báo hiếu là một biểu tượng thiêng liêng, ý nghĩa trong cuộc sống tâm linh của người Tày, Nùng ở Cao Bằng. Khi trong gia đình có người mất, con cháu sẽ làm cây hoa báo hiếu để tưởng nhớ và thể hiện tình cảm với người đã khuất. Đây là một trong những phong tục độc đáo mà dân tộc Tày, Nùng ở Cao Bằng vẫn gìn giữ đến ngày nay.

Chiếc gùi trong đời sống văn hóa đồng bào Tây Nguyên

Gùi - đối với đồng bào Tây Nguyên - không chỉ là đồ vật sử dụng trong cuộc sống thường nhật như khi đi nương rẫy, đi chợ mua bán, địu con đi chơi…, mà còn là “tác phẩm mỹ thuật” được trang trí nhiều hoa văn, thể hiện đôi bàn tay khéo léo, óc thẩm mỹ, gửi gắm bao tâm tư tình cảm của người làm ra nó.

Tục giải hạn "Kẻ Pác cằm" của người Tày, Nùng

Trong đời sống, con người có nhiều mối quan hệ cộng đồng như: gia đình, dòng tộc, hàng xóm... Sống thế nào để hài hòa trong các quan hệ, đó là vấn đề xưa nay nhiều người đề cập đến. Sống khoan dung, độ lượng, chân thật là một trong những nét ứng xử của người Tày, Nùng. Tìm hiểu nét đặc trưng này thông qua tục giải hạn “Kẻ pác cằm” (giải lời nguyền) của người Tày, Nùng ở Cao Bằng.
Top