banner 728x90

“Tục hèm” đậm nét tín ngưỡng phồn thực

22/06/2024 Lượt xem: 2736

Hèm - phồn thực là loại hèm – nghi lễ khá phổ biến trong thờ Thành hoàng, nhất là vào dịp lễ hội mùa xuân. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi vì nguồn cội lễ hội Việt Nam là lễ hội nông nghiệp các vị thần ít nhiều có gốc gác từ thần nông. Hơn thế nữa vũ trụ luận Việt Nam và phương Đông là âm – dương tương khắc tương sinh. Sự hòa hợp âm – dương- đực – cái, theo quan niệm dân gian Việt Nam và phương Đông là  - dương tương khắc tương sinh. Sự hòa hợp âm – dương, đực – cái theo quan niệm dân gian mang lại phong đăng cho mùa màng, sức khỏe, của con người. Bởi thế việc thờ cúng Thành hoàng ở làng gắn với nghi lễ nông nghiệp, với quan niệm hồn thực là điều dễ hiểu và thường đó là lớp văn hóa sớm nhất của thờ phụng Thành hoàng mà một thời các triều đại phong kiến  cho là “dâm thần”, là “hủ tục” phải xóa bỏ.

"Tục hèm" cướp sinh thực khí trong một lễ hội ở miền Bắc.

Có thể kể ra một số hình thức khác nhau của hèm – phồn thực như sau:

Hèm – Ông Đùng – Bà Đà của Thành hoàng làng Đông An – Hưng Yên vào dịp lễ hội từ mồng 6 đến mồng 10 tháng bảy âm lịch. Tục hèm này, một mặt khuyến khích tự do tình dục nam nữ trong lễ hội, mặt khác lại tái hiện kiểu “trừng phạt” hôn nhân “loạn luân” của tổ tiên (tức của ông Đùng và Bà Đà).

Hèm rước sinh thực khí ở Đồng Kỵ vào lễ hội mồng 6 tháng giêng. Đó là đám rước từ miếu tới đình, bô lão đi đầu làng cầm âm vật và dương vật vừa đi vừa làm động tác lồng vào nhau.

Tục rước sinh thực khí còn thấy ở nhiều nơi khác, như Sơn Đông (Hà Đông), Khúc Lạc, Dị Nậu (Vĩnh Phú cũ)… với các nghi thức múa mo (âm vật), rước và cướp nõ nường…

Hèm tắt đèn trong đêm rã hội của nhiều làng Việt, như làng Lãng La (Hà Tây cũ), Ngô Xá (Hà Bắc cũ), làng Ném (Võ Giàng – Hà Bắc cũ), Duyên tục (Thái Bình)… Khi tắt đèn, nam nữ có thể trêu ghẹo, quan hệ tình dục… Theo quan niệm dân gian, hội làng năm nào không thực hiện tục hèm này sẽ sinh ra rủi ro, dịch bệnh và mùa màng thất bát.

Cùng loại này, phải kể tới các tục hèm trai gái bắt chạch trong chum của làng Văn Trung (Vĩnh Phú cũ). Đôi trai gái vừa bắt chạch vừa sờ mó, đùa nghịch nhau. Hay tục chen của Hội làng Nga Hoàng (Bắc Ninh), diễn ra trước sân đình giữa thanh niên nam nữ vừa chen đẩy nhau vừa đùa nghịch mang tính tình dục. Các cô gái bị chửa trong hội này đều không bị phạt vạ.

Thuộc loại này còn phải kể tới hèm giao duyên giữa Thành hoàng của hai làng Tu Niên và Phong Y ở Thanh Hóa vốn là hai làng kết nghĩa. Tương truyền, hai vị Thành hoàng của hai làng, một nam, một nữ phải lòng nhau, nên nữ thần hay bỏ đình sang ở với nam thần, như vậy hay gây ra rủi ro, dịch bệnh. Đến hội, một mặt nam nữ hai làng phải qua lại thăm hỏi, đùa vui với nhau, mặt khác, làng có nữ thần phải cử đoàn người sang đình thờ nam thần xin rước nữ thần trở lại đình làng mình.

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Cúng Tết Đoan Ngọ và những điều cần lưu ý

Phong tục cúng Tết Đoan Ngọ đã tồn tại từ xa xưa ở Việt Nam, nhưng cúng sao cho đúng, cho đủ lại là điều không phải ai cũng biết.

Lễ tế trâu trên đền tháp Po Klong Garai

Cứ đến chu kỳ 7 năm, tộc họ Cuah lại tổ chức Nghi lễ tế trâu dâng lên thần linh trên đền tháp Po Klong Garai. Đây là dịp để các thành viên trong dòng tộc gặp mặt, cùng nhau tưởng nhớ ông bà, tổ tiên và cũng là cách để bảo tồn các nghi lễ truyền thống của người Chăm, nhất là hát xướng ca của chức sắc ông Kadhar cùng các điệu múa dâng lễ đặc sắc, thu hút người xem.

Đền tháp Po Klong Garai: Biểu tượng vững bền của văn hóa Chăm

Đền tháp Po Klong Garai là một trong những công trình kiến trúc và điêu khắc tiêu biểu và nổi bật của người Chăm được bảo tồn khá nguyên vẹn. Tháp tọa lạc trên đồi Lá trầu (Mbuen Hala), thuộc phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Văn khắc bằng chữ Chăm cổ trên đá sa thạch cung cấp những thông tin về văn hóa, lịch sử quý giá như công lao và thần tích của vua Po Klong Garai, các hoạt động tế lễ, cúng bái và tổ chức xã hội của người Chăm

Độc đáo Lễ cưới “ Dứ bà đù” của người Hà Nhì đen (Lào Cai)

Trên mảnh đất biên cương Y Tý, Lào Cai, người Hà Nhì đen vẫn gìn giữ nhiều phong tục truyền thống độc đáo, trong đó lễ cưới “Dứ bà đù” được xem là một nét văn hóa tiêu biểu, phản ánh rõ bản sắc dân tộc và đời sống tinh thần của họ.

Vang danh nghề gốm Lái Thiêu (Bình Dương)

Bình Dương được thiên nhiên ưu đãi có nguồn khoáng sản đất sét và cao lanh rất phù hợp cho nghề làm gốm. Trong những làng gốm ở Bình Dương thì làng gốm Lái Thiêu đã nổi danh trong và ngoài nước bởi sự mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế và đậm chất Nam bộ.

Rắn trong tâm thức người Quảng Ngãi

Trong những câu chuyện dân gian của người Quảng Ngãi, hình tượng rắn hiện lên muôn hình, muôn vẻ. Rắn có lúc được người xưa thần thánh hóa và tôn thờ, đi vào đời sống tâm linh; có lúc lại trở thành biểu tượng của cái ác, gieo rắc nỗi sợ hãi cho con người.

Nét đặc trưng của trang phục dân tộc Thái ở Việt Nam

Trang phục không chỉ là y phục hàng ngày mà còn là phần không thể thiếu trong các dịp lễ hội, thể hiện văn hóa và tâm linh của người Thái. Mỗi chi tiết trên trang phục đều mang ý nghĩa riêng và thể hiện sự kính trọng văn hóa truyền thống.

Đám giỗ Miền Tây – Nét đẹp văn hóa của người dân Miền Tây

Đám giỗ miền tây… tràn đầy tình cảm, đó chính là câu nói mà ai cũng sẽ nhắc khi nói về đám giỗ miền quê. Người miền Tây quan niệm rằng đám giỗ không chỉ là dịp để tưởng nhớ người đã khuất mà còn là dịp để bà con, hàng xóm láng giềng quây quần, cùng nhau sẻ chia những câu chuyện trong cuộc sống và thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.
Top