banner 728x90

“Tục hèm” đậm nét tín ngưỡng phồn thực

22/06/2024 Lượt xem: 3199

Hèm - phồn thực là loại hèm – nghi lễ khá phổ biến trong thờ Thành hoàng, nhất là vào dịp lễ hội mùa xuân. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi vì nguồn cội lễ hội Việt Nam là lễ hội nông nghiệp các vị thần ít nhiều có gốc gác từ thần nông. Hơn thế nữa vũ trụ luận Việt Nam và phương Đông là âm – dương tương khắc tương sinh. Sự hòa hợp âm – dương- đực – cái, theo quan niệm dân gian Việt Nam và phương Đông là  - dương tương khắc tương sinh. Sự hòa hợp âm – dương, đực – cái theo quan niệm dân gian mang lại phong đăng cho mùa màng, sức khỏe, của con người. Bởi thế việc thờ cúng Thành hoàng ở làng gắn với nghi lễ nông nghiệp, với quan niệm hồn thực là điều dễ hiểu và thường đó là lớp văn hóa sớm nhất của thờ phụng Thành hoàng mà một thời các triều đại phong kiến  cho là “dâm thần”, là “hủ tục” phải xóa bỏ.

"Tục hèm" cướp sinh thực khí trong một lễ hội ở miền Bắc.

Có thể kể ra một số hình thức khác nhau của hèm – phồn thực như sau:

Hèm – Ông Đùng – Bà Đà của Thành hoàng làng Đông An – Hưng Yên vào dịp lễ hội từ mồng 6 đến mồng 10 tháng bảy âm lịch. Tục hèm này, một mặt khuyến khích tự do tình dục nam nữ trong lễ hội, mặt khác lại tái hiện kiểu “trừng phạt” hôn nhân “loạn luân” của tổ tiên (tức của ông Đùng và Bà Đà).

Hèm rước sinh thực khí ở Đồng Kỵ vào lễ hội mồng 6 tháng giêng. Đó là đám rước từ miếu tới đình, bô lão đi đầu làng cầm âm vật và dương vật vừa đi vừa làm động tác lồng vào nhau.

Tục rước sinh thực khí còn thấy ở nhiều nơi khác, như Sơn Đông (Hà Đông), Khúc Lạc, Dị Nậu (Vĩnh Phú cũ)… với các nghi thức múa mo (âm vật), rước và cướp nõ nường…

Hèm tắt đèn trong đêm rã hội của nhiều làng Việt, như làng Lãng La (Hà Tây cũ), Ngô Xá (Hà Bắc cũ), làng Ném (Võ Giàng – Hà Bắc cũ), Duyên tục (Thái Bình)… Khi tắt đèn, nam nữ có thể trêu ghẹo, quan hệ tình dục… Theo quan niệm dân gian, hội làng năm nào không thực hiện tục hèm này sẽ sinh ra rủi ro, dịch bệnh và mùa màng thất bát.

Cùng loại này, phải kể tới các tục hèm trai gái bắt chạch trong chum của làng Văn Trung (Vĩnh Phú cũ). Đôi trai gái vừa bắt chạch vừa sờ mó, đùa nghịch nhau. Hay tục chen của Hội làng Nga Hoàng (Bắc Ninh), diễn ra trước sân đình giữa thanh niên nam nữ vừa chen đẩy nhau vừa đùa nghịch mang tính tình dục. Các cô gái bị chửa trong hội này đều không bị phạt vạ.

Thuộc loại này còn phải kể tới hèm giao duyên giữa Thành hoàng của hai làng Tu Niên và Phong Y ở Thanh Hóa vốn là hai làng kết nghĩa. Tương truyền, hai vị Thành hoàng của hai làng, một nam, một nữ phải lòng nhau, nên nữ thần hay bỏ đình sang ở với nam thần, như vậy hay gây ra rủi ro, dịch bệnh. Đến hội, một mặt nam nữ hai làng phải qua lại thăm hỏi, đùa vui với nhau, mặt khác, làng có nữ thần phải cử đoàn người sang đình thờ nam thần xin rước nữ thần trở lại đình làng mình.

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Chiếc chiếu trong đời sống văn hóa tinh thần người Nam Bộ

Từ bao đời nay, chiếc chiếu đã trở thành vật dụng quen thuộc và gần gũi trong sinh hoạt của cư dân Nam Bộ. Trên vùng đất mới, nơi nhiều cộng đồng dân tộc cùng quần tụ, con người đã biết khai thác cây lác để dệt nên những tấm chiếu phục vụ đời sống hằng ngày. Theo thời gian, nghề dệt chiếu phát triển, cho ra đời nhiều sản phẩm phong phú, bền đẹp hơn, gắn bó sâu sắc với đời sống vật chất lẫn tinh thần của cư dân nơi đây.

Tây Bắc: Nơi hội tụ sắc màu văn hóa các dân tộc

Văn hóa Tây Bắc là sự giao thoa của thiên nhiên hùng vĩ với bản sắc độc đáo của nhiều cộng đồng dân tộc. Từ phong tục, lễ hội, âm nhạc đến ẩm thực, mỗi dân tộc nơi đây đều góp phần tạo nên bức tranh văn hóa đa dạng và giàu bản sắc.

Biểu tượng Neak trong văn hóa Khmer

Neak là một loại biểu tượng có mặt hầu hết trong các văn hóa kiến trúc của người Khmer Nam Bộ. Nó vừa tượng trưng cho sự linh thiêng về mặt tôn giáo vừa thể hiện ước muốn của con người thông qua sự mong cầu từ thế giới tâm linh mà con người gửi gắm.

Cỗ lá – nét ẩm thực độc đáo trong văn hóa người Mường

Cỗ lá là một nét ẩm thực truyền thống đặc sắc, được đồng bào Mường gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Với người Mường, cỗ lá không chỉ là bữa ăn, mà còn là biểu tượng sinh động của văn hóa, thể hiện tinh thần cộng đồng và bản sắc dân tộc.

Ẩm thực Chăm An Giang: Đậm đà bản sắc giữa lòng sông Hậu

Người Chăm ở miền Tây Nam Bộ chủ yếu sinh sống tập trung trên cù lao Châu Giang (An Giang), bên dòng sông Hậu hiền hòa. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những ngôi thánh đường Hồi giáo uy nghi mà còn hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc.

Sắc màu văn hóa người Giẻ Triêng

Dân tộc Giẻ Triêng, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Kon Tum và Quảng Nam (nay là Quảng Ngãi, Đà Nẵng), sở hữu một nền văn hóa dân gian phong phú, đậm đà bản sắc vùng Bắc Tây Nguyên. Trong kho tàng văn hóa ấy, trang phục truyền thống của người Giẻ Triêng nổi bật như một dấu ấn thẩm mỹ độc đáo, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế, không thể nhầm lẫn với bất kỳ dân tộc nào khác.

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.
Top