banner 728x90

Lễ tế trâu trên đền tháp Po Klong Garai

30/05/2025 Lượt xem: 3036

Cứ đến chu kỳ 7 năm, tộc họ Cuah lại tổ chức Nghi lễ tế trâu dâng lên thần linh trên đền tháp Po Klong Garai. Đây là dịp để các thành viên trong dòng tộc gặp mặt, cùng nhau tưởng nhớ ông bà, tổ tiên và cũng là cách để bảo tồn các nghi lễ truyền thống của người Chăm, nhất là hát xướng ca của chức sắc ông Kadhar cùng các điệu múa dâng lễ đặc sắc, thu hút người xem.

Các chức sắc mang lễ vật lên tháp dâng lễ

Tộc họ Cuah sinh sống tập trung ở các làng Chất Thường, Hoài Trung và Bàu Trúc thuộc huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Tập tục tế trâu trên đền tháp là nghi lễ lớn có sự tham gia của các chức sắc Po Adhia, ông Kadhar, bà Pajau và ông Camanei. Diễn trình nghi lễ diễn ra theo trình tự giống các công lễ Yuer Yang, Katê và Cambur, gồm mở cửa tháp, tắm tượng thần, mặc lễ phục, dâng lễ vật và hát xướng ca. Sau phần lễ trên tháp, tộc họ tiếp tục tổ chức nghi lễ Payak ở dưới chân đồi.

Mở đầu lễ tế, các chức sắc và thành viên trong tộc họ làm nghi thức tấu trình với thần linh về việc dâng lễ để cầu mong sự phù hộ. Ông Camanei sử dụng nước hương trầm tạc lên bức phù điêu thần Siva xin phép mở cửa tháp, ông Kadhar hát xướng ca hướng dẫn Po Adhia thực hành dâng lễ gồm trầu cau, rượu trứng, chuối, hạt nổ, bánh trái, cơm vun và khô cá nhám. Vật tế đặc biệt là con trâu nướng đặt bên ngoài đền tháp.

Các chức sắc dâng lễ vật tộc họ Cuah trên đền tháp Po Klong Garai

Nghi thức thỉnh mời rượu cần trong nghi lễ Payak

Ông Kadhar thỉnh mời và hát ngợi ca công đức các vị thần như Po Ina Nagar, Po Pan, Po Girai Bhaok, Po Bia Binân, Po Rame… Khi hát lễ đến vị thần nào thì Po Adhia rót rượu mời thần linh nhận lễ. Thỉnh mời đến Po Cei Thun, bà Pajau bưng khay rượu trứng khấn bái, tiếng đàn kanyi hòa cùng giọng xướng ca tạo cao trào trong nghi lễ, khiến người xem phấn khích và vỗ tay theo điệu nhạc.

Sau phần lễ trên đền, lễ Payak tiếp tục được thực hiện trong nhà lễ dựng bằng tấm liếp dưới chân đồi với lễ vật phong phú hơn: bánh tét, bánh hấp, chuối, rượu trứng, thịt gà, cơm, canh và con trâu nướng đặt trước nhà lễ. Khi thỉnh mời thần hưởng lễ, mọi người đều chắp tay lên đầu khấn bái, thể hiện sự trang nghiêm và tôn kính.

Bà Đàng Thị Dụ, thành viên tộc họ Cuah ở làng Bàu Trúc kể rằng từ lúc 15 tuổi bà đã theo gia đình xem tế trâu và đến nay đã ngoài 60 tuổi nhưng mỗi lần tổ chức lễ, bà đều tham dự. Theo bà, đây là tập tục truyền thống thiêng liêng, con cháu có nghĩa vụ gìn giữ và truyền dạy cho thế hệ sau. Năm nay, ông Hán Đen (71 tuổi) được tín nhiệm làm chủ tế - người đại diện cắt tiết vật tế. Để đảm nhiệm vai trò này, ngoài uy tín, người được chọn phải thực hành nghi thức tẩy thể để thanh sạch thân tâm trước khi dâng lễ.

Ông Camanei tế nước hương trầm lên phù điêu tượng thần Siva xin phép mở cửa tháp

Ông Kadhar hát lễ thỉnh mời thần linh hưởng lễ vật trong nghi lễ Payak

Tộc họ Cuah chắp tay khấn bái tổ tiên trong lễ tế trâu ở đền tháp Po Klong Garai

Việc tổ chức lễ tế trâu không chỉ thể hiện lòng tri ân tổ tiên mà còn góp phần thắt chặt đoàn kết trong tộc họ và bảo tồn các nghi lễ truyền thống đặc sắc của người Chăm. Hiện nay, tỉnh Ninh Thuận đang triển khai Dự án 6 về bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc gắn với phát triển du lịch, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021–2030. Việc duy trì và thực hành các nghi lễ như lễ tế trâu chính là minh chứng sinh động cho sự gắn kết giữa bảo tồn văn hóa và phát triển bền vững, góp phần tôn vinh bản sắc dân tộc, thúc đẩy du lịch văn hóa tại địa phương.

Nguồn: Báo Dân tộc và Phát triển

 

Tags:

Bài viết khác

Chiếc chiếu trong đời sống văn hóa tinh thần người Nam Bộ

Từ bao đời nay, chiếc chiếu đã trở thành vật dụng quen thuộc và gần gũi trong sinh hoạt của cư dân Nam Bộ. Trên vùng đất mới, nơi nhiều cộng đồng dân tộc cùng quần tụ, con người đã biết khai thác cây lác để dệt nên những tấm chiếu phục vụ đời sống hằng ngày. Theo thời gian, nghề dệt chiếu phát triển, cho ra đời nhiều sản phẩm phong phú, bền đẹp hơn, gắn bó sâu sắc với đời sống vật chất lẫn tinh thần của cư dân nơi đây.

Tây Bắc: Nơi hội tụ sắc màu văn hóa các dân tộc

Văn hóa Tây Bắc là sự giao thoa của thiên nhiên hùng vĩ với bản sắc độc đáo của nhiều cộng đồng dân tộc. Từ phong tục, lễ hội, âm nhạc đến ẩm thực, mỗi dân tộc nơi đây đều góp phần tạo nên bức tranh văn hóa đa dạng và giàu bản sắc.

Biểu tượng Neak trong văn hóa Khmer

Neak là một loại biểu tượng có mặt hầu hết trong các văn hóa kiến trúc của người Khmer Nam Bộ. Nó vừa tượng trưng cho sự linh thiêng về mặt tôn giáo vừa thể hiện ước muốn của con người thông qua sự mong cầu từ thế giới tâm linh mà con người gửi gắm.

Cỗ lá – nét ẩm thực độc đáo trong văn hóa người Mường

Cỗ lá là một nét ẩm thực truyền thống đặc sắc, được đồng bào Mường gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Với người Mường, cỗ lá không chỉ là bữa ăn, mà còn là biểu tượng sinh động của văn hóa, thể hiện tinh thần cộng đồng và bản sắc dân tộc.

Ẩm thực Chăm An Giang: Đậm đà bản sắc giữa lòng sông Hậu

Người Chăm ở miền Tây Nam Bộ chủ yếu sinh sống tập trung trên cù lao Châu Giang (An Giang), bên dòng sông Hậu hiền hòa. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những ngôi thánh đường Hồi giáo uy nghi mà còn hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc.

Sắc màu văn hóa người Giẻ Triêng

Dân tộc Giẻ Triêng, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Kon Tum và Quảng Nam (nay là Quảng Ngãi, Đà Nẵng), sở hữu một nền văn hóa dân gian phong phú, đậm đà bản sắc vùng Bắc Tây Nguyên. Trong kho tàng văn hóa ấy, trang phục truyền thống của người Giẻ Triêng nổi bật như một dấu ấn thẩm mỹ độc đáo, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế, không thể nhầm lẫn với bất kỳ dân tộc nào khác.

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.
Top