banner 728x90

Gìn giữ di sản văn hóa qua nghệ thuật múa dân gian Việt Nam

09/07/2025 Lượt xem: 2620

Trong kho tàng văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, nghệ thuật múa dân gian chiếm một vị trí quan trọng, không chỉ là hình thức biểu đạt nghệ thuật mà còn là phương tiện chuyển tải những giá trị tinh thần, tín ngưỡng và bản sắc dân tộc. Từ miền Bắc đến miền Nam, mỗi vùng miền đều có những điệu múa đặc trưng, góp phần làm phong phú bức tranh văn hóa dân tộc Việt.

Tinh hoa múa dân gian miền Bắc

Miền Bắc Việt Nam, cái nôi của nhiều loại hình nghệ thuật cổ truyền, nổi bật với những điệu múa như: múa Bài Bông, múa Trồng Bồng và múa Sinh Tiền.

Múa Bài Bông.

Múa Bài Bông, có nguồn gốc từ thời Trần, là một loại hình nghệ thuật dân gian từng được xếp vào hàng “nhã nhạc cung đình”. Với lịch sử hơn 700 năm, điệu múa này từng được biểu diễn trong các dịp lễ lớn tại kinh đô, thể hiện sự tinh tế trong từng động tác kết hợp hài hòa giữa âm nhạc, vũ đạo và ca từ. Ngày nay, múa Bài Bông đang được phục dựng tại Nam Định, như một nỗ lực gìn giữ hồn cốt dân tộc.

Trong khi đó, múa Trống Bồng là một điệu múa độc đáo của đất Thăng Long xưa, nổi bật với hình thức nam giả nữ biểu diễn. Với trống treo trước bụng, người múa thực hiện những động tác uyển chuyển, mềm mại nhưng cũng đầy nội lực, phản ánh sinh hoạt lao động của người nông dân đồng bằng Bắc Bộ.

Không kém phần đặc sắc là Múa Sinh Tiền, xuất phát từ cộng đồng dân tộc Mường, đặc biệt phổ biến tại vùng cao nguyên trắng Bắc Hà. Gắn liền với các nghi thức tín ngưỡng, điệu múa kết hợp những yếu tố võ thuật mạnh mẽ, tái hiện tinh thần thượng võ và đời sống tâm linh sâu sắc của đồng bào miền núi.

Múa trò Xuân Phả – Hồn thiêng xứ Thanh

Ở miền Trung, nghệ thuật múa dân gian mang đậm màu sắc linh thiêng và huyền thoại, tiêu biểu là năm điệu múa Trò Xuân Phả của Thanh Hóa. Gắn liền với truyền thuyết thời Lê, các điệu múa như: Múa Hoa Lang, Múa Chiêm Thành, Múa Lục Hồng Nhung, Múa Ai Lao và Múa Ngô Quốc... được biểu diễn trong các lễ hội đình làng nhằm tưởng nhớ công đức tổ tiên và các bậc anh hùng dân tộc.

Trò diễn Xuân Phả là một nét đẹp truyền thống của người dân xứ Thanh. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN).

Điểm đặc biệt của Trò Xuân Phả là sân khấu biểu diễn không cần cầu kỳ, chỉ cần một khoảng đất rộng, nơi đó người dân trong làng sẽ cùng nhau tái hiện những tích xưa qua nhạc cụ truyền thống và vũ đạo đầy tính biểu tượng. Đây không chỉ là hoạt động tín ngưỡng, mà còn là hình thức giáo dục truyền thống lịch sử sinh động và gần gũi.

Múa dân gian miền Nam – Vẻ đẹp đời thường và tín ngưỡng

Miền Nam với nét văn hóa phóng khoáng và tràn đầy sức sống, mang đến những điệu múa dân gian mang đậm tính đời sống, tiêu biểu là múa Nón và múa Lân Sư Rồng.

Múa nón.

Múa Nón, thường xuất hiện trong các lễ hội truyền thống như Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu, khắc họa vẻ đẹp dịu dàng của người phụ nữ miền Tây sông nước. Những chiếc nón lá trở thành đạo cụ nghệ thuật, uyển chuyển theo từng động tác, tạo nên nét duyên dáng riêng biệt trong văn hóa múa của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Múa Lân sư rồng.

Trong khi đó, Múa Lân Sư Rồng là biểu tượng của niềm tin và khát vọng thịnh vượng trong văn hóa phương Nam. Không khí rộn ràng, tiếng trống dồn dập cùng hình ảnh Ông Địa vui nhộn mang đến sự phấn khởi cho người xem trong các dịp lễ lớn như Tết, khai trương, đám cưới... Đây là loại hình nghệ thuật kết hợp giữa múa, nhào lộn và biểu diễn thể thao, được truyền dạy qua nhiều thế hệ như một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần.

Gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa múa dân gian

Giữa dòng chảy hiện đại, nghệ thuật múa dân gian vẫn âm thầm tồn tại và phát triển trong lòng các cộng đồng dân cư. Nhiều câu lạc bộ, trung tâm văn hóa địa phương, cùng các nghệ nhân dân gian đang nỗ lực gìn giữ và truyền dạy những điệu múa truyền thống cho thế hệ trẻ.

Việc phục dựng các điệu múa cổ như Bài Bông, Sinh Tiền hay Trò Xuân Phả không chỉ là hành động bảo tồn di sản, mà còn là cách khơi dậy lòng tự hào dân tộc, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa trong thời kỳ hội nhập.

Múa dân gian Việt Nam không chỉ đơn thuần là biểu diễn nghệ thuật, mà còn là cầu nối tâm linh, là ký ức sống động của bao thế hệ. Việc bảo tồn và phát huy nghệ thuật múa dân gian là trách nhiệm chung của cả cộng đồng, để những “điệu múa hồn dân tộc” mãi ngân vang trong dòng chảy văn hóa dân gian Việt Nam.

Ban Nghiên cứu VHTN phía Nam

 

Tags:

Bài viết khác

Đào Cam Mộc – Từ công thần triều Lý đến Thánh Tổ làng Đào Xá

Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc, người có công đầu đưa Lý Công Uẩn lên ngôi Thái Tổ nhà Lý (1009), và dời đô từ Hoa Lư về Thành Đại La, lập kinh đô mới, đặt tên là Thăng long (1010), mở đầu một kỷ nguyên văn hiến, cường thịnh của nước Đại Việt, kéo dài suốt 216 năm (1009 – 1225). Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc đã có công đức, đưa người từ các vùng đến khai khẩn đất hoang, dựng nhà, đào kênh, mở đường, lập ra làng Đào Xá – xã Hoàng Long – huyện Phú Xuyên – Hà Nội ngày nay.

Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc: Đệ nhất khai quốc công thần triều Lý

Trong số những người có công đưa Lý Công Uẩn lên ngôi hoàng đế, Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc và nhà sư Vạn Hạnh được xếp là Đệ nhất Khai quốc công thần triều đình nhà Lý.

Nước Mắm Phú Quốc – Tinh Hoa Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể Quốc Gia

Nghề làm nước mắm Phú Quốc khởi nguồn từ thế kỷ XIX, khi nghề đánh cá ven biển dần gắn liền với quá trình chế biến nước mắm. Theo một số tài liệu của người Pháp, Phú Quốc đã sớm trở thành trung tâm sản xuất nước mắm lớn của Việt Nam. Đến nay, nghề truyền thống này vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển, đóng góp vào đời sống của hàng ngàn cư dân trên đảo.

Mẹ Nam Hải Bạc Liêu – Chốn Thiêng Liêng Giữa Biển Trời Nam Bộ

Bạc Liêu – Không chỉ được biết đến với giai thoại về công tử hào hoa hay những cánh đồng điện gió nối dài đến tận chân trời, Bạc Liêu còn là điểm dừng chân tâm linh của hàng vạn du khách và Phật tử thập phương. Trong đó, Phật Bà Nam Hải – hay còn được người dân thân thương gọi là Mẹ Nam Hải – hiện lên như một biểu tượng thiêng liêng, chốn hành hương linh nghiệm bậc nhất miền Tây Nam Bộ.

Miếu Nổi Phù Châu – Di tích tâm linh độc đáo giữa lòng sông Vàm Thuật

Nằm biệt lập trên cù lao giữa sông Vàm Thuật, Miếu Nổi Phù Châu không chỉ là một địa điểm tín ngưỡng linh thiêng, mà còn là công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa Việt – Hoa, hiếm có giữa lòng đô thị Sài Gòn hiện đại.

Tượng Chúa Kitô Vua – Biểu tượng tâm linh và điểm đến nổi bật của Vũng Tàu

Nằm trên đỉnh Núi Nhỏ (còn gọi là núi Tao Phùng), phường Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, tượng Chúa Kitô Vua từ lâu đã trở thành một trong những công trình tôn giáo quy mô lớn và ấn tượng nhất Việt Nam. Không chỉ là điểm hành hương linh thiêng của giáo dân, nơi đây còn là biểu tượng du lịch nổi tiếng, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.

Ché – Hồn cốt của người dân đại ngàn Tây Nguyên

Giữa âm vang rộn rã của cồng chiêng – di sản văn hóa phi vật thể thế giới – những chiếc ché rượu cần lặng lẽ đứng đó, như linh hồn văn hóa của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên.

Vẽ mắt cho thuyền – Hồn biển trong văn hóa ngư dân Việt

Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, nghề chài lưới là một trong ba ngành nghề truyền thống đặc trưng của người Việt, bên cạnh nghề trồng lúa nước và nghề rừng. Cùng với đó, những phương tiện gắn liền với đời sống sông nước như thuyền, ghe, bè, thúng... không chỉ đóng vai trò là công cụ mưu sinh, mà còn là biểu tượng văn hóa, gắn liền với tín ngưỡng dân gian và phong tục truyền đời của cư dân miền biển.
Top