banner 728x90

Độc đáo Lễ cưới “ Dứ bà đù” của người Hà Nhì đen (Lào Cai)

11/05/2025 Lượt xem: 3033

Trên mảnh đất biên cương Y Tý, Lào Cai, người Hà Nhì đen vẫn gìn giữ nhiều phong tục truyền thống độc đáo, trong đó lễ cưới “Dứ bà đù” được xem là một nét văn hóa tiêu biểu, phản ánh rõ bản sắc dân tộc và đời sống tinh thần của họ.

Theo quan niệm của người Hà Nhì đen, lễ cưới chỉ có thể tổ chức vào ngày Chẵn – tốt nhất là ngày con Gà hoặc ngày con Chó trong lịch âm. Họ tin rằng, ngày Chẵn mang lại sự suôn sẻ, may mắn, là thời điểm lý tưởng cho khởi đầu của một cuộc sống lứa đôi bền chặt.

                Đoàn đón dâu (Ảnh: Bộ ảnh đẹp Bát Xát)

Lễ đón dâu của người Hà Nhì đen không như nhiều dân tộc khác. Sau khi đôi bên thống nhất, chàng trai sẽ mang theo chiếc chăn lớn, đến trùm lên người cô gái rồi cõng về nhà – như một nghi thức đơn sơ mà trang trọng, chính thức đưa nàng về làm vợ. Trên vai cô dâu, chỉ có đôi xôi nếp do mẹ gói bằng lá chuối – món quà giản dị nhưng đong đầy ý nghĩa. Đó là lời chúc phúc, là sự gật đầu ưng thuận của mẹ dành cho con gái và chàng rể. Cùng cô dâu về nhà chồng là hai người bạn thân thiết từ thuở nhỏ – hai phù dâu được bố mẹ cô dâu mời ăn cơm và dặn dò chu đáo. Họ sẽ là người ở bên cô dâu, động viên, an ủi khi cô rời xa gia đình, bước vào cuộc sống mới.

Khi đoàn đón dâu đến nơi, em gái hoặc chị gái chú rể sẽ chuẩn bị sẵn một chậu nước và khăn sạch. Cô dâu, chú rể lần lượt rửa tay, rửa chân – nghi thức mang ý nghĩa gột rửa những bụi bặm, xua đi điều không may trên hành trình kết duyên. Sau đó, cô dâu bước những bước đầu tiên vào nhà chồng. Bà đón dâu sẽ trao cho cô chiếc địu – vật dụng quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Cô dâu địu vào đến gian nhà trong rồi bất ngờ bỏ địu xuống, lúc này, chú rể phải nhanh tay đỡ và treo địu lên giá. Đây vừa là thử thách nhỏ xem nàng dâu mới có quen việc nhà nông, nữ công gia chánh, vừa là cách để chàng trai thể hiện sự quan tâm, sẵn sàng chia sẻ và đồng hành cùng vợ trong chặng đường sắp tới.

                 Cô dâu chú rể làm lễ (Ảnh: Bộ ảnh đẹp Bát Xát)

Mâm cỗ cưới của nhà trai đậm đà hương vị vùng cao, với những món ăn truyền thống như: thịt gà “ha sà”, thịt lợn treo xào tỏi, giá đỗ hầm chân giò, các món canh từ rau cải, đậu phụ… Mỗi mâm tám người cùng quây quần, nâng chén rượu mừng và gửi lời chúc phúc đến cô dâu, chú rể.

                         Mâm cỗ cưới (Ảnh: Bộ ảnh đẹp Bát Xát)

Kết thúc bữa tiệc là nghi lễ “ăn cơm” hay còn gọi là “hô ca già”. Chú rể chọn hai người cao tuổi, có uy tín trong họ để ngồi bên mâm gần bàn thờ và làm lễ. Mỗi người sẽ ăn đủ chín bát cơm do chính mẹ chú rể xới và dâng tận tay – một nghi thức tượng trưng cho sức khỏe, sự dẻo dai và lời chúc phúc cho cặp vợ chồng trẻ sau này sẽ chăm chỉ làm ăn, mang lại ấm no, đủ đầy cho gia đình. Sau đó, bố chú rể sẽ mang chân gà trống – phần thiêng liêng nhất – mời hai người đại diện cùng ăn, khép lại lễ cưới truyền thống trong không khí ấm áp, đầy ý nghĩa.

Lễ cưới “Dứ bà đù” không chỉ là sự kiện quan trọng trong đời người, mà còn là dịp để cộng đồng người Hà Nhì đen thể hiện rõ bản sắc văn hoá, tình làng nghĩa xóm và sự gắn kết bền chặt trong đời sống tinh thần từ bao đời nay.

Phạm Loan

 

 

Tags:

Bài viết khác

Chiếc chiếu trong đời sống văn hóa tinh thần người Nam Bộ

Từ bao đời nay, chiếc chiếu đã trở thành vật dụng quen thuộc và gần gũi trong sinh hoạt của cư dân Nam Bộ. Trên vùng đất mới, nơi nhiều cộng đồng dân tộc cùng quần tụ, con người đã biết khai thác cây lác để dệt nên những tấm chiếu phục vụ đời sống hằng ngày. Theo thời gian, nghề dệt chiếu phát triển, cho ra đời nhiều sản phẩm phong phú, bền đẹp hơn, gắn bó sâu sắc với đời sống vật chất lẫn tinh thần của cư dân nơi đây.

Tây Bắc: Nơi hội tụ sắc màu văn hóa các dân tộc

Văn hóa Tây Bắc là sự giao thoa của thiên nhiên hùng vĩ với bản sắc độc đáo của nhiều cộng đồng dân tộc. Từ phong tục, lễ hội, âm nhạc đến ẩm thực, mỗi dân tộc nơi đây đều góp phần tạo nên bức tranh văn hóa đa dạng và giàu bản sắc.

Biểu tượng Neak trong văn hóa Khmer

Neak là một loại biểu tượng có mặt hầu hết trong các văn hóa kiến trúc của người Khmer Nam Bộ. Nó vừa tượng trưng cho sự linh thiêng về mặt tôn giáo vừa thể hiện ước muốn của con người thông qua sự mong cầu từ thế giới tâm linh mà con người gửi gắm.

Cỗ lá – nét ẩm thực độc đáo trong văn hóa người Mường

Cỗ lá là một nét ẩm thực truyền thống đặc sắc, được đồng bào Mường gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Với người Mường, cỗ lá không chỉ là bữa ăn, mà còn là biểu tượng sinh động của văn hóa, thể hiện tinh thần cộng đồng và bản sắc dân tộc.

Ẩm thực Chăm An Giang: Đậm đà bản sắc giữa lòng sông Hậu

Người Chăm ở miền Tây Nam Bộ chủ yếu sinh sống tập trung trên cù lao Châu Giang (An Giang), bên dòng sông Hậu hiền hòa. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những ngôi thánh đường Hồi giáo uy nghi mà còn hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc.

Sắc màu văn hóa người Giẻ Triêng

Dân tộc Giẻ Triêng, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Kon Tum và Quảng Nam (nay là Quảng Ngãi, Đà Nẵng), sở hữu một nền văn hóa dân gian phong phú, đậm đà bản sắc vùng Bắc Tây Nguyên. Trong kho tàng văn hóa ấy, trang phục truyền thống của người Giẻ Triêng nổi bật như một dấu ấn thẩm mỹ độc đáo, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế, không thể nhầm lẫn với bất kỳ dân tộc nào khác.

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.
Top