banner 728x90

Văn hóa uống trà trong đời sống của người Việt

21/06/2024 Lượt xem: 2938

Trà là thức uống được người Việt dùng suốt năm, suốt đời, từ quán nước vỉa hè đến ấm trà trong gia đình, hay những nhà hàng sang trọng. Bởi uống trà vừa là nét sinh hoạt lành mạnh, vừa rất tốt cho sức khỏe người dùng. Cây chè Việt vì thế đã trở thành một thứ cây khởi nguồn cho sự giao tiếp tình cảm đời sống thường nhật, một thức uống khó thiếu của người Việt Nam.

Trà xuất hiện ở Trung Hoa khoảng hơn 4 nghìn năm trước. Câu chuyện về sự xuất hiện của trà cũng mang nhiều tính huyễn hoặc hơn là lịch sử. Khi Vua Thần nông đi thăm thú phương Nam, vô tình uống nước nóng có một chiếc lá cây rơi vào và cảm thấy rất sảng khoái. Ông đặt tên cho nó là “chè” và truyền bá rộng rãi trong nhân gian.

Văn hóa uống trà của người Việt luôn gần gũi, giản đơn và hết sức mộc mạc, dung dị

Trải qua nhiều năm trong dòng chảy lịch sử, trà dần được truyền bá khắp thế giới. Các nước Châu Á nhanh chóng sử dụng trà, và phát triển những văn hóa uống trà khác nhau. Thậm chí là nâng lên thành một nghệ thuật

Ở Việt Nam, trà cũng xuất hiện rất sớm và được đón nhận nồng nhiệt. Đến nay, trà đã thực sự không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người dân Việt.

Người Việt uống trà mỗi nơi mỗi khác, không tuân theo một chuẩn mực nào. Nó là biểu hiện đầy tính sáng tạo về ngôn ngữ của người pha và người được mời trà. Dù ảnh hưởng nặng nề văn hóa Trung Quốc nhưng cách uống trà của người Việt lại mang nhiều nét khác biệt. Từ đó hình thành một nền văn hóa trà hoàn toàn độc lập.

Không chuộng trà hương như người Trung Quốc, người Việt thích uống trà mạn để thưởng thức được vị trà thanh thuần, tự nhiên nhất. Khi pha trà, nhất định phải dùng nước mưa hoặc nước trong giếng tổ ong để đảm bảo trà có vị ngọt dịu tự nhiên, không bị mất mùi bởi những tạp chất.

Việc uống trà từ lâu đã trở thành một thói quen, một nét văn hóa đẹp của người dân Việt nam dù là thời xưa hay thời hiện đại.

Trong văn hóa Việt Nam, trà chiếm vị trí quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn trong đời sống. Bất kì dịp lễ, Tết, ma chay, hiếu hỉ của người Việt đều cần đến trà. Trà không chỉ là thức uống để mời nhau, nó còn là món quà thể hiện lòng thành với người thân và món lễ vật quý báu dâng lên tiên tổ.

Trước đây, trà vẫn được coi là thức uống dành cho những người cao tuổi. Nhưng hiện nay, giới trẻ đang dần quan tâm tới loại thức uống này. Chúng ta có thể kỳ vọng văn hóa uống trà sẽ được gìn giữ cho thế hệ mai sau.

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

 

Tags:

Bài viết khác

Nhà Lớn Long Sơn và Lễ hội Trùng Cửu: Dấu ấn tín ngưỡng bản địa Nam Bộ

Mỗi năm, vào các ngày 7, 8 và 9 tháng 9 âm lịch, người dân đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nay là xã Long Sơn, Tp. Hồ Chí Minh) lại nô nức hướng về Nhà lớn Long Sơn để tham dự Lễ hội Trùng Cửu – một trong những lễ hội truyền thống lớn và giàu ý nghĩa nhân văn bậc nhất của vùng đất biển này.

Tín ngưỡng Giàng Knée – Sợi dây thiêng liêng kết nối cộng đồng người Pa Cô

Đối với người Pa Cô nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây Quảng Trị nói chung, thế giới luôn tồn tại song song hai chiều không gian: trần thế và linh giới. Trong đó, vạn vật – từ con người đến cây cỏ, muông thú – đều có linh hồn và chịu sự chi phối của các thế lực siêu nhiên. Quan niệm này hình thành nên tín ngưỡng vạn vật hữu linh, gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa – tinh thần của cộng đồng.

Quan niệm về Thiên đường và Địa ngục trong tín ngưỡng dân gian của người Tày, Nùng

Trong hệ thống tín ngưỡng dân gian của người Tày và Nùng, tồn tại một vũ trụ quan phân tầng, nơi các lực lượng siêu nhiên được chia thành nhiều loại, cư ngụ tại các không gian khác nhau và có mối quan hệ tác động qua lại với con người. Một trong những biểu hiện đặc trưng là niềm tin vào các loại "phi" (ma, linh hồn), cũng như quan niệm về Thiên đường và Địa ngục (âm phủ).

Những loại hoa, quả nên thắp ngày Tết Đoan Ngọ

Chọn đúng hoa, chọn kỹ quả vào ngày Tết Đoan Ngọ không chỉ để dâng lên tổ tiên mà còn thể hiện sự hiểu biết, giữ gìn nếp nhà và bản sắc truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.

Đền thờ Mẫu - Chốn linh thiêng ở kỳ quan Đèo Ngang

Nằm trên hành trình thiên lý Bắc – Nam, Đền thờ Mẫu Liễu Hạnh đã trở thành điểm đến tâm linh đầy huyền bí. Qua bao cuộc biến thiên, tích xưa “Công chúa Quỳnh Hoa giáng trần giúp dân bản tránh khỏi nạn dịch, xua đuổi thú dữ, dạy người trồng lúa…” vẫn trường tồn ở vùng đất sơn thủy hữu tình này.

Cúng, khấn, vái và lạy trong nghi lễ thờ cúng

Khi cúng thì chủ gia đình phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên tắc “đông bình tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong gia đình theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để thỉnh tổ tiên. Khi cúng thì phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời trình với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Bản sắc văn hóa của người Việt Nam

Việc thờ cúng Hùng Vương đã ăn sâu, lan tỏa rộng khắp, nơi đâu có người Việt sinh sống thì tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên - thờ các vua Hùng được người Việt tôn vinh và thờ tự.

Nhạc cụ truyền thống trong hát Chầu Văn

Hát Chầu văn hay còn được gọi là hát văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuần), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
Top