banner 728x90

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Bản sắc văn hóa của người Việt Nam

08/04/2025 Lượt xem: 2427

Việc thờ cúng Hùng Vương đã ăn sâu, lan tỏa rộng khắp, nơi đâu có người Việt sinh sống thì tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên - thờ các vua Hùng được người Việt tôn vinh và thờ tự.

Từ bao đời nay, Tín ngưỡng thờ cúng các vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của người Việt Nam, thể hiện lòng biết ơn của các thế hệ con cháu với công đức tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Nhất là từ khi Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ được ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại ngày càng góp phần củng cố thêm niềm tin, tự hào về truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã lan tỏa mạnh mẽ, có sức sống lâu bền.

Giữ gìn, bảo tồn nơi khởi nguồn

Phú Thọ là vùng đất cội nguồn dân tộc, nơi khởi nguồn của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Khu di tích lịch sử đền Hùng là tâm điểm thực hành Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương lớn nhất cả nước với những hoạt động lễ, hội diễn ra trang nghiêm, thành kính.

Mỗi năm, vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, tỉnh thu hút hàng triệu người dân cả nước, kiều bào nước ngoài đến dâng hương. Do vậy, việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị nhân văn tốt đẹp của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương luôn được Phú Thọ nỗ lực triển khai.

Bà Phạm Thị Hoàng Oanh, Phó Giám đốc Khu Di tích lịch sử đền Hùng, cho biế, để lưu truyền cho thế hệ mai sau, tỉnh đã xây dựng chương trình hành động quốc gia về bảo vệ và phát huy giá trị của Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ.

Tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao nhận thức và năng lực của cộng đồng; hằng năm tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ở đền Hùng và các làng xã một cách trang nghiêm, thành kính.

Phú Thọ đưa giáo dục di sản vào trường học; mở rộng địa bàn kiểm kê tới các di tích trên địa bàn cả nước và một số di tích trọng điểm thờ vua Hùng ở nước ngoài; sưu tầm, nghiên cứu các nghi thức, trò diễn liên quan đến Tín ngưỡng thờ Hùng Vương của người Việt ở các làng quê; tổ chức nhóm truyền dạy, nghi lễ, trò diễn, thực hành xã hội của Tín ngưỡng thờ Hùng Vương của người Việt ở Phú Thọ.

Tỉnh đầu tư khôi phục và xây dựng mới nhiều không gian thờ tự; phục hồi nhiều tập tục thờ cúng, lễ hội, diễn xướng dân gian. Nhờ vậy, đến nay, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ vẫn còn lưu giữ được 345 di tích thờ Hùng Vương và các nhân vật liên quan đến thời đại Hùng Vương.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương được phủ rộng với mật độ dày đặc ở tất cả làng xã, trong đó đền Hùng là trung tâm thực hành Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương lớn nhất và lâu đời nhất trong tiến trình phát triển lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước tích cực tham gia đề án góp giỗ theo đúng truyền thống cúng giỗ của người Việt Nam. Không ít doanh nghiệp, tổ chức, đồng bào trong và ngoài nước tham gia góp giỗ và công đức bằng hình thức xây dựng những công trình, trùng tu, tôn tạo các di tích trong Khu Di tích lịch sử đền Hùng với nguồn kinh phí hàng trăm tỷ đồng.

Theo bà Phạm Thị Hoàng Oanh, đền Hùng được xác định là trung tâm thực hành Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương lớn nhất và lâu đời nhất trong tiến trình phát triển lịch sử của dân tộc Việt Nam, vì vậy, việc tổ chức đa dạng các hoạt động nhằm giới thiệu đậm nét về Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đến đông đảo người dân đang được Phú Thọ đặc biệt quan tâm. Hằng năm, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu và quảng bá đậm nét về di sản văn hóa Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương để nhân dân hiểu thêm về giá trị to lớn của di sản.

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động như: Rước kiệu của các xã vùng ven đền Hùng; Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, Tổ mẫu Âu Cơ; Dâng hương các vua Hùng; triển lãm ảnh và hiện vật về “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương."

Tỉnh tổ chức các cuộc thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh giầy, thi bơi trải; các chương trình nghệ thuật chào mừng Giỗ Tổ Hùng Vương thu hút du khách…

Mở rộng không gian thực hành

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, không chỉ riêng Phú Thọ có nhiều di tích thờ Hùng Vương và các nhân vật liên quan đến thời đại Hùng Vương mà hiện nay trong cả nước có 1.417 di tích thờ Hùng Vương và vợ con, tướng lĩnh thuộc thời đại Hùng Vương.

Một số địa phương trong cả nước có nhiều điểm thờ Hùng Vương như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Nghệ An, Huế, Lâm Đồng, Bình Phước, Khánh Hòa, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bến Tre, Kiên Giang…

Những địa phương này hằng năm đều tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng theo hướng dẫn chung của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào ngày mùng 10/3 âm lịch một cách trang trọng, thành kính, thể hiện sự tri ân, công đức tổ tiên của thế hệ con cháu với công lao dựng nước của các vua Hùng.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh có tới 12 địa điểm thờ vua Hùng. Trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, người dân Thành phố đến các điểm thờ tự này dâng hương tưởng niệm các vua Hùng và tham gia hoạt động văn hóa nghệ thuật sôi nổi. Đền Hùng trong Thảo Cầm viên, tại công viên văn hóa Đầm Sen và Khu du lịch Suối Tiên cùng tổ chức trang trọng Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương với sự tham gia của đông đảo tầng lớp nhân dân và khách du lịch.

Tại Cần Thơ, có hai ngôi đình thờ Hùng Vương lớn và cổ nhất nằm ở các quận Bình Thủy và Ô Môn. Lễ tưởng niệm các vua Hùng hằng năm được thành phố tổ chức trọng thể.

Tỉnh Vĩnh Long tổ chức trang trọng Giỗ Tổ Hùng Vương với việc rước linh vị vua Hùng từ đền Long Thành về trung tâm văn hóa thông tin tỉnh vào ngày 10/3 âm lịch.

Kiên Giang cũng đã xây dựng đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương tại xã Thạch Đông B. Hơn 60 năm qua, ngôi đền này đã trở thành trung tâm sinh hoạt văn hóa của nhân dân địa phương và các vùng lân cận.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ, không chỉ trong nước, nhiều quốc gia trên thế giới, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng lập đền thờ các vua Hùng như ở Hoa Kỳ, Canada, Australia… hoặc điểm thờ tự để đặt ban thờ, bài vị và tượng Hùng Vương để kiều bào cùng tổ chức lễ dâng hương nhớ tổ tiên trong ngày quốc lễ như ở Nga, Séc, Lào…

Việc thờ cúng Hùng Vương đã ăn sâu, lan tỏa rộng khắp, nơi đâu có người Việt sinh sống thì tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên - thờ các vua Hùng được người Việt tôn vinh và thờ tự.

Đặc biệt, năm 2015, một số kiều bào Việt Nam ở nước ngoài còn sáng lập ra Dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu, quy mô quốc tế. Đây là dự án nhằm vinh danh giá trị tinh thần của dân tộc Việt trên các phương diện văn hóa, xã hội, truyền thống, phong tục, ẩm thực, đặc biệt là văn hóa tâm linh, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương... Dự án được triển khai góp phần quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới và gắn kết tinh thần đại đoàn kết dân tộc; làm cầu nối cho bà con Việt kiều và người dân trong nước.

Qua 10 năm, Ban Dự án đã tổ chức trực tiếp và trực tuyến Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu vua Hùng toàn cầu; kết nối các đại biểu trí thức kiều bào và bạn bè quốc tế từ gần 50 quốc gia, góp phần thực hành Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, gắn kết sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, lan tỏa các giá trị văn hóa, con người Việt Nam...

Với giá trị to lớn đó, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nguồn: hanoi.gov.vn

 

Tags:

Bài viết khác

Nhạc cụ truyền thống trong hát Chầu Văn

Hát Chầu văn hay còn được gọi là hát văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuần), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Nét văn hóa tâm linh trong kiến trúc nhà thờ họ

Kiến trúc nhà thờ họ là biểu tượng vật chất đậm nét văn hóa phi vật thể của các tộc họ ở Việt Nam. Đây là nơi lưu giữ giá trị, tổ chức, quan hệ, và thành tựu của mỗi dòng tộc qua nhiều thế hệ. Theo truyền thống, nhà thờ họ thường được xây dựng theo cấu trúc đơn giản nhưng hài hòa, mang đậm nét riêng của văn hóa dân gian.

Vai trò và ý nghĩa của nhà thờ họ tại Việt Nam

Nhà thờ tổ hay từ đường là một ngôi nhà dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên của một dòng họ hay từng chi họ tính theo phụ hệ (dòng của cha). Nhà thờ họ phổ biến trong văn hóa người Việt tại khu đồng bằng và trung du Bắc Bộ và Trung Bộ.

Tứ quý trong tranh dân gian Đông Hồ

Tranh Tứ quý thuộc loại tứ bình (bốn bức) khổ lớn, vẽ cảnh tứ thời: Xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa có một loài cây, loài hoa đặc trưng. Mùa xuân: hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ: hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu: hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông: cây trúc, cây thông (tùng).

Cỗ và mâm cỗ truyền thống của người Việt

Mâm cỗ ở mỗi vùng quê Việt Nam có hương vị riêng nhưng bao giờ cũng vậy, mỗi mâm có 4 hoặc 6 người. Thông thường người ta kiêng ngồi 5 người, ở mâm cỗ có ít nhất hai người thân nhau, cũng có khi 3 cặp đều thân nhau thành một cỗ. Người nhà chủ tế nhị mời những người ăn ý với nhau vào một cỗ, sàn sàn lứa tuổi với nhau vào cùng mâm. Những người có tửu lượng mạnh hoặc nhẹ vào một cỗ, những người bằng vai phải lứa với nhau vào một cỗ. Đàn ông vào cỗ với nhau, còn đàn bà ngồi với đàn bà.

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ Việt Nam

Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều mang trong mình những nét văn hóa riêng. Văn hóa là cái gốc cho sự phát triển, phồn thịnh của một đất nước. Việt Nam là một dân tộc mang một nền văn hóa đậm đà bản sắc, đa dạng và phong phú. Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam từ lâu đã đóng vai trò quan trọng đối với người dân Việt, văn hóa tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã hội và tâm thức người dân.

Tín ngưỡng dân gian trong lễ hội cổ truyền ở Việt Nam

Tín ngưỡng dân gian đóng vai trò quan trọng trong các lễ hội cổ truyền của Việt Nam, thể hiện bản sắc văn hóa, tâm linh và lòng tôn kính đối với các thế lực siêu nhiên, Tổ tiên, thần thánh. Bài viết tìm hiểu một số đặc điểm nổi bật về tín ngưỡng dân gian trong các lễ hội cổ truyền của người Việt, đặc biệt, lễ hội liên quan đến tín ngưỡng dân gian như: tín ngưỡng phồn thực, tín ngưỡng vạn vật hữu linh, tín ngưỡng thờ Thành hoàng, tín ngưỡng thờ Tổ tiên, tín ngưỡng thờ Mẫu...

Ý nghĩa và mục đích của tục “Bán khoán con lên chùa”

Bán khoán con cho chùa là một tín ngưỡng dân gian, một hình thức gửi gắm về mặt tâm linh. Có hai hình thức bán khoán con lên chùa: Bán khoán đến hết năm 12 tuổi rồi “chuộc” con ra, hoặc là bán khoán trọn đời. Từ xưa đến nay, nhiều gia đình quan niệm, khi sinh con ra, đứa trẻ hay đau yếu, khóc lóc không phải là do bị bệnh từ thân hoặc những đứa trẻ sinh vào giờ kỵ, ngày phạm (tức ngày mùng 1, 5, 8, 15, 23, 24, 28 và ngày 30 Âm lịch).
Top