banner 728x90

Nhà Lớn Long Sơn và Lễ hội Trùng Cửu: Dấu ấn tín ngưỡng bản địa Nam Bộ

28/10/2025 Lượt xem: 2364

 Cổng vào khu nhà thờ thuộc Nhà Lớn Long Sơn. (Ảnh: wikipedia)

Mỗi năm, vào các ngày 7, 8 và 9 tháng 9 âm lịch, người dân đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nay là xã Long Sơn, Tp. Hồ Chí Minh) lại nô nức hướng về Nhà lớn Long Sơn để tham dự Lễ hội Trùng Cửu – một trong những lễ hội truyền thống lớn và giàu ý nghĩa nhân văn bậc nhất của vùng đất biển này. Đây không chỉ là dịp tưởng nhớ công đức của ông Lê Văn Mưu – người có công khai phá, dựng làng và giúp dân trong hoạn nạn – mà còn là dịp để người dân địa phương gửi gắm ước vọng về một năm bình an, no ấm, hạnh phúc.

Khuôn viên nhà lớn Long Sơn nơi diễn ra lễ hội Trùng Cửu.

Theo sử liệu địa phương, vào năm Giáp Thìn 1904, một cơn bão lớn quét qua vùng Tây Nam Bộ đã gây thiệt hại nghiêm trọng, khiến hàng ngàn người rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, đói khổ triền miên. Thấu hiểu nỗi khổ của dân nghèo, ông Lê Văn Mưu – người sáng lập Nhà lớn Long Sơn – cùng con cháu đã cho người chở gạo cứu đói, đồng thời đón những người mất nhà cửa về Long Sơn sinh sống, khai hoang, làm ruộng, gây dựng lại cuộc sống.

Nhờ tấm lòng bác ái và tinh thần tương thân tương ái ấy, làng bè Long Sơn dần trở nên trù phú, đông đúc. Sau khi ông Lê Văn Mưu qua đời, để tưởng nhớ công ơn của ông và gia quyến, người dân trên đảo đã tổ chức hai lễ hội lớn hằng năm: Lễ vía Ông và Lễ hội Trùng Cửu tại Nhà lớn Long Sơn.

Những ngôi nhà bao quanh một sân lộ thiên.

Mỗi mùa Trùng Cửu về, Nhà Lớn Long Sơn – công trình cổ gần 100 năm tuổi, được xây dựng hoàn toàn bằng vật liệu truyền thống như gỗ, gạch, ngói âm dương – lại khoác lên mình diện mạo rực rỡ. Hàng trăm câu liễn đỏ được treo khắp các dãy nhà, truyền tải thông điệp tích cực, lời răn dạy về đạo lý sống, lòng hiếu thảo và sự đoàn kết trong cộng đồng.

Lễ hội thu hút không chỉ người dân Long Sơn mà còn rất đông du khách, nhà nghiên cứu văn hóa và nhiếp ảnh gia đến chiêm ngưỡng, tìm hiểu nét đẹp tín ngưỡng của cư dân vùng biển Nam Bộ.

Nghi thức trong Lễ hội Trùng Cửu tại Nhà Lớn Long Sơn diễn ra trong không khí trang nghiêm, cung kính.

Giống như nhiều lễ hội dân gian ở Nam Bộ, phần lễ của Lễ hội Trùng Cửu được tổ chức trong không khí nghiêm trang, thành kính. Nghi thức cúng tiên thường và chánh giỗ diễn ra theo đúng nghi lễ truyền thống của đạo Ông Trần (một tôn giáo bản địa gắn với Nhà lớn Long Sơn), thể hiện lòng tri ân đối với tiền nhân.

Không có chiêng trống hay phô trương hình thức, lễ hội vẫn toát lên sự chu đáo, trang trọng và đậm nét bình dị – đúng với tinh thần “lấy nghĩa làm đầu” mà ông Lê Văn Mưu từng gìn giữ và truyền dạy.

Sau khi phần lễ kết thúc, du khách có thể tự do tham quan Nhà Lớn – quần thể kiến trúc cổ kết hợp giữa nhà ở, đền thờ và nơi sinh hoạt cộng đồng. Một trong những nét đẹp đặc trưng của phần hội là tục xin chữ đầu năm từ các ông đồ địa phương. Những nét chữ đỏ thắm không chỉ mang ý nghĩa cầu may mà còn thể hiện niềm trân trọng tri thức, gìn giữ tinh thần hiếu học của người Long Sơn.

Người dân và du khách về Nhà Lớn Long Sơn dự Lễ Trùng Cửu.

Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội, người dân còn tổ chức các hoạt động giao lưu, ẩm thực dân gian và sinh hoạt cộng đồng, tạo nên bầu không khí ấm áp, gần gũi nhưng vẫn đậm tính linh thiêng.

Lễ hội Trùng Cửu tại Nhà lớn Long Sơn không chỉ là dịp tưởng nhớ người khai sáng vùng đất, mà còn là minh chứng sống động cho truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Cùng với Lễ giỗ nữ anh hùng Võ Thị Sáu, Lễ hội Nghinh Ông, hay Lễ hội Nhang Rừng, lễ hội Trùng Cửu góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân Vũng Tàu, đồng thời trở thành điểm nhấn du lịch văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Ban Nghiên cứu VHTN phía Nam

Tags:

Bài viết khác

Tín ngưỡng Giàng Knée – Sợi dây thiêng liêng kết nối cộng đồng người Pa Cô

Đối với người Pa Cô nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây Quảng Trị nói chung, thế giới luôn tồn tại song song hai chiều không gian: trần thế và linh giới. Trong đó, vạn vật – từ con người đến cây cỏ, muông thú – đều có linh hồn và chịu sự chi phối của các thế lực siêu nhiên. Quan niệm này hình thành nên tín ngưỡng vạn vật hữu linh, gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa – tinh thần của cộng đồng.

Quan niệm về Thiên đường và Địa ngục trong tín ngưỡng dân gian của người Tày, Nùng

Trong hệ thống tín ngưỡng dân gian của người Tày và Nùng, tồn tại một vũ trụ quan phân tầng, nơi các lực lượng siêu nhiên được chia thành nhiều loại, cư ngụ tại các không gian khác nhau và có mối quan hệ tác động qua lại với con người. Một trong những biểu hiện đặc trưng là niềm tin vào các loại "phi" (ma, linh hồn), cũng như quan niệm về Thiên đường và Địa ngục (âm phủ).

Những loại hoa, quả nên thắp ngày Tết Đoan Ngọ

Chọn đúng hoa, chọn kỹ quả vào ngày Tết Đoan Ngọ không chỉ để dâng lên tổ tiên mà còn thể hiện sự hiểu biết, giữ gìn nếp nhà và bản sắc truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.

Đền thờ Mẫu - Chốn linh thiêng ở kỳ quan Đèo Ngang

Nằm trên hành trình thiên lý Bắc – Nam, Đền thờ Mẫu Liễu Hạnh đã trở thành điểm đến tâm linh đầy huyền bí. Qua bao cuộc biến thiên, tích xưa “Công chúa Quỳnh Hoa giáng trần giúp dân bản tránh khỏi nạn dịch, xua đuổi thú dữ, dạy người trồng lúa…” vẫn trường tồn ở vùng đất sơn thủy hữu tình này.

Cúng, khấn, vái và lạy trong nghi lễ thờ cúng

Khi cúng thì chủ gia đình phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên tắc “đông bình tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong gia đình theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để thỉnh tổ tiên. Khi cúng thì phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời trình với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Bản sắc văn hóa của người Việt Nam

Việc thờ cúng Hùng Vương đã ăn sâu, lan tỏa rộng khắp, nơi đâu có người Việt sinh sống thì tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên - thờ các vua Hùng được người Việt tôn vinh và thờ tự.

Nhạc cụ truyền thống trong hát Chầu Văn

Hát Chầu văn hay còn được gọi là hát văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuần), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Nét văn hóa tâm linh trong kiến trúc nhà thờ họ

Kiến trúc nhà thờ họ là biểu tượng vật chất đậm nét văn hóa phi vật thể của các tộc họ ở Việt Nam. Đây là nơi lưu giữ giá trị, tổ chức, quan hệ, và thành tựu của mỗi dòng tộc qua nhiều thế hệ. Theo truyền thống, nhà thờ họ thường được xây dựng theo cấu trúc đơn giản nhưng hài hòa, mang đậm nét riêng của văn hóa dân gian.
Top