banner 728x90

Tục thờ cúng của người Xtiêng

07/07/2024 Lượt xem: 2868

Theo tâm linh của người Xtiêng thì khi người chết linh hồn sẽ trở về với rừng thiêng và vẫn “sống” như lúc chưa chết, chỉ có điều mắt người thường không nhìn thấy, song họ (linh hồn) vẫn thỉnh thoảng trở lại sóc để thăm thân nhân, người làng, vì lẽ đó mà người ta vẫn thờ cúng lâu dài. Có một điều là họ thờ chung tất cả mọi người đã khuất trong gia đình một bát hương.

Khi cha và mẹ người nào mất trước thì người còn sông sẽ đảm trách việc thờ cúng đến hết đời; họ tên, ngày sinh, ngày mất sẽ được ghi vào sách thờ, người còn lại qua đời thì để lại cho người con ở chung hoặc người nào đàng hoàng nhất trong đám con cái tiếp tục thờ. Khi cha mẹ hoặc anh em, con cháu dù còn trẻ, xấu số qua đòi đều được lo mai táng rất cẩn thận, nhà nghèo củng phải mặc nhiều áo quần cho “người ấm” và được chia của chôn theo gồm: các dụng cụ lao động, đồ dùng sinh hoạt như xoong, nồi, tô, chén và cả một ít lương thực mang tính tượng trưng.

Trước kia do sống theo tục mẫu hệ nên chỉ có con gái mới được thờ, song nay bất kể gái hay trai đều có thể đảm trách công việc này, miễn sao phải ở cùng sóc chứ ở xa… sợ các cụ không biết đường tìm đến. Với con trai đi ở rể không được thờ cha mẹ ruột, đặt trường hợp nếu chị em gái không có, hoặc có nhưng đã mất trước cha mẹ thì cháu gái kế tục thờ, nếu như không có cháu gái thì dòng họ can thiệp gần như bắt buộc bên vợ phải cho cả hai vợ chồng về hưởng gia tài và thờ cúng suốt đời, chứ không được rước bát hương về thờ bên vợ.

Có một số dòng tộc nhỏ người Xtiêng người ta vẫn làm giỗ từng người theo ngày mất, còn lại đại đa số giỗ chung. Nếu như nhà người chủ thờ thuộc diện khá giả thì mỗi năm có thể tổ chức cúng 2 – 3 lần vào thời điểm thấy thích hợp; nhà có kinh tế bình thường thì mỗi năm cúng một lần cũng được. Tối hôm trước ngày cúng giỗ thì chủ thờ đã dọn một ít thức ăn lên bàn thờ và mở sách thờ gọi tên mời từng người đã khuất về chung vui. Bữa sau, ngay từ sáng sớm toàn thể cô bác, anh em, con cháu ruột thịt đã hội tụ gần như đông đủ, mỗi hộ tự giác đem đến một số lương thực, thực phẩm phải do chính nhà mình nuôi, trồng ra, tùy theo khả năng chứ đi mua là không được, nếu như nhà không nuôi được con gì thì cũng không bắt buộc, không ai trách cứ. Ngày cúng cũng là ngày chủ nhà được dịp mời khách khứa, sui gia của bản thân cũng như của anh chị em khác cùng con cháu trong dòng họ hội ngộ.

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

 

Tags:

Bài viết khác

Đình làng - thiết chế văn hóa tín ngưỡng

Đình làng có vị trí, vai trò quan trọng trong xã hội Việt Nam thời phong kiến, nhất là vùng đồng bằng Bắc bộ. Đình làng được nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ra đời vào thời Lê –Mạc, là một thiết chế văn hóa tín ngưỡng, một biểu tượng của tính cộng đồng, trung tâm văn hóa, hành chính của làng xã truyền thống.

Nhà Lớn Long Sơn và Lễ hội Trùng Cửu: Dấu ấn tín ngưỡng bản địa Nam Bộ

Mỗi năm, vào các ngày 7, 8 và 9 tháng 9 âm lịch, người dân đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nay là xã Long Sơn, Tp. Hồ Chí Minh) lại nô nức hướng về Nhà lớn Long Sơn để tham dự Lễ hội Trùng Cửu – một trong những lễ hội truyền thống lớn và giàu ý nghĩa nhân văn bậc nhất của vùng đất biển này.

Tín ngưỡng Giàng Knée – Sợi dây thiêng liêng kết nối cộng đồng người Pa Cô

Đối với người Pa Cô nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây Quảng Trị nói chung, thế giới luôn tồn tại song song hai chiều không gian: trần thế và linh giới. Trong đó, vạn vật – từ con người đến cây cỏ, muông thú – đều có linh hồn và chịu sự chi phối của các thế lực siêu nhiên. Quan niệm này hình thành nên tín ngưỡng vạn vật hữu linh, gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa – tinh thần của cộng đồng.

Quan niệm về Thiên đường và Địa ngục trong tín ngưỡng dân gian của người Tày, Nùng

Trong hệ thống tín ngưỡng dân gian của người Tày và Nùng, tồn tại một vũ trụ quan phân tầng, nơi các lực lượng siêu nhiên được chia thành nhiều loại, cư ngụ tại các không gian khác nhau và có mối quan hệ tác động qua lại với con người. Một trong những biểu hiện đặc trưng là niềm tin vào các loại "phi" (ma, linh hồn), cũng như quan niệm về Thiên đường và Địa ngục (âm phủ).

Những loại hoa, quả nên thắp ngày Tết Đoan Ngọ

Chọn đúng hoa, chọn kỹ quả vào ngày Tết Đoan Ngọ không chỉ để dâng lên tổ tiên mà còn thể hiện sự hiểu biết, giữ gìn nếp nhà và bản sắc truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.

Đền thờ Mẫu - Chốn linh thiêng ở kỳ quan Đèo Ngang

Nằm trên hành trình thiên lý Bắc – Nam, Đền thờ Mẫu Liễu Hạnh đã trở thành điểm đến tâm linh đầy huyền bí. Qua bao cuộc biến thiên, tích xưa “Công chúa Quỳnh Hoa giáng trần giúp dân bản tránh khỏi nạn dịch, xua đuổi thú dữ, dạy người trồng lúa…” vẫn trường tồn ở vùng đất sơn thủy hữu tình này.

Cúng, khấn, vái và lạy trong nghi lễ thờ cúng

Khi cúng thì chủ gia đình phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên tắc “đông bình tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong gia đình theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để thỉnh tổ tiên. Khi cúng thì phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời trình với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Bản sắc văn hóa của người Việt Nam

Việc thờ cúng Hùng Vương đã ăn sâu, lan tỏa rộng khắp, nơi đâu có người Việt sinh sống thì tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên - thờ các vua Hùng được người Việt tôn vinh và thờ tự.
Top