banner 728x90

Tục hèm của người chết giờ thiêng và trở thành Thành hoàng

22/06/2024 Lượt xem: 3375

Một số làng người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thờ các Thành hoàng vốn xưa là người ăn mày, hốt phân, ăn trộm, ăn cướp… chết vào giờ thiêng, linh ứng và được thờ làm Thành hoàng. Bởi vậy, trong nghi lễ hội làng thường phải thực hiện các hèm tục này, mà thường làm vào ban đêm, người ngoài làng không được tham dự. Có thể kể ra một số hèm tục loại này như sau:

Hèm đi ăn mày và cướp bị gậy của làng Đôn Điển (Quảng Xương, Thanh Hóa) và làng Xuân Ái (Võ Giàng – Hà Bắc cũ). Thành hoàng các làng này vốn xưa là người đi ăn mày.

Hèm thần dọn phân Thành hoàng của làng Cổ Nhuế (Hà Nội), Đồng Vệ (Vĩnh Phú cũ). Tương truyền Thành hoàng của làng này là người hốt phân, nên hiện tại trong thờ tự hay lệ tục trong Hội làng, có đồ vật (sọt tre, que sơn son) hay hành động, thậm chí đồ dâng cúng liên quan tới phân và đi nhặt phân về.

Hèm đuôi lợn trong lễ hội Ngô Xá (Gia Lâm, Hà Nội), tái hiện việc người lái lợn xưa vì đuổi lợn mà rơi xuống ao bị chết.

Hèm thần ăn trộm, ăn cướp còn quan sát thấy ở một số làng Cộng Khê (Thái Bình), Tích Sơn (Tam Dương, Vĩnh Phú cũ), Khắc Niệm – Võ Giàng (Hà Bắc cũ)… sinh thời các vị Thành hoàng làng trên là kẻ trộm, cướp, nhưng hiển linh nên được các làng thờ là Thành hoàng. Bởi vậy, hèm trong hội làng đều phải tái hiện lại thời khắc tiêu biểu nhất của nghề nghiệp, thậm chí là cái chết của những con người mang tội này. Ví dụ, làng Cộng Khê diễn lại cảnh đưa tượng vị thần qua lỗ ngạch, vị tiên chỉ chực sẵn ở ngoài tóm lấy đầu tượng và hô lớn “Bắt được rồi ạ!”. “Bắt được rồi!”. Còn hèm làng Tích Sơn thì diễn lại cảnh đánh người tới mức bò lăn ra đất, gọi là quật bò. Làng Khắc Niệm diễn lại hèm chặt đầu lợn, liên tưởng tới vị thành hoàng xưa bị trọng tội phải chặt đầu.

Hèm thần trẻ con chết nghẹn của làng Đông Thôn (huyện Hoàng Long), vào dịp 12 tháng giêng, dâng thần bánh trôi và nhiều món ăn khác.

Hèm ẩu đả giữa các làng có thể quan sát thấy ở nhiều nơi: Thụy Khuê, Sài Sơn, Thượng ốc, Yên Lũng, Văn Lũng, Phú Vinh (Hà Tây cũ), Bong Trung (Thanh Hóa), Yên Vĩ – Đục Khê, Đại Phùng (Hà Tây cũ)… Vào các dịp hội hè, nghi lễ - có hèm tục các làng ẩu đả lẫn nhau bằng cách ném gạc bới ấu đả, “choang” đá vào nhau ở Yên Vĩ… Theo quan niệm dân gian, các cuộc ẩu đả đó càng căng thẳng, thậm chí gây đổ máu thì các làng năm đó mới làm ăn phát đạt, tránh mọi rủi ro, dịch bệnh. Đặc biệt là sau khi ẩu đả, người ta lại qua lại hỏi thăm nhau bình thường, không hề có thù oán.

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Chiếc chiếu trong đời sống văn hóa tinh thần người Nam Bộ

Từ bao đời nay, chiếc chiếu đã trở thành vật dụng quen thuộc và gần gũi trong sinh hoạt của cư dân Nam Bộ. Trên vùng đất mới, nơi nhiều cộng đồng dân tộc cùng quần tụ, con người đã biết khai thác cây lác để dệt nên những tấm chiếu phục vụ đời sống hằng ngày. Theo thời gian, nghề dệt chiếu phát triển, cho ra đời nhiều sản phẩm phong phú, bền đẹp hơn, gắn bó sâu sắc với đời sống vật chất lẫn tinh thần của cư dân nơi đây.

Tây Bắc: Nơi hội tụ sắc màu văn hóa các dân tộc

Văn hóa Tây Bắc là sự giao thoa của thiên nhiên hùng vĩ với bản sắc độc đáo của nhiều cộng đồng dân tộc. Từ phong tục, lễ hội, âm nhạc đến ẩm thực, mỗi dân tộc nơi đây đều góp phần tạo nên bức tranh văn hóa đa dạng và giàu bản sắc.

Biểu tượng Neak trong văn hóa Khmer

Neak là một loại biểu tượng có mặt hầu hết trong các văn hóa kiến trúc của người Khmer Nam Bộ. Nó vừa tượng trưng cho sự linh thiêng về mặt tôn giáo vừa thể hiện ước muốn của con người thông qua sự mong cầu từ thế giới tâm linh mà con người gửi gắm.

Cỗ lá – nét ẩm thực độc đáo trong văn hóa người Mường

Cỗ lá là một nét ẩm thực truyền thống đặc sắc, được đồng bào Mường gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Với người Mường, cỗ lá không chỉ là bữa ăn, mà còn là biểu tượng sinh động của văn hóa, thể hiện tinh thần cộng đồng và bản sắc dân tộc.

Ẩm thực Chăm An Giang: Đậm đà bản sắc giữa lòng sông Hậu

Người Chăm ở miền Tây Nam Bộ chủ yếu sinh sống tập trung trên cù lao Châu Giang (An Giang), bên dòng sông Hậu hiền hòa. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những ngôi thánh đường Hồi giáo uy nghi mà còn hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc.

Sắc màu văn hóa người Giẻ Triêng

Dân tộc Giẻ Triêng, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Kon Tum và Quảng Nam (nay là Quảng Ngãi, Đà Nẵng), sở hữu một nền văn hóa dân gian phong phú, đậm đà bản sắc vùng Bắc Tây Nguyên. Trong kho tàng văn hóa ấy, trang phục truyền thống của người Giẻ Triêng nổi bật như một dấu ấn thẩm mỹ độc đáo, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế, không thể nhầm lẫn với bất kỳ dân tộc nào khác.

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.
Top