banner 728x90

Tục hèm của người chết giờ thiêng và trở thành Thành hoàng

22/06/2024 Lượt xem: 2395

Một số làng người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thờ các Thành hoàng vốn xưa là người ăn mày, hốt phân, ăn trộm, ăn cướp… chết vào giờ thiêng, linh ứng và được thờ làm Thành hoàng. Bởi vậy, trong nghi lễ hội làng thường phải thực hiện các hèm tục này, mà thường làm vào ban đêm, người ngoài làng không được tham dự. Có thể kể ra một số hèm tục loại này như sau:

Hèm đi ăn mày và cướp bị gậy của làng Đôn Điển (Quảng Xương, Thanh Hóa) và làng Xuân Ái (Võ Giàng – Hà Bắc cũ). Thành hoàng các làng này vốn xưa là người đi ăn mày.

Hèm thần dọn phân Thành hoàng của làng Cổ Nhuế (Hà Nội), Đồng Vệ (Vĩnh Phú cũ). Tương truyền Thành hoàng của làng này là người hốt phân, nên hiện tại trong thờ tự hay lệ tục trong Hội làng, có đồ vật (sọt tre, que sơn son) hay hành động, thậm chí đồ dâng cúng liên quan tới phân và đi nhặt phân về.

Hèm đuôi lợn trong lễ hội Ngô Xá (Gia Lâm, Hà Nội), tái hiện việc người lái lợn xưa vì đuổi lợn mà rơi xuống ao bị chết.

Hèm thần ăn trộm, ăn cướp còn quan sát thấy ở một số làng Cộng Khê (Thái Bình), Tích Sơn (Tam Dương, Vĩnh Phú cũ), Khắc Niệm – Võ Giàng (Hà Bắc cũ)… sinh thời các vị Thành hoàng làng trên là kẻ trộm, cướp, nhưng hiển linh nên được các làng thờ là Thành hoàng. Bởi vậy, hèm trong hội làng đều phải tái hiện lại thời khắc tiêu biểu nhất của nghề nghiệp, thậm chí là cái chết của những con người mang tội này. Ví dụ, làng Cộng Khê diễn lại cảnh đưa tượng vị thần qua lỗ ngạch, vị tiên chỉ chực sẵn ở ngoài tóm lấy đầu tượng và hô lớn “Bắt được rồi ạ!”. “Bắt được rồi!”. Còn hèm làng Tích Sơn thì diễn lại cảnh đánh người tới mức bò lăn ra đất, gọi là quật bò. Làng Khắc Niệm diễn lại hèm chặt đầu lợn, liên tưởng tới vị thành hoàng xưa bị trọng tội phải chặt đầu.

Hèm thần trẻ con chết nghẹn của làng Đông Thôn (huyện Hoàng Long), vào dịp 12 tháng giêng, dâng thần bánh trôi và nhiều món ăn khác.

Hèm ẩu đả giữa các làng có thể quan sát thấy ở nhiều nơi: Thụy Khuê, Sài Sơn, Thượng ốc, Yên Lũng, Văn Lũng, Phú Vinh (Hà Tây cũ), Bong Trung (Thanh Hóa), Yên Vĩ – Đục Khê, Đại Phùng (Hà Tây cũ)… Vào các dịp hội hè, nghi lễ - có hèm tục các làng ẩu đả lẫn nhau bằng cách ném gạc bới ấu đả, “choang” đá vào nhau ở Yên Vĩ… Theo quan niệm dân gian, các cuộc ẩu đả đó càng căng thẳng, thậm chí gây đổ máu thì các làng năm đó mới làm ăn phát đạt, tránh mọi rủi ro, dịch bệnh. Đặc biệt là sau khi ẩu đả, người ta lại qua lại hỏi thăm nhau bình thường, không hề có thù oán.

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Lễ bốc Mó của dân tộc Thổ

Từ xa xưa, trong tâm thức và tín ngưỡng của dân tộc Thổ (Nghệ An), Lễ bốc Mó hay còn gọi là Lễ cúng đền Mó, khai Mó nước đầu năm là lễ tục đặc biệt quan trọng được tổ chức hàng năm. Nghi lễ này mang ý nghĩa khai thông mó nước, cầu cho mưa thuận gió hòa, nguồn nước dồi dào để phục vụ cuộc sống sinh hoạt và việc tưới tiêu của nông dân.

Chiếc địu văn hóa đẹp của đồng bào vùng cao

Chiếc địu đã trở thành phong tục, thành nét văn hóa đẹp của đa số đồng bào các dân tộc vùng cao ở Việt Nam. Phong tục này đặc biệt thể hiện rõ nét ở đồng bào Tày, Thái…

Nét văn hóa trong nông cụ truyền thống của người Tày, Nùng

Trước đây, khi khoa học kỹ thuật chưa phát triển, mọi dụng cụ lao động truyền thống phục vụ sản xuất, sinh hoạt được người Tày, Nùng khéo léo làm ra từ những nguyên liệu mộc mạc, có sẵn. Đến nay, nhiều vật dụng vẫn tồn tại và được lưu giữ, tạo nên nét đặc sắc văn hóa của địa phương.

Khám phá Nét Đẹp Về Phong Tục Tập Quán Của Người Khmer

Phong tục tập quán của người Khmer đánh dấu sự đa dạng và độc đáo trong văn hóa Việt Nam. Làm phong phú thêm bức tranh văn hóa của quốc gia chúng ta. Từ những nghi lễ lớn như đám cưới và lễ tang, cho đến những hình thức thường ngày. Cùng với đó là việc mặc quần áo truyền thống và ẩm thực đa dạng, mọi thứ đều mang đậm dấu ấn văn hóa riêng của họ. Điều này không chỉ làm cho văn hóa của họ trở nên đặc biệt.

Chuỗi đeo cổ của người Cơ Tu

Cũng như các dân tộc khác sinh sống trên dãy Trường Sơn - Tây Nguyên, từ xa xưa người Cơ Tu đã biết tìm tòi những chất liệu sẵn có trong thiên nhiên hay thông qua trao đổi, buôn bán để có nguyên liệu làm đồ trang sức. Đối với người Cơ Tu, trang sức vừa mang nhu cầu thẩm mỹ vừa ẩn chứa những giá trị trong đời sống văn hóa tinh thần như tín ngưỡng, phong tục tập quán, tôn giáo…

Độc đáo cây hoa báo hiếu của người Tày Nùng

Cây hoa báo hiếu là một biểu tượng thiêng liêng, ý nghĩa trong cuộc sống tâm linh của người Tày, Nùng ở Cao Bằng. Khi trong gia đình có người mất, con cháu sẽ làm cây hoa báo hiếu để tưởng nhớ và thể hiện tình cảm với người đã khuất. Đây là một trong những phong tục độc đáo mà dân tộc Tày, Nùng ở Cao Bằng vẫn gìn giữ đến ngày nay.

Chiếc gùi trong đời sống văn hóa đồng bào Tây Nguyên

Gùi - đối với đồng bào Tây Nguyên - không chỉ là đồ vật sử dụng trong cuộc sống thường nhật như khi đi nương rẫy, đi chợ mua bán, địu con đi chơi…, mà còn là “tác phẩm mỹ thuật” được trang trí nhiều hoa văn, thể hiện đôi bàn tay khéo léo, óc thẩm mỹ, gửi gắm bao tâm tư tình cảm của người làm ra nó.

Tục giải hạn "Kẻ Pác cằm" của người Tày, Nùng

Trong đời sống, con người có nhiều mối quan hệ cộng đồng như: gia đình, dòng tộc, hàng xóm... Sống thế nào để hài hòa trong các quan hệ, đó là vấn đề xưa nay nhiều người đề cập đến. Sống khoan dung, độ lượng, chân thật là một trong những nét ứng xử của người Tày, Nùng. Tìm hiểu nét đặc trưng này thông qua tục giải hạn “Kẻ pác cằm” (giải lời nguyền) của người Tày, Nùng ở Cao Bằng.
Top