banner 728x90

Tục hèm của người chết giờ thiêng và trở thành Thành hoàng

22/06/2024 Lượt xem: 2777

Một số làng người Việt ở đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thờ các Thành hoàng vốn xưa là người ăn mày, hốt phân, ăn trộm, ăn cướp… chết vào giờ thiêng, linh ứng và được thờ làm Thành hoàng. Bởi vậy, trong nghi lễ hội làng thường phải thực hiện các hèm tục này, mà thường làm vào ban đêm, người ngoài làng không được tham dự. Có thể kể ra một số hèm tục loại này như sau:

Hèm đi ăn mày và cướp bị gậy của làng Đôn Điển (Quảng Xương, Thanh Hóa) và làng Xuân Ái (Võ Giàng – Hà Bắc cũ). Thành hoàng các làng này vốn xưa là người đi ăn mày.

Hèm thần dọn phân Thành hoàng của làng Cổ Nhuế (Hà Nội), Đồng Vệ (Vĩnh Phú cũ). Tương truyền Thành hoàng của làng này là người hốt phân, nên hiện tại trong thờ tự hay lệ tục trong Hội làng, có đồ vật (sọt tre, que sơn son) hay hành động, thậm chí đồ dâng cúng liên quan tới phân và đi nhặt phân về.

Hèm đuôi lợn trong lễ hội Ngô Xá (Gia Lâm, Hà Nội), tái hiện việc người lái lợn xưa vì đuổi lợn mà rơi xuống ao bị chết.

Hèm thần ăn trộm, ăn cướp còn quan sát thấy ở một số làng Cộng Khê (Thái Bình), Tích Sơn (Tam Dương, Vĩnh Phú cũ), Khắc Niệm – Võ Giàng (Hà Bắc cũ)… sinh thời các vị Thành hoàng làng trên là kẻ trộm, cướp, nhưng hiển linh nên được các làng thờ là Thành hoàng. Bởi vậy, hèm trong hội làng đều phải tái hiện lại thời khắc tiêu biểu nhất của nghề nghiệp, thậm chí là cái chết của những con người mang tội này. Ví dụ, làng Cộng Khê diễn lại cảnh đưa tượng vị thần qua lỗ ngạch, vị tiên chỉ chực sẵn ở ngoài tóm lấy đầu tượng và hô lớn “Bắt được rồi ạ!”. “Bắt được rồi!”. Còn hèm làng Tích Sơn thì diễn lại cảnh đánh người tới mức bò lăn ra đất, gọi là quật bò. Làng Khắc Niệm diễn lại hèm chặt đầu lợn, liên tưởng tới vị thành hoàng xưa bị trọng tội phải chặt đầu.

Hèm thần trẻ con chết nghẹn của làng Đông Thôn (huyện Hoàng Long), vào dịp 12 tháng giêng, dâng thần bánh trôi và nhiều món ăn khác.

Hèm ẩu đả giữa các làng có thể quan sát thấy ở nhiều nơi: Thụy Khuê, Sài Sơn, Thượng ốc, Yên Lũng, Văn Lũng, Phú Vinh (Hà Tây cũ), Bong Trung (Thanh Hóa), Yên Vĩ – Đục Khê, Đại Phùng (Hà Tây cũ)… Vào các dịp hội hè, nghi lễ - có hèm tục các làng ẩu đả lẫn nhau bằng cách ném gạc bới ấu đả, “choang” đá vào nhau ở Yên Vĩ… Theo quan niệm dân gian, các cuộc ẩu đả đó càng căng thẳng, thậm chí gây đổ máu thì các làng năm đó mới làm ăn phát đạt, tránh mọi rủi ro, dịch bệnh. Đặc biệt là sau khi ẩu đả, người ta lại qua lại hỏi thăm nhau bình thường, không hề có thù oán.

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Đền tháp Po Klong Garai: Biểu tượng vững bền của văn hóa Chăm

Đền tháp Po Klong Garai là một trong những công trình kiến trúc và điêu khắc tiêu biểu và nổi bật của người Chăm được bảo tồn khá nguyên vẹn. Tháp tọa lạc trên đồi Lá trầu (Mbuen Hala), thuộc phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Văn khắc bằng chữ Chăm cổ trên đá sa thạch cung cấp những thông tin về văn hóa, lịch sử quý giá như công lao và thần tích của vua Po Klong Garai, các hoạt động tế lễ, cúng bái và tổ chức xã hội của người Chăm

Độc đáo Lễ cưới “ Dứ bà đù” của người Hà Nhì đen (Lào Cai)

Trên mảnh đất biên cương Y Tý, Lào Cai, người Hà Nhì đen vẫn gìn giữ nhiều phong tục truyền thống độc đáo, trong đó lễ cưới “Dứ bà đù” được xem là một nét văn hóa tiêu biểu, phản ánh rõ bản sắc dân tộc và đời sống tinh thần của họ.

Vang danh nghề gốm Lái Thiêu (Bình Dương)

Bình Dương được thiên nhiên ưu đãi có nguồn khoáng sản đất sét và cao lanh rất phù hợp cho nghề làm gốm. Trong những làng gốm ở Bình Dương thì làng gốm Lái Thiêu đã nổi danh trong và ngoài nước bởi sự mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế và đậm chất Nam bộ.

Rắn trong tâm thức người Quảng Ngãi

Trong những câu chuyện dân gian của người Quảng Ngãi, hình tượng rắn hiện lên muôn hình, muôn vẻ. Rắn có lúc được người xưa thần thánh hóa và tôn thờ, đi vào đời sống tâm linh; có lúc lại trở thành biểu tượng của cái ác, gieo rắc nỗi sợ hãi cho con người.

Nét đặc trưng của trang phục dân tộc Thái ở Việt Nam

Trang phục không chỉ là y phục hàng ngày mà còn là phần không thể thiếu trong các dịp lễ hội, thể hiện văn hóa và tâm linh của người Thái. Mỗi chi tiết trên trang phục đều mang ý nghĩa riêng và thể hiện sự kính trọng văn hóa truyền thống.

Đám giỗ Miền Tây – Nét đẹp văn hóa của người dân Miền Tây

Đám giỗ miền tây… tràn đầy tình cảm, đó chính là câu nói mà ai cũng sẽ nhắc khi nói về đám giỗ miền quê. Người miền Tây quan niệm rằng đám giỗ không chỉ là dịp để tưởng nhớ người đã khuất mà còn là dịp để bà con, hàng xóm láng giềng quây quần, cùng nhau sẻ chia những câu chuyện trong cuộc sống và thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.

Đền thờ ông bà Đỗ Công Tường – Cao Lãnh – Đồng Tháp

Đền thờ và mộ ông bà Đỗ Công Tường rất cổ kính, trang nghiêm tọa lạc trên đường Lê Lợi, phường 2, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Đền thờ chủ chợ Cao Lãnh nổi tiếng linh thiêng khắp vùng. Đặc biệt là với giới kinh doanh làm ăn buôn bán nên đã trở thành địa điểm du lịch tâm linh thu hút đông đảo người dân khắp nơi về đây tham quan chiêm bái.

Tục cưới hỏi của dân tộc Tày

Đám cưới thường được tổ chức vào lúc chiều tối (tầm 4 -5 giờ trở đi). Cưới vào giờ này không ảnh hưởng đến công việc trong ngày của mọi người, người ở xa mấy núi cũng đến kịp. Hơn nữa, mọi người sẽ có thời gian ở chơi lâu hơn. Tiệc cưới được chia làm hai tiệc. Tiệc thứ nhất dành cho người lớn tuổi, bậc cha chú, anh em họ hàng. Tiệc thứ hai dành cho nam nữ thanh niên, bạn bè gần xa của cô dâu chú rể.
Top