banner 728x90

Tục ăn trầu - nét đẹp văn hoá truyền thống của người Việt Nam

16/05/2024 Lượt xem: 2596

Ăn trầu là tập tục có từ lâu đời ở một số quốc gia Ðông Nam Á. Riêng ở Việt Nam, tục lệ này đã có từ hàng ngàn năm qua và đã trở thành một nét đẹp trong bản sắc văn hóa truyền thống từ xưa đến nay.

Tương truyền tục ăn trầu có từ thời Hùng Vương và gắn liền với câu chuyện cảm động về tình cảm anh em, vợ chồng. Từ đó tục ăn trầu đã trở thành một tập quán không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Việt Nam. “Miếng trầu là đầu câu chuyện” giúp con người gần gũi, cởi mở với nhau hơn. Miếng trầu nhân lên niềm vui khi khách đến chơi nhà. Mâm cỗ cúng gia tiên cũng không thể thiếu được miếng trầu. Tiệc cưới có đĩa trầu để chia vui. Miếng trầu, còn là tượng trưng cho tình yêu lứa đôi; miếng trầu đi đầu, tác hợp cho lứa đôi và là sợi dây kết chặt mối lương duyên trai, gái thành vợ thành chồng. Để đưa mâm lễ sang thưa chuyện nhà gái, nhà trai không thể thiếu được lá trầu, quả cau.

Mâm trầu cau ngày cưới cho tới ngày nay vẫn còn lưu giữ.

Thông thường khi khách đến nhà, trước tiên, chủ nhà sẽ chuẩn bị một cái chén có đựng nước sạch kèm theo một cái muỗng đặt trên một cái đài để khách súc miệng. Sau đó, chủ nhà mang khay trầu ra tiếp đãi. Trên khay có đĩa đựng trầu, đĩa dựng cau, hủ vôi, hộp thuốc xỉa, dao, đĩa đựng vỏ giấy, vỏ cau… dưới chân lúc nào cũng có một ống nhổ lớn để khách nhổ bả trầu, nước trầu.

Bộ dụng cụ ăn trầu được làm bằng nhiều nguyên liệu da dạng từ đồng, bạc cho đến gốm, bao gồm cơi đựng trầu, bình vôi, chìa vôi, ống nhổ, dao bổ cau, ống ngoáy, chìa ngoáy. Hoa văn trang trí dụng cụ ăn trầu thường là những nét hoa văn, chạm trổ về phong cảnh quê hương đất nước, hoa lá hay động vật.

Miếng trầu gồm bốn loại nguyên liệu: Cau (vị ngọt), lá trầu không (vị cay), rễ (vị đắng), vôi (vị nóng). Cây cau vươn cao biểu tượng của trời (dương). Vôi chất đá biểu tượng của đất (âm). Dây trầu mọc từ đất, quấn quýt thân cây cau, biểu tượng cho sự trung gian. Miếng trầu gồm miếng cau, lá trầu quết vôi, phụ thêm miếng vỏ cây chát (miếng rễ).

Trầu têm cánh phượng rất đẹp và tinh xảo

Tiếp đến là việc têm trầu. Miếng trầu khi được người têm khéo gọi là trầu têm cánh phượng vùng Kinh Bắc và sẽ rất quen thuộc nếu bạn từng nghe câu chuyện Tấm Cám, nhân vật cô Tấm nhờ têm miếng trầu cánh phượng đẹp mà được hoàng tử lấy về làm vợ. Người têm phải khéo léo chọn lá trầu xanh, không bị sâu, gấp đôi lại và cắt chéo theo đường gân. Quyẹt một ít vôi vào giữa lá trầu, rồi gấp phần ở giữa không được cắt lại và để kệ hai cánh lá đã cắt. Cuốn từ từ theo đường từ dưới chỏm lá lên. Dùng cuống lá đâm vào phần lá đã cuộn để cố định, đuôi phượng thì phải chon lá trầu quế vừa tầm để cắt tỉa cánh phượng, chọn lá dày để trang trí phần đuôi. Muốn miếng trầu được đẹp hơn thì cài vào cùng miếng vỏ một cánh hoa hồng tạo thành đuôi cho con phượng.

Nếu khách là người ở tuổi trung niên, có thể nhai miếng trầu trực tiếp và tận hưởng hương vị cay, thơm của miếng trầu. Nếu là người già, sẽ cho miếng trầu têm vào ống ngoáy để ngoáy cho mềm và sau đó mới nhai trầu.

Người nào cũng sẽ được mời ăn trầu khi tới nhà chơi, khách lạ thì dùng miếng trầu làm quen, khách quen thì làm tăng thêm tình nghĩa làng xóm, ngoài ra còn thể hiện sự kính trọng đối với những người già hơn tuổi,..

Người già truyền dạy lại cho con cháu nét đẹp truyền thống cha ông

Ngoài phong tục dùng trầu tiếp khách ngày nay ít dùng thì có một phong tục vẫn giữ cho đến thời nay đó là sử dụng trầu cau trong lễ ăn hỏi, dựng vợ gả chồng. Muốn cưới vợ phải có trầu cau mang sang nhà gái, dù hoàn cảnh nào giàu hay nghèo khó. Mâm trầu trong lễ cưới sẽ tượng trưng cho tình yêu lứa đôi, thể hiện sự gắn kết không thể tách rời.

Tuy rằng tục ăn trầu ngày nay đã ít dùng nhưng nó vẫn là một nét đẹp văn hóa, một di sản cần được bảo tồn, trân trọng và gìn giữ. Để thế hệ sau biết đến câu chuyện về nguồn cội của mình, về những phong tục tập quán tốt đẹp còn lưu giữ.

Phụng Nguyễn

 

Tags:

Bài viết khác

Nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Mảng

Phong tục, tập quán của người Mảng phản ánh triết lý sống hòa hợp với tự nhiên, từ việc chăm sóc mùa màng đến các nghi lễ tôn thờ thần linh, thể hiện một triết lý sống cân bằng, nơi con người và thiên nhiên không chỉ tồn tại song song mà còn bổ trợ, duy trì sự sống lẫn nhau. Mọi hành động đều phản ánh sự kính trọng và thấu hiểu về mối quan hệ mật thiết giữa con người và thế giới tự nhiên.

Đôi đũa trong văn hóa người Tày

Từ bao đời nay, đôi đũa đã trở thành vật dụng rất quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày, hơn nữa còn thể hiện bản sắc văn hóa trong đời sống và tập quán của người Tày.

Nét đặc trưng trong dân ca dân tộc Mông

Đồng bào dân tộc Mông vốn có văn hóa rất đặc sắc. Trong đó, dân ca là một nét văn hóa đặc trưng không thể không nhắc tới. Những tiếng hát dân ca từ bao đời nay vẫn được cất lên mỗi dịp sum vầy hay chia xa, lúc vui hay lúc buồn, thay cho tiếng lòng vời vợi chất chứa bao nỗi niềm và cảm xúc của mỗi người.

Nét đẹp trong trang phục truyền thồng của dân tộc Brâu

Cũng giống như các dân tộc Tây Nguyên, trang phục dân tộc Brâu có 2 màu đỏ và đen làm chủ đạo, không cầu kỳ, không sặc sỡ, mà đơn giản, hoà quyện với khung cảnh núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ vẫn toát lên vẻ thanh thoát với màu sắc tinh tế, nhẹ nhàng.

Lễ Mở cửa kho lúa của người Rơ Măm

Vào những ngày tiết trời chuẩn bị sang Đông, khi công việc thu hoạch lúa rẫy đã xong, khi hạt lúa, hạt bắp đã được đem về cất kỹ trong nhà kho, đây cũng là lúc người Rơ Măm làng Le, xã Mô Rai, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum chuẩn bị các nghi thức cho việc tổ chức Lễ Mở cửa kho lúa.

Ghe ngo trong đời sống của đồng bào Khmer

Trong đời sống của đồng bào Khmer Nam Bộ luôn gắn liền với văn hóa lễ hội; trong đó ghe ngo là sản phẩm văn hóa, tinh thần, có giá trị to lớn đối với đồng bào. Chiếc ghe ngo gắn liền với văn hóa Khmer Nam Bộ, đua ghe ngo cũng vì thế chứa đựng nhiều yếu tố văn hóa tâm linh.

Phong tục kết bạn “tồng” của người Tày

Phong tục kết bạn “tồng” của người Tày ở Cao Bằng là một phong tục có từ lâu đời, gắn kết những người có sự đồng điệu về tâm hồn, tính cách, muốn chia sẻ buồn vui với nhau trong cuộc sống.

Trống, chiêng trong đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc

Trống, chiêng là bộ nhạc cụ có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống thường ngày và văn hóa tín ngưỡng truyền đời của đa phần đồng bào các dân tộc ở Sơn La. Nhạc cụ này gắn liền với mọi nghi lễ truyền thống, được coi là linh hồn trong văn hóa tinh thần.
Top