banner 728x90

Tín ngưỡng thờ Nữ Thần trong các di tích lịch sử - văn hóa ở Bình Thuận

28/05/2024 Lượt xem: 2373

Qua khảo sát và nghiên cứu hàng trăm di tích lịch sử văn hóa ở Bình Thuận, đại đa số các di tích đều thờ Thành Hoàng bổn cảnh (vị thần bảo bọc, che chở cho dân làng), thờ Phật hoặc thờ một vị thần nào đó của dân tộc, chẳng hạn một vị tướng, vua hay một vị quan… Bên cạnh đó, cũng không ít những đình làng, đền thờ, đền miếu và chùa chiền thờ các vị Nữ Thần (dưới đây gọi là tục thờ Mẫu). Thông qua các di tích lịch sử – văn hóa tiêu biểu có tục thờ Mẫu ở Bình Thuận, chúng ta thấy việc thờ phụng được thể hiện ở nhiều dân tộc khác nhau với phong tục cũng khác nhau.

Nghi thức lễ hội ka tê của dân tộc Chăm

Người Chăm rất tôn trọng việc thờ Mẫu và họ cũng có truyền thống thờ Mẫu từ xa xưa, theo những truyền thuyết từ xa xưa của tiền nhân. Người Chăm thờ thần Thiên Yana (Thánh Mẫu Thiên Yana) mà theo truyền thuyết là một vị Mẫu chứa đựng một huyền thoại thiêng liêng. Bà chính là vị thần Mẹ của người Chăm – Bà Pô Inư Nagar. Bà là người trời cho xuống trần gian để tạo ra quả đất, dạy dân trồng lúa, dệt vải. Bà đã sinh ra hoa Chămpa và gỗ trầm hương. Bà là hóa thân của áng mây trời và bọt biển. Bà cai quản tất cả mọi nơi, mọi miền, là mẹ lớn của tất cả mọi mẹ xứ sở, Bà luôn cưỡi voi trắng đi mây về gió để ban phước cho mọi người. Bà ngự trong tòa tháp cổ được xây dựng từ ngàn năm trước để người đời hành hương về với Mẹ.

Thánh Mẫu Thiên Yana được thờ ở nhiều nơi. Tại một hòn đảo nhỏ (Hòn Bà thuộc huyện Hàm Tân) trong đền thờ có tượng Bà. Kể từ khi người Chăm xây dựng đền thờ, hòn đảo được mang tên Hòn Bà. Tại đây còn có ngôi đền thờ Bà, nhưng theo phong tục và cách thờ tự riêng của người Việt. Dẫu vậy, hằng năm đến ngày vía Bà 23/3 âm lịch, cùng với người Việt ở địa phương người Chăm từ các nơi đến viếng cũng rất đông.

Tục thờ Mẫu của người Chăm còn được thể hiện rõ nét ở nhóm đền tháp Pô Sah Inư, nguyên trước thế kỷ XV, tháp thờ thần Shiva, hiện thân chính là bệ thờ Linga – Yoni trong tháp chính, nhưng đến thế kỷ XV, người Chăm xây dựng đền thờ để thờ Công chúa Pô Sah Inư (nền móng đền thờ được phát hiện trong đợt khai quật năm 1994). Từ đó, nhóm đền tháp có tên gọi là Pô Sah Inư.

Ngoài ra, trên đảo Phú Quý còn có đền thờ một Nữ Thần của người Chăm, đó là đền thờ Công chúa Bàn Tranh. Nhân dân trên đảo gọi là miếu thờ Bà Chúa Xứ. Hiện trong đền còn có nhiều loại tượng bia kút bằng đá. Bà đã được các vua triều Nguyễn ban tặng nhiều sắc phong vì đã có công phù hộ cho người dân trên đảo được sống yên lành.

Lễ tảo mộ Ramưwan của đồng bào Chăm ở Bình Thuận

Tục thờ Mẫu của người Hoa cũng được coi trọng kể từ khi họ di dân từ Trung Quốc đến và định cư một số nơi tại Bình Thuận. Tục thờ Mẫu của người Hoa ở nhiều nơi, nhưng quan trọng nhất và tập trung các giá trị văn hóa dân gian, phong tục nhiều nhất là ở chùa Bà. Chùa Bà tọa lạc ở xã Phan Rí Thành bên dòng sông Cái thuộc huyện Bắc Bình. Thực ra đây là đền thờ được xây dựng từ năm 1725 để thờ Bà Thiên Hậu. Bà được các triều Tống, Minh phong tặng mỹ hiệu, triều Thanh phong là Thánh Mẫu. Hiện đền thờ vẫn còn giữ nguyên phong tục thờ cúng Bà như xưa. Đây là điểm di tích danh thắng có vị trí đẹp ở Bắc Bình.

Tục thờ Mẫu của người Việt biểu hiện rất phong phú và có phần đa dạng trong các di tích lịch sử – văn hóa. Ngoài việc thờ Phật chung ở nhiều nơi, còn có những đền thờ riêng và không phải chỉ có thờ những vị thần của người Việt, mà còn thờ các vị thần của người Chăm trong cùng một đền thờ, một đình làng. Điểm thờ Mẫu tiêu biểu nhất tại Bình Thuận là chùa Bà Đức Sanh, chỉ thờ duy nhất các vị Thần Nữ, mà qua phong cách bài trí các bàn thờ, đến việc thờ các pho tượng từ hình thức đến nội dung đều biểu hiện việc sinh nở, phù hộ, độ trì cho việc sinh nở. Do nội dung thờ tự như thế, khách đến đây thăm viếng và cầu xin vẫn là phụ nữ.

Từ việc khảo sát, nghiên cứu những di tích thờ Thần Nữ đã nêu trên, chúng ta thấy người Việt, người Chăm, người Hoa ở Bình Thuận đều thờ một Nữ Thần của dân tộc mình. Do quá trình cộng cư và có điểm xuất phát chung từ tâm linh trong việc tôn phong và thờ Thánh Mẫu, nên có những vị thần không chỉ dân tộc này thờ mà dân tộc khác cũng thờ. Như người Việt thờ cả Thiên Yana của người Chăm và Bà Thiên Hậu của người Hoa nhưng lại theo phong cách riêng của mình.

Việc tôn phong và thờ các Nữ Thần trong các di tích lịch sử – văn hóa ở Bình Thuận đã có từ lâu đời, là một nét tín ngưỡng mang nội dung sâu sắc và có ý nghĩa giáo dục đạo đức còn nguyên giá trị đến hôm nay. 

Ban Nghiên cứu văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top