banner 728x90

Tín ngưỡng thờ Mẫu: Gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc

27/05/2024 Lượt xem: 2408

Thờ Mẫu là một tín ngưỡng dân gian bản địa, thuần Việt, có lịch sử lâu đời, biến chuyển thích ứng với sự thay đổi của xã hội. Tín ngưỡng thờ Mẫu là nhu cầu trong đời sống tâm linh của người Việt, mang lại cho họ sức mạnh, niềm tin và có sức thu hút mọi tầng lớp trong xã hội. Đồng thời, nó góp phần bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước.

Dân tộc ta không có tôn giáo bản địa theo đúng nghĩa của nó, mà chỉ có tín ngưỡng bản địa. Dù thuộc dân tộc nào trong đại gia đình dân tộc Việt Nam cũng có tín ngưỡng thờ cúng cha mẹ, tổ tiên, thành hoàng và người có công với dân, với nước, với xóm làng. Tiến trình phát triển của tín ngưỡng thờ Mẫu là một dòng chảy liên tục, nhưng cũng có những mốc lịch sử cơ bản đánh dấu trình độ hoàn thiện và sắc thái mới về hình thức cũng như nội dung. Mốc lịch sử quan trọng đánh dấu sự phát triển của tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam là sự xuất hiện truyền thuyết mẹ Âu Cơ cùng với Lạc Long Quân sinh ra bọc “trăm trứng”. Có thể khai thác truyền thuyết này ở các góc độ khác nhau, nhưng thống nhất ở tinh thần tôn vinh người mẹ đối với vấn đề đoàn kết toàn dân tộc.

Ở góc độ tín ngưỡng tôn giáo học, truyền thuyết này vừa là sự kế thừa tín ngưỡng thờ mẹ trong lịch sử, vừa phản ánh nhu cầu đặt ra cho cả cộng đồng người Việt phải đoàn kết mới tồn tại và phát triển. Quá trình phát triển, con người Việt Nam tiếp tục sáng tạo ra truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh. Truyền thuyết này phản ánh sâu sắc cuộc đấu tranh chống thiên tai gay go, quyết liệt của cộng đồng dân tộc. Lúc này, dấu ấn của chế độ phụ hệ thay thế mẫu hệ bởi hình tượng của hai vị thần (thần Núi và thần Biển - Sông) cùng đến cầu hôn với Mỵ Nương. Mặc dù là chuyện của hai thần, nhưng yếu tố nữ - Mỵ Nương vẫn nổi lên là trung tâm và thể hiện đặc trưng cốt truyện. Truyền thuyết đó vẫn là tiếp nối tín ngưỡng thờ Mẫu nguyên thủy, đồng thời cũng là sự tiếp nối giá trị văn hóa đoàn kết toàn dân tộc trong chống thiên tai.

Khi các tôn giáo nước ngoài xâm nhập vào Việt Nam, tín ngưỡng thờ Mẫu với tư cách nhân tố bản địa phải đối mặt với thế lực mới và rất mạnh trong khẳng định sức sống của mình. Trong bối cảnh ấy, truyền thuyết về Mỵ Châu - Trọng Thủy đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam. Cho đến nay, các nghiên cứu vẫn chưa khẳng định được Mỵ Châu - Trọng Thủy là lịch sử hay đơn thuần là truyền thuyết, nhưng dù ở góc độ nào cũng cho thấy, đây là một bước ngoặt lớn trong tiến trình phát triển tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam. Tín ngưỡng thờ Mẫu trong văn hóa Việt Nam không chỉ đơn thuần là vấn đề chống thiên tai, mà còn ở việc chống giặc ngoại xâm.

Tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt

Trong suốt gần một nghìn năm Bắc thuộc và trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, những giá trị trong truyền thống nói chung và tín ngưỡng thờ Mẫu nói riêng vẫn không ngừng được hun đúc trở thành sức mạnh to lớn ở phương diện văn hóa dân tộc. Hiện nay, tín ngưỡng thờ Mẫu vẫn tiếp tục phát triển sâu rộng trong tâm thức con người Việt Nam không chỉ trong mỗi gia đình, làng xã mà còn đến quốc gia. Sức mạnh của tín ngưỡng thờ Mẫu gắn với sức mạnh của văn hóa làng rất lớn. Đây là hai mặt của một vấn đề trong tính chỉnh thể thống nhất. Chỉ có ở Việt Nam mới tồn tại tình trạng “mất nước” nhưng không mất nhà và làng. Mất nước nhưng không xóa được văn hóa làng, không đồng hóa văn hóa dân tộc. Sức mạnh của văn hóa làng Việt Nam có nhiều nhân tố cấu thành, trong đó có tín ngưỡng thờ Mẫu. Tín ngưỡng thờ Mẫu trong gia đình, trong làng hun đúc lên những tấm gương anh dũng chống giặc ngoại xâm như Hai Bà Trưng, Bà Triệu... mang tầm vóc quốc gia, dân tộc. Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán của Ngô Quyền (năm 938) và cuối cùng tiến tới giành quyền độc lập tự chủ, chấm dứt nghìn năm Bắc thuộc, là sản phẩm của cả chiều dài lịch sử liên tục đứng lên đấu tranh của nhân dân Việt Nam các vùng miền, trong đó có sự đóng góp quan trọng của tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam.

Trong cuộc kháng chiến chống Tống, tín ngưỡng thờ Mẫu tiếp tục phải khẳng định vai trò đối với vận mệnh dân tộc và đã phát triển gắn với những con người phụ nữ có thật được huyền thoại hóa thành Thánh Mẫu là Nguyên phi Ỷ Lan. Khác với trước đây, yếu tố truyền thuyết giảm dần bởi nhân vật là có thật của lịch sử. Quá trình tôn vinh, thánh hóa Nguyên phi Ỷ Lan là quá trình kế thừa toàn bộ giá trị văn hóa dân tộc trong tín ngưỡng thờ Mẫu và vượt lên với những nét đặc sắc riêng. Sự kiện Nguyên phi Ỷ Lan vốn là một thôn nữ, được Vua tuyển dụng làm phi và với đức độ, tài năng giúp Vua lo việc nước. Với hai lần nhiếp chính dẹp thù trong và chống giặc ngoài cùng một lúc đã nâng tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam lên tầm cao mới. Với công đức của Nguyên phi Ỷ Lan, nhân dân ta đã tôn vinh Bà như một vị thánh bằng việc xây dựng đền thờ và các lễ hội hàng năm để tô thắm giá trị, ý nghĩa văn hóa dân tộc của tín ngưỡng Mẫu đối với vận mệnh đất nước.

Lịch sử tiếp tục phát triển với những bước thăng trầm của nó. Thánh Mẫu Liễu Hạnh lại được huyền thoại hóa khác với Nguyên phi Ỷ Lan. Nguồn gốc lại là một tiên nữ trên trời do đánh vỡ cái ly ngọc quý và bị đầy xuống trần gian rồi gần gũi, hòa mình vào cuộc sống thực của người lao động. Sau khi về trời, nhưng vì nhớ cõi trần nên đã giáng thế lần hai. Khác biệt với lần trước, lần này Liễu Hạnh đi chu du khắp thiên hạ và trừng phạt những kẻ thất đức, trong đó có cả hoàng tử con vua ngỗ ngược. Mặc dù có nhiều dấu hiệu của huyền thoại thể hiện tư duy trừu tượng của dân chúng tăng lên, nhưng vẫn mang đặc trưng của cách tạo thần, tạo thánh đậm sắc thái Việt Nam. Nó cũng nằm trong cái chung của niềm tôn kính nữ thần đất Việt và là bậc siêu thoát thanh cao trong sự thống nhất giữa Tiên - Phật - Thánh - Thần, đồng thời là khát vọng yêu thương nơi trần gian, là cốt cách, tâm hồn, đức hạnh người phụ nữ Việt Nam trinh - từ - hiếu - thuận. Những phẩm giá đó trở thành bậc “Mẫu nghi thiên hạ”, một trong “tứ bất tử” của văn hóa tôn giáo dân tộc ta.

Qua truyền thuyết dân gian về Thánh Mẫu Liễu Hạnh, chúng ta thấy đó là một niềm tin và sự cầu mong về một lẽ công bằng của nhân dân. Hay có thể nói ngược lại: Chính niềm tin và sự cầu mong ấy là tiền đề để nảy sinh ra một câu chuyện thần kỳ, là câu chuyện về Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Con đường để hình thành truyền thuyết về Đức Thánh Mẫu cũng là những con đường đã hình thành nên truyền thuyết về các vị thánh và các vị linh thần khác. Đó là con đường của sáng tác dân gian hoặc con đường dân gian hóa những tác giả, những tác phẩm cụ thể... Công chúa Liễu Hạnh đã để lại một hình ảnh mẫu mực xứng đáng là tấm gương và cái đích cần vươn tới của các thế hệ phụ nữ Việt Nam.

Ban Nghiên cứu văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top