banner 728x90

Tín ngưỡng thờ chó đá của người Tày, Nùng

28/05/2024 Lượt xem: 2484

Từ bao đời nay, người Tày, Nùng ở Cao Bằng vẫn luôn giữ được những nét phong tục và bản sắc riêng vốn có của dân tộc mình. Trong đó, không thể không kể đến tục thờ chó đá. Với quan niệm chó là vật linh thiêng luôn đem lại may mắn, tiếng sủa có thế xua đuổi tà ma, nhiều gia đình dân tộc Tày, Nùng vẫn còn lưu giữ nét phong tục độc đáo này.

Chó đá trước cửa nhà của đồng bào dân tộc Tày, Nùng

Trong tâm thức của người Tày, Nùng, những con chó bình thường thì chỉ giữ được phần “dương”, còn muốn canh giữ phần “âm” thì phải “nuôi” chó đá. Bởi vậy từ bao đời nay, tục thờ chó đá đã trở thành một tín ngưỡng dân gian ăn sâu vào tâm thức của người Tày, Nùng tại Cao Bằng.

Trước cửa chính của nhiều ngôi nhà được đặt một con chó đá với những tư thế khác nhau. Đó là nét đặc trưng rất dễ nhận thấy khi đặt chân vào nhiều bản, làng của người Tày, Nùng tại Cao Bằng. Với cộng đồng dân tộc Tày, Nùng, chó đá có một ý nghĩa vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng sâu đậm đối với đời sống.

Theo phong tục của người Tày, Nùng, khi xây nhà mới, chủ gia đình sẽ đến nhà thầy cúng xem tuổi, chọn ngày tốt để đục, đẽo và rước chó đá về nhà mình. Những việc này phải được làm rất cẩn thận, bởi người dân ở đây quan niệm: Đặt chó đá trước cửa nhà để cai quản cõi âm, khi có ma quỷ lại gần nhà để phá gia chủ, chó đá sẽ giúp gia chủ xua đuổi ma quỷ. Đặc biệt, với những nhà có phong thủy xấu thì sự xuất hiện của chó đá lại càng cần thiết.

Với ý nghĩa như vậy, sau khi đã chọn được ngày tốt, chính thầy cúng sẽ ra bờ suối hoặc chân núi tìm đá để đục đẽo chó đá. Tùy vào năm sinh, hướng nhà của gia chủ, người ta sẽ quyết định con chó đá đó nặng bao nhiêu, tư thế nằm hay ngồi phủ phục.

Chính bởi niềm tin vào vai trò của chó đá là giữ yên cửa nhà, mà người dân ở Cao Bằng rất coi trọng chó đá. Vào các ngày Rằm, mùng Một hằng tháng và các ngày gia đình có việc trọng đại, con chó đá cũng được gia chủ quan tâm đặc biệt. Gia chủ sẽ thắp một nén hương cùng với đó là 2 cái bát, một bát đựng muối, một bát đựng gạo để thờ cúng trước mặt con chó đá. Việc làm này nhằm thể hiện sự biết ơn của gia chủ đối với chó đá.

Tục thờ chó đá của đồng bào dân tộc Nùng

Đặc biệt hơn cả là vào dịp Tết, chó đá lúc này được gia chủ thực hiện những nghi lễ thờ cúng rất trang trọng. Trong ngày 30, trước thời khắc giao thừa, người chủ nhà sẽ đi lấy lá bưởi đun sôi lấy nước để tắm cho chó đá nhà mình. Họ quan niệm rằng, lá bưởi là loại lá có tác dụng trừ tà, gội rửa vận đen, xua đuổi tà ma. Vì vậy, dùng lá bưởi tắm cho chó đá bởi sau một năm lao động vất vả, chó đá được gội rửa những bụi cũ, những điều xấu của năm trước để đón tài lộc, may mắn vào nhà. Sau khi đã tắm rửa xong, chó đá sẽ được dán một miếng giấy đỏ trên lưng, có lẽ việc dán giấy đỏ cũng giống như việc mặc áo mới cho chó đá. Chó đá sẽ được cúng từ đêm 30 kéo dài cho hết ngày rằm tháng Giêng. Ngày nào gia chủ cũng thắp hương và đem gạo, muối ra cúng. Tín ngưỡng này bày tỏ sự tôn trọng con chó đá đặt trước nhà và tình cảm của chủ nhà đối với sự trông nom của con chó đá cho việc trông coi suốt 1 năm qua.

Đối với cộng đồng dân tộc Tày, Nùng ở Cao Bằng, niềm tin của họ vào các linh vật là rất lớn và con chó đá trông nom nhà cửa đem đến sự vững tin, yên tâm lao động, sản xuất. Vì vậy, chó đá không chỉ là vật trang trí độc đáo mà nó còn mang một ý nghĩa tâm linh quan trọng trong cuộc sống.

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

 

Tags:

Bài viết khác

Phong tục cúng giỗ đầu trong văn hóa của người Việt

Giỗ đầu còn gọi là Lễ tiểu tường, là ngày giỗ đầu tiên, tổ chức sau ngày người mất đúng một năm. Đây cũng chính là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt từ xa xưa cho đến hiện nay.

Sự khác biệt trong phong tục thờ cúng giữa người Hoa với người Việt

Dù chịu ảnh hưởng bởi lối sống của người Việt nhưng người Hoa vẫn giữ được những phong tục riêng, đặc biệt là phong tục thờ cúng. Chính việc giữ gìn phong tục này đã tạo nên sự khác biệt độc đáo giữa người Việt và người Hoa, góp phần làm đa dạng bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Hình tượng chim hạc trong đời sống tâm linh người Việt

Chim Hạc với hình ảnh nhẹ nhàng, tinh tế uyển chuyển là biểu trưng cho điềm lành, thanh cao thoát tục, trường thọ và hạnh phúc. Người dân dùng hình tượng Hạc để biểu thị mong ước ấm êm, gia đình vui vẻ.

Vai trò của bản hội trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Bản hội chính là một loại hình cộng đồng tôn giáo, tín ngưỡng. Cộng đồng này được cố kết với nhau bởi có cùng niềm tin vào sự độ trì của các vị thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu và có chung một đồng thầy với những năng lực đặc biệt. Những phân tích lý thuyết về mối quan hệ giữa cộng đồng và di sản văn hóa đã chỉ ra vai trò chủ thể sáng tạo, thực hành, bảo vệ và trao truyền di sản của cộng đồng. Không có cộng đồng ắt sẽ không có di sản.

Tứ Phủ Thánh Cô trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cô gồm Thập Nhị Thánh Cô (Mười hai cô). Trong Đạo Mẫu, Tứ Phủ Thánh Cô đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông, Tứ Phủ Chầu bà, Tứ Phủ Quan Hoàng, đứng trên Tứ Phủ Thánh Cậu.

Tục thờ cúng bà Mụ trong tín ngưỡng người Việt

Lễ cúng Mụ thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Cũng như các tôn giáo, tín ngưỡng khác, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng có những nguyên tắc nhất định trong việc hành lễ. Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống những hành vi, động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh, phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện.

Tứ Phủ Thánh Cậu trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cậu gồm có 12 Thánh Cậu, là các hình tượng nam thiếu niên, nhanh nhẹn, xông xáo, mạnh mẽ, hiếu động và thường là hầu cận của một vị thánh quan trong Tứ Phủ Quan Hoàng.
Top