banner 728x90

Thành hoàng từ nhiên thần đến nhân thần và vấn đề truyền thuyết hóa thần thoại

20/06/2024 Lượt xem: 2431

Các Thành hoàng ở đồng bằng Bắc Bộ xuất phát từ các nguồn gốc khác nhau: Thiên thần, Nhiên thần và Nhân thần, trong đó gốc Nhân thần chiếm số lượng đông đảo hơn cả. Trong Nhân thần thì các nhân vật lịch sử chiếm đại đa số. Có thể nói, thông qua các loại Thành hoàng làng, ta có thể thấy được thiên nhiên và lịch sử Việt Nam. Một thiên nhiên lấy Núi – Nước (Sơn – Thủy) làm môi trường chính, còn một lịch sử lấy lòng yêu nước, tâm thức uống nước nhớ nguồn, tinh thần chống giặc ngoại xâm làm cốt lõi.

Thế giới Thành hoàng là sự phản ánh thế giới con người của xã hội Việt Nam cổ truyền với các loại người, tầng lớp xã hội khác nhau. Ở đây, một lần nữa khẳng định luận điểm của Mác, là con người tạo ra thánh thần theo mô thức xã hội của chính con người.

Ảnh minh họa 

Xu hướng biến đổi và vận động của các Thành hoàng làng của người Việt là lịch sử hóa và địa phương hóa. Các vị thần linh vốn là Thiên thần và Nhiên thần có thể trở thành các nhân vật lịch sử. Ở đây người Việt không chỉ lịch sử hóa bản thân mình mà còn lịch sử hóa cả chính môi trường tự nhiên mà mình đang sống. Một ngọn núi, một con sông, một vùng đất… đều có thể hóa thân thành nhân vật lịch sử. Rồi các thần linh không chỉ là chung của cả đất nước, dân tộc, mà dễ dàng được dân gian “địa phương hóa” thành của làng xã, quê quán phân bố theo trục không gian và thời gian “địa phương hóa” thành của làng xã quê hương mình.

Thành hoàng phân bố theo trục không gian và thời gian. Thành hoàng trải dài suốt các giai đoạn lịch sử, nhưng tập trung hơn cả là thời Hùng Vương – An Dương Vương, Hai Bà Trưng, thời Tiền Lý đến thời Lê. Đó là thời kỳ lịch sử hết sức đặc biệt của toàn bộ tiến trình lịch sử Việt Nam. Như vậy, hệ thống Thành hoàng không chỉ phản ánh lịch sử, mà còn phản ánh lịch sử theo cách riêng của mình. Tại sao từ thời Hậu Lê trở đi, đặc biệt là thời Hậu Lê và Tây Sơn Nguyễn có rất ít người được thờ làm Thành hoàng? Tại sao thời Bắc thuộc lại chỉ tập trung vào hai giai đoạn là Hai Bà Trưng và Tiền Lý (Lý Bôn)?

Có những vùng Thành hoàng gắn với điều kiện tự nhiên và lịch sử địa phương. Thành hoàng thời Hùng Vương – An Dương Vương, tập trung ở Hà Bắc cũ, Vĩnh Phú cũ và Hà Tây cũ. Thời Hai Bà Trưng tập trung ở Hà Tây cũ và xung quanh Hà Nội. Thời Tiền Lý gắn liền với vùng đầm lầy, ven sông, ven biển, thời Lý thì đậm đặc ở Kinh Bắc, thời Trần lại gắn với duyên hải Nam Hải – Thái Bình – Quảng Ninh…

Dù xuất phát từ Thiên thần, Nhiên thần hay Nhân thần, từ nguồn gốc xã hội hay tầng lớp nào, dù là phúc thần hay không phải phúc thần, thì Thành hoàng cũng luôn là các vị thần bảo vệ, che chở cho cộng đồng. Thành hoàng trở thành biểu tưởng tâm linh cô kết cộng đồng.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top