banner 728x90

Thành hoàng từ nhiên thần đến nhân thần và vấn đề truyền thuyết hóa thần thoại

20/06/2024 Lượt xem: 2579

Các Thành hoàng ở đồng bằng Bắc Bộ xuất phát từ các nguồn gốc khác nhau: Thiên thần, Nhiên thần và Nhân thần, trong đó gốc Nhân thần chiếm số lượng đông đảo hơn cả. Trong Nhân thần thì các nhân vật lịch sử chiếm đại đa số. Có thể nói, thông qua các loại Thành hoàng làng, ta có thể thấy được thiên nhiên và lịch sử Việt Nam. Một thiên nhiên lấy Núi – Nước (Sơn – Thủy) làm môi trường chính, còn một lịch sử lấy lòng yêu nước, tâm thức uống nước nhớ nguồn, tinh thần chống giặc ngoại xâm làm cốt lõi.

Thế giới Thành hoàng là sự phản ánh thế giới con người của xã hội Việt Nam cổ truyền với các loại người, tầng lớp xã hội khác nhau. Ở đây, một lần nữa khẳng định luận điểm của Mác, là con người tạo ra thánh thần theo mô thức xã hội của chính con người.

Ảnh minh họa 

Xu hướng biến đổi và vận động của các Thành hoàng làng của người Việt là lịch sử hóa và địa phương hóa. Các vị thần linh vốn là Thiên thần và Nhiên thần có thể trở thành các nhân vật lịch sử. Ở đây người Việt không chỉ lịch sử hóa bản thân mình mà còn lịch sử hóa cả chính môi trường tự nhiên mà mình đang sống. Một ngọn núi, một con sông, một vùng đất… đều có thể hóa thân thành nhân vật lịch sử. Rồi các thần linh không chỉ là chung của cả đất nước, dân tộc, mà dễ dàng được dân gian “địa phương hóa” thành của làng xã, quê quán phân bố theo trục không gian và thời gian “địa phương hóa” thành của làng xã quê hương mình.

Thành hoàng phân bố theo trục không gian và thời gian. Thành hoàng trải dài suốt các giai đoạn lịch sử, nhưng tập trung hơn cả là thời Hùng Vương – An Dương Vương, Hai Bà Trưng, thời Tiền Lý đến thời Lê. Đó là thời kỳ lịch sử hết sức đặc biệt của toàn bộ tiến trình lịch sử Việt Nam. Như vậy, hệ thống Thành hoàng không chỉ phản ánh lịch sử, mà còn phản ánh lịch sử theo cách riêng của mình. Tại sao từ thời Hậu Lê trở đi, đặc biệt là thời Hậu Lê và Tây Sơn Nguyễn có rất ít người được thờ làm Thành hoàng? Tại sao thời Bắc thuộc lại chỉ tập trung vào hai giai đoạn là Hai Bà Trưng và Tiền Lý (Lý Bôn)?

Có những vùng Thành hoàng gắn với điều kiện tự nhiên và lịch sử địa phương. Thành hoàng thời Hùng Vương – An Dương Vương, tập trung ở Hà Bắc cũ, Vĩnh Phú cũ và Hà Tây cũ. Thời Hai Bà Trưng tập trung ở Hà Tây cũ và xung quanh Hà Nội. Thời Tiền Lý gắn liền với vùng đầm lầy, ven sông, ven biển, thời Lý thì đậm đặc ở Kinh Bắc, thời Trần lại gắn với duyên hải Nam Hải – Thái Bình – Quảng Ninh…

Dù xuất phát từ Thiên thần, Nhiên thần hay Nhân thần, từ nguồn gốc xã hội hay tầng lớp nào, dù là phúc thần hay không phải phúc thần, thì Thành hoàng cũng luôn là các vị thần bảo vệ, che chở cho cộng đồng. Thành hoàng trở thành biểu tưởng tâm linh cô kết cộng đồng.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

Tags:

Bài viết khác

Phong tục cúng giỗ đầu trong văn hóa của người Việt

Giỗ đầu còn gọi là Lễ tiểu tường, là ngày giỗ đầu tiên, tổ chức sau ngày người mất đúng một năm. Đây cũng chính là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt từ xa xưa cho đến hiện nay.

Sự khác biệt trong phong tục thờ cúng giữa người Hoa với người Việt

Dù chịu ảnh hưởng bởi lối sống của người Việt nhưng người Hoa vẫn giữ được những phong tục riêng, đặc biệt là phong tục thờ cúng. Chính việc giữ gìn phong tục này đã tạo nên sự khác biệt độc đáo giữa người Việt và người Hoa, góp phần làm đa dạng bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Hình tượng chim hạc trong đời sống tâm linh người Việt

Chim Hạc với hình ảnh nhẹ nhàng, tinh tế uyển chuyển là biểu trưng cho điềm lành, thanh cao thoát tục, trường thọ và hạnh phúc. Người dân dùng hình tượng Hạc để biểu thị mong ước ấm êm, gia đình vui vẻ.

Vai trò của bản hội trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Bản hội chính là một loại hình cộng đồng tôn giáo, tín ngưỡng. Cộng đồng này được cố kết với nhau bởi có cùng niềm tin vào sự độ trì của các vị thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu và có chung một đồng thầy với những năng lực đặc biệt. Những phân tích lý thuyết về mối quan hệ giữa cộng đồng và di sản văn hóa đã chỉ ra vai trò chủ thể sáng tạo, thực hành, bảo vệ và trao truyền di sản của cộng đồng. Không có cộng đồng ắt sẽ không có di sản.

Tứ Phủ Thánh Cô trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cô gồm Thập Nhị Thánh Cô (Mười hai cô). Trong Đạo Mẫu, Tứ Phủ Thánh Cô đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông, Tứ Phủ Chầu bà, Tứ Phủ Quan Hoàng, đứng trên Tứ Phủ Thánh Cậu.

Tục thờ cúng bà Mụ trong tín ngưỡng người Việt

Lễ cúng Mụ thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Cũng như các tôn giáo, tín ngưỡng khác, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng có những nguyên tắc nhất định trong việc hành lễ. Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống những hành vi, động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh, phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện.

Tứ Phủ Thánh Cậu trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cậu gồm có 12 Thánh Cậu, là các hình tượng nam thiếu niên, nhanh nhẹn, xông xáo, mạnh mẽ, hiếu động và thường là hầu cận của một vị thánh quan trong Tứ Phủ Quan Hoàng.
Top