banner 728x90

Thành hoàng là người hiền có công mở mang dân trí

18/06/2024 Lượt xem: 2533

Đền thờ Trạng nguyên Nguyễn Hiền (Nam Định)

Tuy là những người nông dân ở thôn xã cổ truyền, nhưng từ lâu đồng bằng Bắc Bộ là đất văn hiến, nhân dân có truyền thống quý trọng các bậc hiền tài, học rộng, trí cao. Lúc sống, họ được coi là niềm tự hào của quê hương, lúc chết được tôn thờ, có khi được lập Thành hoàng. Bởi vậy không ít nơi các ông Nghè, ông Trạng, người học giỏi được thờ phụng ở đình làng như: Ông Nghè Vũ Quân (Nghè Lợi) được thờ ở thôn Đao Cù, xã Nam Thành, huyện Nam Trực (Nam Định), ông Nghè Nguyễn Trường Nguyên (thời Lê) được thờ ở đình thôn Bói Trung, xã Mỹ Thịnh, huyện Mỹ Lộc (Nam Định), trạng nguyên Nguyễn Hiền được thờ ở Đình Quan Trạng, xóm Dương Bình, xã Nam Thắng huyện Nam Trực (Nam Định), Trạng Bùng thờ ở thôn Phùng Xá, Thạch Thất (Hà Nội)…

Khám và bài vị thờ Trạng nguyên Nguyễn Hiền

Một số người có công mở mang trường học ở làng xã được tôn làm Thành hoàng. Đó là trường hợp ông Giáo Cảnh và Tú Cự có công dạy học và sau khi mất được thờ ở đình Thố Nông, thôn Dương, xã Tân Hải, huyện Hải Hậu, Nam Định; Phạm Tuấn là tiến sĩ thời Lê có công mở trường dạy học, khi mất được thờ ở đình Đan Thế, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì (Hà Nội); Chu cần, Chu Khiêm và Chu Đàm là ba anh em có công mở trường dạy học, khi mất được thờ ở đình Vời, thôn Nội, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Theo quan niệm truyền thống, những con người hiếu lễ, tiết hạnh, nêu tấm gương đạo đức cho cộng đồng và sau khi mất cũng có thể được thờ làm Thành hoàng. Ví dụ, đền bà Thiết Hạnh thôn Nghĩa Lễ, xã Mỹ Lộc (Nam Định) thờ người phụ nữ đã quyên sinh theo chồng, được phong sắc của triều đình và là Thành hoàng. Đền Đông ở xã Bắc Hòa và xã Trực Thành – Trực Ninh (Nam Định) thờ Đức Công Hiếu Trần Thị Ngoạn đã sinh thành Thánh nhân nữ tướng…

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

 

 

Tags:

Bài viết khác

Nhạc cụ truyền thống trong hát Chầu Văn

Hát Chầu văn hay còn được gọi là hát văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuần), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Nét văn hóa tâm linh trong kiến trúc nhà thờ họ

Kiến trúc nhà thờ họ là biểu tượng vật chất đậm nét văn hóa phi vật thể của các tộc họ ở Việt Nam. Đây là nơi lưu giữ giá trị, tổ chức, quan hệ, và thành tựu của mỗi dòng tộc qua nhiều thế hệ. Theo truyền thống, nhà thờ họ thường được xây dựng theo cấu trúc đơn giản nhưng hài hòa, mang đậm nét riêng của văn hóa dân gian.

Vai trò và ý nghĩa của nhà thờ họ tại Việt Nam

Nhà thờ tổ hay từ đường là một ngôi nhà dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên của một dòng họ hay từng chi họ tính theo phụ hệ (dòng của cha). Nhà thờ họ phổ biến trong văn hóa người Việt tại khu đồng bằng và trung du Bắc Bộ và Trung Bộ.

Tứ quý trong tranh dân gian Đông Hồ

Tranh Tứ quý thuộc loại tứ bình (bốn bức) khổ lớn, vẽ cảnh tứ thời: Xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa có một loài cây, loài hoa đặc trưng. Mùa xuân: hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ: hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu: hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông: cây trúc, cây thông (tùng).

Cỗ và mâm cỗ truyền thống của người Việt

Mâm cỗ ở mỗi vùng quê Việt Nam có hương vị riêng nhưng bao giờ cũng vậy, mỗi mâm có 4 hoặc 6 người. Thông thường người ta kiêng ngồi 5 người, ở mâm cỗ có ít nhất hai người thân nhau, cũng có khi 3 cặp đều thân nhau thành một cỗ. Người nhà chủ tế nhị mời những người ăn ý với nhau vào một cỗ, sàn sàn lứa tuổi với nhau vào cùng mâm. Những người có tửu lượng mạnh hoặc nhẹ vào một cỗ, những người bằng vai phải lứa với nhau vào một cỗ. Đàn ông vào cỗ với nhau, còn đàn bà ngồi với đàn bà.

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ Việt Nam

Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều mang trong mình những nét văn hóa riêng. Văn hóa là cái gốc cho sự phát triển, phồn thịnh của một đất nước. Việt Nam là một dân tộc mang một nền văn hóa đậm đà bản sắc, đa dạng và phong phú. Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam từ lâu đã đóng vai trò quan trọng đối với người dân Việt, văn hóa tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã hội và tâm thức người dân.

Tín ngưỡng dân gian trong lễ hội cổ truyền ở Việt Nam

Tín ngưỡng dân gian đóng vai trò quan trọng trong các lễ hội cổ truyền của Việt Nam, thể hiện bản sắc văn hóa, tâm linh và lòng tôn kính đối với các thế lực siêu nhiên, Tổ tiên, thần thánh. Bài viết tìm hiểu một số đặc điểm nổi bật về tín ngưỡng dân gian trong các lễ hội cổ truyền của người Việt, đặc biệt, lễ hội liên quan đến tín ngưỡng dân gian như: tín ngưỡng phồn thực, tín ngưỡng vạn vật hữu linh, tín ngưỡng thờ Thành hoàng, tín ngưỡng thờ Tổ tiên, tín ngưỡng thờ Mẫu...

Ý nghĩa và mục đích của tục “Bán khoán con lên chùa”

Bán khoán con cho chùa là một tín ngưỡng dân gian, một hình thức gửi gắm về mặt tâm linh. Có hai hình thức bán khoán con lên chùa: Bán khoán đến hết năm 12 tuổi rồi “chuộc” con ra, hoặc là bán khoán trọn đời. Từ xưa đến nay, nhiều gia đình quan niệm, khi sinh con ra, đứa trẻ hay đau yếu, khóc lóc không phải là do bị bệnh từ thân hoặc những đứa trẻ sinh vào giờ kỵ, ngày phạm (tức ngày mùng 1, 5, 8, 15, 23, 24, 28 và ngày 30 Âm lịch).
Top