banner 728x90

Thành hoàng là người hiền có công mở mang dân trí

18/06/2024 Lượt xem: 2443

Đền thờ Trạng nguyên Nguyễn Hiền (Nam Định)

Tuy là những người nông dân ở thôn xã cổ truyền, nhưng từ lâu đồng bằng Bắc Bộ là đất văn hiến, nhân dân có truyền thống quý trọng các bậc hiền tài, học rộng, trí cao. Lúc sống, họ được coi là niềm tự hào của quê hương, lúc chết được tôn thờ, có khi được lập Thành hoàng. Bởi vậy không ít nơi các ông Nghè, ông Trạng, người học giỏi được thờ phụng ở đình làng như: Ông Nghè Vũ Quân (Nghè Lợi) được thờ ở thôn Đao Cù, xã Nam Thành, huyện Nam Trực (Nam Định), ông Nghè Nguyễn Trường Nguyên (thời Lê) được thờ ở đình thôn Bói Trung, xã Mỹ Thịnh, huyện Mỹ Lộc (Nam Định), trạng nguyên Nguyễn Hiền được thờ ở Đình Quan Trạng, xóm Dương Bình, xã Nam Thắng huyện Nam Trực (Nam Định), Trạng Bùng thờ ở thôn Phùng Xá, Thạch Thất (Hà Nội)…

Khám và bài vị thờ Trạng nguyên Nguyễn Hiền

Một số người có công mở mang trường học ở làng xã được tôn làm Thành hoàng. Đó là trường hợp ông Giáo Cảnh và Tú Cự có công dạy học và sau khi mất được thờ ở đình Thố Nông, thôn Dương, xã Tân Hải, huyện Hải Hậu, Nam Định; Phạm Tuấn là tiến sĩ thời Lê có công mở trường dạy học, khi mất được thờ ở đình Đan Thế, xã Sơn Đà, huyện Ba Vì (Hà Nội); Chu cần, Chu Khiêm và Chu Đàm là ba anh em có công mở trường dạy học, khi mất được thờ ở đình Vời, thôn Nội, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, Hà Nội.

Theo quan niệm truyền thống, những con người hiếu lễ, tiết hạnh, nêu tấm gương đạo đức cho cộng đồng và sau khi mất cũng có thể được thờ làm Thành hoàng. Ví dụ, đền bà Thiết Hạnh thôn Nghĩa Lễ, xã Mỹ Lộc (Nam Định) thờ người phụ nữ đã quyên sinh theo chồng, được phong sắc của triều đình và là Thành hoàng. Đền Đông ở xã Bắc Hòa và xã Trực Thành – Trực Ninh (Nam Định) thờ Đức Công Hiếu Trần Thị Ngoạn đã sinh thành Thánh nhân nữ tướng…

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

 

 

Tags:

Bài viết khác

Phong tục cúng giỗ đầu trong văn hóa của người Việt

Giỗ đầu còn gọi là Lễ tiểu tường, là ngày giỗ đầu tiên, tổ chức sau ngày người mất đúng một năm. Đây cũng chính là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt từ xa xưa cho đến hiện nay.

Sự khác biệt trong phong tục thờ cúng giữa người Hoa với người Việt

Dù chịu ảnh hưởng bởi lối sống của người Việt nhưng người Hoa vẫn giữ được những phong tục riêng, đặc biệt là phong tục thờ cúng. Chính việc giữ gìn phong tục này đã tạo nên sự khác biệt độc đáo giữa người Việt và người Hoa, góp phần làm đa dạng bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Hình tượng chim hạc trong đời sống tâm linh người Việt

Chim Hạc với hình ảnh nhẹ nhàng, tinh tế uyển chuyển là biểu trưng cho điềm lành, thanh cao thoát tục, trường thọ và hạnh phúc. Người dân dùng hình tượng Hạc để biểu thị mong ước ấm êm, gia đình vui vẻ.

Vai trò của bản hội trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Bản hội chính là một loại hình cộng đồng tôn giáo, tín ngưỡng. Cộng đồng này được cố kết với nhau bởi có cùng niềm tin vào sự độ trì của các vị thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu và có chung một đồng thầy với những năng lực đặc biệt. Những phân tích lý thuyết về mối quan hệ giữa cộng đồng và di sản văn hóa đã chỉ ra vai trò chủ thể sáng tạo, thực hành, bảo vệ và trao truyền di sản của cộng đồng. Không có cộng đồng ắt sẽ không có di sản.

Tứ Phủ Thánh Cô trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cô gồm Thập Nhị Thánh Cô (Mười hai cô). Trong Đạo Mẫu, Tứ Phủ Thánh Cô đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông, Tứ Phủ Chầu bà, Tứ Phủ Quan Hoàng, đứng trên Tứ Phủ Thánh Cậu.

Tục thờ cúng bà Mụ trong tín ngưỡng người Việt

Lễ cúng Mụ thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Cũng như các tôn giáo, tín ngưỡng khác, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng có những nguyên tắc nhất định trong việc hành lễ. Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống những hành vi, động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh, phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện.

Tứ Phủ Thánh Cậu trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cậu gồm có 12 Thánh Cậu, là các hình tượng nam thiếu niên, nhanh nhẹn, xông xáo, mạnh mẽ, hiếu động và thường là hầu cận của một vị thánh quan trong Tứ Phủ Quan Hoàng.
Top