banner 728x90

Tế lễ - Một nghi thức tín ngưỡng độc đáo của người Việt

30/06/2024 Lượt xem: 2476

Tế lễ là cuộc dâng lễ vật một cách long trọng lên những vị thần lớn như: Trời, Đất, Mùa Màng, các vị thần Thành Hoàng, hay ông Thủy Tổ của gia tộc, dòng họ. Tế cũng là cúng nhưng hình thức và quy mô rộng lớn hơn, mang tính chất tập thể (họ tộc, làng xã, vùng miền, quốc gia). Tế lễ còn được tổ chức một cách trọng thể với cờ xí, nhạc lễ, phẩm phục, phẩm vật và một Ban tế gồm nhiều người, nhiều chức sắc.

Thời gian tổ chức tế lễ

Việc lễ tế tự tại đền, đình gồm có: lễ Sóc, Vọng (Sóc = ngày mồng Một, vọng = ngày Rằm) cùng các tuần tiết, kỳ phúc khác.

Lễ Sóc, Vọng: hàng tháng đến ngày Mồng Một (ngày Sóc) và Rằm (ngày Vọng), dân làng sắm lễ xôi gà hay oản chuối, trầu rượu tới đền, đình lễ thần. Thường lệ một số bô lão trong làng khoảng mươi người mặc áo thụng vào làm lễ. Sau lễ, các lễ phẩm chia lấy một phần làm cỗ “Kiến viên” để những người có mặt ăn uống vối nhau, phần còn lại thì chia đều cho mọi người được hưởng thần huệ. Cũng có nhiều làng vào những ngày Sóc, Vọng chỉ một mình thủ từ đến thắp hương và dâng trầu rượu lễ thần.

Các tuần tiết: gồm 3 ngày: ngày rằm tháng Giêng (tết Thượng Nguyên), Mồng 5 tháng Năm (tết Đoan Dương), rằm tháng Bảy (Trung Nguyên), ngày Hạ điền (ngày bắt đầu bước chân xuống ruộng), Thượng điền (ngày cơm mới), ngày Thần huý, Thần đản (ngày sinh, ngày hoá của thần). Những ngày này đểu làm lễ, tuỳ tục làng và điều kiện sống như mất mùa, được mùa để dùng bò, lợn hoặc gà xôi mà tế lễ thần.

Tế Kỳ phúc: hàng năm, làng tiến hành tế Kỳ phúc vào hai kỳ Xuân, Thu để cầu phúc lành cho dân làng.

Ban Tế

Ban tế là những người được dân làng, hội người cao tuổi cử ra và được chính quyền địa phương công nhận để đại diện cho dân làng làm lễ tế, cầu cho dân làng được "phong đăng hoà cốc".

Một Ban tế thường gồm các thành phần: Chủ tế, Bồi tế, Đông xướng, Tây xướng, Nội tán, Chấp sự, Đồng văn.

Trang phục của Ban tế

Theo truyền thống, các tế quan thường mặc áo thụng xanh, trước ngực và sau lưng có trang trí bố tử. Nếu là quan văn thì trên áo trang trí bối tử thuộc “bộ Cầm” (Phượng, hạc, cò, gà...), nếu là quan võ thì trên áo trang trí bối tử “bộ Thú” (Kỳ lân, hổ, cáo, chuột...), quần màu trắng, chân đi hia, đầu đội mũ hoa quan.

Riêng ông chủ tế mặc quần trắng, áo thụng đỏ, chân đi hia đỏ, đầu đội mũ hoa quan đỏ. Ngoài ra còn có 2 ông từ mặc áo the đen, quần trắng chân đi tất, đầu đội khăn xếp đen.

Văn tế (chúc văn)

Văn tế là một bài văn đọc lúc tế lễ để kể tính nết, công đức của các vị thần linh, Thành hoàng, Thủy tổ của dòng họ, hội đoàn và tỏ tấm lòng kính trọng và thương tiếc của mình. Văn tế thường do Chủ tế đọc. Nhưng cũng có thể do một người nào đó trong Ban tế đã được chỉ định trước.

Trang vật dụng dùng trong khi tế: 01 chiếu ở đại đình; 01 chiếu ẩm phước ở long đình; 01 chiếu ở tiền tế; 01 cây quán tẩy đặt đĩa rượu và vải đỏ lau tay; 01 bàn đặt rượu, đèn, nhang phục vụ đội tế; 01 giá đọc chúc văn.

Diễn tiến một buổi tế lễ

Diển tiến buổi Tế tương tự như lớp lang của một bản kịch ngắn mà Ban tế cần hiểu biết trước thật rõ ràng; đôi khi phải tập dượt nhiều lần
cho suông sẻ, để giữ sự long trọng của buổi tế. Chi tiết diễn tiến thay đổi tùy miền, tùy loại tế, nhưng bao giờ cũng gồm 4 giai đoạn:

Nghênh thần: Đón các thần linh về ngự tại Long ngai, bài vị tại di tích (đình, đền, từ đường...).

Hiến lễ: Dâng lễ lên ban thờ (hương án, án gian) thờ cúng các thần linh (3 lần).

Ẩm phúc và thu tộ: Chủ tế nhận lộc của các thần linh ban.

Lễ tạ: Kết thúc buổi tế.

Hành diễn tế

Chủ tế và các quan bồi tế khi hành tế nhất thiết phải đi theo hình chữ Á theo nhịp trống tế bước đều, mũi chân trước của người này chạm gót chân sau của người kia. Chịu sự điều khiển của tế quan Đông xướng và Tây xướng từ hành sơ (tuần thứ nhất) đến hành chung (tuần cuối cùng)./.

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top