banner 728x90

Những nữ thần huyền thoại trong đời sống tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Tây Nguyên

27/07/2024 Lượt xem: 2404

Ở Tây Nguyên, trong hệ thống các thần linh cổ sơ, có nhiều nữ thần giữ vị trí trọng yếu trong đời sống tín ngưỡng. Đầu tiên phải kể đến nữ thần mặt trời, nữ thần tình ái, nữ thần lúa, nữ thần nghề dệt thổ cẩm… Trong thế giới vạn vật hữu linh, các nữ thần được ngưỡng vọng như những huyền thoại bất tử, luôn ẩn hiện trong tiềm thức của con người từ thuở nguyên khai.

Nghề dệt trên Tây Nguyên

Ở Bắc Tây Nguyên, nữ thần mặt trời là một thế lực siêu nhiên, thiêng liêng, kỳ diệu, đầy sức mạnh. Theo đúng tín ngưỡng, tư duy nguyên thuỷ, nơi cư ngụ của nữ thần mặt trời cũng được hiểu rất mơ hồ: Thần ở đâu đó trong không gian, trong đám mây bảng lảng trên những đỉnh núi, ngọn thác, mặt hồ…  Trong bảy hệ thống chính của vũ trụ (theo quan niệm của người Giarai, Xrê ở Gia Lai) nữ thần mặt trời cùng ở với các thần tối cao, và là một trong những thần được mời đến đầu tiên trong các nghi lễ cộng đồng.

Ở Nam Tây Nguyên, tộc người Mạ, Cơ Ho sống bên đôi bờ dòng sông Đạ Đơờng (Đồng Nai) tôn thờ nữ thần lúa, cho rằng: thần lúa cư trú trong hạt lúa mẹ, một giống lúa rẫy truyền thống; do đó, khi gieo trồng lúa mẹ, người Mạ, người Cơ Ho không bao giờ dùng phân bón (sợ làm dơ thần lúa); và họ cũng không dám cho lúa mẹ vào máy xay xát (sợ làm đau thần lúa), với lúa mẹ họ chỉ dùng cối giã chày tay. Cơm từ gạo lúa mẹ thường được dùng để làm rượu cần. Hương vị rượu cần làm từ gạo lúa mẹ đặc biệt thơm ngon, thường được dùng cúng các thần trong tất cả các nghi lễ dân gian.

Nữ thần dệt thổ cẩm của người Mạ có tên là Ka Linh, nơi ở của bà cư ngụ bên một hồ nước nhỏ, mà xung quanh đó có những ngọn núi là nơi cư ngụ của thần sấm, sét, thần mặt trời, mặt trăng. Theo người Mạ ở Buôn Go, Buôn Băng, Buôn Brun (huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) và người Xtiêng ở Tà Lài (huyện Tân Phú - Đồng Nai), nơi ở của nữ thần dệt nằm dưới chân gò 1, phía bắc gò 2, phía đông gò 5) giữa di tích Quảng Ngãi - thuộc thánh địa Cát Tiên. Người Mạ cho rằng: nhờ sự giúp đỡ của nữ thần nghề dệt, nên phụ nữ Mạ đã dệt nên những tấm thổ cẩm đẹp nổi tiếng thế giới dân tộc.

Lễ hội mừng lúa mới

Nữ anh hùng huyền thoại Ka Giêng được xuất hiện trong cuộc chiến giữa bộ tộc Mạ và bộ tộc Chàm. Người Mạ kể rằng nàng Ka Giêng thường cưỡi trên đầu trâu. Mỗi lần xung trận, nếu có sự yểm trợ của nàng Ka Giêng, phần thắng chắc chắn sẽ thuộc về bộ tộc Mạ. Và một điều lạ lùng là: khi khai quật di tích Cát Tiên, các nhà khảo cổ đã phát hiện một pho tượng đá còn đôi bàn chân phụ nữ giẫm trên đầu trâu (phần thân tượng đã mất), hiện pho tượng này đang được trưng bày tại Bảo tàng Lâm Đồng.

Nữ thần tình ái của miền Cát Tiên cổ xưa là nàng Ka Kôông tuyệt đẹp, bài ca của người X’ Tiêng còn hát về nàng: “Rim Prao nao rất đất kiềng ang. Kang rờ hiêng viết mắt pó bòng chinh”, tức là: “Mỗi đêm có 150 người yêu, đến sáng quà tặng là những chiếc nhẫn đựng đầy trong bảy cái đồng la”.

Câu chuyện về nữ thần có tên là Ka Kôông của người Chill, người M’nông sống bên bờ sông Krông Nô thuộc huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) và huyện Lắc (tỉnh Đắc Lắc) khác hẳn với chuyện về nữ thần tình ái Ka Kôông ở Cát Tiên. Theo lời kể của các già làng, nữ thần Ka Kôông mang họ Đạ Duh, bà bắt nguồn từ sông Krông Nô và Krông Ana, bà còn để lại dấu tích của mình tại đầu nguồn suối nước nóng (nay thuộc xã Đạ Long - huyện Đam Rông), nơi bà dừng lại nấu nước tắm cho con trong lần sinh nở thứ hai: tảng đá có dấu chân quỳ, hai tay chống hai bên như tư thế ngồi đẻ. Sau đó, bà mang theo người con này đi miết về phía đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, người dân ở Đạ Long vẫn cữ, không dám mổ gà vịt, heo, trâu… bên suối nước nóng, không dám nói bậy, chửi tục tại khu vực này. Họ cho rằng những người vi phạm sẽ bị đau bụng, chảy máu mũi, sốt cao và họ buộc phải nhờ già làng làm lễ Đàm Xá Me (xin lỗi nữ thần). Bên cạnh đó người Chill tin rằng nữ thần còn giúp người dân ở đây chữa được nhiều bệnh.

Những nữ thần huyền thoại đã phủ lên không gian văn hóa Tây Nguyên một bức màn huyền bí, chi phối bản sắc riêng có của những con người miền sơn cước.

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top