banner 728x90

Nghề làm cốm dẹp truyền thống của người Khmer (Sóc Trăng)

04/03/2025 Lượt xem: 2396

Cốm dẹp là một món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng Sóc Trăng, không chỉ là biểu tượng văn hóa đặc trưng của địa phương mà còn gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ. Món ăn này không chỉ được sử dụng trong những bữa ăn hàng ngày mà còn là một phần không thể thiếu trong các dịp lễ quan trọng, đặc biệt là Lễ cúng Trăng - một sự kiện tôn giáo quan trọng của người Khmer.

Theo các nghệ nhân, nghề làm cốm dẹp đã tồn tại, phát triển từ lâu, được duy trì cho đến ngày nay, nhưng không có bất cứ tài liệu lịch sử nào ghi chép cụ thể về nghề truyền thống này, và nghề làm cố dẹp phát triển trên hình thức "cha truyền con nối". Vào thời xa xưa, việc đâm, giã cốm dẹp đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống người Khmer, đặc biệt là tại làng nghề cốm dẹp xã Phú Tân. 

Làng nghề làm cốm dẹp ở Phú Tân, Sóc Trăng

Trải qua thời gian, mùi thơm đặc trưng của nếp mới cùng với vị ngọt thanh đã vượt qua khỏi ranh giới của những phum, sóc và lan rộng khắp nơi. Từ chỗ chỉ là món ăn quen thuộc trong gia đình người Khmer, cốm dẹp dần dần trở thành một món ăn đặc sản lạ miệng, thu hút sự chú ý của nhiều người ở những vùng miền khác. Sự nổi tiếng của món cốm dẹp không chỉ nằm ở hương vị thơm ngon mà còn ở quy trình chế biến công phu, đòi hỏi người làm phải có tay nghề khéo léo và tình yêu với nghề.

Cốm dẹp được làm từ nếp non. Muốn cốm ngon thì phải lựa hạt nếp dài to. Cốm mới giã xong sẽ có độ dẹp, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ giòn, hương thơm từ nếp mới tỏa lên thật tuyệt vời. Nếu muốn ăn ngon hơn người ta trộn với cơm dừa nạo, đậu phộng, đường và ít nước dừa. Sau đó trộn tất cả, để khoảng 30 phút là dùng được. Hương vị của món này gây thương nhớ vì có béo béo của nước cốt dừa, dẻo dẻo, bùi bùi của cốm.

Đặc sản cốm dẹp rất được lòng du khách mọi nơi

Nghề làm cốm dẹp không hề dễ dàng, vì để tạo ra những mẻ cốm thơm ngon, người làm phải thức khuya, dậy sớm và dành nhiều công sức, đặc biệt là trong khâu chọn lựa nếp, rang nếp và giã cốm. Đây là công việc truyền thống không chỉ mang lại thu nhập mà còn góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của cộng đồng Khmer.

Mặc dù nghề này đòi hỏi nhiều công sức và sự kiên trì, các gia đình gắn bó lâu đời với làng nghề ở Sóc Trăng thường tự xây dựng cơ sở sản xuất cốm dẹp. Thông thường, một cơ sở sản xuất truyền thống có khoảng 4 lò rang nếp, 2 cối quết cốm và cần từ 4 đến 6 nhân công để hoàn thành các công đoạn.

Mặc dù các nơi đều làm ra món cốm dẹp, mỗi cơ sở lại có bí quyết và cách chế biến riêng, tạo nên sự khác biệt trong hương vị và độ ngon của từng nơi. Chính sự khác biệt này làm cho cốm dẹp trở thành một món ăn đa dạng, phong phú về hương vị, thu hút du khách và những người yêu ẩm thực đặc sản truyền thống.

 

 

 

 

Tags:

Bài viết khác

Những điều cần biết về tục thờ Linga và Yoni của người Chăm

Tục thờ Linga và Yoni có nguồn gốc từ cộng đồng người sống ở vùng lưu vực sông Ấn, thuộc chủng tộc Sumerian và Dravidan. Tín ngưỡng của họ gắn liền với thần thoại về thần mẹ và sự thờ cúng âm lực, coi sinh thực khí là nguồn gốc của mọi sự sáng tạo.

Các phong tục cần biết khi đến các làng bản của người dân tộc

Đồng bào các dân tộc Bắc Hà nói riêng và Lào Cai nói chung rất hiếu khách, nhưng khi du khách đến thăm làng, bản nên chú ý những điều kiêng kỵ và cần biết một vài phong tục, tập quán sinh hoạt để tiện ứng xử và giao tiếp.

Nhuộm răng đen - Phong tục lâu đời của người Việt

Nhuộm răng đen là một tục lệ lâu đời, xuất hiện từ thời Hùng Vương, tồn tại suốt mấy ngàn năm trong lịch sử văn hóa của người Việt. Đây vốn là phong tục cổ truyền không chỉ của cư dân người Việt mà còn tồn tại ở cộng đồng các dân tộc như Thái, Mường, Dao, Lự, Si La,…Trong cộng đồng người Việt, tục nhuộm răng đen chủ yếu chỉ phổ biến ở khu vực miền Bắc và miền Trung, còn ở miền Nam không thấy dấu vết của phong tục này.

Thala – nét đẹp văn hóa cộng đồng của người Khmer

Trên đường vào các phum, sóc của đồng bào Khmer Nam Bộ, đi khoảng một vài cây số, ta dễ dàng bắt gặp những ngôi nhà từ vài mét đến vài chục mét vuông, nép dưới bóng chùa hay bóng cây. Đó là các điểm dừng, nghỉ cho khách đi đường, do bà con dân tộc Khmer xây dựng. Tiếng Khmer gọi đó là các “Thala” (Schla).

Lễ cầu mùa - Nét đẹp văn hóa của người Tày, Nùng

Đến tháng 4, tháng 5 âm lịch hằng năm, người Tày, Nùng ở Cao Bằng tổ chức Lễ cầu mùa. Đây là nghi thức truyền thống không thể thiếu trong đời sống sản xuất nông nghiệp, nhất là trước khi bắt đầu một vụ mùa mới, cầu cho một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Làng truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số ở Kon Tum

Tỉnh Kon Tum có 7 dân tộc tại chỗ, gồm: Ba Na, Gia Rai, Gié Triêng, Xơ Đăng, Brâu, Rơ Măm và Hrê. Đối với các dân tộc tại chỗ, làng có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống của họ. Theo thời gian, không gian của các làng đã có sự thay đổi nhưng nhìn chung vẫn còn giữ những nét riêng biệt vốn có, tạo nên một không gian văn hóa độc đáo.

Lễ Thuổm Cuổn của người Sán Chỉ (Cao Bằng)

Cộng đồng dân tộc Sán Chỉ sinh sống ở Cao Bằng hiện vẫn giữ gìn được những phong tục, nghi lễ mang đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Trong đó, nghi lễ Thuổm Cuổm là một trong những nghi lễ trọng đại nhất trong đời người của nam giới Sán Chỉ, bởi đây là nghi lễ khẳng định sự trưởng thành, có thể quyết định những việc lớn trong gia đình và dòng họ.

Nét đẹp tục “cưới lại vợ mình” của người Hà Nhì ở Y Tý

Tục “zà mì gù lá” nghĩa là “cưới lại vợ mình” của đồng bào Hà Nhì ở xã Y Tý, huyện bát Xát tỉnh Lào Cai là một tập tục đẹp được lưu truyền từ đời này sang đời khác. Theo quan niệm của người Hà Nhì, như thế mới trọn nghĩa vẹn tình.
Top