banner 728x90

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

19/09/2024 Lượt xem: 4070

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ (Ảnh: Báo Tiền phong)

Ngày 18-9, tại vùng biển huyện Cần Giờ đã diễn ra Lễ Nghinh Ông trên biển hay còn gọi là Lễ cúng Ông. Đây là nghi thức dân gian được người dân vùng biển Cần Giờ chờ đợi nhất trong Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ hằng năm.

Hàng trăm tàu thuyền của bà con ngư dân tham gia buổi lễ. Ảnh: VHCG

Thuyền rước mang biểu tượng cá Ông (cá voi), được cho là thần phù hộ ngư dân trên biển. Ảnh: VHCG

Hàng trăm tàu, thuyền đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ và khu vực lân cận tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông. Đây còn là nét đẹp văn hóa, không thể thiếu trong đời sống của người dân huyện Cần Giờ cầu cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu.

Đoàn rước trong buổi lễ. Ảnh: VHCG

Lễ rước đậm màu sắc dân gian truyền thống vùng Cần Giờ. Ảnh: VHCG

Cách thức Nghinh Ông đi và về diễn ra long trọng và trang nghiêm, đi đầu là đoàn Lân Sư Rồng, kế đến là xe hoa được trang trí rực rỡ và trang nhã, sau đó là đoàn thiếu nhi của huyện, tiếp theo là các bô lão, các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương.

Kiệu Ông được rước trong buổi lễ. Ảnh: VHCG

Theo sau kiệu Ông là những binh tôm tướng cá hộ tống kiệu Ông về, cuối đoàn kiệu Nghinh Ông là đội hình đi cà kheo do huyện tổ chức. Trong quá trình nghi lễ diễn ra, các ban nhạc lễ không ngừng đánh trống, chiêng tạo không khí cho buổi lễ

Các hộ dân hai bên đường có đoàn rước đi qua đã thắp nhang đèn làm lễ cúng Ông, cầu mưa thuận gió hòa. 

Điều gây chú ý của lễ hội năm nay là các hộ dân dọc hai bên đường đoàn đưa - rước Nghinh Ông đều lập bàn hương án và mâm cỗ gồm gạo, muối, rượu, trà, hương đèn, hoa quả để chờ Nghinh Ông về, cầu bình an, mưa thuận gió hòa.

Những thuyền khác mang cờ Tổ quốc tham gia lễ rước. Ảnh: VHCG

Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ thường được tổ chức dịp Rằm tháng Tám âm lịch hằng năm; là một nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh. Lễ hội được bắt đầu từ năm Quý Sửu 1913, gắn liền với tín ngưỡng thờ cúng cá Ông, cầu bình an khi ra biển và ước mong cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Năm 2023, tròn 110 năm duy trì bền bỉ, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ được ghi vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trên biển, những tàu thuyền tham gia buổi lễ được trang hoàng cờ phướn rực rỡ. Ảnh: VHCG

Năm nay, để chia sẻ với đồng bào các tỉnh miền Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3, Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ đã cắt giảm quy mô nhiều sự kiện phần "Hội". Cùng với đó, Ban tổ chức đã tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão lũ.

Ban Nghiên cứu VHTN phía Nam

 

 

Tags:

Bài viết khác

Nhạc cụ truyền thống trong hát Chầu Văn

Hát Chầu văn hay còn được gọi là hát văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuần), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Nét văn hóa tâm linh trong kiến trúc nhà thờ họ

Kiến trúc nhà thờ họ là biểu tượng vật chất đậm nét văn hóa phi vật thể của các tộc họ ở Việt Nam. Đây là nơi lưu giữ giá trị, tổ chức, quan hệ, và thành tựu của mỗi dòng tộc qua nhiều thế hệ. Theo truyền thống, nhà thờ họ thường được xây dựng theo cấu trúc đơn giản nhưng hài hòa, mang đậm nét riêng của văn hóa dân gian.

Vai trò và ý nghĩa của nhà thờ họ tại Việt Nam

Nhà thờ tổ hay từ đường là một ngôi nhà dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên của một dòng họ hay từng chi họ tính theo phụ hệ (dòng của cha). Nhà thờ họ phổ biến trong văn hóa người Việt tại khu đồng bằng và trung du Bắc Bộ và Trung Bộ.

Tứ quý trong tranh dân gian Đông Hồ

Tranh Tứ quý thuộc loại tứ bình (bốn bức) khổ lớn, vẽ cảnh tứ thời: Xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa có một loài cây, loài hoa đặc trưng. Mùa xuân: hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ: hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu: hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông: cây trúc, cây thông (tùng).

Cỗ và mâm cỗ truyền thống của người Việt

Mâm cỗ ở mỗi vùng quê Việt Nam có hương vị riêng nhưng bao giờ cũng vậy, mỗi mâm có 4 hoặc 6 người. Thông thường người ta kiêng ngồi 5 người, ở mâm cỗ có ít nhất hai người thân nhau, cũng có khi 3 cặp đều thân nhau thành một cỗ. Người nhà chủ tế nhị mời những người ăn ý với nhau vào một cỗ, sàn sàn lứa tuổi với nhau vào cùng mâm. Những người có tửu lượng mạnh hoặc nhẹ vào một cỗ, những người bằng vai phải lứa với nhau vào một cỗ. Đàn ông vào cỗ với nhau, còn đàn bà ngồi với đàn bà.

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ Việt Nam

Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều mang trong mình những nét văn hóa riêng. Văn hóa là cái gốc cho sự phát triển, phồn thịnh của một đất nước. Việt Nam là một dân tộc mang một nền văn hóa đậm đà bản sắc, đa dạng và phong phú. Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam từ lâu đã đóng vai trò quan trọng đối với người dân Việt, văn hóa tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã hội và tâm thức người dân.

Tín ngưỡng dân gian trong lễ hội cổ truyền ở Việt Nam

Tín ngưỡng dân gian đóng vai trò quan trọng trong các lễ hội cổ truyền của Việt Nam, thể hiện bản sắc văn hóa, tâm linh và lòng tôn kính đối với các thế lực siêu nhiên, Tổ tiên, thần thánh. Bài viết tìm hiểu một số đặc điểm nổi bật về tín ngưỡng dân gian trong các lễ hội cổ truyền của người Việt, đặc biệt, lễ hội liên quan đến tín ngưỡng dân gian như: tín ngưỡng phồn thực, tín ngưỡng vạn vật hữu linh, tín ngưỡng thờ Thành hoàng, tín ngưỡng thờ Tổ tiên, tín ngưỡng thờ Mẫu...

Ý nghĩa và mục đích của tục “Bán khoán con lên chùa”

Bán khoán con cho chùa là một tín ngưỡng dân gian, một hình thức gửi gắm về mặt tâm linh. Có hai hình thức bán khoán con lên chùa: Bán khoán đến hết năm 12 tuổi rồi “chuộc” con ra, hoặc là bán khoán trọn đời. Từ xưa đến nay, nhiều gia đình quan niệm, khi sinh con ra, đứa trẻ hay đau yếu, khóc lóc không phải là do bị bệnh từ thân hoặc những đứa trẻ sinh vào giờ kỵ, ngày phạm (tức ngày mùng 1, 5, 8, 15, 23, 24, 28 và ngày 30 Âm lịch).
Top