banner 728x90

Hệ thống thánh thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu

04/09/2024 Lượt xem: 2370

Đứng trên góc độ loại hình tín ngưỡng tôn giáo, tín ngưỡng thờ Mẫu trong quá trình nảy sinh, vận động và biến đổi đã và đang trong quá trình chuyển hóa sơ khai từ một tín ngưỡng nguyên thủy để trở thành một hình thức tôn giáo dân gian sơ khai.

Xuất phát từ một tín ngưỡng nguyên thủy tín ngưỡng thờ các vị thần linh tự nhiên gần gũi che chở cho con người, như Trời, Đất, Nước mà trong quan niệm dân gian thì đó là các vị thần mang nữ tính. Trong bối cảnh xã hội mẫu hệ và sau này khi đã chuyển sang phụ hệ thì vai trò của người phụ nữ vẫn còn rất to lớn, từ đó hình thành một biểu tượng người Mẹ như là cội nguồn dân tộc, hiện thân của Đất Nước như Mẹ Âu Cơ. Tuy nhiên, ban đầu việc thờ phụng các vị thần mang nữ tính này còn rất tản mạn, giống như các hình thức thờ phụng những vị thần linh khác, tính biểu tượng vũ trụ luận và ý thức xã hội chưa cao, nghi lễ thờ phụng chưa thành hệ thống…

Hệ thống thần linh trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Cùng với sự thâm nhập của Đạo giáo Trung Quốc vào nước ta, tục thờ Thần Mẫu đã tiếp thu những ảnh hưởng về hệ thống vũ trụ luận, du nhập các vị thần linh của Đạo giáo, vay mượn một số nghi thức thờ cúng… để cùng với sự phát triển nội tại của hình thức tín ngưỡng này về mặt ý thức xã hội, mô thức thần điện mang tính cung đình, sự tích hợp các hiện tượng văn hóa…hình thành và định hình một thứ tín ngưỡng thờ Mẫu mang tính hệ thống hơn, nhất là sau thế kỷ XVII, XVIII.

Đó là một tín ngưỡng đã có một điện thần tương đối hệ thống và hoàn chỉnh. Các vị thần linh được phân chia thành các Phủ, các hàng bậc từ trên xuống dưới, nhưng đều quy về vị thần chủ cao nhất là Thánh Mẫu, có nét gì đó tương tự như Đức Phật của Phật giáo, chúa Giêsu của Thiên Chúa giáo, Đức Ala của Hồi giáo. Đó là một tín ngưỡng mà thông qua hệ thống thờ cúng, các truyền thuyết và thân tích, các bài văn cúng (một thứ kinh) thấp thoáng lộ ra một ý niệm về vũ trụ và một ý thức về nhân sinh. Đó là một vũ trụ nhất nguyên – nguyên lý Mẹ (Mẫu) nhưng lưỡng cực (Âm – Dương), được phân thành các phủ (Tam Phủ, Tứ Phủ), các tầng do một vị Thánh Mẫu hóa thân của Thiên Tiên Thánh Mẫu cai quản. Đó là một ý thức xã hội hướng về cội nguồn mà trong đó người mẹ Âu Cơ là biểu tượng, một ý thức yêu nước, gắn bó với dân tộc, ý thức về một đời sống thực thường nhật với các nhu cầu về sức khỏe, tài lộc…

Đó là một tín ngưỡng đã bước đầu vượt lên trên tính phân tán, tùy tiện, hình thành một hệ thống các nơi thờ cúng, đền phủ, các phối tự với các tượng và tranh thờ, lịch thờ cúng và lễ hội, các nghi thức cúng lễ đã được quy chuẩn hóa khá chặt chẽ, trong đó tiêu biểu nhất là nghi lễ hầu bóng.

Một tín ngưỡng bước đầu đã hình thành một cộng đồng các tín đồ (đệ tử) với các thứ bậc khác nhau, phổ biến rộng hẹp trong các tầng lớp xã hội  khác nhau. Ở miền Bắc trước năm 1954 và miền Nam trước năm 1975 đã bước đầu tập hợp các tín đồ thờ Mẫu thành cộng đồng lớn hơn mang phạm vi toàn quốc, đó là Tổng hội Thiên Tiên Thánh giáo.

Trong tâm thức dân gian, thờ Phật, con người mong tích đức, lấy phúc cho kiếp sau, hòa tan cái bản ngã vào cái Hư Vô – Niết Bàn; theo đạo Gia Tô là để cứu rỗi linh hồn về với Chúa nơi Thiên đường cực lạc. Còn thờ Mẫu, con người cầu mong lấy phúc lộc Thánh ban, thoát khỏi rủi ro, vận hạn, bệnh tật, cầu mong lấy sức khỏe, tiền tài. Như vậy, thờ Mẫu không còn là sự nhất thể hóa, đồng nhất con người với thiên nhiên, thần linh, ma quỷ như trong xã hội nguyên thủy, mà chừng nào đã đạt tới sư chiêm tưởng, cầu nguyện thần linh đầy quyền năng cứu giúp con người khỏi rủi ro bệnh tật, đạt được phúc lộc, an khang. Mẫu ở đây có cái gì giống với Đức Phật, Chúa Giêsu cứu giúp, giải thoát con người, tức một hình thức tôn giáo cứu thế.

Tứ Phủ Chầu Bà

Như vậy, nếu xem xét tín ngưỡng thờ Mẫu từ các khía cạnh điện thần, các tín điều mang tính vũ trụ luận và ý thức xã hội, các nghi lễ thờ cúng, hệ thống tín đồ và mức độ phổ cập của tín ngưỡng này, thì ta có thể nhận ra một điều lý thú là trong bối cảnh xã hội Việt Nam và sự giao lưu với bên ngoài, tín ngưỡng thờ Mẫu đã và đang trong quá trình vận động, biến đổi từ một hình thức tín ngưỡng nguyên thủy thành một tôn giáo dân gian sơ khai mang dâm tính bản địa độc đáo.

Từ sau 1975, trên phạm vi cả nước, kể cả miền Bắc từ 1954 -1975, tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ Lên đồng đều bị coi là mệ tín dị đoan, nhà nước cấm con nhang đệ tử hành đạo. Nhiều đền phủ bị phá hay nhà nước trưng dụng làm trụ sở, nhà kho, nhà trẻ… Các tranh tượng bị đốt, đập phá, nhiều Thanh đồng bị tịch thu đồ thờ, thậm chí bị tập trung cải tạo…Tuy lệnh cấm khá khắc nghiệt như vậy, nhưng những nghi lễ Lên đồng vẫn được các thành đồng và đạo quan lén lút thực hiện.

Tuy nhiên, từ sau Nghị định 21/1990 của Bộ Chính trị của Đảng cộng sản Việt Nam về chính sách tôn giáo tín ngưỡng, cùng với cải cách mở cửa phát triển kinh tế thị trường thì đời sống tôn giáo tín ngưỡng nói chung trong đó có tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ Lên đồng có cơ hội hồi phục và bùng phát trên khắp cả nước, nhất là ở các vùng đô thị trong đó điển hình là Hà Nội, Huế và Sài Gòn, trở thành hiện tượng tín ngưỡng tôn giáo tiêu biểu của thời đổi mới.

Trải qua gần nửa thế kỷ từ chỗ bị cấm đoàn cũng như được bùng phát trở lại khiến cho bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ Lên đồng, một mặt vẫn duy trì những đặc điểm, những giá trị cơ bản của nó, nhưng mặt khác cũng diễn ra những biến dạng và lợi dụng, khiến cho nhà nước và xã hội bức xúc và tìm cách quản lý và khắc phục những mặt trái của đời sống tín ngưỡng./.

Ban Nghiên cứu VHTN phía Nam

 

 

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top