banner 728x90

Đồng thầy với vai trò đi đầu trong việc “hoằng dương” thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

18/10/2024 Lượt xem: 2620

Trong thực tế, theo quan niệm của các tín đồ thờ Mẫu, mỗi đồng thầy sẽ có vai trò và nhiệm vụ nhất định. Có những người cả một đời gắn với chốn tổ sớm tối đèn nhang phụng sự cửa đình thần Tam, Tứ phủ và dìu dắt “đàn con” trong bản hội của mình thực hành các nghi lễ thờ Mẫu. Nhưng cũng có những đồng thầy lại mở rộng hoạt động của mình ra ngoài “khuôn viên” ấy. Họ ra ngoài xã hội và thực hiện những vai trò khác nữa. Bên cạnh việc gìn giữ và trao truyền các thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu cho các thành viên bản hội của mình, một số đồng thầy còn tham gia “hoằng dương”, giới thiệu cái hay cái đẹp của tín ngưỡng thờ Mẫu tới muôn nơi.

Thực hành nghi lễ hầu đồng tại Đền thờ Đức Thánh Mẫu Phủ Dầy, phối thờ Hai Bà Trưng, tại TP.HCM

Việc hoằng dương đạo Mẫu được thể hiện trước hết qua việc “giải” định kiến về tín ngưỡng thờ Mẫu, về những người thực hành nghi lễ thờ Mẫu, đặc biệt là về thực hành nghi lễ lên đồng. Trong quá khứ, thờ Mẫu nói chung hầu đồng nói riêng bị khoác chiếc áo mê tín dị đoan và bị cấm cản. Bối cảnh kinh tế xã hội và chính sách tôn giáo, tín ngưỡng hiện nay đã tạo “chất xúc tác” cho tín ngưỡng thờ Mẫu được phục hồi một cách mạnh mẽ. Các thanh đồng đạo quan được tự do hầu Thánh, các đền phủ được tôn tạo, các điện tư gia mọc lên như nấm. Nhiều người có căn đồng mở phủ trình đồng công khai,… Song tín ngưỡng thờ Mẫu và lên đồng vẫn chưa gỡ bỏ được cái mác “mê tín dị đoan”, người thực hành nghi lễ thờ Mẫu vẫn bị dán nhãn “bọn đồng bóng”, “tính khí thất thường”, thậm chí “điên rồ”,… Cái nhìn tiêu cực này của một bộ phận xã hội đã khiến nhiều đồng thầy băn khoăn trăn trở và tìm cách giải định kiến cho tín ngưỡng thờ Mẫu và những người thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Nhưng giải định kiến bằng cách nào? Trước hết, nhiều đồng thầy đã bỏ công sức để sưu tầm và tìm ra chân giá trị của tín ngưỡng thờ Mẫu và lan tỏa những giá trị đó cho xã hội, đầu tiên là cho cộng đồng bản hội của mình. Họ suy nghĩ, là con nhà Mẫu mà không hiểu về Mẫu, là người thực hành nghi lễ thờ Mẫu mà không hiểu về Mẫu trước tiên thì sẽ thực hành không đúng, sẽ gây nên những biến tướng và tạo nên cái nhìn thiếu thiện cảm của xã hội đối với tín ngưỡng thờ Mẫu và đối với cộng đồng những người thực hành tín ngưỡng này. Một đồng thầy có tiếng ở Hà Nội cho biết, thầy luôn lan tỏa những giá trị của tín ngưỡng thờ Mẫu cho các thành viên bản hội của mình, như: thờ Mẫu là tín ngưỡng dân gian mang đậm bản sắc dân tộc Việt, là một thứ chủ nghĩa yêu nước đã được tâm linh hóa; rất nhiều vị thánh được thờ tự trên điện thần là những vị mà khi sống thì có công với dân với nước, khi thác thì hiển linh trở thành điểm tựa tinh thần của nhân dân; thờ Mẫu chính là một “cuốn sách lịch sử” được viết bằng các bài chầu văn, bằng trang phục, các điệu múa và diễn xướng,… Đồng thầy này thường sử dụng facebook để lan tỏa các giá trị của đạo Mẫu tới cộng đồng ngoài bản hội của mình bởi vì “Facebook có sức mạnh rất lớn, nó có thể truyền tải trong ba trăm sáu mươi lăm ngày trên một năm, nó có thể truyền tải từ năm này qua năm khác, từ đời này sang đời khác mà không có một vành đai biên giới nào có thể ngăn cách”.

Bên cạnh đó, để hoằng dương thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, nhiều đồng thầy ở Hà Nội và các tỉnh thành đã tham gia vào các Câu lạc bộ Đạo Mẫu Việt Nam, Trung tâm bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, Hội di sản văn hóa Thăng Long… Ở nhiều tỉnh thành cũng thành lập các Câu lạc bộ Đạo Mẫu của địa phương. Các trung tâm và câu lạc bộ này là nơi tập hợp của các nhà quản lý văn hóa, các nhà nghiên cứu và các thanh đồng đạo quan; thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, các hội thảo như một cách để phổ cập những hiểu biết về thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Những thông tin về hội thảo khoa học và những bài viết cũng như những công trình xuất bản sau hội thảo thực sự có ý nghĩa đối với việc tác động sâu sắc tới nhận thức của xã hội về nghi lễ hầu đồng nói riêng và thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu nói chung.

Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ. Ảnh: Quang Quyết/TTXVN

Thông qua các bài viết, các luận án và một số cuốn sách của các nhà nghiên cứu Việt Nam cũng như nước ngoài, thế giới đã biết đến tín ngưỡng thờ Mẫu và lên đồng, nhưng đó chỉ là qua sách vở. Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu chỉ thực sự hiện hữu sống động ngay trước mắt và được bạn bè thế giới cảm nhận bằng tất cả các giác quan khi Trung tâm Bảo tồn Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam cùng một số đồng thầy trình diễn nghi lễ hầu đồng tại các buổi giao lưu văn hóa ở nước ngoài. Một số đồng thầy Hà Nội cũng như các tỉnh thành đã đi trình diễn giao lưu văn hóa tại các nước châu Âu, châu Á, như: Pháp, Italia, Thụy Sĩ, Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc, v.v… Những chuyến đi này là những cơ hội ngắn ngủi để các nhà khoa học và các đồng thầy giới thiệu những gì tinh túy nhất, cô đọng nhất của thực hành nghi lễ thờ Mẫu, cụ thể là nghi lễ hầu đồng tới bạn bè năm châu. Thầy đồng L. - một đồng thầy nổi tiếng ở Hà Nội cho biết: “khi là một trong rất ít thanh đồng có cơ hội và được ra nước ngoài giới thiệu văn hóa Việt Nam, tôi đã xác định rất rõ trách nhiệm của mình là người con của đình thần Tam Tứ phủ, người con của Mẫu thì phải mang hết tâm huyết hoằng dương đạo nhà. Khi tôi bước chân lên sân khấu tôi hầu thì trước nhất là vì tôi là con Cha con Mẹ, vì bóng Mẫu, cái thứ hai nữa là vì danh dự của quốc gia dân tộc”24. Những cuộc trình diễn của thầy đồng L. và các đồng thầy thành viên của Trung tâm Bảo tồn Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam tại các buổi giao lưu văn hóa nước ngoài đã để lại những ấn tượng tốt đẹp về một đất nước Việt Nam đậm tình hữu nghị và đậm đà bản sắc văn hoá truyền thống. Bạn bè thế giới đã biết đến và thực sự bị hấp dẫn, ngỡ ngàng bởi một tín ngưỡng dân tộc giàu ý nghĩa, một tín ngưỡng mà việc thực hành nó đáp ứng được nhu cầu hiện sinh về một cuộc sống phúc - lộc - thọ, một tín ngưỡng mà ở đó những người có công với dân với nước được thần thánh hóa và thờ phụng thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của người Việt Nam; một tín ngưỡng mà ở đó các thần linh có nguồn gốc là các tộc người khác nhau thể hiện tinh thần chung sống hòa bình và lòng khoan dung giữa các tộc người; một tín ngưỡng mà không chỉ giàu ý nghĩa nhân văn còn rất đẹp, rất hấp dẫn từ điệu múa, lời ca cho đến trang phục… Với những hoạt động “hoằng dương” đạo Mẫu ở nước ngoài như vậy, một số đồng thầy ở Hà Nội và các tỉnh thành khác đã trở thành những “đại sứ văn hóa”.

Ban Nghiên cứu VHTN phía Nam

 

Tags:

Bài viết khác

Nhạc cụ truyền thống trong hát Chầu Văn

Hát Chầu văn hay còn được gọi là hát văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuần), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Nét văn hóa tâm linh trong kiến trúc nhà thờ họ

Kiến trúc nhà thờ họ là biểu tượng vật chất đậm nét văn hóa phi vật thể của các tộc họ ở Việt Nam. Đây là nơi lưu giữ giá trị, tổ chức, quan hệ, và thành tựu của mỗi dòng tộc qua nhiều thế hệ. Theo truyền thống, nhà thờ họ thường được xây dựng theo cấu trúc đơn giản nhưng hài hòa, mang đậm nét riêng của văn hóa dân gian.

Vai trò và ý nghĩa của nhà thờ họ tại Việt Nam

Nhà thờ tổ hay từ đường là một ngôi nhà dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên của một dòng họ hay từng chi họ tính theo phụ hệ (dòng của cha). Nhà thờ họ phổ biến trong văn hóa người Việt tại khu đồng bằng và trung du Bắc Bộ và Trung Bộ.

Tứ quý trong tranh dân gian Đông Hồ

Tranh Tứ quý thuộc loại tứ bình (bốn bức) khổ lớn, vẽ cảnh tứ thời: Xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa có một loài cây, loài hoa đặc trưng. Mùa xuân: hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ: hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu: hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông: cây trúc, cây thông (tùng).

Cỗ và mâm cỗ truyền thống của người Việt

Mâm cỗ ở mỗi vùng quê Việt Nam có hương vị riêng nhưng bao giờ cũng vậy, mỗi mâm có 4 hoặc 6 người. Thông thường người ta kiêng ngồi 5 người, ở mâm cỗ có ít nhất hai người thân nhau, cũng có khi 3 cặp đều thân nhau thành một cỗ. Người nhà chủ tế nhị mời những người ăn ý với nhau vào một cỗ, sàn sàn lứa tuổi với nhau vào cùng mâm. Những người có tửu lượng mạnh hoặc nhẹ vào một cỗ, những người bằng vai phải lứa với nhau vào một cỗ. Đàn ông vào cỗ với nhau, còn đàn bà ngồi với đàn bà.

Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ Việt Nam

Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều mang trong mình những nét văn hóa riêng. Văn hóa là cái gốc cho sự phát triển, phồn thịnh của một đất nước. Việt Nam là một dân tộc mang một nền văn hóa đậm đà bản sắc, đa dạng và phong phú. Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam từ lâu đã đóng vai trò quan trọng đối với người dân Việt, văn hóa tín ngưỡng có ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã hội và tâm thức người dân.

Tín ngưỡng dân gian trong lễ hội cổ truyền ở Việt Nam

Tín ngưỡng dân gian đóng vai trò quan trọng trong các lễ hội cổ truyền của Việt Nam, thể hiện bản sắc văn hóa, tâm linh và lòng tôn kính đối với các thế lực siêu nhiên, Tổ tiên, thần thánh. Bài viết tìm hiểu một số đặc điểm nổi bật về tín ngưỡng dân gian trong các lễ hội cổ truyền của người Việt, đặc biệt, lễ hội liên quan đến tín ngưỡng dân gian như: tín ngưỡng phồn thực, tín ngưỡng vạn vật hữu linh, tín ngưỡng thờ Thành hoàng, tín ngưỡng thờ Tổ tiên, tín ngưỡng thờ Mẫu...

Ý nghĩa và mục đích của tục “Bán khoán con lên chùa”

Bán khoán con cho chùa là một tín ngưỡng dân gian, một hình thức gửi gắm về mặt tâm linh. Có hai hình thức bán khoán con lên chùa: Bán khoán đến hết năm 12 tuổi rồi “chuộc” con ra, hoặc là bán khoán trọn đời. Từ xưa đến nay, nhiều gia đình quan niệm, khi sinh con ra, đứa trẻ hay đau yếu, khóc lóc không phải là do bị bệnh từ thân hoặc những đứa trẻ sinh vào giờ kỵ, ngày phạm (tức ngày mùng 1, 5, 8, 15, 23, 24, 28 và ngày 30 Âm lịch).
Top