banner 728x90

Các biện pháp bảo vệ và phát huy giá trị di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu.

19/02/2025 Lượt xem: 3383

Việc bảo vệ di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu phải là sự phối kết hợp của nhiều biện pháp khác nhau, với sự tham gia của nhiều bên, trong đó phát huy vai trò của cộng đồng, cụ thể là của đồng thầy và bản hội, là một trong những biện pháp quan trọng nhất.

Ảnh minh họa

Thứ nhất, nâng cao nhận thức cho đồng thầy và bản hội về giá trị, bản chất của các thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Đây có thể coi là một trong những biện pháp quan trọng nhất bởi mọi thứ đều bắt nguồn từ nhận thức. Nhận thức không đúng về giá trị của các thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu sẽ dẫn tới những hành động sai lầm làm biến tướng tín ngưỡng. Trong đó, nên đặt trọng tâm nâng cao nhận thức trước hết cho đồng thầy và từ đồng thầy những nhận thức đó sẽ được truyền xuống cho các tín đồ trong bản hội. Đồng thầy là thủ lĩnh tâm linh, là chủ bản hội, do đó nếu đồng thầy nhận thức đúng đắn về giá trị của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu thì cả bản hội sẽ nhận thức đúng. Một số thanh đồng trong bản hội đó sau này cũng sẽ trở thành đồng thầy và họ lại tiếp tục trao truyền những nhận thức đó cho các tín đồ của mình. Đồng thầy nhận thức sai kéo theo cả một bản hội sai và những thế hệ tiếp theo của bản hội đó sai. Để nâng cao nhận thức của đồng thầy và bản hội thì những việc cần thiết nên làm là: Tổ chức các tọa đàm, các hội thảo khoa học về các vấn đề liên quan đến tín ngưỡng thờ Mẫu có sự tham gia của đồng thầy, cộng đồng bản hội cùng các nhà khoa học. Bên cạnh đó, rất cần tăng cường truyền thông bằng báo đài, Internet về giá trị, bản chất của các thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu và sự cần thiết phải bảo vệ thực hành tín ngưỡng này để giữ gìn bản sắc dân tộc và để xứng tầm là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đồng thời cũng tăng cường tuyên truyền về sự cần thiết cần có sự chung tay của các đồng thầy và bản hội trong việc bảo vệ các thực hành đó. Trong thực tế, tín ngưỡng thờ Mẫu và giá trị của nó trước đây ít được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông chính thống, trên truyền hình của Nhà nước bởi trong quá khứ nó bị khoác “chiếc áo” mê tín dị đoan và do vậy những thông điệp về cái hay cái đẹp của tín ngưỡng này không được lan truyền sâu rộng trong xã hội. Truyền thông cũng chưa thực sự nhận thức đúng và đề cao vai trò của đồng thầy, bản hội trong việc bảo vệ các thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu, thậm chí truyền thông còn có cái nhìn định kiến về các ông đồng, bà đồng. Thiết nghĩ việc truyền thông và xã hội đề cao      vai trò của đồng thầy và bản hội trong việc bảo vệ các thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu sẽ khiến họ cảm thấy tự hào và có trách nhiệm với di sản. Cần tiếp tục có các nghiên cứu về tín ngưỡng thờ Mẫu, xuất bản các ấn phẩm để tuyên truyền chân giá trị của tín ngưỡng này cho cộng đồng thực hành nó, cụ thể là cho đồng thầy và bản hội.

Thứ hai, mỗi địa phương nên thành lập câu lạc bộ, hội nhóm hoặc tổ chức của các đồng thầy. Thông qua các hội nhóm, tổ chức này để tăng cường vai trò của họ trong việc “lãnh đạo” bản hội và bảo vệ, phát huy các thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Cũng thông qua các hội nhóm, câu lạc bộ này để tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn và trang bị cho họ những kiến thức về: Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo, Luật Di sản; Công ước về bảo vệ di sản văn hóa thế giới năm 2003. Có thể nói, phần lớn các đồng thầy hiện nay ít hiểu hoặc chưa hiểu rõ những kiến thức này. Vì vậy, việc trang bị kiến thức về các luật liên quan sẽ giúp đồng thầy thực hành tự do tín ngưỡng theo đúng khuôn khổ pháp luật cho phép và cùng với các thành viên bản hội nhận thức trách nhiệm của mình đối với việc bảo vệ bản sắc và bảo vệ di sản văn hóa của dân tộc. Nên chăng xây dựng một nhóm đồng thầy nòng cốt đi tiên phong trong việc bảo vệ các thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu và từ nhóm nòng cốt này trở thành tấm gương để các đồng thầy khác noi theo.

Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt

Thứ ba, tăng cường sự kết nối giữa đồng thầy, bản hội với các nhà nghiên cứu cũng như các nhà quản lý, các tổ chức phi chính phủ (NGOs) trong việc nghiên cứu, sưu tầm,… các tư liệu về thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Thứ tư, có những hình thức để khuyến khích việc truyền dạy thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu của đồng thầy và các thành viên bản hội. Song cần nhận thức rõ một điều, truyền dạy thực hành tín ngưỡng khác với truyền dạy của các nghề thủ công truyền thống hay các hình thức nghệ thuật trình diễn (hát quan họ, ví dặm,…). Đối với các nghề thủ công truyền thống hay các hình thức nghệ thuật trình diễn, nếu một người nào đó có niềm đam mê và thích thú thì có thể học nghề và được truyền nghề. Song thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu không phải là một nghề mà bất kỳ ai cũng có thể học được và cũng không phải có thể truyền nó cho bất kỳ ai. Phải là người được cho là có căn cốt và thậm chí được cho là phải có những năng lực đặc biệt thì mới có thể trở thành người đứng trong hàng ngũ những đệ tử được đồng thầy truyền dạy. Vì thế, truyền dạy các thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu nên được khai thác mạnh ở khía cạnh trao truyền những hiểu biết về nguồn gốc, lịch sử, các nhân vật được phụng thờ, giá trị của tín ngưỡng; cách thực hành tín ngưỡng và nhận thức về việc bảo vệ tín ngưỡng đó. Tất nhiên, có những thực hành trong tín ngưỡng thờ Mẫu có thể truyền dạy được phổ biến hơn, ví dụ: hát chầu văn hầu thánh. Vì vậy, nên hình thành các câu lạc bộ chầu văn với sự tham gia của các ban cung văn để trao truyền, học tập lẫn nhau và gìn giữ những lời ca và làn điệu cổ.

Tóm lại, đồng thầy và bản hội có vai trò to lớn trong thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu. Với tư cách là người dựng nên bản hội, sở hữu bản hội, đồng thầy đóng vai trò như là một “thủ lĩnh” dẫn dắt các đệ tử thực hành nghi lễ, trao truyền các thực hành cho họ, đồng thời đi đầu trong việc “hoằng dương” tín ngưỡng thờ Mẫu. Còn bản hội đóng vai trò là cộng đồng thực hành, bảo tồn, nuôi dưỡng và trao truyền các thực hành đó. Những bằng chứng về vai trò của đồng thầy và bản hội nói trên cho chúng ta những bài học mang tính lý thuyết trong việc bảo vệ di sản tín ngưỡng thờ Mẫu nói riêng và di sản văn hóa phi vật thể nói chung: cần tôn trọng vai trò của cộng đồng - chủ thể di sản và coi họ là lực lượng nòng cốt trong việc bảo vệ di sản./.

Ban Nghiên cứu VHTN phía Nam

Tags:

Bài viết khác

Các nghi lễ trong thờ cúng tổ tiên của người Việt

Thờ cúng tổ tiên là một trong những phong tục truyền thống quan trọng trong văn hóa dân tộc Việt Nam. Đây là một cách thể hiện lòng hiếu thảo, tôn kính và nhớ về cội nguồn của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Các nghi thức, nghi lễ trong thờ cúng tổ tiên thường được thực hiện trong các dịp đặc biệt như Tết Nguyên Đán, ngày giỗ tổ, lễ cúng ông Công ông Táo, và nhiều dịp quan trọng khác. Dưới đây là một số nghi thức và nghi lễ phổ biến trong thờ cúng tổ tiên:

Văn hóa cúng tiền chủ trong tín ngưỡng dân gian

Trong tín ngưỡng dân gian, cúng tiền chủ là một phong tục phổ biến tại nhiều gia đình, đặc biệt vào các ngày Rằm, Mồng Một, Giỗ Tết hoặc khi có điều gì không ổn trong nhà. Người ta tin rằng tiền chủ là người đã sống và qua đời trước tiên trong ngôi nhà này, và dù thời gian trôi qua, ngôi nhà có thể chuyển từ tay gia chủ này sang gia chủ khác, nhưng tiền chủ vẫn luôn dõi theo và thỉnh thoảng quay về thăm ngôi nhà cũ.

Những nguyên tắc khi bốc bát hương thờ cúng: Quy tắc và ý nghĩa tâm linh

Trong tín ngưỡng thờ cúng của người Việt, bát hương (lư hương) đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó không chỉ là một vật phẩm trang trí trên bàn thờ mà còn là nơi để giao tiếp giữa thế giới trần gian và thế giới tâm linh. Tuy nhiên, việc lập bát hương không phải là điều đơn giản, và có những nguyên tắc cần tuân thủ để việc thờ cúng được linh ứng.

Đình làng - thiết chế văn hóa tín ngưỡng

Đình làng có vị trí, vai trò quan trọng trong xã hội Việt Nam thời phong kiến, nhất là vùng đồng bằng Bắc bộ. Đình làng được nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ra đời vào thời Lê –Mạc, là một thiết chế văn hóa tín ngưỡng, một biểu tượng của tính cộng đồng, trung tâm văn hóa, hành chính của làng xã truyền thống.

Nhà Lớn Long Sơn và Lễ hội Trùng Cửu: Dấu ấn tín ngưỡng bản địa Nam Bộ

Mỗi năm, vào các ngày 7, 8 và 9 tháng 9 âm lịch, người dân đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nay là xã Long Sơn, Tp. Hồ Chí Minh) lại nô nức hướng về Nhà lớn Long Sơn để tham dự Lễ hội Trùng Cửu – một trong những lễ hội truyền thống lớn và giàu ý nghĩa nhân văn bậc nhất của vùng đất biển này.

Tín ngưỡng Giàng Knée – Sợi dây thiêng liêng kết nối cộng đồng người Pa Cô

Đối với người Pa Cô nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây Quảng Trị nói chung, thế giới luôn tồn tại song song hai chiều không gian: trần thế và linh giới. Trong đó, vạn vật – từ con người đến cây cỏ, muông thú – đều có linh hồn và chịu sự chi phối của các thế lực siêu nhiên. Quan niệm này hình thành nên tín ngưỡng vạn vật hữu linh, gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa – tinh thần của cộng đồng.

Quan niệm về Thiên đường và Địa ngục trong tín ngưỡng dân gian của người Tày, Nùng

Trong hệ thống tín ngưỡng dân gian của người Tày và Nùng, tồn tại một vũ trụ quan phân tầng, nơi các lực lượng siêu nhiên được chia thành nhiều loại, cư ngụ tại các không gian khác nhau và có mối quan hệ tác động qua lại với con người. Một trong những biểu hiện đặc trưng là niềm tin vào các loại "phi" (ma, linh hồn), cũng như quan niệm về Thiên đường và Địa ngục (âm phủ).

Những loại hoa, quả nên thắp ngày Tết Đoan Ngọ

Chọn đúng hoa, chọn kỹ quả vào ngày Tết Đoan Ngọ không chỉ để dâng lên tổ tiên mà còn thể hiện sự hiểu biết, giữ gìn nếp nhà và bản sắc truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.
Top