banner 728x90

Quan niệm “mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy” trong văn hóa người Việt

19/01/2025 Lượt xem: 2485

Tết Nguyên đán được coi là dịp nghỉ lễ lớn và quan trọng nhất trong năm. Đây là khoảng thời gian để các thành viên trong gia đình có dịp được ngồi quây quần bên nhau sau một năm dài làm việc vất vả. Đồng thời ba ngày Tết quan trọng cũng là cơ hội để mọi người thăm hỏi người thân, thầy cô, bạn bè và cầu chúc cho nhau thêm một năm mới bình an và hạnh phúc.

Quan niệm “mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy” đã xuất hiện từ rất lâu trong văn hóa của người Việt, nhưng người ta không xác định được chính xác nguồn gốc của câu nói dân gian này. Trải qua hàng nghìn năm, câu nói dân gian “mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy” đã trở thành một thành ngữ ăn sâu vào trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam.

Mùng 1 Tết cha

Tết của người Việt Nam được tính theo lịch âm và thời khắc khởi đầu năm mới là ngày mùng 1. Trước ngày này, các gia đình sẽ tổ chức cúng Giao thừa. Đây là phong tục tập quán thể hiện văn hóa “uống nước nhớ nguồn", biết ơn ông bà tổ tiên và để khởi đầu cho ngày Mùng 1.

Người Việt nói rằng “Mùng 1 Tết cha” bởi trong quan niệm truyền thống dân gian, người cha luôn giữ một vị trí vô cùng quan trọng. Hoặc hiểu theo quan niệm của người Việt thì “cha” còn là từ được chỉ cho phía bên nhà nội. Do đó, ngày mùng 1 sẽ được coi là ngày để thực hiện các lễ nghi quan trọng như chúc tụng, cúng bái tổ tiên, mừng tuổi.

Mùng 1 sẽ được coi là ngày để thực hiện các lễ nghi quan trọng

Mùng 2 Tết mẹ

Bắt đầu mùng 2, cả gia đình sẽ “xuất hành” đến nhà ngoại. Theo dân gian thì “mẹ” chính là đại diện cho phía bên ngoại. Bên nhà ngoại cũng có những nghi thức tương tự như ở nhà nội, các thành viên sẽ chúc Tết, dành cho nhau những lời hỏi thăm và tận hưởng bầu không khí tươi mới của mùa xuân.

Với những người con lấy chồng xa quê thì “Mùng 2 Tết mẹ” có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bởi đây là thời điểm lý tưởng để dâu rể và con cháu có cơ hội quây quần cùng ông bà ngoại.

Mùng 3 Tết thầy để nói về công cha nghĩa mẹ ơn thầy

Mùng 3 Tết thầy

Người Việt từ xưa luôn coi trọng vai trò của người thầy, xem thầy như người cha thứ hai trong cuộc đời. Vì lẽ đó mà 'mùng 3 Tết thầy' đã gắn liền với truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc.

Sau khi hoàn thành các nghi thức bày tỏ lòng hiếu kính với ông bà, cha mẹ hai bên nội ngoại, ngày mùng 3 Tết là dịp để con cháu đến thăm thầy cô, gửi gắm những lời chúc tốt đẹp, mong người bồi dưỡng giáo dục mình dồi dào sức khỏe. Đây cũng là cơ hội để bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã tận tâm truyền dạy tri thức, dìu dắt ta trên hành trình trưởng thành. Ngoài ra, đây cũng là dịp những người trẻ Việt họp lớp, giao lưu với những người bạn cũ sau một năm dài ít có cơ hội gặp gỡ.

Câu nói “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy” không chỉ là một truyền thống quen thuộc mà còn là lời nhắc nhở về lòng hiếu kính, sự biết ơn và tinh thần “uống nước nhớ nguồn” của người Việt. 

Ban Nghiên cứu VHTN phía Nam

 

Tags:

Bài viết khác

Đền thờ Mẫu - Chốn linh thiêng ở kỳ quan Đèo Ngang

Nằm trên hành trình thiên lý Bắc – Nam, Đền thờ Mẫu Liễu Hạnh đã trở thành điểm đến tâm linh đầy huyền bí. Qua bao cuộc biến thiên, tích xưa “Công chúa Quỳnh Hoa giáng trần giúp dân bản tránh khỏi nạn dịch, xua đuổi thú dữ, dạy người trồng lúa…” vẫn trường tồn ở vùng đất sơn thủy hữu tình này.

Cúng, khấn, vái và lạy trong nghi lễ thờ cúng

Khi cúng thì chủ gia đình phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên tắc “đông bình tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong gia đình theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để thỉnh tổ tiên. Khi cúng thì phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời trình với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Bản sắc văn hóa của người Việt Nam

Việc thờ cúng Hùng Vương đã ăn sâu, lan tỏa rộng khắp, nơi đâu có người Việt sinh sống thì tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên - thờ các vua Hùng được người Việt tôn vinh và thờ tự.

Nhạc cụ truyền thống trong hát Chầu Văn

Hát Chầu văn hay còn được gọi là hát văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuần), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Nét văn hóa tâm linh trong kiến trúc nhà thờ họ

Kiến trúc nhà thờ họ là biểu tượng vật chất đậm nét văn hóa phi vật thể của các tộc họ ở Việt Nam. Đây là nơi lưu giữ giá trị, tổ chức, quan hệ, và thành tựu của mỗi dòng tộc qua nhiều thế hệ. Theo truyền thống, nhà thờ họ thường được xây dựng theo cấu trúc đơn giản nhưng hài hòa, mang đậm nét riêng của văn hóa dân gian.

Vai trò và ý nghĩa của nhà thờ họ tại Việt Nam

Nhà thờ tổ hay từ đường là một ngôi nhà dành riêng cho việc thờ cúng tổ tiên của một dòng họ hay từng chi họ tính theo phụ hệ (dòng của cha). Nhà thờ họ phổ biến trong văn hóa người Việt tại khu đồng bằng và trung du Bắc Bộ và Trung Bộ.

Tứ quý trong tranh dân gian Đông Hồ

Tranh Tứ quý thuộc loại tứ bình (bốn bức) khổ lớn, vẽ cảnh tứ thời: Xuân, hạ, thu, đông. Mỗi mùa có một loài cây, loài hoa đặc trưng. Mùa xuân: hoa mai, hoa lan, hoa đào. Mùa hạ: hoa sen, hoa hồng, hoa lựu. Mùa thu: hoa cúc, hoa phù dung. Mùa đông: cây trúc, cây thông (tùng).

Cỗ và mâm cỗ truyền thống của người Việt

Mâm cỗ ở mỗi vùng quê Việt Nam có hương vị riêng nhưng bao giờ cũng vậy, mỗi mâm có 4 hoặc 6 người. Thông thường người ta kiêng ngồi 5 người, ở mâm cỗ có ít nhất hai người thân nhau, cũng có khi 3 cặp đều thân nhau thành một cỗ. Người nhà chủ tế nhị mời những người ăn ý với nhau vào một cỗ, sàn sàn lứa tuổi với nhau vào cùng mâm. Những người có tửu lượng mạnh hoặc nhẹ vào một cỗ, những người bằng vai phải lứa với nhau vào một cỗ. Đàn ông vào cỗ với nhau, còn đàn bà ngồi với đàn bà.
Top