banner 728x90

Tháng Saga Dawa - Sự hội tụ của ba sự kiện thiêng liêng trong cuộc đời Đức Phật

31/05/2025 Lượt xem: 2361

Từ ngày 28/5 đến ngày 25/6/2025, tháng thứ tư theo lịch Tây Tạng được gọi là Saga Dawa, là thời điểm đặc biệt trong năm đối với những người con Phật, cùng nhau tích lũy công đức để kỷ niệm ba sự kiện trọng đại trong cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Theo lịch Tạng, 3 sự kiện bao gồm:

1. Đức Phật Đản Sinh

Vào ngày 15 tháng Chu-tod, năm Thổ Mùi, Đức Phật đã từ cõi trời Đâu Suất thị hiện dưới hình tướng một con voi trắng sáu ngà, thông qua năm thiền định linh thiêng, và nhập thai Hoàng hậu Maya. Ngài được sinh ra vào ngày mồng bảy tháng Saga, năm Kim Thân, tại khu vườn Lumbini.

2. Đức Phật Thành Đạo

Vào ngày rằm tháng tư, năm Mộc Ngọ, dưới cội Bồ đề tại Bodhgaya, Đức Phật đã an trú trong thiền định sâu. Ngài chiến thắng ma vương vào nửa đêm, và lúc bình minh, chứng đạt giác ngộ viên mãn.

3. Đức Phật Nhập Niết Bàn

Vào ngày rằm tháng Saga, năm Rồng Sắt, tại Kushinagar, trước khi Ngài nhập Niết bàn trong trạng thái thanh tịnh tuyệt đối, Đức Phật truyền trao giáo pháp cho Đại La Hán Ca Diếp, Ngài thuyết giảng lời dạy cuối cùng:
“Các pháp hữu vi là vô thường. Mọi thứ ô nhiễm đều là khổ đau. Tất cả pháp đều không thật và vô ngã. Niết bàn là an lạc.”

Thực hành và nghi lễ trong tháng linh thiêng:

Trong tháng đặc biệt này, mọi thiện hạnh và công đức được tin là tăng trưởng gấp bội. Các truyền thống tâm linh bao gồm:

 - Ăn chay trường suốt tháng, dâng cúng đèn bơ và vật phẩm cúng dường (đặc biệt vào các ngày 8, 15 và 30 âm lịch)

 - Tùy hỉ cúng dường Tam Bảo; hành trì bố thí, giúp đỡ người nghèo, người hành khất và những hoàn cảnh khó khăn.

Tháng Saga Dawa là một trong những dịp linh thiêng nhất trong năm theo truyền thống Phật giáo Kim Cang Thừa – cơ hội quý báu để tích lũy công đức và thực hành giáo pháp sâu sắc.

Nguồn: phatsuonline.vn

 

Tags:

Bài viết khác

Phật giáo Việt Nam - Hơn 2000 năm đồng hành cùng dân tộc

Phật giáo, từ khi du nhập vào Việt Nam hơn hai nghìn năm trước, đã không đơn thuần là một tôn giáo, mà còn là một dòng chảy tâm linh sâu lắng, gắn bó máu thịt với vận mệnh của dân tộc. Từ thời kỳ Bắc thuộc, trải qua các triều đại Lý, Trần, Lê, Nguyễn cho đến thời hiện đại, Phật giáo luôn hiện diện như một cội nguồn đạo đức, một sức mạnh tinh thần bất diệt trong lòng dân tộc Việt Nam.

Vì sao các tăng ni đều cạo đầu nhưng Đức Phật lại để tóc?

Mái đầu cạo trọc tượng trưng cho sự từ bỏ và khiêm hạ của những người xuất gia, nhưng tại sao các bức tượng Phật cho thấy ngài vẫn để tóc?

Ảnh hưởng Phật giáo trong Lễ tang người Việt

Trong một kiếp người, hầu như ai cũng trải qua những lễ nghi được gọi là “quan, hôn, tang, tế”. Nếu như “quan” có nghĩa là đánh dấu sự trưởng thành của người nam (theo tục xưa), thì “tang” lại là sự kết thúc một kiếp người và thường biểu hiện qua sự sầu đau, khổ não. Tôn giáo, dù nhất thần, đa thần hay thậm chí vô thần, đều ít nhiều hướng dẫn các cách thức trợ giúp người ra đi và gia quyến của họ.

“A Di Đà Phật” và “Nam mô A Di Đà Phật”, cách niệm nào đúng?

Trong đời sống tâm linh của người Việt, cụm từ "A Di Đà Phật" đã trở nên quen thuộc, không chỉ được xướng lên trong các thời khóa tụng niệm mà còn là lời chào, lời tiễn biệt, lời tri ân trong giao tiếp của Phật tử. Tuy nhiên, rất nhiều người băn khoăn rằng cần niệm “A Di Đà Phật” hay “Nam mô A Di Đà Phật” mới là đúng theo Phật pháp? Có sự khác biệt nào giữa hai cách niệm này không?

Thiện và bất thiện trong Phật giáo

Tốt và xấu là những tiêu chí để đánh giá đạo đức. Thông thường, một người tốt được nghĩ là một người có đạo đức, và ngược lại. Cũng như vậy, những hành vi được xem là tốt khi hành vi ấy tuân theo những nguyên tắc đạo đức nào đó; và ngược lại, những hành vi được coi là xấu khi chúng chệch ra khỏi những nguyên tắc đạo đức.

Ăn chay theo quan điểm Phật giáo Nguyên thủy

Trước hết phải nói rằng trong giới luật thuộc truyền thống Nguyên Thủy, không có giới cấm ăn thịt cá, mặc dầu có giới cấm sát sanh.

Tôn giáo, nơi lưu trữ các giá trị văn hóa đạo đức: Những ghi nhận từ kinh điển Phật giáo

Có thể nói không quá rằng, tất cả các tôn giáo sinh ra đều vì con người, phục vụ con người và hướng con người đến các giá trị Chân – Thiện – Mỹ. Đó cũng là lý do mà tôn giáo vượt qua phạm vi lãnh thổ sinh ra nó để lan tỏa, du nhập và phát triển đến mọi nơi. Vì lẽ đơn giản, tôn giáo chỉ tồn tại và phát triển khi con người tiếp nhận, tin theo và thực hành nó.

Ngôi chùa Phật giáo rộng gần 5.000m2 với nhiều tượng rắn, nằm ngay giữa lòng Sài Gòn

Chùa nổi bật với hình tượng rắn Naga, một biểu tượng quan trọng trong văn hóa Khmer.
Top