banner 728x90

Tục gửi con cho thầy Tào

12/12/2024 Lượt xem: 2935

Gửi con cho thầy Tào là một trong những phong tục được lưu giữ từ bao đời nay trong cộng đồng người Tày, Nùng xứ Tuyên.

Giống như người Kinh, nhiều đứa trẻ khi mới sinh ra khó nuôi, hay ốm yếu, một số gia đình đã gửi con ở đền, chùa thì với người Tày, Nùng, họ gửi con cho thầy Tào. Bởi trong cuộc sống tinh thần của người Tày, Nùng, thầy Tào ở đẳng cấp cao nhất. Họ là những người có khả năng liên thông với thế giới thần thánh, từ đó thay mặt cho gia đình cầu xin thần thánh ban phước lành cho đứa trẻ.

 Thầy Tào thực hành nghi lễ cúng.

Theo phong tục, những đứa trẻ sinh ra mà ốm yếu, không chịu ăn, quấy khóc,… bố mẹ chúng sẽ liên hệ với thầy Tào để thầy nhận làm con nuôi. Thủ tục nhận con nuôi rất đơn giản, chỉ cần bố mẹ đưa đứa trẻ hoặc ngày tháng năm sinh cho thầy Tào, sau đó thầy Tào làm lễ xin phép thần linh và thông báo cho thế lực xấu rằng từ nay sẽ nhận đứa trẻ này làm con nuôi, xin được thần linh phù hộ và các thế lực xấu không được lại gần. Sau khi làm lễ xong thầy Tào sẽ thực hiện nghi thức buộc chỉ cổ tay, cầu những điều tốt đẹp sẽ đến với đứa trẻ; từ nay đứa trẻ sẽ được thần linh phù hộ, các thế lực xấu sẽ không dám lại gần, tránh được mọi tai ương.

Hàng năm, vào dịp lễ, tết, gia đình có con gửi nuôi đều đến thăm, chúc tết thầy Tào. Sau khi dâng lễ (tuỳ tâm), thầy sẽ làm phép buộc chỉ cổ tay, thay cho chỉ cũ đã buộc từ năm ngoái. Những thành viên trong gia đình đều có thể xin sợi chỉ đỏ buộc cổ tay với mong muốn những điều may mắn, tốt lành.

Một số vật dụng chuẩn bị trong lễ cúng gửi con nhà thầy Tào.

Việc gửi con không phải là bắt buộc mà do bố mẹ đứa trẻ đến tận nhà thầy Tào để xin thầy nhận đứa trẻ làm con nuôi. Trước khi đứa trẻ này lập gia đình thì phải làm lễ chuộc lại con từ thầy Tào. Thầy sẽ chọn ngày lành, tháng tốt, hợp mệnh hợp tuổi để làm lễ bởi ngày này cũng chính là ngày sinh nhật mới của đứa trẻ, thay cho ngày sinh cũ.

Gia chủ sẽ chuẩn bị mâm lễ để thầy Tào thông báo với thần linh rằng, từ đây đứa trẻ đã lớn, đủ lông đủ cánh, có thể lấy vợ, lấy chồng, sinh con đẻ cái không cần đến sự che chở của thầy Tào nữa mà sẽ tự mình vượt qua tất cả sóng gió của cuộc đời. Tuy nhiên, nếu sau lễ chuộc con, người này vẫn hay ốm đau, bệnh tật hoặc cuộc sống vẫn gặp nhiều trắc trở có thể tiếp tục làm lễ để đổi ngày sinh nhật mới.

Sách cổ được sử dụng trong lễ cúng.

Hiện nay, tục gửi con nhà thầy Tào vẫn được duy trì trong đời sống đồng bào Tày, Nùng với những nghi lễ đầy tính nhân văn, thể hiện niềm tin, sự lạc quan của con người về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo Báo Tuyên Quang

 

Tags:

Bài viết khác

Chiếc chiếu trong đời sống văn hóa tinh thần người Nam Bộ

Từ bao đời nay, chiếc chiếu đã trở thành vật dụng quen thuộc và gần gũi trong sinh hoạt của cư dân Nam Bộ. Trên vùng đất mới, nơi nhiều cộng đồng dân tộc cùng quần tụ, con người đã biết khai thác cây lác để dệt nên những tấm chiếu phục vụ đời sống hằng ngày. Theo thời gian, nghề dệt chiếu phát triển, cho ra đời nhiều sản phẩm phong phú, bền đẹp hơn, gắn bó sâu sắc với đời sống vật chất lẫn tinh thần của cư dân nơi đây.

Tây Bắc: Nơi hội tụ sắc màu văn hóa các dân tộc

Văn hóa Tây Bắc là sự giao thoa của thiên nhiên hùng vĩ với bản sắc độc đáo của nhiều cộng đồng dân tộc. Từ phong tục, lễ hội, âm nhạc đến ẩm thực, mỗi dân tộc nơi đây đều góp phần tạo nên bức tranh văn hóa đa dạng và giàu bản sắc.

Biểu tượng Neak trong văn hóa Khmer

Neak là một loại biểu tượng có mặt hầu hết trong các văn hóa kiến trúc của người Khmer Nam Bộ. Nó vừa tượng trưng cho sự linh thiêng về mặt tôn giáo vừa thể hiện ước muốn của con người thông qua sự mong cầu từ thế giới tâm linh mà con người gửi gắm.

Cỗ lá – nét ẩm thực độc đáo trong văn hóa người Mường

Cỗ lá là một nét ẩm thực truyền thống đặc sắc, được đồng bào Mường gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Với người Mường, cỗ lá không chỉ là bữa ăn, mà còn là biểu tượng sinh động của văn hóa, thể hiện tinh thần cộng đồng và bản sắc dân tộc.

Ẩm thực Chăm An Giang: Đậm đà bản sắc giữa lòng sông Hậu

Người Chăm ở miền Tây Nam Bộ chủ yếu sinh sống tập trung trên cù lao Châu Giang (An Giang), bên dòng sông Hậu hiền hòa. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với những ngôi thánh đường Hồi giáo uy nghi mà còn hấp dẫn du khách bởi nền ẩm thực độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc.

Sắc màu văn hóa người Giẻ Triêng

Dân tộc Giẻ Triêng, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Kon Tum và Quảng Nam (nay là Quảng Ngãi, Đà Nẵng), sở hữu một nền văn hóa dân gian phong phú, đậm đà bản sắc vùng Bắc Tây Nguyên. Trong kho tàng văn hóa ấy, trang phục truyền thống của người Giẻ Triêng nổi bật như một dấu ấn thẩm mỹ độc đáo, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế, không thể nhầm lẫn với bất kỳ dân tộc nào khác.

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.
Top