banner 728x90

Tứ vị thánh Mẫu trong tín ngưỡng thờ Mẫu

04/09/2024 Lượt xem: 2379

 

Mẫu Cửu

Tín ngưỡng thờ mẫu Việt Nam tôn thờ nhiều vị thần, cả nam thần và nữ thần, nhưng Thánh Mẫu là thần chủ. Trong tâm thức dân gian Thánh Mẫu là hiện thân của vũ trụ và là lực lượng cai quản vũ trụ. Ngài là duy nhất, nhưng có thể hóa thân thành các Thánh Mẫu (tam, tứ vị Thánh Mẫu), cai quản các vùng miền khác nhau của vũ trụ: Thánh Mẫu Tiên Thiên (biểu tượng màu đỏ) cai quản vùng trời, Địa Tiên Thánh Mẫu (màu vàng) cai quản mặt đất, Thủy Tiên Thánh Mẫu (màu trắng) cai quản vùng sông biển, Thượng ngàn Thánh Mẫu (màu xanh) cai quản núi rừng. Xét về bản chất, việc đồng nhất Thánh Mẫu với tự nhiên như vậy chính là kết quả của quá trình con người nhân hóa tự nhiên, hơn thế nữa trong bối cảnh xã hội nông nghiệp mang đậm tính mẫu hệ thì tự nhiên ở đây lại mang nữ tính.

Người Việt Nam tôn thờ Thánh Mẫu là để cầu mong sức khỏe, tiền tài, quan lộc (Phúc, Lộc, Thọ), tức cầu mong những điều thiết yếu của con người ở thế giới trần thế, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng như nhiều tôn giáo tín ngưỡng khác tồn tại trên cơ sở quan niệm có thế giới linh hồn (linh hồn của các vị thần linh), tuy nhiên là thần linh phù hộ, độ trì cho những nhu cầu trần tục của con người trên cõi trần, sao cho sống mạnh khỏe, có nhiều tiền bạc, thăng tiến trong xã hội, không quan tâm nhiều đến linh hồn con người sau khi chết. Đặc điểm này của tín ngưỡng thờ Mẫu khiến cho nó khác biệt với nhiều tôn giáo tín ngưỡng khác, nó mang tính thiết thực, “hiện sinh”, phù hợp với nhu cầu của con người ở mọi thời đại.

Bàn thờ Mẫu Cửu Trùng Thiên ngoài trời tại Ba Vì

Tín ngưỡng thờ Mẫu là một niềm tin tín ngưỡng có nguồn gốc bản địa đích thực, nó bắt nguồn từ tục thờ nữ thần của cư dân nông nghiệp, cầu mong sự phồn thực, sinh sôi nảy nở do sự kết hợp hài hòa âm – dương. Trong bối cảnh của xã hội phong kiến quân chủ, nhiều vị nữ thần có nguồn gốc vương triều (Vương Mẫu, Quốc Mẫu) được phong thần, được nhà nước quân chủ tế tự, khoác chiếc áo lịch sử hóa. Từ thời nhà Lê (thế kỷ XV), khi nhà nước lấy Nho giáo làm tư tưởng chính thống, Đạo giáo và Phật giáo mất đi vai trò ở chốn cung đình đã đi vào đời sống dân gian và được dân gian hóa, kết hợp với tục thờ Mẫu bản địa, hình thành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ thỏa mãn nhu cầu tâm linh của không chỉ tầng lớp nông dân và nông thôn mà cả tầng lớp tiểu thương, thị dân, lan rộng trên phạm vi cả nước không chỉ trong xã hội truyền thống mà cả xã hội đương đại nữa.

Tín ngưỡng thờ Mẫu không chỉ là niềm tin tín ngưỡng, mà trong quá trình hình thành và phát triển của nó đã tích hợp nhiều hiện tượng văn hóa đặc sắc – văn hóa thờ Mẫu, thông qua những huyền thoại, truyền thuyết, những bài văn chầu kể sự tích các vị Thánh Mẫu và các thần linh, các bài thơ giáng bút của các vị Thánh mang tính chất như các bài kinh (Kinh Đạo Nam), tạo nên cả một kho tàng “văn học tín ngưỡng thờ Mẫu”. Đó là diễn xướng nghi lễ thờ Mẫu, trong đó nghi lễ Lên đồng, một thứ “sân khấu tâm linh” kết hợp nhuần nhuyễn âm nhạc chầu văn, múa thiêng của các thanh đồng. Đó còn là tranh tượng, trang trí với những hình khối và màu sắc mang tính biểu tượng (ngũ sắc), các kiến trúc đền phủ tạo nên không gian thiêng của các lễ hội “Tháng tám giỗ Cha, tháng ba giỗ Mẹ”… Văn hóa thờ Mẫu đã thực sự góp phần làm phong phú bản sắc văn hóa Việt Nam.

Tín ngưỡng thờ Mẫu là sản phẩm tinh thần của xã hội Việt Nam truyền thống tuy nhiên do tín ngưỡng thờ Mẫu hướng con người đến những ước vọng mang tính trần tục, vĩnh hằng (Phúc, Lộc, Thọ), nên nó luôn tìm được những sinh khí mới trong xã hội hiện đại, đặc biệt là nền kinh tế thị trường, xã hội đô thị hóa. Điều đó lý giải vì sao tín ngưỡng thờ Mẫu luôn “trẻ hóa” và bùng phát trong điều kiện xã hội Việt Nam đương đại./.

Ban nghiên cứu VHTN phía Nam

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top