banner 728x90

Tứ vị thánh Mẫu trong tín ngưỡng thờ Mẫu

04/09/2024 Lượt xem: 2489

 

Mẫu Cửu

Tín ngưỡng thờ mẫu Việt Nam tôn thờ nhiều vị thần, cả nam thần và nữ thần, nhưng Thánh Mẫu là thần chủ. Trong tâm thức dân gian Thánh Mẫu là hiện thân của vũ trụ và là lực lượng cai quản vũ trụ. Ngài là duy nhất, nhưng có thể hóa thân thành các Thánh Mẫu (tam, tứ vị Thánh Mẫu), cai quản các vùng miền khác nhau của vũ trụ: Thánh Mẫu Tiên Thiên (biểu tượng màu đỏ) cai quản vùng trời, Địa Tiên Thánh Mẫu (màu vàng) cai quản mặt đất, Thủy Tiên Thánh Mẫu (màu trắng) cai quản vùng sông biển, Thượng ngàn Thánh Mẫu (màu xanh) cai quản núi rừng. Xét về bản chất, việc đồng nhất Thánh Mẫu với tự nhiên như vậy chính là kết quả của quá trình con người nhân hóa tự nhiên, hơn thế nữa trong bối cảnh xã hội nông nghiệp mang đậm tính mẫu hệ thì tự nhiên ở đây lại mang nữ tính.

Người Việt Nam tôn thờ Thánh Mẫu là để cầu mong sức khỏe, tiền tài, quan lộc (Phúc, Lộc, Thọ), tức cầu mong những điều thiết yếu của con người ở thế giới trần thế, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng như nhiều tôn giáo tín ngưỡng khác tồn tại trên cơ sở quan niệm có thế giới linh hồn (linh hồn của các vị thần linh), tuy nhiên là thần linh phù hộ, độ trì cho những nhu cầu trần tục của con người trên cõi trần, sao cho sống mạnh khỏe, có nhiều tiền bạc, thăng tiến trong xã hội, không quan tâm nhiều đến linh hồn con người sau khi chết. Đặc điểm này của tín ngưỡng thờ Mẫu khiến cho nó khác biệt với nhiều tôn giáo tín ngưỡng khác, nó mang tính thiết thực, “hiện sinh”, phù hợp với nhu cầu của con người ở mọi thời đại.

Bàn thờ Mẫu Cửu Trùng Thiên ngoài trời tại Ba Vì

Tín ngưỡng thờ Mẫu là một niềm tin tín ngưỡng có nguồn gốc bản địa đích thực, nó bắt nguồn từ tục thờ nữ thần của cư dân nông nghiệp, cầu mong sự phồn thực, sinh sôi nảy nở do sự kết hợp hài hòa âm – dương. Trong bối cảnh của xã hội phong kiến quân chủ, nhiều vị nữ thần có nguồn gốc vương triều (Vương Mẫu, Quốc Mẫu) được phong thần, được nhà nước quân chủ tế tự, khoác chiếc áo lịch sử hóa. Từ thời nhà Lê (thế kỷ XV), khi nhà nước lấy Nho giáo làm tư tưởng chính thống, Đạo giáo và Phật giáo mất đi vai trò ở chốn cung đình đã đi vào đời sống dân gian và được dân gian hóa, kết hợp với tục thờ Mẫu bản địa, hình thành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ thỏa mãn nhu cầu tâm linh của không chỉ tầng lớp nông dân và nông thôn mà cả tầng lớp tiểu thương, thị dân, lan rộng trên phạm vi cả nước không chỉ trong xã hội truyền thống mà cả xã hội đương đại nữa.

Tín ngưỡng thờ Mẫu không chỉ là niềm tin tín ngưỡng, mà trong quá trình hình thành và phát triển của nó đã tích hợp nhiều hiện tượng văn hóa đặc sắc – văn hóa thờ Mẫu, thông qua những huyền thoại, truyền thuyết, những bài văn chầu kể sự tích các vị Thánh Mẫu và các thần linh, các bài thơ giáng bút của các vị Thánh mang tính chất như các bài kinh (Kinh Đạo Nam), tạo nên cả một kho tàng “văn học tín ngưỡng thờ Mẫu”. Đó là diễn xướng nghi lễ thờ Mẫu, trong đó nghi lễ Lên đồng, một thứ “sân khấu tâm linh” kết hợp nhuần nhuyễn âm nhạc chầu văn, múa thiêng của các thanh đồng. Đó còn là tranh tượng, trang trí với những hình khối và màu sắc mang tính biểu tượng (ngũ sắc), các kiến trúc đền phủ tạo nên không gian thiêng của các lễ hội “Tháng tám giỗ Cha, tháng ba giỗ Mẹ”… Văn hóa thờ Mẫu đã thực sự góp phần làm phong phú bản sắc văn hóa Việt Nam.

Tín ngưỡng thờ Mẫu là sản phẩm tinh thần của xã hội Việt Nam truyền thống tuy nhiên do tín ngưỡng thờ Mẫu hướng con người đến những ước vọng mang tính trần tục, vĩnh hằng (Phúc, Lộc, Thọ), nên nó luôn tìm được những sinh khí mới trong xã hội hiện đại, đặc biệt là nền kinh tế thị trường, xã hội đô thị hóa. Điều đó lý giải vì sao tín ngưỡng thờ Mẫu luôn “trẻ hóa” và bùng phát trong điều kiện xã hội Việt Nam đương đại./.

Ban nghiên cứu VHTN phía Nam

 

Tags:

Bài viết khác

Phong tục cúng giỗ đầu trong văn hóa của người Việt

Giỗ đầu còn gọi là Lễ tiểu tường, là ngày giỗ đầu tiên, tổ chức sau ngày người mất đúng một năm. Đây cũng chính là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt từ xa xưa cho đến hiện nay.

Sự khác biệt trong phong tục thờ cúng giữa người Hoa với người Việt

Dù chịu ảnh hưởng bởi lối sống của người Việt nhưng người Hoa vẫn giữ được những phong tục riêng, đặc biệt là phong tục thờ cúng. Chính việc giữ gìn phong tục này đã tạo nên sự khác biệt độc đáo giữa người Việt và người Hoa, góp phần làm đa dạng bản sắc văn hóa của các dân tộc.

Hình tượng chim hạc trong đời sống tâm linh người Việt

Chim Hạc với hình ảnh nhẹ nhàng, tinh tế uyển chuyển là biểu trưng cho điềm lành, thanh cao thoát tục, trường thọ và hạnh phúc. Người dân dùng hình tượng Hạc để biểu thị mong ước ấm êm, gia đình vui vẻ.

Vai trò của bản hội trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Bản hội chính là một loại hình cộng đồng tôn giáo, tín ngưỡng. Cộng đồng này được cố kết với nhau bởi có cùng niềm tin vào sự độ trì của các vị thần trong tín ngưỡng thờ Mẫu và có chung một đồng thầy với những năng lực đặc biệt. Những phân tích lý thuyết về mối quan hệ giữa cộng đồng và di sản văn hóa đã chỉ ra vai trò chủ thể sáng tạo, thực hành, bảo vệ và trao truyền di sản của cộng đồng. Không có cộng đồng ắt sẽ không có di sản.

Tứ Phủ Thánh Cô trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cô gồm Thập Nhị Thánh Cô (Mười hai cô). Trong Đạo Mẫu, Tứ Phủ Thánh Cô đứng sau Ngũ Vị Tôn Ông, Tứ Phủ Chầu bà, Tứ Phủ Quan Hoàng, đứng trên Tứ Phủ Thánh Cậu.

Tục thờ cúng bà Mụ trong tín ngưỡng người Việt

Lễ cúng Mụ thịnh hành trong một số dân tộc châu Á trong đó có dân tộc Việt, và thường được tổ chức vào những thời điểm khi đứa trẻ mới sinh được 3 ngày (ngày đầy cữ), 1 tháng (ngày đầy tháng) và 1 năm (ngày thôi nôi).

Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Cũng như các tôn giáo, tín ngưỡng khác, tín ngưỡng thờ Mẫu cũng có những nguyên tắc nhất định trong việc hành lễ. Hành lễ trong tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống những hành vi, động tác nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh, phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện.

Tứ Phủ Thánh Cậu trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Tứ Phủ Thánh Cậu gồm có 12 Thánh Cậu, là các hình tượng nam thiếu niên, nhanh nhẹn, xông xáo, mạnh mẽ, hiếu động và thường là hầu cận của một vị thánh quan trong Tứ Phủ Quan Hoàng.
Top