banner 728x90

Tết Ngô cổ truyền độc đáo của đồng bào dân tộc Cống ở Lai Châu

23/05/2024 Lượt xem: 2489

Tết Ngô (hay Quề La Loong) là ngày Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc Cống ở xã Nậm Khao, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Tết Ngô được tổ chức khi mùa ngô đã được thu hoạch vào cuối tháng 5 đầu tháng 6 âm lịch hàng năm. Đây là dịp để bà con tụ họp sau một năm lao động vất vả.

Dân tộc Cống ở Lai Châu cư trú chủ yếu tại huyện Mường Tè và Nậm Nhùn với dân số hơn 1.500 người. Đồng bào rất coi trọng đời sống tâm linh, họ có nhiều lễ hội thể hiện niềm tin của mình vào các thế lực siêu nhiên, tin vào sự che chở của tổ tiên, những người đã khuất. Tết Ngô là ngày lễ lớn nhất trong năm của đồng bào người Cống xã Nậm Khao, huyện Mường Tè, tinh Lai Châu.

Trang phục của người Cống

Trước ngày làm lễ, thầy cúng Chang Văn San cùng những người đàn ông trong bản đan những chiếc ta leo hình phên mắt cáo, cắm lên ruộng nương để thông báo rằng: cả bản chuẩn bị nghỉ làm nương để ăn Tết Ngô, với lời khấn (dịch ra tiếng Kinh): “Ngày mai bản ta ăn Tết Ngô, ta cắm ta leo để cho các nguời biết, chim chóc không mổ ngô thóc của ta, thú rừng không được phá hoại ruộng nương của ta, cỏ dại không được mọc trên ruộng nương của ta”.

Theo phong tục của đồng bào, đây là dịp để họ trình báo với tổ tiên về những việc mà họ đã làm được trong năm; cảm ơn tổ tiên đã phù hộ cho con cháu khỏe mạnh, chăn nuôi, sản xuất gặp nhiều thuận lợi, mùa màng tươi tốt, thóc, ngô đầy nhà.

Thầy cúng khấn làm lễ báo cáo tổ tiên

Sáng sớm ngày 1-6 âm lịch, mọi người diện những bộ trang phục mới và đẹp nhất đến sân nhà văn hóa bản để chuẩn bị nghi thức cúng Tết Ngô. Lễ vật do dân bản cùng nhau đóng góp, gồm: thịt lợn (thủ, đuôi, gan và ruột non); thịt gà, cơm ngô, bánh ngô, rau bí luộc và cua. Người Cống quan niệm, cua là con vật bảo vệ mùa màng. Khi hạt ngô gieo xuống đất, mọc mầm, chim chóc, chuột sóc đến phá hoại, cua sẽ dùng hai càng của nó đuổi chúng đi.

Trích lời khấn: “…Mời tổ tiên, ông bà, cha mẹ/ Cùng nhau về thụ lễ/ Chứng giám cho lòng thành của con cháu/ Phù hộ cho con cháu/ Một năm làm ăn phát đạt/ Trồng ngô cho được bắp ngô to/ Trồng lúa thì được hạt lúa mẩy/ Ban cho bản ta mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt/ Ngô thóc đầy nhà, lợn gà đầy chuồng/ Tết Ngô đến rồi, xin tổ tiên/ Phù hộ cho con cháu mạnh khỏe, không có ốm đau, bệnh tật gì”. 

Nghi lễ kết thúc, thầy cúng lấy một ít muối và thức ăn gói vào lá chuối, để tổ tiên của bản mời bạn bè của họ là những linh hồn người Cống từ những bản khác đến.

Thực hiên xong nghi lễ, già trẻ, gái trai cùng ra sân hội. Họ dang rộng hai tay, nhảy vòng quanh để đuổi chim chóc, thú rừng, ma quỷ ra khỏi bản làng, nương rẫy, làm tǎng hiệu nghiệm của nghi lễ vừa thực hiện, hy vọng cho một nǎm mới tốt đẹp sẽ đến như những lời thầy cúng đã khấn.

Tay trong tay với điệu xòe kết đoàn

Một tục lệ không thể thiếu của người Cống trong ngày Tết Ngô đó là ra suối tắm và giặt giũ. Khi đi, ai cũng mang theo ít thuốc lào đề cúng ma rừng. Thuốc lào người Cống thơm ngon, theo quan niệm dân gian, ma rừng hút thuốc sẽ nhớ mặt người Cống, để không bắt người Cống đi. Vào ngày Tết Ngô, không cần biết trời nóng hay lạnh, cả bản người Cống cùng xuống suối tắm, để nước suối gột rửa hết bệnh tật, xui xẻo. Nước từ thượng nguồn sẽ mang theo sức khỏe, may mắn cho tất cả mọi người.

Trở lại sân hội, mọi người cùng trình diễn điệu múa Pê lêm gian (múa giỏ), điệu múa truyền thống đuợc người Cống thường xuyên thể hiện trong các dịp vui của cộng đồng. Trong tiếng trống chiêng, chị em phụ nữ cầm chiếc giỏ, nhịp nhàng buớc chân, đồng thời thực hiện các động tác đưa giỏ sang hai bên, ngồi xuống, đứng lên, vỗ tay, mô phỏng các hoạt động trong sinh hoạt, sản xuất như: đi nương, chăm sóc lúa, gặt hái và vui hội.

Ở điệu múa này, đàn ông của bản cầm trong tay chiếc ống tre, vật dụng xưa kia người Cống thường dùng để đựng rượu. Họ buớc những bước chắc nịch, thể hiện sự rắn rỏi, mạnh mẽ của người đàn ông sinh ra từ núi.

Dân bản rộn ràng trong các điệu múa truyền thống 

Múa tǎng bu tǎng bǎng cũng là môt điệu múa quen thuộc của người Cống. Từ xa xưa, khi nguồn nước ăn còn hạn chế, bà con người Cống phải đi vào những khe suối xa, lấy nước bằng ống tre to để có nước sinh hoạt. Giờ đây, khi cuộc sống đã tiện nghi hơn, những ống nước bằng tre cũng trở thành một kỷ niệm đẹp được người Cống nhắc nhở và kể lại cho con cháu mình trong điệu múa tăng bu tăng bằng.

Tết Ngô của bản người Cống giờ đây đã có sự giao lưu, góp vui của bà con người Si La, người Mảng, người Lự các bản bên cạnh. Sân hội ngày một đông, bà con nhảy múa, hát hò và chơi các trò chơi dân gian: kéo co, ném còn, đánh cầu lông gà, xòe…

Bên cạnh giá trị tâm linh, Tết Ngô của người Cống còn mang những nét văn hóa truyền thống độc đáo của tộc người, thể hiện qua trang phục, ẩm thực, văn nghệ, trò chơi dân gian...

Ban nghiên cứu Văn hóa


 

 

 

 

Tags:

Bài viết khác

Tết Thanh minh của người Dao

Tết Thanh minh không chỉ là dịp để tưởng nhớ tổ tiên mà còn là một nét văn hóa đặc sắc của nhiều dân tộc thiểu số, trong đó có người Dao Quần Chẹt ở các tỉnh Tuyên Quang, Hòa Bình, Vĩnh Phúc. Đây là dịp để con cháu sum vầy, thể hiện lòng thành kính với bậc tiền nhân, đồng thời lưu giữ những phong tục truyền thống.

Nét văn hóa trong trang phục dân tộc H’mông

Nằm trong một quốc gia đa dân tộc, dân tộc H’mông được coi là một thành viên quan trọng trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Cùng với tiếng nói, chữ viết, trang phục cũng là một trong những chi tiết quan trọng đầu tiên để nhận biết và phân biệt dân tộc này với dân tộc khác. Trang phục truyền thống không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa, mà còn chứa đựng những giá trị nghệ thuật, giá trị lịch sử của từng tộc người.

Những tấm dệt đan sắc núi rừng

Giữa sắc thẫm của đại ngàn Trường Sơn, đây đó nổi lên màu trắng của những dải mây vành khăn ở lưng chừng núi, màu đỏ của hoa gạo, hoa chuối, màu xanh của cây cỏ, màu vàng của lá úa rơi rụng, hay màu tím của hoàng hôn, màu của những tia nắng tán sắc cuối chân trời khi chiều muộn… Tất cả đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên mà người Tà Ôi ở không gian sống của chính tộc người mình

Những điều cần biết về tục thờ Linga và Yoni của người Chăm

Tục thờ Linga và Yoni có nguồn gốc từ cộng đồng người sống ở vùng lưu vực sông Ấn, thuộc chủng tộc Sumerian và Dravidan. Tín ngưỡng của họ gắn liền với thần thoại về thần mẹ và sự thờ cúng âm lực, coi sinh thực khí là nguồn gốc của mọi sự sáng tạo.

Các phong tục cần biết khi đến các làng bản của người dân tộc

Đồng bào các dân tộc Bắc Hà nói riêng và Lào Cai nói chung rất hiếu khách, nhưng khi du khách đến thăm làng, bản nên chú ý những điều kiêng kỵ và cần biết một vài phong tục, tập quán sinh hoạt để tiện ứng xử và giao tiếp.

Nhuộm răng đen - Phong tục lâu đời của người Việt

Nhuộm răng đen là một tục lệ lâu đời, xuất hiện từ thời Hùng Vương, tồn tại suốt mấy ngàn năm trong lịch sử văn hóa của người Việt. Đây vốn là phong tục cổ truyền không chỉ của cư dân người Việt mà còn tồn tại ở cộng đồng các dân tộc như Thái, Mường, Dao, Lự, Si La,…Trong cộng đồng người Việt, tục nhuộm răng đen chủ yếu chỉ phổ biến ở khu vực miền Bắc và miền Trung, còn ở miền Nam không thấy dấu vết của phong tục này.

Thala – nét đẹp văn hóa cộng đồng của người Khmer

Trên đường vào các phum, sóc của đồng bào Khmer Nam Bộ, đi khoảng một vài cây số, ta dễ dàng bắt gặp những ngôi nhà từ vài mét đến vài chục mét vuông, nép dưới bóng chùa hay bóng cây. Đó là các điểm dừng, nghỉ cho khách đi đường, do bà con dân tộc Khmer xây dựng. Tiếng Khmer gọi đó là các “Thala” (Schla).

Nghề làm cốm dẹp truyền thống của người Khmer (Sóc Trăng)

Cốm dẹp là một món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng Sóc Trăng, không chỉ là biểu tượng văn hóa đặc trưng của địa phương mà còn gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ. Món ăn này không chỉ được sử dụng trong những bữa ăn hàng ngày mà còn là một phần không thể thiếu trong các dịp lễ quan trọng, đặc biệt là Lễ cúng Trăng - một sự kiện tôn giáo quan trọng của người Khmer.
Top