banner 728x90

Sống động di sản văn hóa Óc Eo tại Bảo tàng Bà Rịa Vũng Tàu dịp lễ 2/9

30/08/2024 Lượt xem: 2976

Gần 400 hình ảnh, hiện vật, di sản văn hóa Óc Eo đang được trưng bày sống động tại Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thể hiện góc nhìn khái quát,  giá trị quý về một trong ba nền văn hóa cổ tiêu biểu của Việt Nam.

Tượng Phật Bình Hòa niên đại cuối thế kỷ V

Sáng 30/8/2024, tại số 4, Trần Phú, TP.Vũng Tàu, Bảo tàng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bảo tàng - Thư viện tỉnh Long An phối hợp thực hiện trưng bày chuyên đề “Văn hóa Óc Eo Bà Rịa-Vũng Tàu và Long An ”.

Phát biểu khai mạc, ông Trần Anh Thiện – Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Văn hóa Óc Eo là một nội dung văn hóa - khoa học lớn gắn liền với quá trình hình thành và phát triển vùng đất Nam Bộ xưa, có quan hệ mật thiết với lịch sử Đông Nam Á thời cổ, được hình thành và phát triển qua 3 giai đoạn: Tiền Óc Eo (khoảng thế kỷ III trước Công nguyên đến thế kỷ I sau Công nguyên), Óc Eo điển hình (thế kỷ thứ II đến thế kỷ VII) và hậu Óc Eo (thế kỷ VIII đến thế kỷ XII). Trong đó, nội hàm văn hóa Óc Eo ở Long An thể hiện rõ rệt và khá đầy đủ về ba giai đoạn này.

Ông Trần Anh Thiện – Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Đại biểu hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề 

Không gian trưng bày lần này mang đến cho người xem với gần 50 hình ảnh và 330 hiện vật ở cả 3 giai đoạn văn hóa Óc Eo, phong phú, đa dạng như: Tượng cổ, linh vật (tiêu biểu là linga, yoni của tín ngưỡng thờ “phồn thực”), minh văn ghi trên lá vàng, công cụ làm gốm; đồ gốm; đồ trang sức bằng vàng, đá quý, thủy tinh, kim loại… Đây là minh chứng, đồng thời làm rõ thêm về mối liên hệ của hệ thống các di chỉ vùng cận biển như: Giồng Lớn (Long Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu), Giồng Cá Vồ, Giồng Phệt (Cần Giờ, TP.HCM), Gò Ô Chùa và một số di chỉ Gò Hàng, Gò Dung, Gò Đế (Đồng Tháp Mười, Long An) đã từng được nhận định bởi các nhà khảo cổ.

Đại biểu tham quan khu trưng bày hiện vật 

Các em học sinh hứng thú tham quan, tìm hiểu lịch sử văn hóa của dân tộc

Ông Nguyễn Tấn Quốc – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Long An giới thiệu nét độc đáo, tinh xảo tượng thần Visnu bằng vàng (bảo vật quốc gia) nền văn hóa Óc Eo

Qua di tích, di vật trưng bày và những nghiên cứu, cho thấy cư dân Óc Eo đã đạt những thành tựu vượt bậc nhiều lĩnh vực: Sự phát triển của nông nghiệp sớm; kỹ thuật luyện kim đạt trình độ tinh xảo đưa Nam Bộ Việt Nam thành một trong những trung tâm luyện kim của khu vực từ thời đại Đồng thau sang Sắt sớm; thủ công nghiệp phát triển, trao đổi thương mại và tham gia ngày càng tích cực vào hệ thống thương mại biển quốc tế từ nửa cuối thiên niên kỷ I trước Công nguyên…; đời sống tinh thần đa dạng, phong phú với các tín ngưỡng, tôn giáo (Phật giáo và Ấn Độ giáo) thể hiện sâu đậm qua nhiều kiến trúc tôn giáo và di vật thờ cúng.

Những hiện vật gia dụng bằng đất nung giai đoạn hậu Óc Eo

Hiện vật bằng đất nung trong kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng Óc Eo (thế kỷ thứ II đến thế kỷ VII sau công nguyên) ở Long An

Những trang sức đa dạng kiểu dáng, màu sắc, cho thấy đời sống tinh thần đa dạng, phong phú của cư dân Óc Eo 

Đây là dịp 2 địa phương giới thiệu đến khách tham quan, học sinh và các nhà nghiên cứu về những tư liệu hình ảnh và các sưu tập hiện vật độc đáo của nền văn hóa Óc Eo cổ xưa trên vùng đất Nam Bộ, tiêu biểu là văn hóa Óc Eo Bà Rịa - Vũng Tàu (thuộc Đông Nam Bộ) và văn hóa Óc Eo tỉnh Long An (thuộc Tây Nam Bộ). Qua đó, góp phần gìn giữ và phát triển các giá trị văn minh của nhân loại cũng như bản sắc văn hóa của vùng đất Nam Bộ, đồng thời củng cố cơ sở lý luận và khoa học về chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam trên vùng đất này.

Hoạt động mang ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024), phục vụ du khách tham quan, khám phá, tìm hiểu về lịch sử văn hóa dân tộc kỳ nghỉ lễ.

Nguồn Báo Thương hiệu & Công luận

 

Tags:

Bài viết khác

Đào Cam Mộc – Từ công thần triều Lý đến Thánh Tổ làng Đào Xá

Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc, người có công đầu đưa Lý Công Uẩn lên ngôi Thái Tổ nhà Lý (1009), và dời đô từ Hoa Lư về Thành Đại La, lập kinh đô mới, đặt tên là Thăng long (1010), mở đầu một kỷ nguyên văn hiến, cường thịnh của nước Đại Việt, kéo dài suốt 216 năm (1009 – 1225). Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc đã có công đức, đưa người từ các vùng đến khai khẩn đất hoang, dựng nhà, đào kênh, mở đường, lập ra làng Đào Xá – xã Hoàng Long – huyện Phú Xuyên – Hà Nội ngày nay.

Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc: Đệ nhất khai quốc công thần triều Lý

Trong số những người có công đưa Lý Công Uẩn lên ngôi hoàng đế, Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc và nhà sư Vạn Hạnh được xếp là Đệ nhất Khai quốc công thần triều đình nhà Lý.

Nước Mắm Phú Quốc – Tinh Hoa Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể Quốc Gia

Nghề làm nước mắm Phú Quốc khởi nguồn từ thế kỷ XIX, khi nghề đánh cá ven biển dần gắn liền với quá trình chế biến nước mắm. Theo một số tài liệu của người Pháp, Phú Quốc đã sớm trở thành trung tâm sản xuất nước mắm lớn của Việt Nam. Đến nay, nghề truyền thống này vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển, đóng góp vào đời sống của hàng ngàn cư dân trên đảo.

Mẹ Nam Hải Bạc Liêu – Chốn Thiêng Liêng Giữa Biển Trời Nam Bộ

Bạc Liêu – Không chỉ được biết đến với giai thoại về công tử hào hoa hay những cánh đồng điện gió nối dài đến tận chân trời, Bạc Liêu còn là điểm dừng chân tâm linh của hàng vạn du khách và Phật tử thập phương. Trong đó, Phật Bà Nam Hải – hay còn được người dân thân thương gọi là Mẹ Nam Hải – hiện lên như một biểu tượng thiêng liêng, chốn hành hương linh nghiệm bậc nhất miền Tây Nam Bộ.

Miếu Nổi Phù Châu – Di tích tâm linh độc đáo giữa lòng sông Vàm Thuật

Nằm biệt lập trên cù lao giữa sông Vàm Thuật, Miếu Nổi Phù Châu không chỉ là một địa điểm tín ngưỡng linh thiêng, mà còn là công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa Việt – Hoa, hiếm có giữa lòng đô thị Sài Gòn hiện đại.

Tượng Chúa Kitô Vua – Biểu tượng tâm linh và điểm đến nổi bật của Vũng Tàu

Nằm trên đỉnh Núi Nhỏ (còn gọi là núi Tao Phùng), phường Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, tượng Chúa Kitô Vua từ lâu đã trở thành một trong những công trình tôn giáo quy mô lớn và ấn tượng nhất Việt Nam. Không chỉ là điểm hành hương linh thiêng của giáo dân, nơi đây còn là biểu tượng du lịch nổi tiếng, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.

Ché – Hồn cốt của người dân đại ngàn Tây Nguyên

Giữa âm vang rộn rã của cồng chiêng – di sản văn hóa phi vật thể thế giới – những chiếc ché rượu cần lặng lẽ đứng đó, như linh hồn văn hóa của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên.

Vẽ mắt cho thuyền – Hồn biển trong văn hóa ngư dân Việt

Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, nghề chài lưới là một trong ba ngành nghề truyền thống đặc trưng của người Việt, bên cạnh nghề trồng lúa nước và nghề rừng. Cùng với đó, những phương tiện gắn liền với đời sống sông nước như thuyền, ghe, bè, thúng... không chỉ đóng vai trò là công cụ mưu sinh, mà còn là biểu tượng văn hóa, gắn liền với tín ngưỡng dân gian và phong tục truyền đời của cư dân miền biển.
Top