banner 728x90

Sinh hoạt hội ở đình làng

23/06/2024 Lượt xem: 2806

Ở đình làng trong ngày hội không chỉ có tế lễ, rước và tục hèm, mà còn có nhiều sinh hoạt văn hóa, các trò diễn mang tính nghi lễ và phong tục.

Trước hết phải kể tới các trò hát, múa, sân khấu dân gian. Hát cửa đình (hát đình môn) là lối hát ào đào, khi dân làng có tế lễ thì đến góp vui. Các điệu múa bài bông là điệu múa dâng cúng thần linh, thường biểu diễn vào dịp hội lớn của làng. Rồi các điệu nhạc và múa tứ linh xung quanh đám tế thần trước cửa đình…

 Hò cửa đình

Ngoài ra, còn có rất nhiều trò diễn khác như đánh phết ở hội làng Hiền Quan, rước vua sống ở hội Trường Yên, rước voi ở đền Hai Bà Trưng, chọi trâu ở hội Đồ Sơn, đua thuyền ở hội Đăm, thổi cơm ở hội làng Lương Quy…

Các trò chơi dân gian vừa mang tính đua tài vừa mang tính giải trí, góp vui, thả diều, đốt pháo, thả chim, chọi gà, đua thuyền, vật võ, kéo co, chơi đu… tạo nên không khí náo nhiệt, tưng bừng của hội làng.

Kết luận về Thành hoàng là một hiện tượng văn hóa dân gian tổng thể:

Trong tín ngưỡng dân dã của người Việt, thờ phụng Thành hoàng giữ vai trò then chốt trong đời sống tâm linh của cộng đồng. Thành hoàng là vị thần bảo trợ, phù hộ cho cả cộng đồng, một loại hình tín ngưỡng của công xã nông thôn của xã hội thời nguyên thủy chuyển biến sang xã hội có giai cấp. Tuy Nhiên, từ lớp tín ngưỡng cổ xưa ấy, thờ cúng Thành hoàng của người Việt đã bị “phong kiến hóa”, tiếp thu những ảnh hưởng của Nho giáo và các tôn giáo khác. Hình thức gia đình tiểu nông và làng xã cổ truyền là mảnh đất nuôi dưỡng tốt cho hình thức tín ngưỡng này tồn tại lâu dài và dai dẳng. Thậm chí, sau Thành hoàng bị hạn chế, phá bỏ thì nay tế bào gia đình và dòng họ được phục hồi, thì tín ngưỡng Thành hoàng lại có cơ hội trỗi dậy và tiếp tục tồn tại, tuy mang một số hình thức biến dạng.

Điều đặc biệt chú ý là từ cái nền tín ngưỡng Thành hoàng sản sinh và tích hợp nhiều sinh hoạt văn hóa cộng đồng, tạo nên bộ mặt văn hóa tiêu biểu và độc đáo của làng xã Việt Nam cổ truyền. Đó là ngôi đình làng – trung tâm sinh hoạt cộng đồng làng xã, là các lễ nghi, phong tục, nhất là hèm, các sinh hoạt văn hóa mang tính đua tài và vui chơi giải trí. Hội đình đã thực sự là trung tâm quy tụ, sản sinh, tấm gương phản chiếu văn hóa cổ truyền của người dân Việt Nam.

Và tới lượt nó, thờ cúng Thành hoàng, hội làng trở thành biểu tượng của cấu kết cộng đồng: từ công mệnh (gắn bó vận mệnh) tới cộng cảm (đồng cảm về sinh hoạt văn hóa).

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Nhà Lớn Long Sơn và Lễ hội Trùng Cửu: Dấu ấn tín ngưỡng bản địa Nam Bộ

Mỗi năm, vào các ngày 7, 8 và 9 tháng 9 âm lịch, người dân đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nay là xã Long Sơn, Tp. Hồ Chí Minh) lại nô nức hướng về Nhà lớn Long Sơn để tham dự Lễ hội Trùng Cửu – một trong những lễ hội truyền thống lớn và giàu ý nghĩa nhân văn bậc nhất của vùng đất biển này.

Tín ngưỡng Giàng Knée – Sợi dây thiêng liêng kết nối cộng đồng người Pa Cô

Đối với người Pa Cô nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây Quảng Trị nói chung, thế giới luôn tồn tại song song hai chiều không gian: trần thế và linh giới. Trong đó, vạn vật – từ con người đến cây cỏ, muông thú – đều có linh hồn và chịu sự chi phối của các thế lực siêu nhiên. Quan niệm này hình thành nên tín ngưỡng vạn vật hữu linh, gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa – tinh thần của cộng đồng.

Quan niệm về Thiên đường và Địa ngục trong tín ngưỡng dân gian của người Tày, Nùng

Trong hệ thống tín ngưỡng dân gian của người Tày và Nùng, tồn tại một vũ trụ quan phân tầng, nơi các lực lượng siêu nhiên được chia thành nhiều loại, cư ngụ tại các không gian khác nhau và có mối quan hệ tác động qua lại với con người. Một trong những biểu hiện đặc trưng là niềm tin vào các loại "phi" (ma, linh hồn), cũng như quan niệm về Thiên đường và Địa ngục (âm phủ).

Những loại hoa, quả nên thắp ngày Tết Đoan Ngọ

Chọn đúng hoa, chọn kỹ quả vào ngày Tết Đoan Ngọ không chỉ để dâng lên tổ tiên mà còn thể hiện sự hiểu biết, giữ gìn nếp nhà và bản sắc truyền thống giữa nhịp sống hiện đại.

Đền thờ Mẫu - Chốn linh thiêng ở kỳ quan Đèo Ngang

Nằm trên hành trình thiên lý Bắc – Nam, Đền thờ Mẫu Liễu Hạnh đã trở thành điểm đến tâm linh đầy huyền bí. Qua bao cuộc biến thiên, tích xưa “Công chúa Quỳnh Hoa giáng trần giúp dân bản tránh khỏi nạn dịch, xua đuổi thú dữ, dạy người trồng lúa…” vẫn trường tồn ở vùng đất sơn thủy hữu tình này.

Cúng, khấn, vái và lạy trong nghi lễ thờ cúng

Khi cúng thì chủ gia đình phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên tắc “đông bình tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong gia đình theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để thỉnh tổ tiên. Khi cúng thì phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời trình với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương: Bản sắc văn hóa của người Việt Nam

Việc thờ cúng Hùng Vương đã ăn sâu, lan tỏa rộng khắp, nơi đâu có người Việt sinh sống thì tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên - thờ các vua Hùng được người Việt tôn vinh và thờ tự.

Nhạc cụ truyền thống trong hát Chầu Văn

Hát Chầu văn hay còn được gọi là hát văn hay hát hầu đồng là một loại hình nghệ thuật ca hát cổ truyền và một phần tín ngưỡng thờ Mẫu của văn hóa Việt Nam. Đây là hình thức lễ nhạc gắn liền với nghi thức hầu đồng của tín ngưỡng Tứ phủ (tín ngưỡng thờ Mẫu) và tín ngưỡng thờ Đức Thánh Trần (Trần Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuần), một tín ngưỡng dân gian Việt Nam.
Top