banner 728x90

Sinh hoạt hội ở đình làng

23/06/2024 Lượt xem: 2403

Ở đình làng trong ngày hội không chỉ có tế lễ, rước và tục hèm, mà còn có nhiều sinh hoạt văn hóa, các trò diễn mang tính nghi lễ và phong tục.

Trước hết phải kể tới các trò hát, múa, sân khấu dân gian. Hát cửa đình (hát đình môn) là lối hát ào đào, khi dân làng có tế lễ thì đến góp vui. Các điệu múa bài bông là điệu múa dâng cúng thần linh, thường biểu diễn vào dịp hội lớn của làng. Rồi các điệu nhạc và múa tứ linh xung quanh đám tế thần trước cửa đình…

 Hò cửa đình

Ngoài ra, còn có rất nhiều trò diễn khác như đánh phết ở hội làng Hiền Quan, rước vua sống ở hội Trường Yên, rước voi ở đền Hai Bà Trưng, chọi trâu ở hội Đồ Sơn, đua thuyền ở hội Đăm, thổi cơm ở hội làng Lương Quy…

Các trò chơi dân gian vừa mang tính đua tài vừa mang tính giải trí, góp vui, thả diều, đốt pháo, thả chim, chọi gà, đua thuyền, vật võ, kéo co, chơi đu… tạo nên không khí náo nhiệt, tưng bừng của hội làng.

Kết luận về Thành hoàng là một hiện tượng văn hóa dân gian tổng thể:

Trong tín ngưỡng dân dã của người Việt, thờ phụng Thành hoàng giữ vai trò then chốt trong đời sống tâm linh của cộng đồng. Thành hoàng là vị thần bảo trợ, phù hộ cho cả cộng đồng, một loại hình tín ngưỡng của công xã nông thôn của xã hội thời nguyên thủy chuyển biến sang xã hội có giai cấp. Tuy Nhiên, từ lớp tín ngưỡng cổ xưa ấy, thờ cúng Thành hoàng của người Việt đã bị “phong kiến hóa”, tiếp thu những ảnh hưởng của Nho giáo và các tôn giáo khác. Hình thức gia đình tiểu nông và làng xã cổ truyền là mảnh đất nuôi dưỡng tốt cho hình thức tín ngưỡng này tồn tại lâu dài và dai dẳng. Thậm chí, sau Thành hoàng bị hạn chế, phá bỏ thì nay tế bào gia đình và dòng họ được phục hồi, thì tín ngưỡng Thành hoàng lại có cơ hội trỗi dậy và tiếp tục tồn tại, tuy mang một số hình thức biến dạng.

Điều đặc biệt chú ý là từ cái nền tín ngưỡng Thành hoàng sản sinh và tích hợp nhiều sinh hoạt văn hóa cộng đồng, tạo nên bộ mặt văn hóa tiêu biểu và độc đáo của làng xã Việt Nam cổ truyền. Đó là ngôi đình làng – trung tâm sinh hoạt cộng đồng làng xã, là các lễ nghi, phong tục, nhất là hèm, các sinh hoạt văn hóa mang tính đua tài và vui chơi giải trí. Hội đình đã thực sự là trung tâm quy tụ, sản sinh, tấm gương phản chiếu văn hóa cổ truyền của người dân Việt Nam.

Và tới lượt nó, thờ cúng Thành hoàng, hội làng trở thành biểu tượng của cấu kết cộng đồng: từ công mệnh (gắn bó vận mệnh) tới cộng cảm (đồng cảm về sinh hoạt văn hóa).

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top