banner 728x90

Sinh hoạt hội ở đình làng

23/06/2024 Lượt xem: 2900

Ở đình làng trong ngày hội không chỉ có tế lễ, rước và tục hèm, mà còn có nhiều sinh hoạt văn hóa, các trò diễn mang tính nghi lễ và phong tục.

Trước hết phải kể tới các trò hát, múa, sân khấu dân gian. Hát cửa đình (hát đình môn) là lối hát ào đào, khi dân làng có tế lễ thì đến góp vui. Các điệu múa bài bông là điệu múa dâng cúng thần linh, thường biểu diễn vào dịp hội lớn của làng. Rồi các điệu nhạc và múa tứ linh xung quanh đám tế thần trước cửa đình…

 Hò cửa đình

Ngoài ra, còn có rất nhiều trò diễn khác như đánh phết ở hội làng Hiền Quan, rước vua sống ở hội Trường Yên, rước voi ở đền Hai Bà Trưng, chọi trâu ở hội Đồ Sơn, đua thuyền ở hội Đăm, thổi cơm ở hội làng Lương Quy…

Các trò chơi dân gian vừa mang tính đua tài vừa mang tính giải trí, góp vui, thả diều, đốt pháo, thả chim, chọi gà, đua thuyền, vật võ, kéo co, chơi đu… tạo nên không khí náo nhiệt, tưng bừng của hội làng.

Kết luận về Thành hoàng là một hiện tượng văn hóa dân gian tổng thể:

Trong tín ngưỡng dân dã của người Việt, thờ phụng Thành hoàng giữ vai trò then chốt trong đời sống tâm linh của cộng đồng. Thành hoàng là vị thần bảo trợ, phù hộ cho cả cộng đồng, một loại hình tín ngưỡng của công xã nông thôn của xã hội thời nguyên thủy chuyển biến sang xã hội có giai cấp. Tuy Nhiên, từ lớp tín ngưỡng cổ xưa ấy, thờ cúng Thành hoàng của người Việt đã bị “phong kiến hóa”, tiếp thu những ảnh hưởng của Nho giáo và các tôn giáo khác. Hình thức gia đình tiểu nông và làng xã cổ truyền là mảnh đất nuôi dưỡng tốt cho hình thức tín ngưỡng này tồn tại lâu dài và dai dẳng. Thậm chí, sau Thành hoàng bị hạn chế, phá bỏ thì nay tế bào gia đình và dòng họ được phục hồi, thì tín ngưỡng Thành hoàng lại có cơ hội trỗi dậy và tiếp tục tồn tại, tuy mang một số hình thức biến dạng.

Điều đặc biệt chú ý là từ cái nền tín ngưỡng Thành hoàng sản sinh và tích hợp nhiều sinh hoạt văn hóa cộng đồng, tạo nên bộ mặt văn hóa tiêu biểu và độc đáo của làng xã Việt Nam cổ truyền. Đó là ngôi đình làng – trung tâm sinh hoạt cộng đồng làng xã, là các lễ nghi, phong tục, nhất là hèm, các sinh hoạt văn hóa mang tính đua tài và vui chơi giải trí. Hội đình đã thực sự là trung tâm quy tụ, sản sinh, tấm gương phản chiếu văn hóa cổ truyền của người dân Việt Nam.

Và tới lượt nó, thờ cúng Thành hoàng, hội làng trở thành biểu tượng của cấu kết cộng đồng: từ công mệnh (gắn bó vận mệnh) tới cộng cảm (đồng cảm về sinh hoạt văn hóa).

Ban Nghiên cứu Văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Tín ngưỡng thờ Mẫu: Nét đẹp văn hóa dân tộc

Tín ngưỡng thờ Mẫu là một tín ngưỡng dân gian mang sắc thái nguyên thủy và có chiều dài lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc ta. Nói về nguồn gốc hình thành, một số nhà nghiên cứu cho rằng, tục thờ Thánh Mẫu có từ thời Tiền sử khi người Việt thờ các thần linh thiên nhiên kết hợp với tín ngưỡng thờ nữ thần rất phát triển trong xã hội mẫu hệ. Qua quá trình tiếp biến văn hóa, tín ngưỡng thờ mẹ thiên nhiên ban đầu đã hòa cùng các tôn giáo khác để trở thành một tín ngưỡng bản địa riêng có của Việt Nam.

Các nghi lễ trong thờ cúng tổ tiên của người Việt

Thờ cúng tổ tiên là một trong những phong tục truyền thống quan trọng trong văn hóa dân tộc Việt Nam. Đây là một cách thể hiện lòng hiếu thảo, tôn kính và nhớ về cội nguồn của con cháu đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Các nghi thức, nghi lễ trong thờ cúng tổ tiên thường được thực hiện trong các dịp đặc biệt như Tết Nguyên Đán, ngày giỗ tổ, lễ cúng ông Công ông Táo, và nhiều dịp quan trọng khác. Dưới đây là một số nghi thức và nghi lễ phổ biến trong thờ cúng tổ tiên:

Văn hóa cúng tiền chủ trong tín ngưỡng dân gian

Trong tín ngưỡng dân gian, cúng tiền chủ là một phong tục phổ biến tại nhiều gia đình, đặc biệt vào các ngày Rằm, Mồng Một, Giỗ Tết hoặc khi có điều gì không ổn trong nhà. Người ta tin rằng tiền chủ là người đã sống và qua đời trước tiên trong ngôi nhà này, và dù thời gian trôi qua, ngôi nhà có thể chuyển từ tay gia chủ này sang gia chủ khác, nhưng tiền chủ vẫn luôn dõi theo và thỉnh thoảng quay về thăm ngôi nhà cũ.

Những nguyên tắc khi bốc bát hương thờ cúng: Quy tắc và ý nghĩa tâm linh

Trong tín ngưỡng thờ cúng của người Việt, bát hương (lư hương) đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Nó không chỉ là một vật phẩm trang trí trên bàn thờ mà còn là nơi để giao tiếp giữa thế giới trần gian và thế giới tâm linh. Tuy nhiên, việc lập bát hương không phải là điều đơn giản, và có những nguyên tắc cần tuân thủ để việc thờ cúng được linh ứng.

Đình làng - thiết chế văn hóa tín ngưỡng

Đình làng có vị trí, vai trò quan trọng trong xã hội Việt Nam thời phong kiến, nhất là vùng đồng bằng Bắc bộ. Đình làng được nhiều nhà nghiên cứu cho rằng ra đời vào thời Lê –Mạc, là một thiết chế văn hóa tín ngưỡng, một biểu tượng của tính cộng đồng, trung tâm văn hóa, hành chính của làng xã truyền thống.

Nhà Lớn Long Sơn và Lễ hội Trùng Cửu: Dấu ấn tín ngưỡng bản địa Nam Bộ

Mỗi năm, vào các ngày 7, 8 và 9 tháng 9 âm lịch, người dân đảo Long Sơn (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ, nay là xã Long Sơn, Tp. Hồ Chí Minh) lại nô nức hướng về Nhà lớn Long Sơn để tham dự Lễ hội Trùng Cửu – một trong những lễ hội truyền thống lớn và giàu ý nghĩa nhân văn bậc nhất của vùng đất biển này.

Tín ngưỡng Giàng Knée – Sợi dây thiêng liêng kết nối cộng đồng người Pa Cô

Đối với người Pa Cô nói riêng và đồng bào các dân tộc thiểu số miền Tây Quảng Trị nói chung, thế giới luôn tồn tại song song hai chiều không gian: trần thế và linh giới. Trong đó, vạn vật – từ con người đến cây cỏ, muông thú – đều có linh hồn và chịu sự chi phối của các thế lực siêu nhiên. Quan niệm này hình thành nên tín ngưỡng vạn vật hữu linh, gắn bó sâu sắc với đời sống văn hóa – tinh thần của cộng đồng.

Quan niệm về Thiên đường và Địa ngục trong tín ngưỡng dân gian của người Tày, Nùng

Trong hệ thống tín ngưỡng dân gian của người Tày và Nùng, tồn tại một vũ trụ quan phân tầng, nơi các lực lượng siêu nhiên được chia thành nhiều loại, cư ngụ tại các không gian khác nhau và có mối quan hệ tác động qua lại với con người. Một trong những biểu hiện đặc trưng là niềm tin vào các loại "phi" (ma, linh hồn), cũng như quan niệm về Thiên đường và Địa ngục (âm phủ).
Top