banner 728x90

Lễ hội Cha Kchiah của người Giẻ Triêng

30/09/2024 Lượt xem: 2703

Đồng bào Giẻ Triêng ở huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum có một lễ hội truyền thống rất độc đáo là lễ hội Cha Kchiah (hay còn gọi là lễ hội ăn than). Tiếng dân tộc Giẻ Triêng, từ Cha là ăn, còn Kchiah là than, vừa là tên gọi của một loài cây mà người Giẻ Triêng dùng để đốt lấy than, phục vụ cho lò rèn truyền thống.

Tái hiện lễ hội Cha Kchiah tại làng Đăk Răng, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum

Đây là lễ hội đã có và tồn tại từ lâu đời, được cha ông truyền lại từ thế hệ này qua thế hệ khác. Lễ hội Cha Kchiah được người Giẻ Triêng tổ chức với mục đích tổng kết mùa màng sau một vụ thu hoạch trong năm để cộng đồng ăn mừng, tạ ơn thần linh đã phù hộ; đồng thời là dịp chuẩn bị các dụng cụ lao động sản xuất để bước vào vụ sản xuất mới, cầu mong thần linh luôn luôn phù hộ cho dân làng được khỏe mạnh, mùa màng bội thu...

Trước khi tổ chức, hội đồng già làng họp bình xét, chọn khoảng bảy thành viên trong làng, đủ tiêu chuẩn quy định để lên rừng đốt than. Trong bảy thành viên được chọn, bắt buộc phải có một người là thành viên của hội đồng già làng, am hiểu về nghi thức đốt than. Theo tiêu chuẩn quy định, người được chọn phải là người trong một vài năm liền luôn gặp nhiều may mắn, lao động sản xuất luôn được mùa bội thu, không bị ốm đau, tính tình trong sáng, ngay thẳng, không vi phạm luật tục của làng...

Trong thời gian bảy thành viên được chọn lên rừng đốt than thì các thành viên khác trong làng cũng đồng thời làm cây nêu, ngôi nhà rèn và các thực phẩm dùng trong nghi thức lễ và phần hội được tổ chức tại nhà rông. Những người phụ nữ Giẻ Triêng vào rừng cắt lấy đọt đòng đòng của cây đót mang về. Lúa mới trên nhà kho cũng được lấy xuống giã làm bánh. Gạo lúa mới được trộn với đót đòng đòng, sau khi giã xong thêm muối, ớt hoặc trộn với bột gạo để nấu canh. Cùng với các món thịt khô thú rừng, đây là những món ăn chính trong lễ hội Cha Kchiah.

Già làng Blong Vẽ, làng Đăk Răng, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi cho biết, trong thời gian đốt than và lấy đọt đòng đòng, người Giẻ Triêng kiêng cữ bảy ngày. Thời gian này, khách không được vào làng bởi vì ở cổng làng có treo cây dứa gai làm dấu, báo hiệu sự kiêng cữ. Buổi tối, đàn ông có thể ngồi uống với nhau những ghè rượu nhỏ nhưng tuyệt đối không được say. Đàn bà soạn sửa gạo, nếp, lá gói bánh và làm những công việc nội trợ khác chuẩn bị thức ăn, đồ uống cho các ngày lễ.

Khi than đã về, dân làng nổi cồng chiêng ngân vang. Tại lò rèn, người dân phân công nhau, người thì xếp than và nhóm lửa, người thụt hơi của lò rèn, người thì chuẩn bị dao, rựa, rìu... Già làng làm lễ đưa than vào nhà rèn và chỉ rèn tượng trưng một nông cụ để xin thần linh cho dân làng có cái cuốc, con dao thật bền, sắc bén. Chủ rèn lấy lá non của cây đót nhai nát, trộn với bột cua đá nướng chín, giã nhuyễn và thêm nước, khuấy đều bôi lên cây sắt trước khi đưa chúng vào lò rèn. Theo quan niệm của dân tộc Giẻ Triêng, hỗn hợp nước này bôi lên các công cụ lao động sản xuất, sẽ giúp các công cụ mới sắc bén, không bị cong vênh, nứt mẻ. Sau khi các công cụ lao động sản xuất đã “ăn no” lửa, họ đưa vào máng đựng nước được làm từ thân cây và mài các công cụ cho đến khi sắc bén.

Nghi thức rèn công cụ lao động sản xuất tại ngôi nhà rèn kết thúc, dân làng tiếp tục thực hiện nghi thức cõng những người đi lấy than lên nhà rông. Dân làng tập trung lên nhà rông để làm nghi thức cho những người đi lấy than ăn cơm lam, thịt chuột rừng, cá suối nướng trong ống và uống rượu cần. Sau đó, dân làng mời những người đi lấy than uống rượu của mình rồi cùng nhau chung vui tiệc rượu của lễ hội Cha Kchiah đến khi thấm hương men rượu cần.

Nguồn: nhandan.vn

 

 

Tags:

Bài viết khác

Tết Thanh minh của người Dao

Tết Thanh minh không chỉ là dịp để tưởng nhớ tổ tiên mà còn là một nét văn hóa đặc sắc của nhiều dân tộc thiểu số, trong đó có người Dao Quần Chẹt ở các tỉnh Tuyên Quang, Hòa Bình, Vĩnh Phúc. Đây là dịp để con cháu sum vầy, thể hiện lòng thành kính với bậc tiền nhân, đồng thời lưu giữ những phong tục truyền thống.

Nét văn hóa trong trang phục dân tộc H’mông

Nằm trong một quốc gia đa dân tộc, dân tộc H’mông được coi là một thành viên quan trọng trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Cùng với tiếng nói, chữ viết, trang phục cũng là một trong những chi tiết quan trọng đầu tiên để nhận biết và phân biệt dân tộc này với dân tộc khác. Trang phục truyền thống không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa, mà còn chứa đựng những giá trị nghệ thuật, giá trị lịch sử của từng tộc người.

Những tấm dệt đan sắc núi rừng

Giữa sắc thẫm của đại ngàn Trường Sơn, đây đó nổi lên màu trắng của những dải mây vành khăn ở lưng chừng núi, màu đỏ của hoa gạo, hoa chuối, màu xanh của cây cỏ, màu vàng của lá úa rơi rụng, hay màu tím của hoàng hôn, màu của những tia nắng tán sắc cuối chân trời khi chiều muộn… Tất cả đã vẽ nên một bức tranh thiên nhiên mà người Tà Ôi ở không gian sống của chính tộc người mình

Những điều cần biết về tục thờ Linga và Yoni của người Chăm

Tục thờ Linga và Yoni có nguồn gốc từ cộng đồng người sống ở vùng lưu vực sông Ấn, thuộc chủng tộc Sumerian và Dravidan. Tín ngưỡng của họ gắn liền với thần thoại về thần mẹ và sự thờ cúng âm lực, coi sinh thực khí là nguồn gốc của mọi sự sáng tạo.

Các phong tục cần biết khi đến các làng bản của người dân tộc

Đồng bào các dân tộc Bắc Hà nói riêng và Lào Cai nói chung rất hiếu khách, nhưng khi du khách đến thăm làng, bản nên chú ý những điều kiêng kỵ và cần biết một vài phong tục, tập quán sinh hoạt để tiện ứng xử và giao tiếp.

Nhuộm răng đen - Phong tục lâu đời của người Việt

Nhuộm răng đen là một tục lệ lâu đời, xuất hiện từ thời Hùng Vương, tồn tại suốt mấy ngàn năm trong lịch sử văn hóa của người Việt. Đây vốn là phong tục cổ truyền không chỉ của cư dân người Việt mà còn tồn tại ở cộng đồng các dân tộc như Thái, Mường, Dao, Lự, Si La,…Trong cộng đồng người Việt, tục nhuộm răng đen chủ yếu chỉ phổ biến ở khu vực miền Bắc và miền Trung, còn ở miền Nam không thấy dấu vết của phong tục này.

Thala – nét đẹp văn hóa cộng đồng của người Khmer

Trên đường vào các phum, sóc của đồng bào Khmer Nam Bộ, đi khoảng một vài cây số, ta dễ dàng bắt gặp những ngôi nhà từ vài mét đến vài chục mét vuông, nép dưới bóng chùa hay bóng cây. Đó là các điểm dừng, nghỉ cho khách đi đường, do bà con dân tộc Khmer xây dựng. Tiếng Khmer gọi đó là các “Thala” (Schla).

Nghề làm cốm dẹp truyền thống của người Khmer (Sóc Trăng)

Cốm dẹp là một món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng Sóc Trăng, không chỉ là biểu tượng văn hóa đặc trưng của địa phương mà còn gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ. Món ăn này không chỉ được sử dụng trong những bữa ăn hàng ngày mà còn là một phần không thể thiếu trong các dịp lễ quan trọng, đặc biệt là Lễ cúng Trăng - một sự kiện tôn giáo quan trọng của người Khmer.
Top