banner 728x90

Kiến trúc đình làng Việt Nam

20/06/2024 Lượt xem: 2399

Cổng Đình So

Nếu không kể tới một số trường hợp hãn hữu thì hầu hết các Thành hoàng đều được thờ phụng ở đình làng. Ngoài ra, ở đó còn là nơi trung tâm của đời sống tập thể cộng đồng, nơi hội họp của các hương hào, nơi giải quyết các vấn đề hành chính của nội bộ làng, nơi đón tiếp các quan khác cấp trên, nơi xử kiện, nơi sinh hoạt tín ngưỡng của làng, đặc biệt là các nghi lễ liên quan tới thờ cúng Thành hoàng và lễ hội hàng năm.

Đình làng được xây dựng xa làng nhưng làm sao lại có được vị trí là trung tâm của làng. Đó là một tổng thể kiến trúc khá rộng rãi để có thể vừa thờ cúng, tế lễ, lại vừa là nơi hội họp của đông đảo dân làng nơi mở hội hàng năm.

Hầu hết các đình làng có phần kiến trúc hình chữ đinh gồm hai phần: Hậu cung hay đình trong và Tiền tế hay đình ngoài. Phần đình trong để thờ cúng, còn phần đình ngoài để hội họp. Phía trước nhà tiền tế (đình ngoài) là một khoảng sân rộng – nơi mở hội theo “xuân thu nhị kỳ”, có thể hai bên tả hữu có hai dãy nhà ngang dài từ 5 -7 gian, là nơi sửa soạn, chuẩn bị cho ngày lễ tiết và hội hè của đình làng. Từ đường làng vào sân đình là cổng xây bằng hai hay bốn cái trụ cổng, độ rộng đủ để cho việc khiêng ra vào dễ dàng. Phần còn lại là tường bao quanh.

Đình làng Việt Nam

Hậu cung (đình trong) là nơi quan trọng và linh thiên nhất của ngôi đình làng. Nơi đó đặt bàn thờ Thành hoàng. Trên bàn thờ có đặt tượng hay ngai, phủ lên trên là tấm lụa đỏ hoặc vàng, thường có mũ và áo của thần. Trên bàn thờ có đặt tráp hay hộp sơn son thiếp vàng đựng sắc phong của cua cho Thành hoàng, được giữ gìn cẩn mật, thường chỉ ngày lễ hội mới được mở cửa ra đọc. Ngăn cách giữa đình trong (hậu cung) với đình ngoài (tiền tế) là hai cửa ở hai bên tả hữu có chạm trổ, hằng ngày phải đóng kín, khi lễ hội chỉ có các hương hào (cai đám, tế đám) mới được ra vào hậu cung. Trước hậu cung có bày đặt hương án, đồ bát bửu.

Phần nhà tiền tế (đình ngoài), gian giữa nối với hậu cung là nơi tiến hành các nghi lễ tế tự và dâng cúng thần, hai bên tả hữu đình ngoài là bục để dân làng và các quan viên của làng ngồi ăn uống và hội họp. Nơi đây cũng có thể bày đặt một số đồ lễ, như ngựa gỗ (ngựa sơn trắng hay đỏ) hay cáng dành cho nam thần, võng dành cho nữ thần. Các đồ này dùng khi rước thần từ đình đến nghè và ngược lại.

Liên quan tới ngôi đình còn có cái nghè. Nghè có thể ở gần đình hay xa đình, ở nghè chỉ có bàn thờ lộ thiên hay là một ngôi nhà có mái, bên trong có bàn thờ. Ở một số địa phương cho rằng tín ngưỡng thờ Thành hoàng mới chính là nơi ‘thờ trú” của Thành hoàng, khi có lễ tiết, hội hè mới rước Thành hoàng ra đình hành lễ, đến khi kết thúc họ lại rước Thành hoàng trở lại nghè. Cũng có thể giả thiết, nghè là nơi thờ cúng “Thổ thần” trước khi vị đó trở thành Thành hoàng và ngự ngôi đình như hiện nay, mà theo như tài liệu có được thì đình là nơi xuất hiện từ thời Lê  (thế kỷ XV).

Ban Nghiên cứu Tôn giáo

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top