banner 728x90

Hát Soong Cọ - Di sản văn hóa phi vật thể của người Sán Chỉ

12/06/2024 Lượt xem: 2547

Soóng cọ không chỉ là một món ăn tinh thần của người Sán Chỉ, mà đã trở thành nét văn hóa độc đáo của địa phương.

Cuối mùa xuân, khi việc đồng áng đã thư thả, là lúc đồng bào dân tộc Sán Chỉ nơi rẻo cao Bình Liêu (Quảng Ninh) vui trảy hội Slạm nhịt hụi (Lễ hội Tháng Ba hay còn là Lễ hội Soóng Cọ). Ngày hội đã có từ hàng trăm năm trước, giờ đây được bảo tồn và phát huy, để tiếng hát Soóng Cọ, Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, tiếp tục lan tỏa những giá trị tinh thần độc đáo nơi biên cương vùng Đông Bắc. 

Hát Soóng Cọ của người Sán Chỉ là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia

Soóng cọ có nghĩa là “xướng ca”, “hát đối”, “hát giao duyên”, là món ăn tinh thần gắn liền từ bao đời với người Sán Chỉ (cùng nhánh Cao Lan thuộc dân tộc Sán Chay), một trong những cộng đồng dân tộc thiểu số tại Quảng Ninh, tập trung nhiều ở các huyện miền núi Bình Liêu, Tiên Yên, Ba Chẽ…

Trên sườn núi, dưới ruộng sâu, bên bờ suối, câu hát Soóng cọ của chàng trai, cô gái Sán Chỉ cứ ngân dài theo gió. Không hề có nhạc cụ đệm theo nhưng lời hát soóng cọ vẫn cứ da diết bởi chất giọng ngân dài, mềm mại của người hát. Khi thì hát đối đáp nam nữ, khi có thể nhiều tốp hát với nhau. Nội dung các bài hát rất phong phú, đa dạng, vừa phản ánh cuộc sống lao động sản xuất, thiên nhiên, đất nước, vừa ca ngợi con người, tình yêu đôi lứa.

Ngày Hội Soóng Cọ đã thu hút đông đảo du khách đến với Quảng Ninh

Người Sán Chỉ hát Soóng cọ quanh năm. Hội hát Soóng cọ ngày 16/3 (Âm lịch) hằng năm trở thành ngày hội riêng của người Sán Chỉ và đã thu hút đông đảo du khách đến với Quảng Ninh.

Từ năm 2005 đến nay, huyện Bình Liêu đã phục dựng và duy trì tổ chức thường niên Hội Soóng cọ một cách bài bản, quy mô. Không chỉ có những điệu hát truyền thống, Hội còn là dịp để các dân tộc anh em cùng giao lưu, rộn ràng đua tài trong các trò chơi dân gian, đánh quay, bịt mắt bắt vịt, sáy mả… 

Soóng cọ không chỉ là một món ăn tinh thần của người Sán Chỉ, mà đã trở thành nét văn hóa độc đáo của địa phương, góp phần tạo nên sắc màu riêng của rừng núi nơi biên cương Đông Bắc. Đây cũng là cơ sở để huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục bảo tồn, khai thác, giúp di sản có sức sống trường tồn trong nhịp sống đương đại.

Ban Nghiên cứu văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Di tích Lịch sử - Văn hóa là gì? Tiêu chí, phân loại di tích lịch sử văn hóa

Di tích Lịch sử - Văn hóa là công trình xây dựng, địa điểm, hiện vật, di vật, đồ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm có liên quan đến những sự kiện lịch sử, quá trình phát triển văn hoá, xã hội một dân tộc, một đất nước. Di tích lịch sử - văn hoá phải có một trong các tiêu chí sau:

Những nhạc cụ “thổi hồn” cho Di sản Văn hóa hát Then

Hát Then trong đời sống, văn hoá tín ngưỡng, tâm linh của đồng bào Tày, Nùng, Thái vùng cao phía Bắc được ví là "điệu hát thần tiên", điệu hát của “Trời”. Nghệ thuật diễn xướng dân gian này ẩn chứa và phô diễn những giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời. Trong hát Then, đàn Tính và chùm Xóc Nhạc là hai loại nhạc cụ không thể thiếu. Hai loại nhạc cụ này vừa có chức năng giữ nhịp, đệm cho hát, vừa có khả năng diễn tấu linh hoạt, đặc biệt còn được sử dụng như đạo cụ trong những điệu múa Then.

Điều kiện di tích lịch sử văn hóa được xếp loại là di tích quốc gia

Theo quy định tại Điều 29 Luật Di sản văn hóa năm 2001, được sửa đổi bởi khoản 10 Điều 1 Luật Di sản văn hóa sửa đổi năm 2009, việc phân loại di tích lịch sử và văn hóa phải dựa trên những điều kiện về giá trị lịch sử và văn hóa. Các điều kiện này được quy định rõ ràng nhằm xác định và bảo vệ các di tích có giá trị quan trọng đối với quốc gia và dân tộc. Cụ thể, các di tích được phân loại dựa trên bốn điều kiện cơ bản:

Thủ tục xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia

Di tích lịch sử Việt Nam đã được phân thành ba cấp khác nhau, nhằm phản ánh giá trị lịch sử, văn hoá và khoa học của chúng. Đây là một dạng di sản văn hoá vật thể, bao gồm các công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình hoặc địa điểm đó.

Phân cấp, phân quyền trong quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa

Ở Việt Nam, vấn đề phân cấp là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của quá trình cải cách nền hành chính nhà nước. Phân cấp quản lý có thể hiểu là vấn đề chuyển giao nhiệm vụ, quyền hạn rõ ràng giữa các cơ quan nhà nước, các bạn ngành Trung ương và địa phương. Theo Từ điển Luật học, phân cấp quản lý được định nghĩa là “Chuyển giao nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý nhà nước cấp trên cho cơ quan quản lý nhà nước cấp dưới thực hiện thường xuyên, lâu dài, ổn định trên cơ sở pháp luật…

Lễ Hội Hoa Ban: Nét đẹp văn hóa vùng núi Tây Bắc Việt Nam

Lễ hội Hoa Ban là một trong những sự kiện văn hóa đặc sắc của Việt Nam, phản ánh sự hòa quyện giữa thiên nhiên và con người, giữa các giá trị truyền thống và sự phát triển hiện đại. Với vẻ đẹp thuần khiết của hoa ban, cùng với những hoạt động văn hóa phong phú, lễ hội Hoa Ban hứa hẹn sẽ tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Quản lý nhà nước về di sản văn hóa phi vật thể

Quản lý nhà nước với tính chất là một hoạt động quản lý xã hội. Quản lý nhà nước được thực hiện bởi tất cả các cơ quan nhà nước, là hoạt động chấp hành và điều hành có tính tổ chức chặt chẽ, được thực hiện trên cơ sở pháp luật, được bảo đảm thực hiện bởi hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước.

Mối quan hệ giữa các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể

Sự tập trung vào di sản văn hóa vật thể trong luật pháp và chính sách thường phải trả giá cho những mối quan hệ liên kết và không thể tách rời của các yếu tố vật thể và phi vật thể. Chẳng hạn, đối với việc xây dựng một ngôi nhà và bảo vệ một hiện vật nghi lễ cụ thể thì dễ dàng hơn nhiều so với việc nhận biết và nhận diện một ý tưởng, hay một hệ thống tri thức. Với di sản văn hóa vật thể, một cách dễ dàng hơn để nhận biết cái mất đi, hay sẽ bị hư hỏng.
Top