banner 728x90

Lăng Văn Sơn: Nét chạm của di sản trong đô thị hiện đại

18/06/2025 Lượt xem: 2660

Giữa nhịp phát triển sôi động của vùng Tây Hà Nội, Lăng Văn Sơn – di tích lịch sử quốc gia tại xã Tân Hội, huyện Đan Phượng – vẫn là biểu tượng văn hóa, điểm tựa tâm linh và niềm tự hào của người dân địa phương. Nơi đây không chỉ gắn với vị tướng Văn Dĩ Thành – người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân Minh vào đầu thế kỷ XV – mà còn lưu giữ những giá trị trường tồn của vùng đất Tổng Gối anh hùng.

Lăng Văn Sơn thuộc làng Thượng Hội, xã Tân Hội, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Ảnh: Báo Tin Tức

Lăng Vân Sơn tọa lạc tại xã Tân Hội, huyện Đan Phượng là nơi thờ danh tướng Văn Dĩ Thành – người đã lãnh đạo nghĩa quân "Hắc y" chống quân Minh vào đầu thế kỷ XV. Theo các bậc cao niên, ông từng lập đại bản doanh ở gò Đống Đám giữa cánh đồng Dinh, cùng phó tướng Lê Ngộ tổ chức kháng chiến kiên cường. Năm 1416, ông hy sinh trong trận đánh quyết liệt. Truyền thuyết kể rằng, ngày ông ngã xuống, đất đùn thành gò cao – người dân tin là điềm linh ứng nên lập lăng thờ phụng.

Lăng Văn Sơn được dựng lần đầu năm 1688 và tu bổ vào năm 1940. Tên thờ khắc là “Văn Dĩ Thành Sơn” – biểu thị công đức lớn như núi. Cùng với đó, nhân dân bốn làng thuộc Tổng Gối đã suy tôn ông làm Thành Hoàng, lập miếu Voi Phục trên nền nhà cũ của ngài để thờ cúng. Miếu hiện còn lưu giữ 40 đạo sắc phong từ thời Hậu Lê đến Hậu Nguyễn.

Với những giá trị lịch sử và văn hóa đặc biệt, năm 1997, Lăng Văn Sơn và miếu Voi Phục được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia. Một năm sau, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã về thăm miếu và trồng cây đa lưu niệm tại lăng – khẳng định thêm tầm vóc biểu tượng của nơi đây.

Ngày nay, Lăng Văn Sơn không chỉ là nơi thờ tự linh thiêng mà còn là điểm tựa tâm linh của người dân Đan Phượng. Vào các ngày rằm, mùng một, người dân vẫn đến Lăng dâng hương cầu an. Trải qua hơn 600 năm, nơi đây đã trở thành một phần trong đời sống tinh thần của cộng đồng.

Hội hát chèo tàu Tổng Gối được tổ chức 5 năm một lần để tưởng nhớ vị tướng tài Văn Dĩ Thành. Ảnh: Internet

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, nhất là khi Đan Phượng đang trên đường trở thành trung tâm phát triển phía Tây Hà Nội, việc bảo tồn những giá trị truyền thống như Lăng Văn Sơn đặt ra yêu cầu cấp thiết. Các chuyên gia cho rằng, cần tích hợp bảo tồn di tích vào quy hoạch đô thị một cách hài hòa – để vừa gìn giữ "hồn cốt" vùng đất xứ Đoài, vừa phục vụ đời sống hiện đại.

Theo quy hoạch hiện tại, Lăng Văn Sơn nằm trong khuôn viên một khu đô thị do Tập đoàn Vingroup đầu tư. Chủ đầu tư cam kết sẽ bảo tồn nguyên vẹn giá trị lịch sử – tâm linh của di tích, đồng thời phát triển nơi đây thành công viên văn hóa – không gian xanh kết hợp di sản, tổ chức lễ hội truyền thống, biểu diễn nghệ thuật dân gian và trải nghiệm văn hóa.

Không chỉ là chốn phụng thờ vị tướng tài, công viên văn hóa Lăng Văn Sơn trong tương lai sẽ là điểm đến hấp dẫn cho du khách, cư dân, học sinh – sinh viên, góp phần giáo dục truyền thống và bồi đắp tình yêu quê hương.

Ở một tầng sâu hơn, công viên văn hóa Lăng Văn Sơn chính là nỗ lực gìn giữ phần “linh hồn” của vùng đất xứ Đoài – nơi có truyền thống yêu nước, hiếu học, nơi sản sinh nhiều danh nhân. Khi được kết nối hài hòa với hệ thống hạ tầng hiện đại và cộng đồng cư dân văn minh, nơi đây sẽ trở thành sợi dây gắn kết giữa quá khứ – hiện tại – tương lai, tiếp nối mạch chảy lịch sử vào đời sống hôm nay.

Ban Nghiên cứu VHTN phía Nam

 

Tags:

Bài viết khác

Đào Cam Mộc – Từ công thần triều Lý đến Thánh Tổ làng Đào Xá

Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc, người có công đầu đưa Lý Công Uẩn lên ngôi Thái Tổ nhà Lý (1009), và dời đô từ Hoa Lư về Thành Đại La, lập kinh đô mới, đặt tên là Thăng long (1010), mở đầu một kỷ nguyên văn hiến, cường thịnh của nước Đại Việt, kéo dài suốt 216 năm (1009 – 1225). Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc đã có công đức, đưa người từ các vùng đến khai khẩn đất hoang, dựng nhà, đào kênh, mở đường, lập ra làng Đào Xá – xã Hoàng Long – huyện Phú Xuyên – Hà Nội ngày nay.

Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc: Đệ nhất khai quốc công thần triều Lý

Trong số những người có công đưa Lý Công Uẩn lên ngôi hoàng đế, Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc và nhà sư Vạn Hạnh được xếp là Đệ nhất Khai quốc công thần triều đình nhà Lý.

Nước Mắm Phú Quốc – Tinh Hoa Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể Quốc Gia

Nghề làm nước mắm Phú Quốc khởi nguồn từ thế kỷ XIX, khi nghề đánh cá ven biển dần gắn liền với quá trình chế biến nước mắm. Theo một số tài liệu của người Pháp, Phú Quốc đã sớm trở thành trung tâm sản xuất nước mắm lớn của Việt Nam. Đến nay, nghề truyền thống này vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển, đóng góp vào đời sống của hàng ngàn cư dân trên đảo.

Mẹ Nam Hải Bạc Liêu – Chốn Thiêng Liêng Giữa Biển Trời Nam Bộ

Bạc Liêu – Không chỉ được biết đến với giai thoại về công tử hào hoa hay những cánh đồng điện gió nối dài đến tận chân trời, Bạc Liêu còn là điểm dừng chân tâm linh của hàng vạn du khách và Phật tử thập phương. Trong đó, Phật Bà Nam Hải – hay còn được người dân thân thương gọi là Mẹ Nam Hải – hiện lên như một biểu tượng thiêng liêng, chốn hành hương linh nghiệm bậc nhất miền Tây Nam Bộ.

Miếu Nổi Phù Châu – Di tích tâm linh độc đáo giữa lòng sông Vàm Thuật

Nằm biệt lập trên cù lao giữa sông Vàm Thuật, Miếu Nổi Phù Châu không chỉ là một địa điểm tín ngưỡng linh thiêng, mà còn là công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa Việt – Hoa, hiếm có giữa lòng đô thị Sài Gòn hiện đại.

Tượng Chúa Kitô Vua – Biểu tượng tâm linh và điểm đến nổi bật của Vũng Tàu

Nằm trên đỉnh Núi Nhỏ (còn gọi là núi Tao Phùng), phường Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, tượng Chúa Kitô Vua từ lâu đã trở thành một trong những công trình tôn giáo quy mô lớn và ấn tượng nhất Việt Nam. Không chỉ là điểm hành hương linh thiêng của giáo dân, nơi đây còn là biểu tượng du lịch nổi tiếng, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.

Ché – Hồn cốt của người dân đại ngàn Tây Nguyên

Giữa âm vang rộn rã của cồng chiêng – di sản văn hóa phi vật thể thế giới – những chiếc ché rượu cần lặng lẽ đứng đó, như linh hồn văn hóa của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên.

Vẽ mắt cho thuyền – Hồn biển trong văn hóa ngư dân Việt

Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, nghề chài lưới là một trong ba ngành nghề truyền thống đặc trưng của người Việt, bên cạnh nghề trồng lúa nước và nghề rừng. Cùng với đó, những phương tiện gắn liền với đời sống sông nước như thuyền, ghe, bè, thúng... không chỉ đóng vai trò là công cụ mưu sinh, mà còn là biểu tượng văn hóa, gắn liền với tín ngưỡng dân gian và phong tục truyền đời của cư dân miền biển.
Top