banner 728x90

Người mở cõi – Vị khai quốc công thần đất Đồng Nai

19/06/2025 Lượt xem: 2704

Toàn cảnh Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh tại phường Hiệp Hòa, Tp.Biên Hòa

Cách đây 327 năm, vào mùa xuân năm 1698, theo lệnh Chúa Nguyễn Phúc Chu, Chưởng cơ Nguyễn Hữu Cảnh dẫn binh thuyền xuôi dòng sông Sài Gòn rồi ngược dòng Đồng Nai, đặt chân đến vùng Cù Lao Phố. Với tầm nhìn chiến lược và phẩm chất của một nhà kiến thiết, ông đã nhanh chóng thiết lập dinh Trấn Biên, ổn định trật tự, khai sinh hệ thống hành chính cho vùng đất hoang hóa rộng lớn, mở đầu cho quá trình xác lập chủ quyền của Đàng Trong trên phần đất Nam Bộ ngày nay.

Nguyễn Hữu Cảnh không chỉ là một tướng lĩnh tài ba mà còn là một nhà tổ chức lỗi lạc, người có công đầu trong việc định cư hóa vùng đất phương Nam, biến hoang địa thành làng xóm trù phú. Ông lập sổ bộ dân cư, tổ chức đời sống, thiết lập bộ máy hành chính, đưa luật lệ vào vùng đất mới, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của cả miền Đông Nam Bộ và miền Tây Nam Bộ sau này.

Năm 1700, ông mất trong khi đang làm nhiệm vụ tại Rạch Gầm – Mỹ Tho. Nhân dân Biên Hòa, vốn khắc ghi công lao khai sáng, đã lập đền thờ và hàng năm tổ chức lễ giỗ để tưởng nhớ vị tiền hiền. Đình Bình Kính (trước là đình Bình Hoành) ra đời từ tâm nguyện ấy – không chỉ là nơi thờ phụng mà còn là biểu tượng sống động cho lòng tri ân sâu sắc của nhân dân Đồng Nai với bậc khai quốc công thần.

Lễ giỗ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh không chỉ là nghi lễ tín ngưỡng dân gian mang tính địa phương mà còn là dịp để cộng đồng người dân vùng đất phương Nam cùng nhau ôn lại cội nguồn lịch sử, củng cố tinh thần “uống nước nhớ nguồn” và khơi dậy niềm tự hào về hành trình mở cõi vĩ đại của tổ tiên.

Người dân dâng hương tại Lễ giỗ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh

Hằng năm, cứ đến ngày 16 tháng 5 âm lịch, người dân khắp nơi lại tụ hội về đền thờ tại phường Hiệp Hòa để dâng hương, tế lễ, đọc chúc văn, tái hiện các nghi thức truyền thống như rước lễ vật, thả phúc khí cầu, biểu diễn nghệ thuật dân gian… Không chỉ có các ban quý tế từ các đình làng ở Đồng Nai, lễ giỗ còn thu hút sự tham gia của các đoàn học sinh – sinh viên, nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử, và người dân từ các tỉnh lân cận như Bình Dương, TP.HCM, Long An…

Việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chính thức ghi danh lễ giỗ Nguyễn Hữu Cảnh vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2025 không chỉ là sự ghi nhận về mặt giá trị văn hóa – lịch sử mà còn là lời khẳng định rõ ràng về vai trò to lớn của ông trong tiến trình hình thành lãnh thổ quốc gia. Đồng thời, đây cũng là bước tiến trong việc bảo tồn và phát huy di sản, khuyến khích thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống và nhận thức sâu sắc hơn về công cuộc mở đất phương Nam – một chương quan trọng của sử Việt.

Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa hiện nay, việc tôn vinh các giá trị lịch sử – văn hóa truyền thống càng trở nên cấp thiết. Lễ giỗ Đức ông Nguyễn Hữu Cảnh không chỉ là một sự kiện tưởng niệm, mà còn là một không gian cộng đồng sống động – nơi ký ức lịch sử được sống lại, nơi lòng biết ơn và ý thức trách nhiệm với quá khứ được truyền lửa sang các thế hệ sau.

Lễ giỗ Nguyễn Hữu Cảnh năm 2025 vừa qua với quy mô mở rộng, nội dung phong phú và chiều sâu văn hóa – tâm linh, đã và đang trở thành điểm nhấn trong chuỗi sự kiện văn hóa – lịch sử tiêu biểu của Đồng Nai và cả Nam Bộ. Đây cũng là cơ hội để kết nối cộng đồng, thu hút du khách, học sinh, sinh viên, qua đó góp phần giáo dục truyền thống, hun đúc tinh thần yêu nước, gắn bó với quê hương – đất nước.

Từ một nghi lễ dân gian tưởng niệm người có công với vùng đất Biên Hòa – Đồng Nai, đến một di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, lễ giỗ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh là minh chứng cho giá trị bền vững của lịch sử, cho tinh thần “khai sơn phá thạch” của cha ông, và cho mạch nguồn văn hóa phương Nam luôn sống động, lan tỏa. Đó không chỉ là ký ức của một thời mở đất, mà còn là ngọn đuốc soi đường cho thế hệ hôm nay và mai sau tiếp bước vững chắc trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc.

Đào Quốc Thịnh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tags:

Bài viết khác

Đào Cam Mộc – Từ công thần triều Lý đến Thánh Tổ làng Đào Xá

Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc, người có công đầu đưa Lý Công Uẩn lên ngôi Thái Tổ nhà Lý (1009), và dời đô từ Hoa Lư về Thành Đại La, lập kinh đô mới, đặt tên là Thăng long (1010), mở đầu một kỷ nguyên văn hiến, cường thịnh của nước Đại Việt, kéo dài suốt 216 năm (1009 – 1225). Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc đã có công đức, đưa người từ các vùng đến khai khẩn đất hoang, dựng nhà, đào kênh, mở đường, lập ra làng Đào Xá – xã Hoàng Long – huyện Phú Xuyên – Hà Nội ngày nay.

Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc: Đệ nhất khai quốc công thần triều Lý

Trong số những người có công đưa Lý Công Uẩn lên ngôi hoàng đế, Thái sư Á Vương Đào Cam Mộc và nhà sư Vạn Hạnh được xếp là Đệ nhất Khai quốc công thần triều đình nhà Lý.

Nước Mắm Phú Quốc – Tinh Hoa Di Sản Văn Hóa Phi Vật Thể Quốc Gia

Nghề làm nước mắm Phú Quốc khởi nguồn từ thế kỷ XIX, khi nghề đánh cá ven biển dần gắn liền với quá trình chế biến nước mắm. Theo một số tài liệu của người Pháp, Phú Quốc đã sớm trở thành trung tâm sản xuất nước mắm lớn của Việt Nam. Đến nay, nghề truyền thống này vẫn tiếp tục được duy trì và phát triển, đóng góp vào đời sống của hàng ngàn cư dân trên đảo.

Mẹ Nam Hải Bạc Liêu – Chốn Thiêng Liêng Giữa Biển Trời Nam Bộ

Bạc Liêu – Không chỉ được biết đến với giai thoại về công tử hào hoa hay những cánh đồng điện gió nối dài đến tận chân trời, Bạc Liêu còn là điểm dừng chân tâm linh của hàng vạn du khách và Phật tử thập phương. Trong đó, Phật Bà Nam Hải – hay còn được người dân thân thương gọi là Mẹ Nam Hải – hiện lên như một biểu tượng thiêng liêng, chốn hành hương linh nghiệm bậc nhất miền Tây Nam Bộ.

Miếu Nổi Phù Châu – Di tích tâm linh độc đáo giữa lòng sông Vàm Thuật

Nằm biệt lập trên cù lao giữa sông Vàm Thuật, Miếu Nổi Phù Châu không chỉ là một địa điểm tín ngưỡng linh thiêng, mà còn là công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn văn hóa Việt – Hoa, hiếm có giữa lòng đô thị Sài Gòn hiện đại.

Tượng Chúa Kitô Vua – Biểu tượng tâm linh và điểm đến nổi bật của Vũng Tàu

Nằm trên đỉnh Núi Nhỏ (còn gọi là núi Tao Phùng), phường Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, tượng Chúa Kitô Vua từ lâu đã trở thành một trong những công trình tôn giáo quy mô lớn và ấn tượng nhất Việt Nam. Không chỉ là điểm hành hương linh thiêng của giáo dân, nơi đây còn là biểu tượng du lịch nổi tiếng, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm.

Ché – Hồn cốt của người dân đại ngàn Tây Nguyên

Giữa âm vang rộn rã của cồng chiêng – di sản văn hóa phi vật thể thế giới – những chiếc ché rượu cần lặng lẽ đứng đó, như linh hồn văn hóa của cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên.

Vẽ mắt cho thuyền – Hồn biển trong văn hóa ngư dân Việt

Trong dòng chảy lịch sử dân tộc, nghề chài lưới là một trong ba ngành nghề truyền thống đặc trưng của người Việt, bên cạnh nghề trồng lúa nước và nghề rừng. Cùng với đó, những phương tiện gắn liền với đời sống sông nước như thuyền, ghe, bè, thúng... không chỉ đóng vai trò là công cụ mưu sinh, mà còn là biểu tượng văn hóa, gắn liền với tín ngưỡng dân gian và phong tục truyền đời của cư dân miền biển.
Top