banner 728x90

Câu chuyện gia đình: Yêu sớm

07/05/2024 Lượt xem: 2421

       Một thực trạng hiện nay cho thấy, ngày càng có nhiều trẻ em ở lứa tuổi vị thành niên bước vào yêu đương. Nếu như trước đây hiện tượng này chỉ ở mức bí mật, lén lút, thì nay có chiều hướng công khai. Nhiều trường hợp xảy ra đối với cả những em học sinh cấp 2 dẫn đến hậu quả khôn lường.

          Một bác sĩ  (Trung tâm bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em – Kế hoạch hóa gia đình) cho biết: mỗi năm có hàng trăm ca nạo hút thai. Chưa kể, phần lớn các trẻ vị thành niên tìm đến các phòng khám tư nhân hoặc các bệnh viện lớn tuyến trên để đảm bảo bí mật và không bị tai tiếng sau này.

          Những trường hợp nạo phá thai ở tuổi vị thành niên rất dễ xảy ra tai biến như: băng huyết, sót nhau, nhiễm trùng cổ tử cung. Nặng hơn có thể gây thủng ruột, viêm phúc mạc… Một số trường hợp có thể gây biến chứng: viêm dính buồng tử cung, nghẹt vòi trứng dẫn đến vô sinh  hoặc có thai ngoài tử cung….” 

         Vậy yêu quá sớm có phải là do sự buông lỏng quản lý, thiếu quan tâm chăm sóc của nhà trường và gia đình không ? Hãy xem xét một vài trường hợp sau đây:

        Chị H.A buồn bã kể lại câu chuyện của gia đình mình: “Chúng tôi vẫn nghĩ rằng cháu còn rất bé bỏng. Năm nay cháu mới 14 tuổi là con út trong nhà. Cháu học lớp 7. Vào đầu học kỳ II năm ngoái, lực học của cháu tự nhiên giảm sút. Thỉnh thoảng buổi tối cháu xin phép bố mẹ đi sinh nhật bạn và bất ngờ tôi đã phát hiện cháu có bầu… cũng may là phát hiện sớm nên đã kịp thời giải quyết. Chúng tôi hỏi là cháu đã quan hệ với ai thì nhất định cháu không nói và còn dọa nếu bắt ép cháu nói, cháu sẽ  tự tử… chúng tôi nghĩ, nguyên nhân là do gia đình chúng tôi cho thuê phòng trọ. Những đôi tình nhân đến thuê phòng ở đây đã âu yếm, tỏ tình với nhau. Cháu nhìn thấy và đã bắt chước…”.

        Nguyên nhân mà chị H.A đưa ra theo chúng tôi nghĩ cũng chỉ là thứ yếu. Cái chính là do chị H.A  vẫn nghĩ con mình còn bé, chưa biết gì nên đã thiếu quan tâm, gần gũi cháu. Chính từ sự buông lỏng quản lý này đã dẫn đến hậu quả nói trên.

        Hiệu trưởng một trường PTTH cho biết: “Dù không nhiều, song chúng tôi cũng đã đưa giáo dục giới tính vào trong trường học, giáo dục cho các em quan hệ lành mạnh với người khác giới, dạy cho các em hiểu biết luật hôn nhân và gia đình, đề cao thuần phong mỹ tục, lối sống văn hóa của dân tôc Việt Nam v.v… song vẫn không tránh khỏi trình trạng một số học sinh bước vào yêu đương quá sớm.

        Thông thường những học sinh này có học lực trung bình hoặc kém, lại thiếu sự quan tâm giáo dục của cha mẹ, hoặc cũng có trường hợp cha mẹ coi đó là chuyện bình thường nên vẫn chấp nhận việc bạn trai đến nhà đưa, đón, chở bạn gái đi học.

        Cách đây 2 năm, khi nhà trường phát hiện thấy một học sinh nam (lớp 12) tên là N.V.H yêu một học sinh nữ cùng lớp là N.T.T và báo cho phụ huynh em học sinh nam kia để ngăn chặn. Sau khi “xử lý” cậu con trai yêu quý của mình xong, mẹ cậu ta lập tức gặp nữ học sinh N.T.T và khuyên rằng: Nếu không chấm dứt ngay, bà sẽ thông báo cho cả lớp và cả trường biết chuyện này… Thật bất ngờ, N.T.T không hề sợ hãi trước lời đe dọa của bà mà trả lời rằng: “Chẳng cần phải thông báo, cả lớp cả trường ai mà chẳng biết …”.

        Những câu chuyện kể trên cho thấy, biện pháp cứng rắn của cha mẹ thường đẩy các em đến chỗ liều lĩnh. Song phó mặc, buông xuôi lại càng không thể được vì các em sẽ tiếp tục đi xa hơn nữa trong quan hệ yêu đương của mình.

        Một vài trường hợp xử lý hợp tình, đúng phương pháp sư phạm, và rất tâm lý như chị T.H.N (phường 9, thành phố Vũng Tàu) đã đem lại hiệu quả cao. Chị kể: “Mới đầu tôi thấy cháu thường xuyên bị điểm kém. Để ý quan sát, tôi thấy cháu ngồi hàng giờ trước bàn học mà không thấy viết một chữ nào, mắt thì mơ màng nhìn đi đâu đó chứ không nhìn vào sách. Tôi bí mật kiểm tra sách vở của cháu thì phát hiện thấy một bức thư tình rất thắm thiết của một bạn trai. Lúc đầu tôi hốt hoảng, lo sợ thực sự vì năm đó cháu mới 14 tuổi. Sau chấn tĩnh lại, tôi quyết định im lặng, coi như không hề biết gì và bí mật họp gia đình bàn biện pháp giải quyết và thế là hằng ngày tôi đưa đón cháu đi học, ngoài ra còn thuê một gia sư để kèm học cháu ở nhà trong lúc tôi đi làm.

       Tối đến tôi thường âu yếm, gần gũi động viên và kể cho cháu nghe một cách “vô tình” những câu chuyện của người khác do yêu đương sớm đã dẫn đến tác hại khôn lường. Lúc đó tôi đã coi cháu như một người bạn, một người lớn tuổi để mà tâm tình cởi mở …. Và niềm vui bất ngờ đã đến với gia đình tôi, một hôm, cháu đã kể hết chuyện của cháu cho mẹ nghe và tôi chẳng cần phải hướng dẫn, chỉ bảo gì thêm, tự cháu đã tìm ra giải pháp thích hợp….”

       Chị Đ.T.H ở thị xã Bà Rịa thì phát hiện ra những cuộc điện thoại của cậu con trai mình năm nay mới 15 tuổi rất đáng ngờ, thường xuyên kéo dài đến 20- 25 phút với một bạn gái cùng lớp. Biết cháu cũng có năng khiếu thể thao, thế là lập tức chị gửi cháu cho một huấn luyện viên bóng bàn. Một thời gian sau, cháu ham mê bóng bàn đến quên cả bạn gái, lúc đó chị mới mỉm cười vì phương pháp cách ly của chị đã thành công.

         Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng yêu đương quá sớm ở trẻ vị thành niên mà một trong những nguyên nhân chính là sự buông lỏng quản lý của cha mẹ. Có gia đình khi phát hiện được thì có thái độ hốt hoảng, lo sợ, dẫn đến những hành động cực đoan làm cho những đứa trẻ hoặc là vì mặc cảm tội lỗi hoặc là vì không biết xử sự như thế nào trước một mối quan hệ đã rồi…..

        Nên chăng, các bậc làm cha làm mẹ phải thường xuyên để mắt đến sinh hoạt của con em mình nhằm ngăn chặn ngay từ đầu những hiện tượng yêu quá sớm, ảnh hưởng tới việc học hành, sức khỏe và tương lai của các em.

Truyện ngắn của Thu Hương

 

 

Tags:

Bài viết khác

Câu chuyện gia đình: Áp thấp tan, ngày mai trời lại nắng

Đài báo ngày mai có áp thấp nhiệt đới gần bờ. Nửa đêm, chị tỉnh giấc khi gió đập vào cửa kính. Trời mưa và lạnh. Căn phòng vẫn còn đèn sáng và mùng chưa mắc, bên cạnh chị, anh nằm co như con tôm, mền đạp dưới chân. Chị kéo mền đắp cho anh. Rồi chị mắc mùng, vừa bực vừa thương.

Truyện ngắn: Chuyện đàn bà

Ngày nào cũng vậy, sáng sớm, khi mặt trời vừa ló dạng thì Tư Lý đã có mặt ở chợ huyện. Tư Lý làm nghề bán chuối hơn ba năm nay và anh bán hàng rất có duyên. Khách hàng hễ đã mua chuối của anh một lần là lần sau lại muốn mua tiếp. Lý do đơn giản là giá rất rẻ. Anh thường mua tận gốc và bán tận chợ. Thường thì lúc các nhánh chuối được xếp ngay ngắn cũng là lúc bà con tụ lại. Ở đây, người dân đi chợ rất sớm, họ mua bán xong còn về làm nương rẫy.

Truyện ngắn: Trở về nơi ấy đảo xa

Hành trang chỉ là chiếc ba lô trên vai, ngày đầu tiên đến đảo trông chị như một nữ thanh niên xung phong rắn rỏi, hoạt bát hơn là một cô giáo thùy mị, dịu dàng.

Truyện ngắn: Sự tích hoa xuyến chi

Đầu hạ, quả đồi lại được tô điểm thêm bằng những bông hoa xuyến chi bé nhỏ, tươi tắn. Những đêm trăng, trai, gái làng tôi lại ra đó hò hẹn. Anh Hòa cũng lấy hết can đảm để nói thật lòng mình với chị, rồi chị nhận lời yêu anh cũng trên quả đồi ngập đầy hoa xuyến chi.

Truyện ngắn: Đuổi nhau

Tôi đến tìm Vũ vào cuối chiều. Ông bảo vệ già nheo mắt nhìn tôi dò hỏi. Tôi nói tên anh. Ông bảo vệ khoát tay: “Về lâu rồi! Đón con!”. Tôi thở dài. Vậy mà sáng nay, anh nhắn tin hẹn sẽ cùng tôi ra ngoại ô ăn tối.

Truyện ngắn: Cam chịu

Đêm nay trăng tròn. Bầu trời có nhiều đám mây, vầng trăng cứ lúc ẩn lúc hiện khiến cho đêm thêm huyền ảo. Tôi ngồi ở lan can nhà nhìn vầng trăng đang trôi trong mây. Bỗng dưng tôi nghĩ rằng Hường cũng đang ngồi đâu đó ngắm ánh trăng. Có thể Hường ngắm ánh trăng để nghĩ về quá khứ và sắp đặt cho tương lai cuộc sống của mình. Ngắm để hy vọng ngày về ánh trăng sẽ chiếu vọng vào căn nhà trên tầng cao chung cư của mình hay có thể là mãi mãi Hường sẽ không trở lại?

Truyện ngắn: Mai con sẽ về với mẹ

Tiếng mẹ thều thào, nặng trĩu, rời rạc như muốn nói với tôi điều gì nhưng tôi không thể nào nghe rõ. Nắng chiều chiếu qua khung cửa kính bệnh viện hắt lên khuôn mặt mẹ thứ ánh sáng vàng vọt hằn rõ vết nhăn thời gian trên đôi má gầy gò khiến lòng tôi như có triệu mũi kim châm.

Truyện ngắn: Rau muống biển

Nơi tôi ở là một làng chài ven biển. Tôi sinh ra đã thấy biển trên đời, ấu thơ nơi tôi lớn là những ngày tôi chạy dọc hoài theo những triền cát nghe sóng vỗ vào lòng...
Top