banner 728x90

BÀI 3: PHỦ SUỐI MỸ QUAN, DI TÍCH LỊCH SỬ, VĂN HÓA, DANH THẮNG CẦN ĐƯỢC ĐẦU TƯ

04/04/2024 Lượt xem: 2638

Không chỉ tham dự lễ hội ngày 18/3, bất kỳ ai về thăm Phủ Suối Mỹ Quan, thuộc xã Hà Vinh, huyện Hà Trung tỉnh Thanh Hóa, nơi linh địa thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh một lần thôi, đều say lòng bởi vẻ đẹp của vùng đất linh thiêng sơn thủy hữu tình này.

Phủ suối Mỹ Quan nằm ở sát chân núi phía nam của dãy Tam Điệp, thuộc làng Mỹ Quan, xã Hà Vinh, tọa lạc trên một khu đất rộng rãi, thoáng đãng, dưới tán cây cổ thụ xanh mát. Nơi đây thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh và tưởng nhớ người anh hùng dân tộc Quang Trung, đã từng dừng chân trên mảnh đất này để chuẩn bị kế sách, quyết định phương lược trước khi hành quân thần tốc tiến quan ra Bắc tiêu diệt 20 vạn quân Thanh. Di tích Phủ Suối nằm trong quần thể di tích danh thắng của xã Hà Vinh gồm chùa Thanh Vân tự (hay còn gọi là chùa làng Mỹ Quan); đình làng Mỹ Quan; đã được xếp hạng di tích văn hóa cấp tỉnh.

Ông Mai Hồng Cường - Chủ tịch UBND xã Hà Vinh nhấn mạnh: Với tổng diện tích của Phủ Suối là 6,3 ha, Ban Quản lý Di tích Phủ Suối đang tích cực triển khai lập hồ sơ quy hoạch tổng thể và chi tiết để từng bước tu bổ, tôn tạo lại khu di tích cho khang trang bề thế như vốn có của nó. Việc đầu tư tìm hiểu nghiên cứu, trùng tu tôn tạo, thu hút khách tham quan du lịch là một hướng phát triển tốt làm cho làng Mỹ Quan, xã Hà Vinh nói riêng và huyện Hà Trung nói chung, ngày càng giàu đẹp hơn trong tương lai.

Cụm di tích Phủ suối và Chùa Mỹ Quan được xếp hạng cấp tỉnh là di tích lịch sử văn hóa và danh thắng tại Quyết định số 143/VHQĐ ngày 27/7/1996. Thực hiện việc kiểm tra nghiên cứu, lập hồ sơ khoa học. Di tích lịch sử Phủ Suối thuộc cụm di tích Phủ Suối, chùa Mỹ Quan, xã Hà Vinh, huyện Hà Trung để cấp đổi bằng cho di tích theo công văn số 3220/SVHTTDL-DSVH ngày 21/9/2020 của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì di tích Phủ Suối được tách ra khỏi Cụm di tích, di tích có tên gọi là Di tích lịch sử Phủ Suối, xã Hà Vinh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Phủ Suối nằm ở dưới chân núi phía nam của dãy Tam Điệp, thuộc địa phận làng Mỹ Quan, xã Hà Vinh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Đây là nơi thờ Thánh Mẫu Đệ Nhất Thượng Thiên Liễu Hạnh, phủ được xây bên cạnh dòng suối ngầm bắt nguồn từ trong lòng núi đá chảy ra, vì thế mà di tích có tên gọi là Phủ Suối. Ngoài ra không còn tên gọi nào khác.

Phủ Suối hiện nay thuộc làng Mỹ Quan, xã Hà Vinh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Vùng đất Mỹ Quan thuộc huyện Tư Phố nằm trong bộ Cửu Chân của nhà nước Văn Lang thời kỳ các Vua Hùng dựng nước. Nó có vị trí quan trọng không chỉ về mặt địa lý mà còn cả trên các mặt kinh tế, văn hóa của quận Cửu Chân. Dưới thời Tam Quốc – Lương Tấn – Nam Bắc triều (từ năm 210 -581), Thanh Hóa vẫn được gọi là quận Cửu Chân, mảnh đất Mỹ Quan - Hà Vinh (Hà Trung) thuộc huyện Kiến Sơ. Thời thuộc nhà Tùy - Đường (581 - 905), vùng đất Hà Trung trong đó có xã Hà Vinh lại thuộc về huyện Nhật Nam.

Đến thời kỳ độc lập, dưới các triều Đinh – Tiền Lê – Lý, Đinh Tiên Hoàng đã chia cả nước thành 10 đạo. Năm Canh Tuất, niên hiệu Thuận Thiên năm thứ nhất (1010), nhà Lý đổi 10 đạo thành 24 lộ, châu Hoan, châu Ái làm trại. Vào cuối thế kỷ XI đầu thế kỷ XII, nhà Lý đổi châu Ái thành phủ Thanh Hoá, Hà Trung vẫn là vùng đất thuộc huyện Sùng Bình và Nhật Nam, dưới huyện là các xã, hương, trang ấp. Làng Mỹ Quan lúc này có tên gọi là Hợp Hòa trang. Thời Trần – Hồ, dưới đời vua Trần Thuận Tông, niên hiệu Quang Thái năm thứ 10 (1397), đổi phủ Thanh Hoá làm trấn Thanh Đô (gồm 7 huyện và 3 châu), vùng đất Mỹ Quan, Hà Vinh huyện Hà Trung thuộc về huyện Tống Giang. Thời thuộc Minh, đổi trấn Thanh Đô thành phủ Thanh Hóa, vùng đất Hà Trung vẫn được gọi là huyện Tống Giang. Đến thời Lê Trung Hưng, trong những năm (1729-1740) được đổi thành huyện Tống Sơn. Dưới thời Nguyễn huyện Tống Sơn thuộc phủ Hà Trung, trấn Thanh Hoa, bao gồm 4 tổng, 62 hương, xã, thôn, trong đó thôn Mỹ Quan thuộc tổng Đông Bạn.

Trước Cách mạng Tháng 8 năm 1945, Mỹ Quan vẫn thuộc tổng Đông Bạn, huyện Tống Sơn, phủ Hà Trung. Sau Cách Mạng Tháng 8, đơn vị hành chính cấp tổng bãi bỏ, từ năm 1946 đến năm 1954, làng Mỹ Quan thuộc xã Tống Giang, huyện Hà Trung. Từ năm 1954 đến 1977, làng Mỹ Quan thuộc về xã Hà Vinh, huyện Hà Trung. Từ 1977 – 1982, Mỹ Quan, Hà Vinh thuộc huyện Trung Sơn (vì thời kỳ này hai huyện Nga Sơn và Hà Trung được sáp nhập thành huyện Trung Sơn). Từ khi tách 2 huyện Nga Sơn và Hà Trung đến nay thì xã Hà Vinh thuộc về huyện Hà Trung.

Trang Mỹ Quan xuất hiện trong các tài liệu chính thống, được ghi chép trong Văn Bia chùa Thanh Vân tự dưới thời Lê Trung Hưng. Vì dòng chữ ghi niên đại bị mất, chỉ biết là chùa trùng tu vào năm Ất Hợi. Vì kiêng huý chúa Trịnh Giang (1711-1762), ở ngôi từ (1729-1740) nên huyện Tống Giang được đổi thành huyện Tống Sơn

Ngày nay, Mỹ Quan là một trong 7 làng của xã Hà Vinh, gồm có: Mỹ Quan, Đại Lợi, Lương Thôn, Đông Vinh, Quý Vinh, Tây Vinh và Đông Thị. Làng Mỹ Quan phía bắc giáp núi Tam Điệp, phía đông và nam giáp với sông Hoạt, phía tây giáp làng Dừa và làng Lương Thôn.

Đến tham quan Khu Di tích lịch sử văn hoá và danh thắng Phủ Suối làng Mỹ Quan ngày nay, du khách có thể đi đường bộ, từ thành phố Thanh Hoá trên quốc lộ 1A về phía bắc 40 km đến ngã tư thị xã Bỉm Sơn, rẽ phải theo về phía đông khoảng 5km đến ngã tư Năm Tầng, tiếp tục rẽ phải theo hướng nam đi khoảng 1 km nữa là đến bờ phía nam của sông Tam Điệp. Theo con đường của bờ sông này đi khoảng 4km nữa là nhìn thấy Phủ Suối, du khách có thể đi bằng các phương tiện ô tô, xe máy một cách dễ dàng để đến được di tích.

Thạc sĩ Phùng Quang Trung và du khách thập phương

(còn nữa…)

Tác giả Thạc sĩ Phùng Quang Trung

 

Tags:

Bài viết khác

Gìn giữ di sản văn hóa qua nghệ thuật múa dân gian Việt Nam

Trong kho tàng văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, nghệ thuật múa dân gian chiếm một vị trí quan trọng, không chỉ là hình thức biểu đạt nghệ thuật mà còn là phương tiện chuyển tải những giá trị tinh thần, tín ngưỡng và bản sắc dân tộc. Từ miền Bắc đến miền Nam, mỗi vùng miền đều có những điệu múa đặc trưng, góp phần làm phong phú bức tranh văn hóa dân tộc Việt.

Khám phá khu di tích lịch sử văn hóa ngàn năm tuổi ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Giữa miền đất Long Điền (Bà Rịa – Vũng Tàu) chan hòa nắng gió, khu di tích lịch sử – văn hóa Bàu Thành sừng sững như một nhân chứng lặng lẽ hàng nghìn năm lịch sử. Nơi đây, từng lớp dấu tích cổ xưa hòa quyện cùng nhịp sống hiện đại, tạo thành điểm đến độc đáo vừa gợi trí tò mò vừa làm dậy lên lòng tự hào về một vùng biên viễn oai hùng.

Lễ hội chùa Keo và 6 nghi thức độc đáo: Di sản văn hóa tâm linh Việt Nam

Nằm yên bình bên dòng sông Hồng thơ mộng, chùa Keo – tên chữ là Thần Quang Tự – tọa lạc tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Đây là một trong những ngôi chùa cổ kính, có giá trị lịch sử và nghệ thuật bậc nhất ở Việt Nam.

Làng nghề bánh tráng Trảng Bàng – Di sản văn hóa của người dân Nam Bộ

Nhắc đến Tây Ninh, người ta thường nghĩ ngay đến món bánh canh Trảng Bàng trứ danh. Thế nhưng, mảnh đất nắng gió này còn ẩn chứa một di sản văn hóa lâu đời: làng nghề bánh tráng phơi sương Trảng Bàng – nơi kết tinh tinh hoa ẩm thực và tâm hồn người dân Nam Bộ.

Người mở cõi – Vị khai quốc công thần đất Đồng Nai

Cách đây 327 năm, vào mùa xuân năm 1698, theo lệnh Chúa Nguyễn Phúc Chu, Chưởng cơ Nguyễn Hữu Cảnh dẫn binh thuyền xuôi dòng sông Sài Gòn rồi ngược dòng Đồng Nai, đặt chân đến vùng Cù Lao Phố. Với tầm nhìn chiến lược và phẩm chất của một nhà kiến thiết, ông đã nhanh chóng thiết lập dinh Trấn Biên, ổn định trật tự, khai sinh hệ thống hành chính cho vùng đất hoang hóa rộng lớn, mở đầu cho quá trình xác lập chủ quyền của Đàng Trong trên phần đất Nam Bộ ngày nay.

Lăng Văn Sơn: Nét chạm của di sản trong đô thị hiện đại

Giữa nhịp phát triển sôi động của vùng Tây Hà Nội, Lăng Văn Sơn – di tích lịch sử quốc gia tại xã Tân Hội, huyện Đan Phượng – vẫn là biểu tượng văn hóa, điểm tựa tâm linh và niềm tự hào của người dân địa phương. Nơi đây không chỉ gắn với vị tướng Văn Dĩ Thành – người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân Minh vào đầu thế kỷ XV – mà còn lưu giữ những giá trị trường tồn của vùng đất Tổng Gối anh hùng.

Hình tượng Dê trong văn hóa thế giới và nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Hình tượng con dê là một biểu tượng phổ biến trong nhiều nền văn hóa trên thế giới, với ý nghĩa đa dạng từ tôn giáo, triết lý đến nghệ thuật và tín ngưỡng dân gian. Tại Việt Nam, con dê không chỉ là động vật quen thuộc trong đời sống nông nghiệp mà còn giữ vị trí biểu tượng trong nghệ thuật tạo hình và kiến trúc truyền thống.

Bảo tàng – Thư viện Bà Rịa - Vũng Tàu: Hành trình đưa di sản văn hoá đến gần hơn với du khách

Không chỉ lưu giữ ký ức, di sản văn hóa còn là nhịp cầu kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa người dân và quê hương, giữa du khách và những câu chuyện lịch sử tưởng như đã lùi xa. Ở thành phố du lịch biển Vũng Tàu – hành trình ấy đang được tiếp nối sáng tạo và nhân văn qua nỗ lực không ngừng của Bảo tàng – Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Top