banner 728x90

Bài 2: Di tích lịch sử núi Dinh

13/04/2024 Lượt xem: 2850

Vào cuối năm 1952, quân Pháp triển khai kế hoạch tập trung lực lượng thủy lục không quân đánh vào căn cứ của tỉnh Bà Rịa- Chợ Lớn tại xã Phú Mỹ. Từ Bà Rịa đến Long Thành, từ rừng Sác đến Hắc Dịch đều trở thành mục tiêu đánh phá ác liệt của địch.

Chùa Hang Mai  nằm trên núi Dinh

Chùa Hang Mai nằm trên núi Dinh

Ngày 23/11/1952 thực dân Pháp mở cuộc càn lớn vào căn cứ rừng Sác, lực lượng của địch gồm 2 tiểu đoàn lính thủy đánh bộ , 5 máy bay và 2 tàu chiến hỗ trợ. Bọn lính thủy đánh bộ đánh thọc vào xã Long Sơn, Phú Mỹ. Chúng cho máy bay thả bom vào vùng núi Thị Vải, Châu Pha, Ông Trịnh. Trước tình hình ác liệt đó Thị ủy Bà Rịa rời căn cứ từ rừng Sác về Núi Dinh. Lợi dụng địa hình ở đây có núi non, suối hang, rừng rậm gần sát trung tâm địch ở thị xã Bà Rịa, các xã Long Hương, Hội Bài, ấp Châu Pha… Từ căn cứ Thị ủy Bà Rịa vừa chỉ đạo phong trào đấu tranh chống Pháp vừa củng cố và phát triển lực lượng.

Căn cứ Núi Dinh gồm các bộ phận Thị xã ủy, ủy ban hành chánh thị xã, mặt trận Liên Việt, Thanh niên Tiền phong cứu quốc, biệt động đội đóng ở các khu vực Hang Mai, Hang Tổ, Hang Dơi, chùa Sầu Riêng…Từ các địa đểm này, Thị ủy Bà Rịa tổ chức các cuộc binh vận, tuyên truyền vũ trang trong quần chúng nhân dân, phát triển lực lượng và ìm mọi các để đánh địch ở Nhà Tròn (trung tâm thị xã Bà Rịa), Thủ Lựu xã Phước Lễ…gây cho địch thiệt hại nặng nề…

- Từ năm 1954 Thị ủy Bà Rịa sắp xếp lực lượng một số bộ phận lên đường đi tập kết, một số cán bộ cốt cán ở lại hoạt động công khai hợp pháp, bám sát quần chúng nhân dân.

- Từ năm 1961 đến năm 1963: Địch xây dựng và mở rộng hàng loạt đồn bốt, ráo riết huẩn bị kế hoạch gom dân và lập ấp chiến lược. Chúng xây dựng trung tâm huấn luyện Vạn Kiếp ngay sát nội ô Bà Rịa. Trước tình hình đó, cán bộ ta rút lên căn cứ Núi Dinh vừa bám phong trào quần chúng để lãnh đạo phá kế hoạch của địch "diệt ác phá kiềm". Cán bộ ta và chiến sĩ vẫn bám chắc căn cứ Núi Dinh tạo bàn đạp để hoạt động, tiếp tục xây dựng cơ sở trong lòng nội ô thị xã và các ấp ven xã Long Hương.

Lực lượng đội biệt động từ Hang Mai, Hang Tố đánh xuống thị xã Bà Rịa, Long Hương, Phước Lễ diệt ác trừ ôn. Năm 1963, đội biệt động phục kích đánh địch ở ấp Kim Hải, xã Long Hương bắt được tên cảnh sát Y (nguyên là cảnh sát trưởng ở Đất Đỏ, Long Đất). Ta tiếp tục tấn công bất ngờ vào đồn quân cảnh đóng ở sau trụ sở xã Long Hương, thu 4 khẩu súng tự động, 1 máy truyền tin HT-1, diệt tên Nguyễn Tỉnh, đội phó nội an ngụy ở ấp Hương Giang, xã Long Hương. Thời kỳ này, ngoài sự đóng góp lương thực thực phẩm của quần chúng nhân dân, cán bộ chiến sĩ ta ở căn cứ cũng tự túc một phần lương thực thực phẩm. Ở tại căn cứ Núi Dinh có rất nhiều cây cổ thụ, cán bộ và chiến sĩ lấy dầu mang xuống thị xã bán cho nhân dân lấy tiền mua sắm lương thực.

Chùa Hang Dơi nằm trên núi Dinh

Từ năm 1963 đến năm 1966: Thị ủy, thị đội Bà Rịa chuyển vào khu căn cứ Bưng Lùng, Hang ông Trọng…ở đây cán bộ chiến sĩ ta có lúc lên tới 60 người, dựng nhà lợp lá trung quân để ở và hoạt động đào hầm tránh bom. Ngoài ra, đây cũng là nơi Thành Đoàn Sài Gòn tới học tập và huấn luyện để hoạt động bí mật các cơ sở cách mạng nội ô.

Đội biệt động thị xã Bà Rịa được phát triển lên tới 30 người, được trang bị các loại vũ khí: HK, R15, B40, mìn H12, lựu đạn….từ căn cứ Bưng Lùng đã chủ động tấn công tiêu diệt địch ở các xã Phước Lễ, Long Hương, gây cho địch nhiều thiệt hại.

Nhờ công tác binh vận tốt các đồng chí trong Thị ủy Bà Rịa đã vận động phạt tử chùa Rạch Váng, chùa Ông Trọng, Bà Huệ Tiễn trực tiếp vận chuyển tiếp tế lương thực, thực phẩm cho khu căn cứ. Ngoài ra các phật tử còn vận động con em mình tham gia cách mạng.

Sau những thất bại nặng nề trên chiến trường, đế quốc Mỹ buộc phải chuyển hướng chiến lược chiến tranh đưa quân viễn chinh Mỹ và chư hầu Úc ồ ạt vào Miền Nam, ráo riết thực hiện kế hoạch "tìm diệt" và "bình định", đánh phá khốc liệt phong trào cách mạng của nhân dân ta ở Miền Nam.

Mùa khô năm 1966, Mỹ - Úc đến tăng cường cùng quân ngụy đánh phá khu vực căn cứ Núi Dinh. Bọn Mỹ Úc đổ quân xuống chân Núi Dinh, bộ binh và xe tăng vây chặt, pháo cỡ lớn bắn cấp tập vào

sườn núi, máy bay B52 dội từng đợt rung chuyển cả núi rừng, sau đó trên đỉnh núi bọn trực thăng dùng dây thả từng toán biệt kích. Bọn lích Úc dùng cưa máy dọn bãi đổ quân, kết hợp dưới đánh lên trên đánh xuống. Đội biệt động Bà Rịa (lực lượng huyện Châu Đức) và lực lượng bảo vệ Thành Đoàn Sài Gòn phối hợp tác chiến, lợi dụng địa hình suốt 20 ngày đêm chiến đấu trên căn cứ, bẻ gãy hàng chục cuộc tiến công cũa Mỹ- Úc.

Chiều 30/10/1967, lính Úc tập kích vào căn cứ huyện Châu Đức (Hang Dây Bí), lực lượng ta gồm tiểu đội trinh sát, bảo vệ và cán bộ văn phòng đã dũng cảm chống càn bảo vệ căn cứ. Sau 1 giờ chiến đấu, lực lượng ta đã tiêu diệt gần 100 tên địch.

Trong chiến dịch Mậu Thân 1968-1969, Tỉnh ủy Bà Rịa- Long Khánh, huyện Châu Đức (thị xã Bà Rịa, bộ chỉ huy tiền phương của Miền Đông đứng chân đánh vào nội ô thị xã Bà Rịa).

Tháng 4/1970, quân Úc mở một trận càn lớn vào khu vực căn cứ Núi Dinh, chúng đưa bộ binh, pháo 105 ly lên chốt đóg dài ngày trên đỉnh núi ông Hựu để khống chế các hoạt động của ta ở khu vực Núi Dinh.

Mặc dù trong tình trạng thiếu đói, bộ đội huyện Châu Dức vẫn chủ động chống càn, diệt 1 đại đội Úc bị đánh thiệt hại nặng, bọn Úc cho máy bay, pháo bắn như mưa quanh chân núi. Máy bay trinh sát, máy bay cán gáo suốt ngày đêm rà soát từng ngọn cây, khe suối tìm kiếm căn cứ của ta để trút đạn.

(còn nữa….)

Đào Quốc Thịnh

Tags:

Bài viết khác

Gìn giữ di sản văn hóa qua nghệ thuật múa dân gian Việt Nam

Trong kho tàng văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam, nghệ thuật múa dân gian chiếm một vị trí quan trọng, không chỉ là hình thức biểu đạt nghệ thuật mà còn là phương tiện chuyển tải những giá trị tinh thần, tín ngưỡng và bản sắc dân tộc. Từ miền Bắc đến miền Nam, mỗi vùng miền đều có những điệu múa đặc trưng, góp phần làm phong phú bức tranh văn hóa dân tộc Việt.

Khám phá khu di tích lịch sử văn hóa ngàn năm tuổi ở Bà Rịa – Vũng Tàu

Giữa miền đất Long Điền (Bà Rịa – Vũng Tàu) chan hòa nắng gió, khu di tích lịch sử – văn hóa Bàu Thành sừng sững như một nhân chứng lặng lẽ hàng nghìn năm lịch sử. Nơi đây, từng lớp dấu tích cổ xưa hòa quyện cùng nhịp sống hiện đại, tạo thành điểm đến độc đáo vừa gợi trí tò mò vừa làm dậy lên lòng tự hào về một vùng biên viễn oai hùng.

Lễ hội chùa Keo và 6 nghi thức độc đáo: Di sản văn hóa tâm linh Việt Nam

Nằm yên bình bên dòng sông Hồng thơ mộng, chùa Keo – tên chữ là Thần Quang Tự – tọa lạc tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Đây là một trong những ngôi chùa cổ kính, có giá trị lịch sử và nghệ thuật bậc nhất ở Việt Nam.

Làng nghề bánh tráng Trảng Bàng – Di sản văn hóa của người dân Nam Bộ

Nhắc đến Tây Ninh, người ta thường nghĩ ngay đến món bánh canh Trảng Bàng trứ danh. Thế nhưng, mảnh đất nắng gió này còn ẩn chứa một di sản văn hóa lâu đời: làng nghề bánh tráng phơi sương Trảng Bàng – nơi kết tinh tinh hoa ẩm thực và tâm hồn người dân Nam Bộ.

Người mở cõi – Vị khai quốc công thần đất Đồng Nai

Cách đây 327 năm, vào mùa xuân năm 1698, theo lệnh Chúa Nguyễn Phúc Chu, Chưởng cơ Nguyễn Hữu Cảnh dẫn binh thuyền xuôi dòng sông Sài Gòn rồi ngược dòng Đồng Nai, đặt chân đến vùng Cù Lao Phố. Với tầm nhìn chiến lược và phẩm chất của một nhà kiến thiết, ông đã nhanh chóng thiết lập dinh Trấn Biên, ổn định trật tự, khai sinh hệ thống hành chính cho vùng đất hoang hóa rộng lớn, mở đầu cho quá trình xác lập chủ quyền của Đàng Trong trên phần đất Nam Bộ ngày nay.

Lăng Văn Sơn: Nét chạm của di sản trong đô thị hiện đại

Giữa nhịp phát triển sôi động của vùng Tây Hà Nội, Lăng Văn Sơn – di tích lịch sử quốc gia tại xã Tân Hội, huyện Đan Phượng – vẫn là biểu tượng văn hóa, điểm tựa tâm linh và niềm tự hào của người dân địa phương. Nơi đây không chỉ gắn với vị tướng Văn Dĩ Thành – người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa chống quân Minh vào đầu thế kỷ XV – mà còn lưu giữ những giá trị trường tồn của vùng đất Tổng Gối anh hùng.

Hình tượng Dê trong văn hóa thế giới và nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Hình tượng con dê là một biểu tượng phổ biến trong nhiều nền văn hóa trên thế giới, với ý nghĩa đa dạng từ tôn giáo, triết lý đến nghệ thuật và tín ngưỡng dân gian. Tại Việt Nam, con dê không chỉ là động vật quen thuộc trong đời sống nông nghiệp mà còn giữ vị trí biểu tượng trong nghệ thuật tạo hình và kiến trúc truyền thống.

Bảo tàng – Thư viện Bà Rịa - Vũng Tàu: Hành trình đưa di sản văn hoá đến gần hơn với du khách

Không chỉ lưu giữ ký ức, di sản văn hóa còn là nhịp cầu kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa người dân và quê hương, giữa du khách và những câu chuyện lịch sử tưởng như đã lùi xa. Ở thành phố du lịch biển Vũng Tàu – hành trình ấy đang được tiếp nối sáng tạo và nhân văn qua nỗ lực không ngừng của Bảo tàng – Thư viện tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Top