banner 728x90

Bài 11: Phú Mỹ xưa và nay

09/05/2024 Lượt xem: 2657

Trong buổi đầu kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, đồng bào dân tộc ít người trên địa bàn Phú Mỹ đã có nhiều đóng góp quan trọng về sức người, sức của, trực tiếp tham gia chiến đấu và che chở nghĩa quân kháng chiến. Điều đó phần nào nói lên sự đoàn kết chiến đấu ngoan cường, quyết không cho kẻ thù xâm lược tấc đất cha ông của quân dân Bà Rịa-Vũng Tàu.

Sau khi chiếm được Sài Gòn và Mỹ Tho, vì địa bàn rộng, lính thiếu, mệt mỏi lại phải giãn quân để đối phó với các hoạt động chống trả của quân và dân ta ở phía Đông (Biên Hòa Và Bà Rịa), thực dân Pháp phải tạm ngừng các cuộc hành quân lớn. Vào thời điểm này, ở vùng Bà Rịa, chúng chỉ xây dựng một đồn duy nhất ở làng Phú Mỹ, gần đường sông đi Sài Gòn, làm nơi trấn giữ cửa ngõ quan trọng và đầu mối thông tin để điều binh khi hữu sự.

Cũng tại đây, ngày 3 tháng 7 năm 1862, Trưởng thôn Phú Mỹ, vì có hành động phản kháng đã bị các lính Pháp giết chết. Cái chết của một vị trưởng thôn có thể là sự kiện không lớn, nhưng tiêu biểu ở Bà Rịa, được sử sách nhắc lại nhiều lần. Trong hoàn cảnh đó, nó chứng tỏ tinh thần, thái độ cương quyết chống Pháp của nhân dân vùng đất thị xã Phú Mỹ trước kia.

Tháng 8 năm 1864, lãnh tụ Trương Định, vốn rất ảnh hưởng ở miền Đông Nam bộ bị hy sinh. Phong trào chống Pháp ở phủ Phước Tuy nói riêng và Nam bộ nói chung suy yếu dần

Sau này, khi phong trào Cần Vương phát triển (1885-1896), Tân Thành là địa bàn dừng chân, đi về kêu gọi nhân dân đứng lên chống Pháp của những người một lòng cứu nước. Khi phong trào Cần Vương bị vỡ, nhiều sĩ phu yêu nước không hợp tác với giặc đã lên núi Dinh mai danh ẩn tích, tu chí chờ thời cơ. Những người yêu nước đó đã để lại trên núi Dinh nhiều địa danh, dấu tích chùa chiền còn lại đến hôm nay.

Đời sống người dân Tân Thành vốn hết sức khổ cực. Họ sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt hải sản, khai thác củi, gỗ, múc dầu chai trên núi. Mùa mưa vào rừng trồng tỉa, mùa khô lấy cũi, đánh bắt cá. Nhận xét về vùng đất này, sách Chuyên khảo về Bà Rịa và thành phố Cap Saint Jacques viết: Chỉ có cây đước là sống được ở môi trường nước lợ này với những chùm rễ rậm rạp như lưới giữ lại bùn đất phù sa… nhưng công việc này của thiên nhiên chưa hoàn thành và còn biết bao năm nữa đất các làng Thạnh An, Hội Bài và Phước Hòa có thể trồng gì khác ngoài cây đước lấy gỗ đốt than.

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, mặc dù dân số thị xã Phú Mỹ trước kia không đông như những địa phương khác ở Bà Rịa –Vũng Tàu, nhưng tuyệt đại đa số là dân lao động, rất cần cù và một lòng một dạ theo cách mạng.

Cuộc sống bình thường vốn đã quá khó khăn, huống chi người dân Tân Thành phải chịu ách áp bức bóc lột của thực dân Pháp.

Tóm lại, trong quá khứ thị xã Phú Mỹ là vị trí đầu mối, là con đường quan trọng trong quá trình mở đất về phương Nam. Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, vùng đất Phú Mỹ là vị trí quân sự chiến lược quan trọng. Nhân dân các xã vùng lộ 15 (nay là Quốc lộ 51) đã đóng góp nhiều nhân tài vật lực cho cách mạng trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân các xã Hắc Dịch, Mỹ Xuân, Hội Bài đã được Nhà nước tuyên dương danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Thành tích của nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân các xã Hắc Dịch, Mỹ Xuân, Hội Bài đã được Nhà nước phong tặng cũng chính là thành tích chung của nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân các xã của vùng đất thị xã Phú Mỹ trước kia.

Trong tương lai, thị xã Phú Mỹ sẽ là khu vực giãn dân cho các đô thị lớn ở miền Đông Nam bộ. Phú Mỹ sẽ trở thành điểm sáng trong quá trình phát triển các khu công nghiệp tập trung. Khi các dự án thành phần trong dự án tổng thể liên hiệp khí - điện-đạm hoàn thiện, Phú Mỹ sẽ là trung tâm điện năng lớn nhất Đông Nam Á. Tương lai tươi đẹp đó được bắt nguồn từ quá khứ và hiện tại./.

(còn nữa….)

Đào Quốc Thịnh (biên soạn)

 

Tags:

Bài viết khác

Di tích lịch sử Dinh Độc Lập (Tp.Hồ Chí Minh)

Di tích Dinh Độc Lập tọa lạc tại số 135, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, có tổng diện tích là 12ha, bốn mặt là 4 trục đường bao quanh - phía Đông Bắc giáp đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa; phía Tây Nam giáp đường Huyền Trân Công Chúa; phía Tây Bắc giáp đường Nguyễn Thị Minh Khai; phía Đông Nam giáp đường Nguyễn Du.

Di tích bến Vàm Lũng - đường Hồ Chí Minh trên biển

Bến tiếp nhận vũ khí Vàm Lũng (thuộc ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau), nằm theo rạch Chùm Gộng hướng về trung tâm huyện Ngọc Hiển, được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao xếp hạng di tích lịch sử quốc gia theo Quyết định số 3996/QĐ-BVHTTDL ngày 10/11/2010.

Thờ Tứ Bất Tử, tín ngưỡng độc đáo của người Việt

Trước khi các tôn giáo lớn định hình trên mảnh đất hình chữ S, người Việt đã phát triển tín ngưỡng của riêng mình. Ngoài thờ gia tiên, tổ nghề, các anh hùng chống ngoại xâm…, tục thờ bốn vị Thánh bất tử là Tản Viên, Thánh Gióng, Chử Đồng Tử và Bà Chúa Liễu có nhiều nét vô cùng độc đáo.

Hình tượng ‘Lưỡng long chầu nguyệt’ trong văn hóa Việt

Trong quan niệm người Việt, rồng luôn là con vật linh thiêng, biểu tượng cho quyền uy, sức mạnh. Và hình ảnh “Lưỡng long chầu nguyệt” trên các mái đình đền, chùa chiền, không chỉ biểu tượng cho sức mạnh thần thánh mà còn ẩn trong đó những giá trị nhân văn, phản chiếu trí tuệ, ước vọng của con người và nền văn minh cổ xưa.

Chùa Vĩnh Nghiêm - Ngôi chùa Phật giáo Bắc tông ngay giữa trung tâm thành phố Hồ Chí Minh

Chùa Vĩnh Nghiêm, ngôi chùa cổ sở hữu một kiến trúc Phật giáo Bắc tông nằm ngay giữa trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Ngôi chùa mang nhiều nét kiến trúc độc đáo, không gian thanh tịnh an yên giữa lòng Sài Gòn tấp nập.

Linh vật trong văn hóa truyền thống Việt Nam

Linh vật được sử dụng như những biểu tượng văn hóa để truyền đạt ý niệm và niềm tin tôn giáo, tín ngưỡng; góp phần quan trọng phản ánh diễn trình phát triển của nghệ thuật thuật tạo hình Việt Nam.

Chantarangsay: ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer giữa lòng Thành phố Hồ Chí Minh

Chùa Chantarangsay hay còn có tên gọi khác là chùa Candaransi, tọa lạc tại Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, là ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer đầu tiên được xây dựng tại vùng Sài Gòn - Gia Định xưa.

Gò tháp An Lợi: Dấu ấn kiến trúc cổ

Ẩn mình trong khung cảnh yên bình của ấp An Lợi (xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn), Gò tháp An Lợi là một trong những di tích đặc biệt mang đậm dấu ấn văn hóa Óc Eo, từng rực rỡ trong lịch sử Đông Nam Á.
Top