banner 728x90

Lễ Thuổm Cuổn của người Sán Chỉ (Cao Bằng)

27/02/2025 Lượt xem: 2710

Cộng đồng dân tộc Sán Chỉ sinh sống ở Cao Bằng hiện vẫn giữ gìn được những phong tục, nghi lễ mang đậm nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Trong đó, nghi lễ Thuổm Cuổm là một trong những nghi lễ trọng đại nhất trong đời người của nam giới Sán Chỉ, bởi đây là nghi lễ khẳng định sự trưởng thành, có thể quyết định những việc lớn trong gia đình và dòng họ.

Người Sán Chỉ có đời sống văn hóa, tín ngưỡng truyền thống vô cùng phong phú, những quan niệm về vũ trụ, linh hồn, con người, vạn vật đã tồn tại từ lâu và được lưu giữ cho đến ngày nay. Tín ngưỡng chủ yếu của người Sán Chỉ là thờ cúng tổ tiên, thờ thổ công, thần linh, tín ngưỡng liên quan đến chu kỳ đời người, thờ cúng nông nghiệp. Người Sán Chỉ quan niệm mỗi giai đoạn của cuộc đời cần phải báo cáo với tổ tiên và thần linh thông qua các nghi lễ. Để được công nhận sự trưởng thành, người con trai Sán Chỉ bắt buộc phải trải qua lễ Thuổm Cuổm dưới sự chứng kiến của dân làng như một quy tắc không thể bỏ qua. 

Lễ Thuổm Cuổm còn gọi là lễ trưởng thành cho người đàn ông (thông thường là trẻ em nam trong độ tuổi từ 12 - 16 tuổi). Để được coi là người đàn ông trưởng thành họ bắt buộc phải trải qua nghi lễ này. Lễ Thuổm Cuổm thường diễn ra trong 3 ngày, lễ vật gồm gạo, lợn, rượu, gà... Trong thời gian tiến hành nghi lễ, mọi người đến dự lễ đều phải ăn chay, không sát sinh. Các thầy mo đọc cho người thụ lễ 10 điều nguyện, 10 lời thề và 10 điều cấm, như: không được sống gian lận, không được chửi mắng bố mẹ..., tất cả đều hướng cho người được cấp sắc sống đẹp, sống có ích cho xã hội. Ngày chính của lễ cấp sắc là ngày gia chủ mời dân làng, nhân dân các xóm lân cận đến ăn uống chung vui.

Để nghi lễ diễn ra thuận lợi, cần 2 - 3 thầy cùng hỗ trợ trong những ngày làm lễ. Thầy làm lễ được chọn phải hợp tuổi với người thụ lễ, có thể là người trong làng hoặc họ hàng gần. Lễ cấp sắc được tổ chức liên tục cả ngày lẫn đêm, gồm nhiều lễ lớn nhỏ khác nhau: dựng đàn ngũ đài, bàn thờ trong nhà, trình diện, lên đèn, hạ đèn, giao âm binh, lễ đặt tên âm, lễ tơ hồng, lễ thăm thiên đình, và lễ trình diện Ngọc Hoàng…

Mở đầu lễ Thuổm Cuổm là tiếng thanh la, tượng trưng cho mặt trời và tiếng trống hiện thân của mặt trăng được nổi lên. Người thụ lễ ngồi ngay gian chính trước ban thờ ở trong nhà; các thày mo bắt đầu múa theo nghi thức để báo cáo đến tổ tiên, dòng họ. Sau nghi thức báo cáo tổ tiên, các thầy mo và người thụ lễ bắt đầu thực hiện nghi thức mặc trang phục hành lễ. Trang phục của thầy mo có sự phân biệt rõ ràng về màu sắc, mỗi màu tương đương với cấp bậc của mỗi thầy. Thầy mo chính có chức sắc cao nhất mặc trang phục làm lễ màu vàng, thầy mo phụ thứ nhất có cấp bậc thấp hơn thầy mo chính mặc trang phục màu đỏ, thầy mo phụ thứ hai có cấp bậc thấp nhất nên mặc trang phục màu xanh.

Sau khi làm xong các nghi thức trong nhà, các thầy cầm hương trình lên đàn lễ xin cho người thụ lễ ra ngoài đàn Ngù Đài để thực hiện lễ giáng sinh. Đàn Ngù Đài được lập ngoài trời, trên một khu đất rộng, làm bằng gỗ, cao hơn 2 m. Ngù Đài tượng trưng cho lưng con rồng, người thụ lễ ngồi trên đài nghĩa là ngồi trên lưng rồng để giáng sinh xuống trần gian.

Ngù Đài tượng trưng cho lưng con rồng, người thụ lễ ngồi trên đài nghĩa là ngồi trên lưng rồng để giáng sinh xuống trần gian.

Người thụ lễ khi lên trên Ngù Đài cần ngẩng đầu nhìn trời lần lượt xoay mình về các phía, sau đó ngồi xuống Ngù Đài mặt quay về hướng Tây, lưng quay về hướng Đông. Ở bên dưới, các thầy mo cùng các thanh niên trong bản căng rộng chiếc võng có lót tấm chăn ra như chiếc võng để khi người thụ lễ rơi từ trên xuống, tấm chăn là vật nâng đỡ và gói lại thành bọc. Người thụ lễ rơi xuống võng liền được gói kín, tấm lưới bao bọc xung quanh như bào thai. Trống chiêng nổi liên hồi mừng người thụ lễ từ trên trời giáng sinh về với trần gian. Bát nước đặt trên gói võng được thầy làm phép đổ đi rồi mở võng, mở bọc chăn ra. Thầy sẽ xem các ngón tay, ngón chân có còn chụm sát vào nhau hay không.

Tiếp theo, người thụ lễ ngồi dậy, thầy mo chính cầm bát cơm bón cho người thụ lễ ăn, điều này tượng trưng cho việc trẻ sinh ra được thầy chăm sóc, ăn no, mặc ấm lớn lên và trưởng thành. Người thụ lễ sau khi giáng sinh được đưa về nhà để tạ ơn tổ tiên và được công nhận là người đàn ông đã trưởng thành, sống có trách nhiệm, trung thực, hiếu thuận với cha mẹ, chăm chỉ lao động, hòa thuận với anh em, giúp người khó khăn hơn mình... Sau đó, thầy mo và người thụ lễ thay trang phục thường ngày và cùng nhau ăn uống chúc mừng cho gia đình.

Sau khi làm lễ, gia đình người thụ lễ tổ chức khao làng để thể hiện lòng biết ơn đối với anh em, làng xóm đến giúp đỡ, chứng kiến cho sự trưởng thành của con cháu và chung vui cùng gia đình với những món ăn truyền thống của người Sán Chỉ. 

Lễ trưởng thành là một nghi thức rất đặc sắc của cộng đồng dân tộc Sán Chỉ, chứa đựng quan niệm giáo dục to lớn, triết lý nhân sinh nhằm hướng con cháu tới chân, thiện, mĩ. Hiện nay, lễ Thuổm Cuổn vẫn được gìn giữ và bảo tồn, góp phần lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc.

Theo Báo Cao Bằng

 

Tags:

Bài viết khác

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.

Rượu cần – Nét văn hóa đặc sắc của người Thái (Nghệ An)

Rượu cần của người Thái không chỉ là một loại thức uống, mà còn là biểu tượng văn hóa ứng xử, tinh thần đoàn kết và sự tôn trọng thứ bậc trong cộng đồng. Trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa uống rượu cần là điều cần thiết, góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc và gìn giữ di sản văn hóa truyền thống của vùng cao xứ Nghệ.

Chùa La Hán – Cung điện tâm linh giữa lòng miền Tây

Chùa La Hán là công trình tâm linh đặc sắc của cộng đồng người Hoa tại miền Tây Nam Bộ. Kiến trúc chùa là sự hòa quyện tinh tế giữa văn hóa Hoa, Việt và Khmer, thể hiện qua các tượng Phật, pháp khí, linh vật, thánh thần… được sắp đặt hài hòa, mang đậm triết lý phương Đông. Đây cũng là kết tinh sáng tạo của nhiều thế hệ nghệ nhân, kiến trúc sư khi tiếp thu tinh hoa từ các công trình tôn giáo nổi tiếng trên cả nước.

Chùa Ghositaram – “Bảo tàng mỹ thuật” Khmer giữa lòng Cà Mau

Nằm yên bình tại ấp Cù Lao, xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau, chùa Ghositaram không chỉ là một công trình tôn giáo linh thiêng của đồng bào Khmer mà còn được ví như một “bảo tàng mỹ thuật” thể hiện rõ nét tài năng của các nghệ nhân Khmer địa phương. Với kiến trúc độc đáo, màu sắc rực rỡ và những chi tiết điêu khắc tinh xảo, ngôi chùa này đang trở thành một trong những điểm đến văn hóa đặc sắc bậc nhất ở vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Lễ hội phá trằm Trà Lộc – Nét đẹp văn hóa dân gian hơn 300 năm tuổi

Mỗi năm, vào trung tuần tháng Bảy âm lịch, hàng trăm người dân làng Trà Lộc (xã Vĩnh Định, tỉnh Quảng Trị) lại háo hức chờ đợi lễ hội phá trằm – một sinh hoạt văn hóa dân gian có lịch sử hơn 300 năm, gắn liền với tập quán nông nghiệp và đời sống cư dân vùng trũng.

Độc đáo lễ cưới của đồng bào Ve

Sau thời gian tìm hiểu, cặp đôi quyết định thưa chuyện với cha mẹ hai bên gia đình để tìm mai mối se duyên. Nếu mọi thứ tốt đẹp, một lễ cưới sau đó được diễn ra với nhiều nghi thức truyền thống mang đậm giá trị bản sắc của đồng đồng bào Ve…

Văn hóa dùng đũa: Tinh thần lễ nghĩa trong mỗi bữa ăn Việt

Ẩm thực Việt Nam là sự giao thoa hài hòa giữa các vùng miền, mỗi nơi mang một sắc thái riêng biệt trong cách chế biến, bày biện và thưởng thức món ăn. Tuy nhiên, giữa sự đa dạng ấy, có một điểm chung mang tính biểu tượng, đó là việc sử dụng đũa – một vật dụng giản dị nhưng đầy ý nghĩa trong đời sống ẩm thực của người Việt.
Top