banner 728x90

Độc đáo Tết trâu, bò của người Xạ Phang

05/12/2024 Lượt xem: 2748

Hằng năm, vào ngày 1/10 Âm lịch, người Xạ Phang (nhóm địa phương của dân tộc Hoa) lại tổ chức Tết trâu, bò. Theo quan niệm của người Xạ Phang, trâu, bò không chỉ là tài sản lớn nhất mà còn là người bạn đồng hành của đồng bào trong cuộc sống hằng ngày.

 

Sau khi chọn lựa được những hạt gạo ngon nhất, người Xạ Phang đem đi đồ xôi rồi giã thành bánh

Bản Huổi Lèng, xã Huổi Lèng (huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên) là nơi sinh sống của 44 hộ với gần 300 nhân khẩu người Xạ Phang từ bao đời nay. Trải qua quá trình giao lưu phát triển, người Xạ Phang vẫn giữ nhiều nét văn hóa dân gian độc đáo. Một trong số đó là Tết trâu, bò, đây là nét đẹp trong văn hóa, khắc họa đầy đủ mọi mặt trong đời sống xã hội của người Xạ Phang.

Đối với người Xạ Phang, trâu, bò là loài gia súc không chỉ đồng hành cùng người nông dân trong cuộc sống lao động sản xuất mà còn có vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần.

Đồng bào Xạ Phang đồ xôi chuẩn bị cho Tết trâu, bò

Những tháng cuối năm, khi vụ mùa xong, nương sắn đã thu hoạch, nương ngô đã hái, sẽ là khoảng thời gian người dân ở đây tổ chức Tết trâu, bò. Người dân gọi vui là “ngày sinh nhật” trâu, bò. Trong ngày tổ chức Tết trâu, bò, người dân và vật nuôi đều nghỉ ngơi, tạm gác lại công việc bận rộn thường ngày.

Công đoạn tổ chức Tết quan trọng nhất có lẽ là giã bánh giầy. Theo quan niệm của người Xạ Phang, xôi giã bánh phải được làm từ lúa mới, thu từ ruộng đồng nhà mình về. Những hạt gạo thơm, tròn, mẩy được lựa chọn kỹ càng, mang đi đồ thành xôi rồi giã thành bánh.

Các bà, các mẹ người Xạ Phang nặn những chiếc bánh ngon nhất để cúng ông bà, tổ tiên và dán lên sừng trâu, bò

Khi bánh đã nhuyễn, còn nóng hổi, các bà, các mẹ người Xạ Phang sẽ chia bánh giầy thành 2 nửa, một nửa được nặn tròn, đựng vào lá chuối để cúng tổ tiên, nửa còn lại sẽ được vê thành miếng tròn nhỏ dán lên sừng trâu, sừng bò của gia đình. Trong khi đó, người đàn ông trong nhà sẽ đi cắt cỏ, lấy nước sạch pha cùng muối, chuẩn bị khẩu phần ăn ngon nhất cho gia súc của gia đình.

Tết trâu, bò là dịp quây quần, đoàn tụ của gia đình sau những ngày lao động vất vả

Tết trâu, bò của người Xạ Phang không chỉ thể hiện sự thân thiết, gắn bó giữa vật nuôi cùng người nông dân, nó còn thể hiện vị trí trâu, bò, gia súc lớn trong đời sống văn hóa tinh thần cũng như kinh tế - xã hội của đồng bào Xạ Phang nơi đây.

Nguồn: baodantoc.vn

 

Tags:

Bài viết khác

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.

Rượu cần – Nét văn hóa đặc sắc của người Thái (Nghệ An)

Rượu cần của người Thái không chỉ là một loại thức uống, mà còn là biểu tượng văn hóa ứng xử, tinh thần đoàn kết và sự tôn trọng thứ bậc trong cộng đồng. Trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa uống rượu cần là điều cần thiết, góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc và gìn giữ di sản văn hóa truyền thống của vùng cao xứ Nghệ.

Chùa La Hán – Cung điện tâm linh giữa lòng miền Tây

Chùa La Hán là công trình tâm linh đặc sắc của cộng đồng người Hoa tại miền Tây Nam Bộ. Kiến trúc chùa là sự hòa quyện tinh tế giữa văn hóa Hoa, Việt và Khmer, thể hiện qua các tượng Phật, pháp khí, linh vật, thánh thần… được sắp đặt hài hòa, mang đậm triết lý phương Đông. Đây cũng là kết tinh sáng tạo của nhiều thế hệ nghệ nhân, kiến trúc sư khi tiếp thu tinh hoa từ các công trình tôn giáo nổi tiếng trên cả nước.

Chùa Ghositaram – “Bảo tàng mỹ thuật” Khmer giữa lòng Cà Mau

Nằm yên bình tại ấp Cù Lao, xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau, chùa Ghositaram không chỉ là một công trình tôn giáo linh thiêng của đồng bào Khmer mà còn được ví như một “bảo tàng mỹ thuật” thể hiện rõ nét tài năng của các nghệ nhân Khmer địa phương. Với kiến trúc độc đáo, màu sắc rực rỡ và những chi tiết điêu khắc tinh xảo, ngôi chùa này đang trở thành một trong những điểm đến văn hóa đặc sắc bậc nhất ở vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Lễ hội phá trằm Trà Lộc – Nét đẹp văn hóa dân gian hơn 300 năm tuổi

Mỗi năm, vào trung tuần tháng Bảy âm lịch, hàng trăm người dân làng Trà Lộc (xã Vĩnh Định, tỉnh Quảng Trị) lại háo hức chờ đợi lễ hội phá trằm – một sinh hoạt văn hóa dân gian có lịch sử hơn 300 năm, gắn liền với tập quán nông nghiệp và đời sống cư dân vùng trũng.

Độc đáo lễ cưới của đồng bào Ve

Sau thời gian tìm hiểu, cặp đôi quyết định thưa chuyện với cha mẹ hai bên gia đình để tìm mai mối se duyên. Nếu mọi thứ tốt đẹp, một lễ cưới sau đó được diễn ra với nhiều nghi thức truyền thống mang đậm giá trị bản sắc của đồng đồng bào Ve…

Văn hóa dùng đũa: Tinh thần lễ nghĩa trong mỗi bữa ăn Việt

Ẩm thực Việt Nam là sự giao thoa hài hòa giữa các vùng miền, mỗi nơi mang một sắc thái riêng biệt trong cách chế biến, bày biện và thưởng thức món ăn. Tuy nhiên, giữa sự đa dạng ấy, có một điểm chung mang tính biểu tượng, đó là việc sử dụng đũa – một vật dụng giản dị nhưng đầy ý nghĩa trong đời sống ẩm thực của người Việt.
Top