banner 728x90

Chuỗi đeo cổ của người Cơ Tu

31/07/2024 Lượt xem: 2983

Cũng như các dân tộc khác sinh sống trên dãy Trường Sơn - Tây Nguyên, từ xa xưa người Cơ Tu đã biết tìm tòi những chất liệu sẵn có trong thiên nhiên hay thông qua trao đổi, buôn bán để có nguyên liệu làm đồ trang sức. Đối với người Cơ Tu, trang sức vừa mang nhu cầu thẩm mỹ vừa ẩn chứa những giá trị trong đời sống văn hóa tinh thần như tín ngưỡng, phong tục tập quán, tôn giáo…

Thiếu nữ Cơ Tu đang múa điệu Ya Yá trong lễ hội với những vòng chuỗi đầy màu sắc trên cổ

Trang sức truyền thống của người Cơ Tu rất đa dạng và phong phú. Tất cả đàn ông và phụ nữ Cơ Tu đều thích đeo trang sức; đặc biệt là đeo trang sức ở cổ. Trước đây, các loại vòng đeo cổ truyền thống của người Cơ Tu rất phong phú và đa dạng về chất liệu như: mã não, thủy tinh, chì, kim loại, đá, nhựa, vỏ ốc, gỗ, sừng… Ngày nay, do những biến đổi và tác động của cuộc sống từ bên ngoài nên loại trang sức đeo cổ phổ biến nhất của người Cơ Tu chủ yếu được làm từ các chất liệu mã não, thủy tinh và nhựa.

Dây chuyền cổ chủ yếu và được ưa chuộng nhất của người Cơ Tu chính là những hạt chuỗi bằng mã não. Trong bất kỳ lễ hội lớn nhỏ nào của người Cơ Tu, ta dễ dàng bắt gặp những người đàn ông, phụ nữ Cơ Tu với những chuỗi mã não trên cổ. Qua những kết quả khảo cổ học ở vùng miền núi Quảng Nam thì đá mã não đã được người Cơ Tu biết đến và sử dụng làm trang sức từ khá sớm. Vì đá mã não đẹp, bền, nhiều màu sắc bắt mắt nên nó được người Cơ Tu lưu truyền qua hàng ngàn năm. Đối với đồng bào Cơ Tu, mã não là vật trang sức quý giá nhất trong các đồ trang sức. Cùng với các loại hạt cườm nhiều màu sắc thì những hạt mã não màu huyết dụ là đồ trang sức đeo cổ được nam nữ Cơ Tu ưa dùng nhất. Các cô gái trẻ hay phụ nữ, trẻ em Cơ tu đều đeo trang sức mã não. Mã não cũng là sính lễ không thể thiếu trong lễ cưới hỏi của người Cơ Tu.

Bên cạnh đá mã não, thủy tinh cũng là chất liệu phổ biến được sử dụng làm chuỗi đeo cổ của người Cơ Tu. Người Cơ Tu thích trang sức bằng thủy tinh vì nó có vẻ đẹp óng ánh, sáng đẹp lại có độ phản quang. Họ thích nhất là các chuỗi thủy tinh có màu trong suốt, trắng đục, xanh lơ, xanh đen, xanh lá mạ, nâu, da cam, đỏ tía và xám tro.

Ngoài vòng đeo cổ bằng mã não và thủy tinh, ngày nay người Cơ Tu cũng rất thích đeo các chuỗi cườm bằng nhựa trên cổ. Trước đây, người Cơ Tu thường dùng hạt cỏ, hạt cây rừng để làm chuỗi đeo, nhưng ngày nay họ mua sẵn những hạt nhựa có sẵn trên thị trường để làm phong phú thêm cách phục sức. Những loại hạt cườm làm bằng nhựa tổng hợp, giống hệt hạt cườm trắng mà người Cơ Tu mua về để dệt hoa văn trên trang phục vải. Vì hạt nhựa rẻ, dễ mua nên có người đeo đến hàng chục chuỗi hạt cườm nhựa khác nhau như màu xanh, màu đen, màu đỏ, màu vàng, màu trắng… Trong các loại màu kể trên, người Cơ Tu thích nhất là đeo những chuổi cườm nhựa màu trắng vì màu trắng gần gũi với hoa văn trên trang phục truyền thống của họ.

Nếu có dịp đến với vùng đồng bào Cơ Tu sinh sống trong những dịp lễ hội, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh những cô gái Cơ Tu duyên dáng, dịu dàng và rất ấn tượng trong những bộ trang phục truyền thống với hàng chục vòng đeo cổ bằng mã não, bằng thủy tinh, bằng nhựa đủ màu sắc lấp lánh trên cổ. Những vòng đeo cổ là vật bất ly thân, góp phần làm đẹp thêm những bộ trang phục truyền thống và làm tôn thêm vẻ đẹp của người phụ nữ Cơ Tu.

Theo Báo Đắk Lắk

 

 

Tags:

Bài viết khác

Sắc màu văn hóa người Giẻ Triêng

Dân tộc Giẻ Triêng, cư trú chủ yếu ở các tỉnh Kon Tum và Quảng Nam (nay là Quảng Ngãi, Đà Nẵng), sở hữu một nền văn hóa dân gian phong phú, đậm đà bản sắc vùng Bắc Tây Nguyên. Trong kho tàng văn hóa ấy, trang phục truyền thống của người Giẻ Triêng nổi bật như một dấu ấn thẩm mỹ độc đáo, thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế, không thể nhầm lẫn với bất kỳ dân tộc nào khác.

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.

Rượu cần – Nét văn hóa đặc sắc của người Thái (Nghệ An)

Rượu cần của người Thái không chỉ là một loại thức uống, mà còn là biểu tượng văn hóa ứng xử, tinh thần đoàn kết và sự tôn trọng thứ bậc trong cộng đồng. Trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa uống rượu cần là điều cần thiết, góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc và gìn giữ di sản văn hóa truyền thống của vùng cao xứ Nghệ.

Chùa La Hán – Cung điện tâm linh giữa lòng miền Tây

Chùa La Hán là công trình tâm linh đặc sắc của cộng đồng người Hoa tại miền Tây Nam Bộ. Kiến trúc chùa là sự hòa quyện tinh tế giữa văn hóa Hoa, Việt và Khmer, thể hiện qua các tượng Phật, pháp khí, linh vật, thánh thần… được sắp đặt hài hòa, mang đậm triết lý phương Đông. Đây cũng là kết tinh sáng tạo của nhiều thế hệ nghệ nhân, kiến trúc sư khi tiếp thu tinh hoa từ các công trình tôn giáo nổi tiếng trên cả nước.

Chùa Ghositaram – “Bảo tàng mỹ thuật” Khmer giữa lòng Cà Mau

Nằm yên bình tại ấp Cù Lao, xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau, chùa Ghositaram không chỉ là một công trình tôn giáo linh thiêng của đồng bào Khmer mà còn được ví như một “bảo tàng mỹ thuật” thể hiện rõ nét tài năng của các nghệ nhân Khmer địa phương. Với kiến trúc độc đáo, màu sắc rực rỡ và những chi tiết điêu khắc tinh xảo, ngôi chùa này đang trở thành một trong những điểm đến văn hóa đặc sắc bậc nhất ở vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Lễ hội phá trằm Trà Lộc – Nét đẹp văn hóa dân gian hơn 300 năm tuổi

Mỗi năm, vào trung tuần tháng Bảy âm lịch, hàng trăm người dân làng Trà Lộc (xã Vĩnh Định, tỉnh Quảng Trị) lại háo hức chờ đợi lễ hội phá trằm – một sinh hoạt văn hóa dân gian có lịch sử hơn 300 năm, gắn liền với tập quán nông nghiệp và đời sống cư dân vùng trũng.

Độc đáo lễ cưới của đồng bào Ve

Sau thời gian tìm hiểu, cặp đôi quyết định thưa chuyện với cha mẹ hai bên gia đình để tìm mai mối se duyên. Nếu mọi thứ tốt đẹp, một lễ cưới sau đó được diễn ra với nhiều nghi thức truyền thống mang đậm giá trị bản sắc của đồng đồng bào Ve…
Top