banner 728x90

Chiếc địu văn hóa đẹp của đồng bào vùng cao

21/09/2024 Lượt xem: 2859

Chiếc địu đã trở thành phong tục, thành nét văn hóa đẹp của đa số đồng bào các dân tộc vùng cao ở Việt Nam. Phong tục này đặc biệt thể hiện rõ nét ở đồng bào Tày, Thái…

Nét văn hóa độc đáo

Người Tày, Thái có nghề dệt truyền thống khá phát triển và mang đậm bản sắc dân tộc. Sản phẩm của nghề dệt rất phong phú như vải, quần áo, địu, chăn, đệm... Ngoài yếu tố về vật chất thì sản phẩm dệt còn mang yếu tố tinh thần, tâm linh sâu sắc như: Dùng để làm đẹp; đánh giá tài năng, đức tính của phụ nữ Thái; đánh giá sự giàu nghèo trong mỗi gia đình người Thái, Tày; trang phục, vải vóc còn được dùng làm quà tặng, của hồi môn cho con gái khi về nhà chồng... Trong những sản phẩm đó thì chiếc địu là vật không thể thiếu trong mỗi gia đình người Thái, Tày. Địu là sản phẩm của nghề dệt, dùng để địu trẻ con, địu còn là quà tặng của bà ngoại, các bà cô, bà bá (bác) cho cháu, là tình cảm của cha mẹ dành cho con cái.

Địu được làm chủ yếu bằng vải sợi bông nhuộm chàm đen, trang trí thêm bằng cách ghép các loại vải nhiều màu sắc tạo màu sặc sỡ. Địu gồm hai phần: Dây địu và thân địu. Thân địu có hình chữ nhật, kích cỡ 25 x 40cm, được may hai lớp vải: Lớp trong là vải chàm đen, lớp ngoài gọi là mặt địu được làm bằng vải thổ cẩm (Khít pe). Người ta thường chọn loại thổ cẩm đẹp nhất để làm mặt địu. Phía trên của mặt địu được ghép vải các màu thành các đường ngang hình răng cưa và một đường tua bằng các miếng vải hình chữ nhật, tạo cho mặt địu có màu sắc sặc sỡ, nổi bật, phần dưới của thân địu để một khoảng trống nhỏ giữa hai lớp vải để luồn dây địu.

Dây địu có hai dây, dây trên và dây dưới: Dây dưới được may bằng vải thổ cẩm, chập dải vải tạo thành hình ống để tạo độ chắc, luồn qua thân địu, chiều dài của dây dưới đủ để buộc quanh bụng người địu; hai dây trên giống như hình cánh dơi, may bằng vải chàm, một cạnh gắn vào thân địu, hai cạnh thuôn nhỏ dần, chiều dài mỗi dây khoảng một sải tay.

Khi địu trẻ con, người ta buộc dây dưới quanh bụng, thắt phía trước bụng, đặt đứa trẻ lên lưng, hai chân để sang hai bên lưng người địu trong tư thế ngồi trên lưng. Vào mùa đông, để cho đứa trẻ được ấm, khi địu phủ một tấm chăn lên lưng người địu, cho chăn phủ lên mình đứa trẻ và quấn chặt chân cho đứa trẻ luôn ấm. Dây trên địu sẽ vòng qua hai vai người địu, vắt chéo phía trước người, rồi vòng qua sau mông đứa trẻ và buộc lại. Cách địu này giúp trẻ được bọc chắc chắn vào lưng người địu.

Chiếc địu có tác dụng giúp những bà mẹ có thể vừa trông con, vừa rảnh tay để làm việc: từ những việc nhẹ nhàng như nấu cơm, giặt giũ, dệt vải đến những việc nặng nhọc; làm nương, lấy củi, gánh nước... Đứa trẻ được địu sẽ có thể chơi, ngủ... trong sự an toàn và quan tâm của người mẹ.

Quà của bà ngoại tặng cháu đầu lòng

Người Thái, Tày khi sinh nở, họ không bao giờ chuẩn bị sẵn đồ cho trẻ sơ sinh mà đến khi mẹ tròn con vuông, từ khoảng 10 ngày đến một tháng họ mới may cắt quần áo cho đứa trẻ, còn địu thì thường là do bà ngoại làm tặng cho cháu đầu lòng vào dịp đầy tháng.

Chiếc địu gần gũi, thân thiết gắn với đời sống của người Tày.

Theo quan niệm đồ của trẻ sơ sinh phải được gắn với số mệnh của đứa trẻ, nên khi cắt may địu, họ phải chọn theo ngày sinh của đứa trẻ. Đồng bào Tày, Thái cho rằng ngày đứa trẻ được sinh ra sẽ gắn với số mệnh của nó. Khi cắt may họ phải chọn loại vải thổ cẩm nào đẹp nhất để làm mặt địu, vừa là quà mừng, vừa là tình cảm của bà ngoại dành cho cháu. Cùng với gạo nếp, gà, thì món quà không thể thiếu của bà ngoại dành cho đứa cháu đầu lòng chính là chiếc địu.

Những đứa trẻ sinh ra sau này, bà ngoại cũng có thể tặng địu hoặc một tấm vải thổ cẩm đẹp để con gái tự cắt may địu cho con mình tùy theo từng hoàn cảnh, không còn là điều kiện bắt buộc phải có.

Tục địu con cũng lan tỏa trong cộng đồng các dân tộc khác từ lâu đời. Hình ảnh người mẹ vùng cao với đứa con trên lưng làm tất cả mọi công việc đã trở thành hình ảnh đẹp trong thi ca. Ai cũng biết, bài thơ nổi tiếng “Khúc hát ru những em bé ngủ trên lưng mẹ” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm về hình ảnh người mẹ Tà Ôi: Em cu Tai ngủ trên lưng mẹ ơi/ Em ngủ cho ngoan đừng rời lưng mẹ… Hình ảnh người mẹ vùng cao địu con đã trở thành nghệ thuật, là nguồn cảm hứng sáng tạo cho nhiều nhiếp ảnh gia.

Ngày nay, với nhiều phương tiện trông trẻ hiện đại nhưng chiếc địu vẫn được người mẹ các dân tộc vùng cao, trong đó đặc biệt là người Tày, Thái sử dụng, bởi chính là cách để gìn giữ và phát huy những tinh hoa được chắt lọc trong văn hóa truyền thống của đồng bào./.

(Theo tapchidulich.vn)

 

 

Tags:

Bài viết khác

Đình Minh Hương- Dấu ấn giao thoa văn hóa người Hoa ở Chợ Lớn -Tp.Hồ Chí Minh

Đình Minh Hương, còn gọi là Hội quán Minh Hương Gia Thạnh, là một trong những ngôi đình cổ nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công trình không chỉ mang giá trị lịch sử, tín ngưỡng của cộng đồng người Hoa gốc Minh Hương mà còn là di sản quý về kiến trúc, điêu khắc và thư pháp – biểu trưng cho sự giao thoa văn hóa Việt – Hoa trên vùng đất Sài Gòn xưa.

Đền Chín Gian – Biểu tượng tâm linh và bản sắc người Thái ở Thanh Hóa

Trên đỉnh núi Pú Pỏm, xã Thanh Quân, tỉnh Thanh Hóa, ngôi Đền Chín Gian sừng sững giữa thảm rừng đại ngàn, là chốn linh thiêng lưu giữ niềm tin và bản sắc của cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là công trình văn hóa, mà còn là biểu tượng kết nối giữa đất – trời, người – thần linh và con cháu với tổ tiên.

Rượu cần – Nét văn hóa đặc sắc của người Thái (Nghệ An)

Rượu cần của người Thái không chỉ là một loại thức uống, mà còn là biểu tượng văn hóa ứng xử, tinh thần đoàn kết và sự tôn trọng thứ bậc trong cộng đồng. Trong bối cảnh hiện đại hóa và hội nhập, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa uống rượu cần là điều cần thiết, góp phần làm phong phú bản sắc dân tộc và gìn giữ di sản văn hóa truyền thống của vùng cao xứ Nghệ.

Chùa La Hán – Cung điện tâm linh giữa lòng miền Tây

Chùa La Hán là công trình tâm linh đặc sắc của cộng đồng người Hoa tại miền Tây Nam Bộ. Kiến trúc chùa là sự hòa quyện tinh tế giữa văn hóa Hoa, Việt và Khmer, thể hiện qua các tượng Phật, pháp khí, linh vật, thánh thần… được sắp đặt hài hòa, mang đậm triết lý phương Đông. Đây cũng là kết tinh sáng tạo của nhiều thế hệ nghệ nhân, kiến trúc sư khi tiếp thu tinh hoa từ các công trình tôn giáo nổi tiếng trên cả nước.

Chùa Ghositaram – “Bảo tàng mỹ thuật” Khmer giữa lòng Cà Mau

Nằm yên bình tại ấp Cù Lao, xã Vĩnh Lợi, tỉnh Cà Mau, chùa Ghositaram không chỉ là một công trình tôn giáo linh thiêng của đồng bào Khmer mà còn được ví như một “bảo tàng mỹ thuật” thể hiện rõ nét tài năng của các nghệ nhân Khmer địa phương. Với kiến trúc độc đáo, màu sắc rực rỡ và những chi tiết điêu khắc tinh xảo, ngôi chùa này đang trở thành một trong những điểm đến văn hóa đặc sắc bậc nhất ở vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Lễ hội phá trằm Trà Lộc – Nét đẹp văn hóa dân gian hơn 300 năm tuổi

Mỗi năm, vào trung tuần tháng Bảy âm lịch, hàng trăm người dân làng Trà Lộc (xã Vĩnh Định, tỉnh Quảng Trị) lại háo hức chờ đợi lễ hội phá trằm – một sinh hoạt văn hóa dân gian có lịch sử hơn 300 năm, gắn liền với tập quán nông nghiệp và đời sống cư dân vùng trũng.

Độc đáo lễ cưới của đồng bào Ve

Sau thời gian tìm hiểu, cặp đôi quyết định thưa chuyện với cha mẹ hai bên gia đình để tìm mai mối se duyên. Nếu mọi thứ tốt đẹp, một lễ cưới sau đó được diễn ra với nhiều nghi thức truyền thống mang đậm giá trị bản sắc của đồng đồng bào Ve…

Văn hóa dùng đũa: Tinh thần lễ nghĩa trong mỗi bữa ăn Việt

Ẩm thực Việt Nam là sự giao thoa hài hòa giữa các vùng miền, mỗi nơi mang một sắc thái riêng biệt trong cách chế biến, bày biện và thưởng thức món ăn. Tuy nhiên, giữa sự đa dạng ấy, có một điểm chung mang tính biểu tượng, đó là việc sử dụng đũa – một vật dụng giản dị nhưng đầy ý nghĩa trong đời sống ẩm thực của người Việt.
Top