banner 728x90

Truyền thuyết về điện thờ Thánh Mẫu ở Huế

28/08/2024 Lượt xem: 2371

Trong các triều đại phong kiến Việt Nam thì triều Lê – Trịnh, nhà Nguyễn gắn bó với tín ngưỡng thờ Mẫu khá mật thiết. Tương truyền, ngay sau khi Gia Long diệt Tây Sơn và lên ngôi vua, Gia Long đã di kinh lý ngược dòng sông Hương và đã có sự ứng nghiệm về sự trợ giúp của Thánh Mẫu. Truyền thuyết kể rằng, một lần vua Gia Long đi ngang quan núi Ngũ Phụng, ông được dân làng dâng chén ngọc uống trà, nhưng lại bị tuột khỏi tay rơi xuống sông, bất giác nhà vua giật mình, coi đó là điềm ứng nên đã khấn xin nữ thần tìm lại chén ngọc. Khi Gia Long xuôi thuyền về Huế, ngang qua núi Ngọc Trản có dáng hình sư tử, nhìn xuống sông bên mạn thuyền thấy chén ngọc đang trôi theo. Vua Gia Long liền đặt tên cho núi là núi Hoàn Chén (sau này gọi là Ngọc Trản, Hoàn Chén) và sức cho bộ lễ xây điện thờ Thánh Mẫu Thiên Ya Na.

Cũng theo truyền thuyết, vua Gia Long đã từng gặp Mẹ trời ở núi Thiên Mụ bên Hương Giang. Lúc đó bà hiện thân là Bà già bán nước bên đường. Bà đã trao cho nhà vua nắm hương đang cháy và mách nhà vua đi xuôi về hạ nguồn sông Hương, mỗi bước chân lại cắm một nén nhang, khi nào đến nén nhang cuối cùng thì là nơi lập kinh đô, đó là kinh đô Huế ngày nay.

Lễ rước Thánh Mẫu tại Lễ hội điện Huệ Nam ở Huế 

Các đời vua sau, đặc biệt là vua Đồng Khánh, mặc dù là con thứ phi nhưng do cầu Mẫu phù trợ nên được ngôi đế vương. Mặc dù ông chỉ tại vị được 3 năm nhưng vua Đồng Khánh đã bỏ tiền tài ra xây cất, tu sửa điện Hòn Chén, đổi tên là điện Huệ Nam (tức ân huệ của Mẫu ở phương nam). Sau này khi ông mất, người ta tôn ông vào hàng Thất Thánh và đi theo hầu cận Mẫu. Từ đó trở đi việc tế lễ ở điện Huệ Nam đều do bộ Lễ trong triều trông coi lo liệu. Đến đời vua Bảo Đại, đức Từ Cung là Mẫu Hậu rất sùng bái Thánh Mẫu, đã để công sức, tiền bạc lo liệu cho điện Huệ Nam. Bà cũng cúng vào điện nhiều đồ vàng bạc. Tương truyền, vua Bảo Đại và Nam Phương Hoàng Hậu đã đi cầu tự Mẫu ở Sòng Sơn, sinh ra hoàng tử Bảo Long, sau này để trả ơn Thánh Mẫu, nhà vua và hoàng hậu đã chi tiền và sai Hội Sơn Nam thờ Mẫu ở Huế ra Phủ Dày xây dựng làng Mộ Mẫu, một công trình kiến trúc nghệ thuật đẹp nhất trong quần thể các di tích ở đây.

Những Thanh đồng ở Huế có gốc tích từ Nam Định quê Mẫu, đã thành lập Hội Sơn Nam và đến năm 1955, Hội Sơn Nam được phép của chính phủ đổi tên thành “Tiên Tiên Thánh Mẫu giáo Trung Việt”, hoạt động trên toàn cõi Trung Kỳ, trụ sở đặt tại Huế. Cũng thời kỳ đó tại Đà Lạt, những thanh đồng đạo quan được phép thành lập Hội Thánh Mẫu Nam Việt. Tới 1973, hai hội này đã thống nhất thành “Việt Nam Thánh Mẫu Hội”, hoạt động trên toàn cõi Việt Nam Cộng hòa. Tuy nhiên đến 1975 nam bắc thống nhất, về hình thức các hội này chấm dứt hoạt động.

Ban Nghiên cứu VHTN phía Nam

 

 

 

Tags:

Bài viết khác

Các hình thức diễn xướng trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Hầu bóng là một nghi lễ tiêu biểu và đặc trưng nhất của tín ngưỡng thờ Mẫu, vốn xuất phát từ người Việt ở Bắc Bộ, nhưng sau đó theo chân người Việt vào Trung Bộ và Nam Bộ, tạo nên những sắc thái riêng cho mỗi miền. Hầu bóng, nhìn từ góc độ văn hóa - nghệ thuật là một hình thức diễn xướng dân gian tổng hợp, một loại hình sân khấu tâm linh.

Lễ hội Nghinh Ông - Nét văn hóa đậm chất dân gian và lâu đời của người dân vùng biển Cần Giờ

Hàng trăm ghe đánh cá của ngư dân huyện Cần Giờ (Tp.Hồ Chí Minh) tham gia đoàn đưa - rước Nghinh Ông, cầu vụ mùa bội thu. Từng đàn hải âu bám theo ghe Nghinh ra khu vực làm lễ. Bên đường người dân lập hương án chờ Nghinh Ông về.

Sự tích hợp các giá trị văn hóa nghệ thuật trong tín ngưỡng thờ Mẫu

Trong các loại hình văn hóa của con người có một dạng thức văn hóa khá đặc thù, đó là “văn hóa tôn giáo”, như văn hóa Phật giáo, văn hóa Gia tô giáo, văn hóa Ấn giáo và văn hóa Khổng giáo. Đối với một số tín ngưỡng hay tôn giáo sơ khai, chúng ta có thể dõi thấy những dạng thức văn hóa, những quá trình tích hợp văn hóa – nghệ thuật như vậy, trong đó tín ngưỡng thờ Mẫu là một ví dụ khá tiêu biểu.

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc: Nét đẹp tín ngưỡng thờ Cá Ông của ngư dân đảo ngọc

Lễ hội Nghinh Ông Phú Quốc được xem là lễ hội dân gian lâu đời của ngư dân trên đảo ngọc. Hằng năm, lễ hội đều được tổ chức để tỏ lòng thành kính đối với Cá Ông, cũng như mong muốn một năm mưa thuận gió hoà.

Ý nghĩa tượng Phúc Lộc Thọ

Từ xa xưa, con người luôn tin vào sức mạnh của thần linh để cầu chúc cho niềm vui, tuổi thọ và sức khỏe. Đặc biệt, tượng Phúc - Lộc - Thọ luôn được tôn thờ để gắn kết với những điều tốt đẹp này.

Tín ngưỡng thờ cúng trong các nhà thờ họ ở vùng biển

Nhà thờ họ là một công trình kiến trúc truyền thống của người Việt, được xây dựng để thờ cúng tổ tiên của một dòng họ. Đây là nơi con cháu trong dòng họ tập trung vào những dịp quan trọng như ngày giỗ tổ, lễ Tết, hay các nghi lễ tôn giáo khác để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những mặt hạn chế, tiêu cực của tín ngưỡng thờ Mẫu và nghi lễ lên đồng

Bản thân tín ngưỡng thờ Mẫu là hệ thống các tín ngưỡng ở các trình độ phát triển rất khác nhau, từ sơ khai, nguyên thủy như các hình thức thờ Nữ thần đến các hình thức phát triển cao hơn là thờ Mẫu Tam Phủ Tứ Phủ.

Vẻ đẹp văn hóa trong nghệ thuật múa dân gian của người Dao

Khởi nguồn từ đời sống lao động và những ước mơ về cuộc sống thanh bình, hạnh phúc, nghệ thuật múa dân gian của người Dao phản chiếu những góc nhìn văn hóa đa chiều về cuộc sống, tín ngưỡng và bản sắc văn hóa Dao.
Top