banner 728x90

Truyện ngắn: ĐI CÂU

12/04/2024 Lượt xem: 2401

         

         Nghỉ hè, nó được về quê chơi ít hôm. Thấy hai thằng cạnh nhà cũng bằng tuổi nó đi câu cá, nó xin đi theo. Biết nó là con gái thành phố, chưa quen câu cá, một thằng tuyên bố:

          - Ai câu được thì hưởng, không chung đâu nhé!

          Nó bằng lòng. Nghĩ đến đi câu cá, được giải trí là thích rồi. Ngoài chợ bán đầy cá, nhà nó thiếu gì tiền mà không mua được cá về ăn.

          Gần một tiếng đồng hồ trôi qua, nó mỏi mắt chăm chú theo dõi chiếc phao câu mà không thấy động tĩnh gì. Bờ bên kia, thằng bạn nó ngửa người ra sau giật mạnh, chiếc cần câu uốn cong, nổi lên mặt nước là một con rắn.

           Cậu ta bình tĩnh thò tay bóp chặt đầu con rắn cho nó há miệng, tháo lưỡi câu ra rồi vứt vào ruộng lúa gần đấy.

           Từ lúc nhìn thấy con rắn, người nó run bắn. Nó định nhấc cần câu bỏ về thì chiếc phao nhấp nháy rồi thụt xuống nước mất tăm. Thằng bạn kêu lên giục nó “giật đi”. Nó run run cầm cần câu nhấc lên từ từ trong tư thế sẵn sàng bỏ chạy. Khi nhìn thấy chú cá trắng óng ánh mấp mé mặt nước, nó mới dám giật mạnh. Con cá tuột khỏi lưỡi câu, bắn lên bờ, quẫy đành đạch. Nó mừng rỡ vồ lấy chú cá, giữ chặt giơ lên ngắm nghía thích thú. Nó nói một mình: “Khổ thân mày chưa! Nếu mày cũng đáng sợ như con rắn kia thì hôm nay mày được thoát rồi vì nhất định tao sẽ bỏ chạy”. Con cá như hiểu lời nói, khóc đỏ hoe mắt.

          Nó ngần ngừ rồi vứt vội con cá xuống mương. Con cá quẫy đuôi chào nó rồi lặn mất tăm. Nó cầm cần câu đứng dây đi về. Thằng bạn tròn xoe mắt ngạc nhiên hỏi:

          - Định về à? Sao lại thả ? Tiếc thế!

          - Tớ nhìn thấy nó khóc, mắt đỏ hoe.

           Hai thằng bịt miệng cười khúc khích: “Ngốc thế! Cá chầy, con nào mà mắt chẳng đỏ”./.

(Truyện ngắn viết cho thiếu nhi của tác giả Đào Quốc Thịnh)

 

Tags:

Bài viết khác

Câu chuyện gia đình: Áp thấp tan, ngày mai trời lại nắng

Đài báo ngày mai có áp thấp nhiệt đới gần bờ. Nửa đêm, chị tỉnh giấc khi gió đập vào cửa kính. Trời mưa và lạnh. Căn phòng vẫn còn đèn sáng và mùng chưa mắc, bên cạnh chị, anh nằm co như con tôm, mền đạp dưới chân. Chị kéo mền đắp cho anh. Rồi chị mắc mùng, vừa bực vừa thương.

Truyện ngắn: Chuyện đàn bà

Ngày nào cũng vậy, sáng sớm, khi mặt trời vừa ló dạng thì Tư Lý đã có mặt ở chợ huyện. Tư Lý làm nghề bán chuối hơn ba năm nay và anh bán hàng rất có duyên. Khách hàng hễ đã mua chuối của anh một lần là lần sau lại muốn mua tiếp. Lý do đơn giản là giá rất rẻ. Anh thường mua tận gốc và bán tận chợ. Thường thì lúc các nhánh chuối được xếp ngay ngắn cũng là lúc bà con tụ lại. Ở đây, người dân đi chợ rất sớm, họ mua bán xong còn về làm nương rẫy.

Truyện ngắn: Trở về nơi ấy đảo xa

Hành trang chỉ là chiếc ba lô trên vai, ngày đầu tiên đến đảo trông chị như một nữ thanh niên xung phong rắn rỏi, hoạt bát hơn là một cô giáo thùy mị, dịu dàng.

Truyện ngắn: Sự tích hoa xuyến chi

Đầu hạ, quả đồi lại được tô điểm thêm bằng những bông hoa xuyến chi bé nhỏ, tươi tắn. Những đêm trăng, trai, gái làng tôi lại ra đó hò hẹn. Anh Hòa cũng lấy hết can đảm để nói thật lòng mình với chị, rồi chị nhận lời yêu anh cũng trên quả đồi ngập đầy hoa xuyến chi.

Truyện ngắn: Đuổi nhau

Tôi đến tìm Vũ vào cuối chiều. Ông bảo vệ già nheo mắt nhìn tôi dò hỏi. Tôi nói tên anh. Ông bảo vệ khoát tay: “Về lâu rồi! Đón con!”. Tôi thở dài. Vậy mà sáng nay, anh nhắn tin hẹn sẽ cùng tôi ra ngoại ô ăn tối.

Truyện ngắn: Cam chịu

Đêm nay trăng tròn. Bầu trời có nhiều đám mây, vầng trăng cứ lúc ẩn lúc hiện khiến cho đêm thêm huyền ảo. Tôi ngồi ở lan can nhà nhìn vầng trăng đang trôi trong mây. Bỗng dưng tôi nghĩ rằng Hường cũng đang ngồi đâu đó ngắm ánh trăng. Có thể Hường ngắm ánh trăng để nghĩ về quá khứ và sắp đặt cho tương lai cuộc sống của mình. Ngắm để hy vọng ngày về ánh trăng sẽ chiếu vọng vào căn nhà trên tầng cao chung cư của mình hay có thể là mãi mãi Hường sẽ không trở lại?

Truyện ngắn: Mai con sẽ về với mẹ

Tiếng mẹ thều thào, nặng trĩu, rời rạc như muốn nói với tôi điều gì nhưng tôi không thể nào nghe rõ. Nắng chiều chiếu qua khung cửa kính bệnh viện hắt lên khuôn mặt mẹ thứ ánh sáng vàng vọt hằn rõ vết nhăn thời gian trên đôi má gầy gò khiến lòng tôi như có triệu mũi kim châm.

Truyện ngắn: Rau muống biển

Nơi tôi ở là một làng chài ven biển. Tôi sinh ra đã thấy biển trên đời, ấu thơ nơi tôi lớn là những ngày tôi chạy dọc hoài theo những triền cát nghe sóng vỗ vào lòng...
Top