banner 728x90

Thờ cúng tổ tiên-nét đẹp văn hóa của dân tộc

05/05/2024 Lượt xem: 2672

Thờ cúng tổ tiên không chỉ là tín ngưỡng mà còn là nét đẹp văn hóa của dân tộc ta, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn và giáo lý răn dạy về đạo làm người phải lấy đạo hiếu làm đầu. Trong mỗi gia đình người Việt đều có một bàn thờ gia tiên để tưởng nhớ về cội nguồn, ông, bà cha mẹ, là cầu nối tâm linh giúp con cháu đời sau nhớ về đấng sinh thành.

Nghi lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa ở đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

Thờ cúng tổ tiên cũng như cách cúng bàn thờ gia tiên đã trở thành một tín ngưỡng của dân tộc ta, trong mỗi gia đình dù lớn hay nhỏ đều có một nơi linh thiêng đặt bàn thờ gia tiên, thờ cúng tổ tiên mang ý nghĩa tâm linh như là cầu nối giữa hai thế giới và ở đó tổ tiên có thể nhìn thấy cuộc sống của con cháu từ đó phù hộ độ trì cho gia đình yên ấm thành công, đó cũng như một tượng đài về giáo dục gia phong truyền thống của gia đình luôn nhắc nhở con cháu nhớ về công đức của tổ tiên, nhắc nhở con cháu đời sau phải biết hiếu thuận với đấng sinh thành. Không những thế bàn thờ còn là nơi tụ hội vượng khí và ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi thành viên trong gia đình, về sức khỏe, công danh tiền bạc.

Nói tới việc thờ cúng tổ tiên của người Việt Nam là nói tới một lĩnh vực tín ngưỡng khá rộng cả về không gian và nội dung. Việc thờ tổ tiên có nhiều quan niệm và những cấp độ khác nhau như: Tổ tiên của đất nước, tổ tiên của dân tộc, tổ tiên của dòng họ, tổ tiên của gia đình. Bên cạnh những vị tổ anh hùng, có công dựng nước và giữ nước còn có các tổ khai sáng những giá trị văn hóa, kinh tế, mở mang bờ cõi, các vị tổ ngành, tổ nghề...

Ngoài ra, thờ cúng tổ tiên không chỉ là một biểu tượng của sự kết nối tình đoàn kết anh em trong dòng tộc, thể hiện sự biết ơn đối với tiên tổ, cội nguồn mà còn là hành vi giáo dục các thế hệ con cháu về đạo lý uống nước nhờ nguồn. Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, quan niệm trên đã tạo ra những khác biệt mang tính “tự phát” trong việc thờ cúng tổ tiên ở mỗi gia đình, dòng họ, làng quê... làm xuất hiện những yếu tố tiêu cực bên cạnh mặt tích cực. Do đó, chúng ta cần hiểu rõ một số lưu ý cần tránh khi thờ cúng tổ tiên: Trường hợp mà gia đình có người mất thì tối thiểu trong 100 ngày đầu tiên phat thờ ở một bàn thờ riêng sau đó mới nhập vào bát hương gia tiên, không được lập một bát hương khác khác vì số bát hương trên bàn thờ phải là số lẻ tượng trưng cho dương, nếu lập thêm bát hương sẽ chuyển thành số chẵn tượng trưng cho âm có thể khiến gia đình suy tàn; Nếu gia đình thờ cả hai bên nội ngoại do bên nhà vợ không có người thờ tự nối dõi, thì người vợ chỉ có thể thờ bố mẹ mình chứ không được thờ gia tiên bên dòng tộc nhà mình. Khi này sẽ có một bát hương thờ chung bố, mẹ vợ và bát hương này đặt tại một bàn thờ khác không nên đặt chung với bàn thờ gia tiên nhà chồng. Có thể nhỏ hơn nhưng phải cao bằng nhau và cùng quay về một hướng; Không được gộp 3 bát hương thờ thần linh, thổ công – gia tiên – bà cô tổ chung một mát hương bởi vì không cùng cấp độ sẽ phạm thượng và bị trách phạt; Nếu gia đình thờ phật thì bàn thờ phật phải đặt riêng và cao hơn bàn thờ gia tiên, trên bàn thờ phật chỉ cần một bát hương; Bàn thờ gia tiên nên được đóng theo kích thước của không gian phòng thờ, thường được làm bằng gỗ mít, gỗ dổi, vàng tâm hay gỗ hương gỗ gụ. Các loại gỗ này tuy có khả năng kháng mối mọt tự nhiên nhưng phải đảm bảo chỉ sử dụng gỗ lõi mới được, nếu gỗ pha rác thì chắc chắn bàn thờ sẽ bị mối mọt tuổi thọ không cao, do vậy không nên mua những loại bàn thờ đóng sẵn đã sơn hoàn thiện bởi vì chúng ta sẽ không thể kiểm tra được gỗ sử dụng có pha rác hay không, tốt nhất hãy đặt đóng bàn thờ theo yêu cầu và kiểm tra mộc trước khi sơn.

​​​​​Tam tòa Thánh Mẫu là 3 vị thánh linh trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ

Thờ cúng tổ tiên là loại hình tín ngưỡng khá phổ biến ở nhiều quốc gia, trong đó có nước ta. Do đặc điểm có nhiều dân tộc anh em nên tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở nước ta có nhiều nét riêng biệt với những phong tục, tập quán khác nhau, song đều nhằm tỏ lòng biết ơn và tôn vinh tổ tiên, đấng sinh thành. Từ ngàn xưa, người Việt đã xem thờ cúng tổ tiên là một “Đạo” và điều này cũng đã được thể chế hóa trong Luật tín ngưỡng Tôn giáo ban hành năm 2016.

Ban Nghiên cứu văn hóa

 

Tags:

Bài viết khác

Lịch sử hình thành của Đạo giáo

Người ta không biết rõ Đạo giáo khởi phát lúc nào, chỉ thấy được là tôn giáo này hình thành qua một quá trình dài, thâu nhập nhiều trào lưu thượng cổ khác. Đạo giáo thâu nhập nhiều tư tưởng đã phổ biến từ thời Nhà Chu (1040-256 trước công nguyên). Thuộc về những tư tưởng này là vũ trụ luận về thiên địa, ngũ hành, bát quái, tứ tượng, thuyết về năng lượng, chân khí), thuyết âm dương và Kinh Dịch.

Khái niệm về Đạo giáo

Đạo giáo là một tôn giáo cổ xưa, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đạo giáo có hai nhánh phát triển chính: Đạo giáo thần tiên và Đạo giáo phù thủy. Trong quá trình tồn tại và phát triển, mặc dù Đạo giáo chưa từng trở thành hệ tư tưởng thống trị trong xã hội Trung Quốc như Nho giáo, Phật giáo nhưng vai trò của nó trong đời sống xã hội Trung Quốc rất to lớn.

Nhà thờ La Mã Bến Tre, điểm hành hương nổi tiếng

Nhà thờ La Mã hay còn gọi là Nhà thờ Đức Mẹ La Mã Bến Tre nằm ở xã Hương Nhượng, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre - nơi lưu giữ bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - là một trong 3 trung tâm hành hương của Giáo phận Vĩnh Long được thiết lập vào năm 1951.

Giá trị và những tương đồng giữa Giáo luật về hôn nhân với Luật Hôn nhân và gia đình của Công giáo Việt Nam

Hôn nhân chung thủy. Đây là một trong những giá trị nổi bật của hôn nhân Công giáo Việt Nam, là nền móng để xây dựng gia đình hạnh phúc. Nghiên cứu giá trị của hôn nhân Công giáo Việt Nam thực chất là làm rõ cơ sở hình thành và bản chất của các giá trị đó. Tính chung thủ của hôn nhân Công giáo Việt Nam không tự nhiên có được, sự hình thành và tồn tại của nó bị quy định bởi các triết lý sống của người Công giáo Việt Nam.

Nhà thờ gỗ Kon Tum có tuổi đời hơn 100 năm giữa núi rừng Tây Nguyên

Nhà thờ gỗ Chính tòa Kon Tum là một báu vật giữa núi rừng Tây Nguyên – do chính một vị linh mục người Pháp thiết kế và khởi xướng. Kiến trúc của nhà thờ được thiết kế hài hòa giữa kiểu kiến trúc Roman và nhà sàn gỗ của người Ba Na. Một sự kết hợp đặc sắc giữa văn hóa Tây phương và văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc của vùng Tây Nguyên. Công trình khởi công năm 1913 và hoàn thành vào năm 1918. Đến nay, sau hơn 100 năm, Nhà thờ vẫn nguyên vẹn như thủa ban đầu.

Thánh đường Hồi giáo Xuân Lộc (Đồng Nai)

Huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai là nơi tập trung nhiều cộng đồng người Chăm sinh sống, vì vậy, từ năm 2006, xã Xuân Hưng đã được xây dựng một ngôi thánh đường Hồi giáo nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng và sinh hoạt văn hóa của người dân. Ngôi thánh đường có tên là Masjid Nourul Ehsaan được xem là thánh đường Hồi giáo lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau thánh đường Hồi giáo tại An Giang.

Lễ trưởng thành của thiếu nữ làng Chăm Lương Tri

Lễ trưởng thành là nghi thức quan trọng đánh dấu bước phát triển trong đời người của thiếu nữ Chăm Hồi giáo Bàni. Đây là thời điểm các cháu chính thức được cộng đồng công nhận tín đồ Hồi giáo Bàni. Lễ trưởng thành đối với thiếu nữ gọi là Karơh, do Cả sư và các chức sắc thuộc thánh đường Hồi giáo Bà ni thôn Lương Tri đảm nhiệm thực hành nghi lễ.

Chùa Thầy – sự hòa điệu giữa kiến trúc Phật giáo với các tôn giáo và tín ngưỡng bản địa

Kiến trúc cảnh quan là nghệ thuật kiến trúc điều hòa được mối quan hệ giữa tự nhiên – con người – kiến trúc để tạo nên một môi trường sống hài hòa, có giá trị thẩm mỹ và tinh thần. Chùa Thầy là một công trình tiêu biểu cho vẻ đẹp của kiến trúc cảnh quan thiên nhiên ở đồng bằng Bắc Bộ.
Top