banner 728x90

Kiến trúc nhà thờ Cha Tam 125 tuổi ở Chợ Lớn: Nét đẹp giao thao Pháp - Hoa

02/06/2025 Lượt xem: 2368

Ẩn mình giữa khu phố người Hoa náo nhiệt ở Quận 5 (Tp.Hồ Chí Minh), nhà thờ Cha Tam 125 tuổi nổi bật với kiến trúc giao thoa Pháp - Hoa độc đáo, hiếm thấy.

Cuối tháng 5, chúng tôi men theo con phố vải Soái Kình Lâm (Quận 5, Tp.Hồ Chí Minh) để tìm hiểu những công trình kiến trúc cổ của cộng đồng người Hoa. Giữa dãy nhà phố chen chúc, một nhà thờ màu vàng trầm mặc hiện ra, nổi bật với những đường nét kiến trúc lạ lẫm vừa Tây phương cổ kính, vừa thấp thoáng dáng dấp Á Đông.

Đó là nhà thờ Cha Tam (tên chính thức là nhà thờ Thánh Phanxicô Xaviê), tọa lạc tại 25 Học Lạc (phường 14), thuộc Tổng giáo phận Tp.Hồ Chí Minh.

Họ đạo Chợ Lớn chính là tiền thân của giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê ngày nay, được hình thành nhằm phục vụ cộng đồng người Hoa di cư vào Việt Nam. Năm 1865, linh mục Philippe là nhà truyền giáo người Pháp đến Chợ Lớn để mục vụ và chăm sóc đời sống đức tin cho người Hoa sinh sống tại đây.

Bước vào khuôn viên nhà thờ, chúng tôi ấn tượng với cổng tam quan - kiểu kiến trúc đặc trưng của đình chùa Á Đông, với mái ngói âm dương xanh đồng, đầu đao uốn cong và tượng cá chép 2 bên thánh giá. Trên cổng có ghi tên nhà thờ bằng chữ Hán, điều ít xuất hiện ở các nhà thờ Công giáo truyền thống.

Cổng tam quan của nhà thờ Cha Tam được thiết kế theo phong cách đình chùa phương Đông, với mái ngói xanh đồng và khắc chữ Hán cổ

Ảnh: Uyển Nhi

Bên trong thánh đường, dấu ấn kiến trúc Gothic của Pháp hiện lên rõ nét qua những mái vòm nhọn, cửa sổ kính màu lớn và hệ trụ đỡ đặc trưng. Đây là phong cách từng thịnh hành ở Tây Âu từ nửa sau thời Trung cổ đến cuối thế kỷ 16.

Tháp chuông cao vút đặt ở trung tâm, các khung cửa được thiết kế theo hình mũi giáo kết hợp các ô kính màu với hình ảnh các vị thánh, tạo nên không gian vừa linh thiêng vừa sâu lắng.

Đài Đức Mẹ trước khuôn viên nhà thờ. Ảnh: Uyển Nhi

Điểm nhấn độc đáo là những cột trụ thánh đường được sơn màu đỏ, khắc chữ Hán gợi liên tưởng đến đình chùa người Hoa. Trên nóc nhà thờ Cha Tam, các chi tiết hoa sen biểu tượng trong văn hóa Á Đông càng tôn vẻ đẹp độc đáo hiếm thấy của công trình hơn 1 thế kỷ này.

Một góc nhỏ trang nghiêm bên trong nhà thờ có mộ phần của linh mục Phanxicô Xaviê (còn gọi là Cha Tam) người sáng lập nhà thờ vẫn được gìn giữ cẩn trọng.

Nhà thờ Cha Tam nổi bật với gam màu vàng trầm và kiến trúc Á - Âu giao thoa đặc sắc.

Nhà thờ Cha Tam không chỉ nổi bật bởi kiến trúc, mà còn được biết đến là nơi Tổng thống VNCH Ngô Đình Diệm cùng em trai Ngô Đình Nhu đã đến đây cầu nguyện lần cuối, trước khi bị đưa về Bộ Tổng tham mưu năm 1963.

Theo linh mục Vincent Cổ Diệu Thanh, vì nhu cầu mục vụ nên năm 1898, cha Phanxicô Xaviê là linh mục người Hoa tìm mua một khu đất lớn ngay trung tâm Chợ Lớn để xây dựng nhà thờ cho cộng đồng Công giáo người Hoa.

Sách Sài Gòn năm xưa của cụ Vương Hồng Sển có nhắc đến chỗ nhà thờ Cha Tam hiện nay, xưa là chợ Lò Rèn vì đây là xóm của thợ rèn và thợ kéo chỉ. Mặt tiền nhà thờ quay về hướng đối diện đường Thủy Binh (nay là đường Trần Hưng Đạo).

Nhà thờ được khởi công vào tháng 12.1900, theo bản vẽ kiến trúc của thầy Gioan Baotixita Huỳnh Tịnh Hướng và hoàn thành sau 2 năm. Tất cả kinh phí xây dựng nhà thờ đều do các Hoa kiều đóng góp.

Sau khi hoàn thiện, Cha Tam tiếp tục xây dựng thêm trường học, nhà nuôi trẻ, khu nội trú và một số công trình phục vụ đời sống cộng đoàn giáo dân.

Bên trong nhà thờ Cha Tam. Ảnh: Uyển Nhi

Năm 2021, linh mục Tôma Huỳnh Bửu Dư được bổ nhiệm làm cha sở giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê. Lúc này, nhà thờ Cha Tam đã ở trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hạng mục mục nát theo thời gian. Với tâm huyết bảo tồn di sản tôn giáo và kiến trúc, cha Tôma đã nỗ lực triển khai và hoàn thành công trình đại trùng tu ngôi thánh đường này.

Giữa nhịp sống hối hả và đô thị không ngừng đổi thay của TP.HCM, nhà thờ Cha Tam vẫn lặng lẽ hiện diện như một chứng tích trầm mặc, cổ kính và lưu giữ ký ức của bao thế hệ người Hoa và người Việt.

Theo Báo Thanh niên

 

Tags:

Bài viết khác

Lịch sử hình thành của Đạo giáo

Người ta không biết rõ Đạo giáo khởi phát lúc nào, chỉ thấy được là tôn giáo này hình thành qua một quá trình dài, thâu nhập nhiều trào lưu thượng cổ khác. Đạo giáo thâu nhập nhiều tư tưởng đã phổ biến từ thời Nhà Chu (1040-256 trước công nguyên). Thuộc về những tư tưởng này là vũ trụ luận về thiên địa, ngũ hành, bát quái, tứ tượng, thuyết về năng lượng, chân khí), thuyết âm dương và Kinh Dịch.

Khái niệm về Đạo giáo

Đạo giáo là một tôn giáo cổ xưa, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đạo giáo có hai nhánh phát triển chính: Đạo giáo thần tiên và Đạo giáo phù thủy. Trong quá trình tồn tại và phát triển, mặc dù Đạo giáo chưa từng trở thành hệ tư tưởng thống trị trong xã hội Trung Quốc như Nho giáo, Phật giáo nhưng vai trò của nó trong đời sống xã hội Trung Quốc rất to lớn.

Nhà thờ La Mã Bến Tre, điểm hành hương nổi tiếng

Nhà thờ La Mã hay còn gọi là Nhà thờ Đức Mẹ La Mã Bến Tre nằm ở xã Hương Nhượng, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre - nơi lưu giữ bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - là một trong 3 trung tâm hành hương của Giáo phận Vĩnh Long được thiết lập vào năm 1951.

Giá trị và những tương đồng giữa Giáo luật về hôn nhân với Luật Hôn nhân và gia đình của Công giáo Việt Nam

Hôn nhân chung thủy. Đây là một trong những giá trị nổi bật của hôn nhân Công giáo Việt Nam, là nền móng để xây dựng gia đình hạnh phúc. Nghiên cứu giá trị của hôn nhân Công giáo Việt Nam thực chất là làm rõ cơ sở hình thành và bản chất của các giá trị đó. Tính chung thủ của hôn nhân Công giáo Việt Nam không tự nhiên có được, sự hình thành và tồn tại của nó bị quy định bởi các triết lý sống của người Công giáo Việt Nam.

Nhà thờ gỗ Kon Tum có tuổi đời hơn 100 năm giữa núi rừng Tây Nguyên

Nhà thờ gỗ Chính tòa Kon Tum là một báu vật giữa núi rừng Tây Nguyên – do chính một vị linh mục người Pháp thiết kế và khởi xướng. Kiến trúc của nhà thờ được thiết kế hài hòa giữa kiểu kiến trúc Roman và nhà sàn gỗ của người Ba Na. Một sự kết hợp đặc sắc giữa văn hóa Tây phương và văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc của vùng Tây Nguyên. Công trình khởi công năm 1913 và hoàn thành vào năm 1918. Đến nay, sau hơn 100 năm, Nhà thờ vẫn nguyên vẹn như thủa ban đầu.

Thánh đường Hồi giáo Xuân Lộc (Đồng Nai)

Huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai là nơi tập trung nhiều cộng đồng người Chăm sinh sống, vì vậy, từ năm 2006, xã Xuân Hưng đã được xây dựng một ngôi thánh đường Hồi giáo nhằm phục vụ nhu cầu tín ngưỡng và sinh hoạt văn hóa của người dân. Ngôi thánh đường có tên là Masjid Nourul Ehsaan được xem là thánh đường Hồi giáo lớn thứ 2 tại Việt Nam, sau thánh đường Hồi giáo tại An Giang.

Lễ trưởng thành của thiếu nữ làng Chăm Lương Tri

Lễ trưởng thành là nghi thức quan trọng đánh dấu bước phát triển trong đời người của thiếu nữ Chăm Hồi giáo Bàni. Đây là thời điểm các cháu chính thức được cộng đồng công nhận tín đồ Hồi giáo Bàni. Lễ trưởng thành đối với thiếu nữ gọi là Karơh, do Cả sư và các chức sắc thuộc thánh đường Hồi giáo Bà ni thôn Lương Tri đảm nhiệm thực hành nghi lễ.

Chùa Thầy – sự hòa điệu giữa kiến trúc Phật giáo với các tôn giáo và tín ngưỡng bản địa

Kiến trúc cảnh quan là nghệ thuật kiến trúc điều hòa được mối quan hệ giữa tự nhiên – con người – kiến trúc để tạo nên một môi trường sống hài hòa, có giá trị thẩm mỹ và tinh thần. Chùa Thầy là một công trình tiêu biểu cho vẻ đẹp của kiến trúc cảnh quan thiên nhiên ở đồng bằng Bắc Bộ.
Top