banner 728x90

Singapore – Đất nước của nền văn minh hiện đại

31/08/2024 Lượt xem: 2469

Thủy cung - Đại dương xanh thu nhỏ tại Sea Aquarium Singapore

Singapore một đất nước nhỏ bé bao gồm 64 hòn đảo (diện tích chỉ tương đương với huyện Cần Giờ của Việt Nam) là một trong những thành phố xanh nhất thế giới, có môi trường khí hậu tốt nhất thế giới.

Đan xen với những tòa nhà chọc trời là ngập tràn cây xanh tươi tốt với gần một nửa diện tích đất của Singapore được che phủ bởi cây xanh.

Singapore được gọi là Quốc đảo Sư tử, nhưng không hề có 1 con sư tử nào sống ngoài tự nhiên. Có thể, người ta gọi vậy là vì biểu tượng linh vật huyền thoại: Con cá mang đầu sư tử (đặt tại khu công viên nước giải trí). Nơi đây, được coi như là biểu tượng du lịch của quốc đảo này. Bức tượng mình cá, đầu sư tử nặng gần 70 tấn cao 8,6m được đặt quay đầu về hướng Đông, với ý nghĩa mang lại sự thịnh vượng cho đất nước.

Tác giả chụp hình lưu niệm tại Gardens By The Bay và quang cảnh công viên nước giải trí con cá mang đầu sư tử

Nơi đặt chân đầu tiên đến Singapore của đoàn chúng tôi là Marina Bay Sands. Khu vực Bayfront này nằm ngay tại trung tâm Singapore. Nơi đây là khu phức hợp nghỉ dưỡng nổi tiếng xa hoa, nổi bật là 3 tòa nhà cao tầng được thiết kế hoàn toàn bằng kính.

Nếu muốn ngắm toàn cảnh thành phố thì hãy tới đài quan sát Marina Bay Sands SkyPark. “Công viên trên không” nằm tại tầng cao nhất của tòa nhà với cách thiết kế cách điệu theo một chiếc thuyền lớn. Đây là tổ hợp công viên, hồ bơi, quán bar, đài quan sát hiện đại nhất trong diện tích gần 1 hecta nằm ở giữa không trung với vẻ ngoài lộng lẫy và rất đẹp.

Đài quan sát trên cao

Giữa hàng trăm hàng ngàn tòa nhà chọc trời, Singapore Flyer vẫn nổi bật với những điểm khác biệt độc đáo của riêng mình. Nơi đây chính là địa điểm du lịch lý tưởng để ngắm toàn cảnh thành phố.

Vòng quay quan sát khổng lồ này cho bạn chiêm ngưỡng khung cảnh hoa lệ và những ánh đèn lung linh của thành phố xinh đẹp về đêm.

Màn trình diễn tuyệt vời ngay cạnh Marina Bay Sands 

Buổi tối bạn có thể chiêm ngưỡng màn trình diễn nghệ thuật thị giác đặc sắc - Spectra Show miễn phí cho tất cả mọi người bên bờ Marina Bay Sands vào 20h00 mỗi tối. Buổi biểu diễn của những tia nước phun theo nhạc, hòa cùng ánh sáng rực rỡ, kể lại câu chuyện lịch sử của Singapore một cách quyến rũ và rất nghệ thuật.

Du khách chờ xem nhạc nước tại Marina Bay Sands

Tuyệt vời nhất là khu Gardens By The Bay. Khu rừng xanh khổng lồ ngay giữa lòng thành phố ẩn mình dưới những lớp kính được đầu tư với quy mô lớn chắc chắn sẽ là trải nghiệm vô cùng tuyệt vời đối với mọi du khách khi tới thăm đảo quốc.

Gardens By The Bay

Ngay gần với Universal Studios, cũng tại địa phận đảo Sentosa là thủy cung rộng lớn hàng đầu trên thế giới (Sea Aquarium Singapore). Nơi đây là điểm đến nổi tiếng ở Singapore mà không du khách nào có thể bỏ qua.

Khu vực trước Thủy cung

Với 18 triệu lít nước, bể cá ngoạn mục này là nơi sinh sống của hơn 129 loài sinh vật biển, bao gồm cá mập, cá đuối, cá voi sát thủ, và nhiều loài khác. Tấm kính quan sát của bể nặng tới 250.000 kg và cao 8,3 mét để du khách có thể đứng trước tấm kính và cảm nhận chân thực như đang đứng dưới đáy đại dương, hòa mình vào thế giới của các loài sinh vật biển.

Sea Aquarium Singapore với tôi là một kỷ niệm đáng nhớ. Hôm tham quan thủy cung rộng lớn này, hòa vào dòng người tấp nập, hối hả, đông nghẹt, tôi đã bị lạc vào mê hồn trận.

Sau khi tham quan thủy cung xong, tôi không thể tìm thấy đường ra. Xung quanh toàn du khách nước ngoài và dân bản địa Singapore nên không thể nói tiếng Việt.

Với vốn tiếng Anh ít ỏi của mình, tôi đành mạnh dạn hỏi các nhân viên bảo vệ người Singapore. Chẳng biết là tôi nói tiếng Anh “rởm” hay tai của anh nhân viên bảo vệ người Singapore “rởm” mà hai bên diễn thuyết một hồi, kết quả là vẫn không hiểu nhau.

Thấy tôi mặt nghệt ra “như ngỗng…”, một cô “Hot girl” xinh đẹp ra giúp đỡ chỉ đường, lần này xem ra có vẻ hiểu nhau hơn nên tôi đi theo hướng cô gái chỉ đường. Đi vòng vèo hơn 500m cuối cùng lại quay về chỗ cũ, chỗ anh bảo vệ lúc đầu. Nhìn thấy anh bảo vệ nhăn răng ra cười,,,(ghét thế)…hì…hì…đang lạc đường mà cười chi (?!). Rồi lại trách mình “chết vì gái đẹp”.

Ba mươi phút loay hoay tìm đường ra, 3 lần hỏi đường, chỉ đường, với 3 người khác nhau, đi bộ hơn 1500m vòng vèo qua các ngõ ngách, mồ hôi ướt đẫm áo, chân mỏi rã rời, kết quả cuối cùng là lại quay về chỗ cũ. Không biết cách nào thoát khỏi mê cung này.

Tôi ngồi thừ trên phiến đá, vừa mệt, vừa lo sợ vì chỉ còn 15 phút nữa là đến giờ xe chạy. Đã có quy định cứ đến giờ xuất phát là xe chạy. Vì có tìm cũng không biết chỗ nào mà tìm. Ai ra trễ tự thuê taxi về khách sạn. Chết nỗi hôm đó, tôi nhận phòng khách sạn rồi đi ngay, nên quên cả địa chỉ và quên cả tên khách sạn mà đoàn đã đặt. Điện thoại của tôi không liên lạc được với phụ trách đoàn vì tôi không dùng sim điện thoại của Singapore. Hoang mang tột độ và bất lực.

Đang lúc “gặp khó” thì “ló cái khôn”, tôi chợt nhớ ra một từ và chỉ nói với anh bảo vệ người Singapore đúng một từ thôi, anh ta hiểu liền và lần này chỉ cho tôi đúng đường lên khỏi mê cung. Thở phào “thoát nạn”. Đúng là mệt vì tiếng Anh. Đố các bạn biết tôi nói từ gì hôm đó?

Sau lần “sát hạch tiếng Anh thực tế” bị thất bại đó, tôi tự tin hẳn lên, đồng thời rút ra bài học cho riêng mình: “nói ngắn, nói đơn giản, không nhớ từ, không diễn đạt được thì minh họa bằng tay…” hì..hì Càng nói nhiều, nói dai, nói dài… sẽ thành nói dại”…hề…hề

Hôm sau tự tin, thể hiện bản lĩnh luôn (cười), đi siêu thị một mình không cần phiên dịch. Rất may là mua được vài thứ mình cần mà không gặp trở ngại gì.

Nhà hát Singapore

Một địa điểm tham quan tuyệt đẹp nữa của Singapore không thể không đặt chân đến là Singapore Zoo. Nằm ở phía Tây Bắc của đảo quốc, Singapore Zoo là ngôi nhà xanh của những động vật hoang dã kỳ diệu và là địa điểm mà những người yêu động vật thích.

Botanic Garden Singapore có diện tích khoảng 74 ha, là nơi bảo tồn hơn 30.000 loài thực vật khác nhau. Đây là nơi đầu tiên của Singapore được UNESCO công nhận là di sản vườn thực vật lớn nhất và cổ xưa nhất hiện nay. Không gian tươi mát, sặc sỡ của cỏ cây khiến khu vườn bách thảo này giống như một thiên đường chốn trần gian.

Sẽ là một đất nước rất tuyệt vời và hoàn hảo về mọi mặt nếu như Singapore không thiếu nước ngọt. Nguồn nước ngọt hiện nay ở Singapore đến từ 4 nguồn chủ yếu là:  Nước tự nhiên sau những trận mưa bão, nước đi mua từ Malaysia, nước tái chế và nước biển khử mặn. Trong đó, hơn 55% nước sử dụng ở Singapore là nước chưa qua xử lý nhập từ Malaysia.

Quốc đảo này không có tài nguyên thiên nhiên. Họ phải nhập khẩu cát và nước ngọt  từ “nước  bạn láng giềng Malaysia". Mật độ dân số đông nên nhà đất và nước ngọt là 2 thứ đắt nhất ở quốc gia này. Chính vì vậy, nhiều gia đình chưa hẳn khá giả có con du học ở Singapore đã phải ăn trường kỳ mì tôm để giảm bớt chi phí, trong đó đáng kể nhất là tiền thuê nhà cực kỳ đắt đỏ.

Khu vực trung tâm của Singapore là hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt. Toàn bộ nước thải sinh hoạt của cư dân Singapore được chảy về đây và qua một quy trình lọc, xử lý… sẽ thành nước ngọt, nước sạch  cung cấp trở lại cho các hộ dân nơi này.

Nghe nói, ngày khánh thành hệ thống xử lý nước thải này, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã phải thân chinh đến đây trực tiếp uống nước này (nước đã qua xử lý) trước hàng trăm ống kính phóng viên truyền hình các cơ quan thông tấn báo chí, để người dân tin tưởng, sử dụng.

Tuy nhiên, đặt chân đến Singapore, tôi vẫn luôn bị cảm giác ám ảnh là đang sử dụng nước tái chế từ nước thải sinh hoạt, nên chỉ dám uống nước suối đóng chai mua từ Malaysia, mà một chai nước suối đóng chai giá tương đương với 80 ngàn đồng tiền Việt Nam, còn đắt tiền hơn cả một chai rượu ngon mua ở Việt Nam (đó, lại quy ra Rượu...hì...hì). Lúc này mới thấy, ở Việt Nam vẫn là thiên đường...Đó là chưa nói tới hình phạt đánh bằng roi của nước này rất giống thời Trung cổ...

(Ghi chép của Đào Quốc Thịnh)

 

Tags:

Bài viết khác

Câu chuyện gia đình: Áp thấp tan, ngày mai trời lại nắng

Đài báo ngày mai có áp thấp nhiệt đới gần bờ. Nửa đêm, chị tỉnh giấc khi gió đập vào cửa kính. Trời mưa và lạnh. Căn phòng vẫn còn đèn sáng và mùng chưa mắc, bên cạnh chị, anh nằm co như con tôm, mền đạp dưới chân. Chị kéo mền đắp cho anh. Rồi chị mắc mùng, vừa bực vừa thương.

Truyện ngắn: Chuyện đàn bà

Ngày nào cũng vậy, sáng sớm, khi mặt trời vừa ló dạng thì Tư Lý đã có mặt ở chợ huyện. Tư Lý làm nghề bán chuối hơn ba năm nay và anh bán hàng rất có duyên. Khách hàng hễ đã mua chuối của anh một lần là lần sau lại muốn mua tiếp. Lý do đơn giản là giá rất rẻ. Anh thường mua tận gốc và bán tận chợ. Thường thì lúc các nhánh chuối được xếp ngay ngắn cũng là lúc bà con tụ lại. Ở đây, người dân đi chợ rất sớm, họ mua bán xong còn về làm nương rẫy.

Truyện ngắn: Trở về nơi ấy đảo xa

Hành trang chỉ là chiếc ba lô trên vai, ngày đầu tiên đến đảo trông chị như một nữ thanh niên xung phong rắn rỏi, hoạt bát hơn là một cô giáo thùy mị, dịu dàng.

Truyện ngắn: Sự tích hoa xuyến chi

Đầu hạ, quả đồi lại được tô điểm thêm bằng những bông hoa xuyến chi bé nhỏ, tươi tắn. Những đêm trăng, trai, gái làng tôi lại ra đó hò hẹn. Anh Hòa cũng lấy hết can đảm để nói thật lòng mình với chị, rồi chị nhận lời yêu anh cũng trên quả đồi ngập đầy hoa xuyến chi.

Truyện ngắn: Đuổi nhau

Tôi đến tìm Vũ vào cuối chiều. Ông bảo vệ già nheo mắt nhìn tôi dò hỏi. Tôi nói tên anh. Ông bảo vệ khoát tay: “Về lâu rồi! Đón con!”. Tôi thở dài. Vậy mà sáng nay, anh nhắn tin hẹn sẽ cùng tôi ra ngoại ô ăn tối.

Truyện ngắn: Cam chịu

Đêm nay trăng tròn. Bầu trời có nhiều đám mây, vầng trăng cứ lúc ẩn lúc hiện khiến cho đêm thêm huyền ảo. Tôi ngồi ở lan can nhà nhìn vầng trăng đang trôi trong mây. Bỗng dưng tôi nghĩ rằng Hường cũng đang ngồi đâu đó ngắm ánh trăng. Có thể Hường ngắm ánh trăng để nghĩ về quá khứ và sắp đặt cho tương lai cuộc sống của mình. Ngắm để hy vọng ngày về ánh trăng sẽ chiếu vọng vào căn nhà trên tầng cao chung cư của mình hay có thể là mãi mãi Hường sẽ không trở lại?

Truyện ngắn: Mai con sẽ về với mẹ

Tiếng mẹ thều thào, nặng trĩu, rời rạc như muốn nói với tôi điều gì nhưng tôi không thể nào nghe rõ. Nắng chiều chiếu qua khung cửa kính bệnh viện hắt lên khuôn mặt mẹ thứ ánh sáng vàng vọt hằn rõ vết nhăn thời gian trên đôi má gầy gò khiến lòng tôi như có triệu mũi kim châm.

Truyện ngắn: Rau muống biển

Nơi tôi ở là một làng chài ven biển. Tôi sinh ra đã thấy biển trên đời, ấu thơ nơi tôi lớn là những ngày tôi chạy dọc hoài theo những triền cát nghe sóng vỗ vào lòng...
Top