banner 728x90

Phong tục “Tò pang” - nét đẹp gắn kết cộng đồng của người Tày, Nùng

27/02/2025 Lượt xem: 2789

Người Tày, Nùng có nhiều phong tục gắn kết cộng đồng tốt đẹp được duy trì từ bao đời nay. Trong đó, phong tục “Tò pang” đến nay vẫn được lưu giữ, trở thành nét đẹp văn hóa mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

“Tò pang” có nghĩa là cùng nhau gửi, cùng nhau đóng góp, giúp đỡ nhau, san sẻ khó khăn thiếu thốn cùng nhau. Khi trong làng có nhà có việc lớn thì các gia đình còn lại sẽ chủ động mang các sản vật đến góp cùng gia chủ. Đối với việc hỷ như đám cưới, mừng con đầy tháng tuổi, mừng nhà mới..., các nhà khác sẽ gửi, góp gạo, rượu, gà, vịt, lợn. Đối với ma chay, họ còn có tục góp gửi vải trắng và tro bếp trong việc tang lễ (dùng để lót vào áo quan khi khâm liệm thi hài). Phong tục này đã trở thành một mĩ tục thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong đời sống sinh hoạt, góp phần tạo nên sự gắn kết bền vững trong bản làng cộng đồng người Tày, Nùng.

Trước đây, khi đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn về vật chất, với quan niệm “Pò bản - Rườn làu. Bản bấu mắn - Rườn tó slán” (Cả bản - Nhà mình. Bản mà không vững chắc - Thì nhà mình cũng tan), mỗi khi trong làng, bản có việc hiếu, việc hỷ thì cả làng, cả bản đều dừng tất cả mọi công việc khác để tập trung giúp đỡ nhau. Phong tục này đã trở thành nét văn hóa đặc sắc biểu hiện tình làng, nghĩa xóm tối lửa tắt đèn có nhau. Trước khi gia đình có việc sẽ thông báo đến mọi người trong làng trước mấy ngày để mọi người chuẩn bị. Khi trong làng có đám cưới sẽ thông báo trước 9 ngày (“slắng lẩu cẩu vằn”) để mọi người nhớ và chuẩn bị những sản vật đến góp vui cùng gia chủ. Không cần phải những sản vật cao sang mà nhà có gì mang nấy, có thể là con gà, chai rượu, đôi khi là yến gạo... Không chỉ giúp đỡ bằng sản vật, bà con trong làng còn cùng nhau góp sức giúp đỡ gia chủ trong việc dựng rạp, lấy củi, nấu ăn, làm mặt bằng..., cho nhau mượn đồ như bát, đũa, bàn, ghế... Từ đó, giúp gia chủ giảm bớt được nhiều công việc, có thể tập trung lo những việc chính như mua sắm, mời họ hàng, đón thầy mo, thầy tào, làm lễ...

Phong tục “Tò pang” đã trở thành sợi dây gắn kết tình làng nghĩa xóm trong đời sống của người Tày, Nùng.

Trước đây, nhiều gia đình ở miền núi rất khó khăn, nhờ có mĩ tục “Tò pang” mà nhiều cặp đôi nên vợ, nên chồng, nhiều gia đình vì thế cũng có tiền lo ma chay, lễ lạt, lo đầy tháng, cúng giỗ... Mỗi người trong cộng đồng Tày, Nùng nơi đây đều tự ý thức cần phải cùng nhau đóng góp cả về sản vật và sức lực để việc làng, việc xóm được diễn ra suôn sẻ, phần nào bớt được gánh nặng về vật chất cho gia chủ. Mỗi khi gia đình có việc lớn, gia chủ sẽ cử 1 hoặc 2 thành viên đón những sản vật mà bà con trong làng mang đến. Những sản vật này sẽ được ghi rõ số lượng cụ thể vào một cuốn sổ. Đến khi nhà người khác có việc sẽ mang gửi trả đầy đủ sản vật hoặc hơn nếu gia chủ có điều kiện. “Tò pang” đã đi vào đời sống văn hóa của người dân vùng núi chân chất, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng giúp đỡ nhau và trở thành văn hóa ứng xử tốt đẹp trong cộng đồng.

Phong tục “Tò pang” trở thành sợi dây gắn kết tình làng nghĩa xóm trong đời sống của đồng bào người Tày, Nùng. Ngày nay, khi xã hội phát triển, mĩ tục này vẫn giữ vẹn nguyên giá trị nhân văn, ý nghĩa sâu sắc, ấm áp, gắn kết tinh thần trong cộng đồng bản làng.

Linh Nhi/Báo Cao Bằng

 

 

Tags:

Bài viết khác

Nhà thờ lớn nhất Việt Nam chính thức được khánh thành

Nhà thờ giáo xứ Lãng Vân thuộc xã Gia Vân (tỉnh Ninh Bình) sau hơn 10 năm xây dựng đã chính thức khánh thành và đi vào hoạt động trước thềm Giáng sinh và chào đón năm mới 2026, đây được xem là nhà thờ lớn nhất Việt Nam.

Lễ kết nghĩa của người Cơ Tu – Sợi dây đoàn kết giữa làng, xã

Trong tâm thức của người Cơ Tu, mối quan hệ giữa làng với làng, xã với xã không chỉ đơn thuần là láng giềng mà còn là sự gắn kết máu thịt qua những lời thề nguyền. Lễ kết nghĩa (Prongooch) chính là minh chứng sống động nhất cho truyền thống nhân văn đó.

Ngôi chùa cổ ở Cần Thơ có vị trụ trì được phong liệt sĩ

Chùa Hội Linh (Hội Linh Cổ Tự) cách đường Cách Mạng Tháng 8 (P.Bình Thủy, TP.Cần Thơ – trước đây là P.Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) khoảng 200m, hướng ra sông Hậu. Ngôi chùa cổ này có diện tích 6.500 m2, không chỉ là nơi gửi gắm niềm tin tôn giáo, mà còn là một di tích lịch sử với những vị trụ trì, tăng ni giàu lòng yêu nước.

Tết Hoa mào gà – Nét văn hóa độc đáo của người Cống nơi cực Tây Tổ quốc

Mỗi độ cuối tháng 11 âm lịch, khi những rẫy ngô, nương lúa đã thu hoạch xong, bà con dân tộc Cống ở xã Nậm Kè, tỉnh Điện Biên lại tất bật chuẩn bị cho Tết Hoa mào gà – lễ tết cổ truyền quan trọng và lớn nhất trong năm. Đây không chỉ là dịp để người Cống tưởng nhớ tổ tiên, tạ ơn trời đất sau một năm lao động vất vả, mà còn là dịp hội tụ, gắn kết cộng đồng, gửi gắm khát vọng về một năm mới bình an, no đủ.

Chùa Ông (TP.Cần Thơ): Nơi giao thoa văn hóa, tín ngưỡng và kiến trúc cổ kính

Chùa Ông, hay còn được gọi là Quảng Triệu Hội Quán, là một di tích lịch sử và văn hóa độc đáo của thành phố Cần Thơ, nằm ở bến Ninh Kiều – trung tâm sầm uất và du lịch của miền Tây. Ngôi chùa này không chỉ nổi bật với giá trị văn hóa tín ngưỡng mà còn là một minh chứng sống động cho nghệ thuật kiến trúc đặc sắc của người Hoa.

Nhiều điều thú vị về mộ Bà Rịa được làm rõ

Cái tên địa phương Bà Rịa - Vũng Tàu vốn gây nhiều sự tò mò, chú ý của người phương xa. Nay, thông tin về Bà Rịa đã được làm rõ hơn trong Hội thảo khoa học "Mộ Bà Rịa và giá trị di sản văn hoá”.

Kiến trúc tinh xảo của đình Ông Voi 300 tuổi, lưu giữ 10 đạo sắc phong của vua

Gần 300 năm tuổi, đình Ông Voi ở Hội An (Đà Nẵng) nổi bật với hậu tẩm hai tầng, cặp tượng voi uy nghi trước sân và hiện còn lưu giữ 10 đạo sắc phong, trở thành điểm nhấn văn hóa - tín ngưỡng đặc sắc của cư dân phố cổ.

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam – Dấu ấn văn hóa biển độc đáo của Vũng Tàu

Lễ hội Nghinh Ông Đình Thắng Tam là một trong những lễ hội lâu đời có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với ngư dân Vũng Tàu (TP. Hồ Chí Minh). Đây không chỉ là sinh hoạt tín ngưỡng quan trọng gắn với đời sống ngư dân mà còn là di sản văn hóa phi vật thể mang đậm bản sắc của cư dân miền biển.
Top